25 เมษายน 2024
รีวิวพรีวิว LAMY Pokémon Thailand Special Edition Set 2022

พรีวิว LAMY Pokémon Thailand Special Edition Set 2022

นับว่าไม่บ่อยครั้งนักที่ประเทศไทย จะมีสินค้าพิเศษของเครื่องเขียนที่เป็นการเฉพาะเจาะจง โดยเฉพาะเมื่อเป็นแบรนด์ระดับสากลที่มาร่วมกับแบรนด์เครื่องเขียนสากลในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ซึ่งหนึ่งในผลงานของความร่วมมือนี้คือชุดปากกาหมึกซึม LAMY Pokémon Thailand Special Edition Set 2022 ที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อตอบโจทย์แฟนพันธุ์แท้เกมโปเกมอน และปากกา LAMY ในประเทศไทยเป็นการเฉพาะ ซึ่งไรท์ติ้งอินไทยมีโอกาสเป็นเจ้าของ และจะมาพรีวิวให้ทุกท่านได้อ่านกันในวันนี้ครับ

LAMY x Pokémon : นี่มิใช่ครั้งแรก (ของแบรนด์) แต่เป็นครั้งแรก (ของไทย)

สิ่งที่จะต้องกล่าวก่อนถึงรีวิวปากการุ่นนี้ คงเป็นเรื่องที่ว่า นี่ไม่ใช่ความร่วมมือระหว่าง LAMY กับ Nintendo ของแบรนด์ทั้งสองครั้งแรกอย่างแน่นอน เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ในปี 2018 (ประมาณ 3 ปีที่แล้ว) สองฝ่ายมีความร่วมมือลักษณะนี้มาก่อนแล้ว ซึ่งในคราวนั้นสินค้าขายดีอย่างมาก และกลายเป็นสินค้าในระดับตำนาน ซึ่งปัจจุบันราคาหาซื้อโดยเฉลี่ยพุ่งขึ้นไปที่ประมาณ 3,000 บาท และมีวางขายเฉพาะฮ่องกงเท่านั้น ทำให้ใครที่อยากได้ในตอนนั้น ต้องไปสั่งจากฮ่องกงสถานเดียว

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยนี่อาจถือเป็นความร่วมมือครั้งแรก และเป็นชุดปากกาที่พิเศษมาก เนื่องจากทั้งสองแบรนด์เลือกดำเนินนโยบายแบบครั้งที่ทำที่ฮ่องกง นั่นก็คือมีวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น และวางจำหน่ายมาจำนวนจำกัดทั่วประเทศด้วย โดยวางจำหน่ายในวันนี้ (27 มกราคม 2565) ออนไลน์และตามจุดจำหน่ายห้างสรรพสินค้า ในราคาชุดละ 1,890 บาท

ราคาค่าตัว สถานที่จำหน่าย และข้อควรรู้

ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยทราบข่าวเมื่อเช้า และมีโอกาสได้ซื้อมาเพื่อรีวิวจากที่เคาน์เตอร์ LAMY แผนก Be Trend ชั้น 3 ของห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียมในวันเดียวกัน ซึ่งสมาชิกที่ใช้บัตร SCB M LUXE ในการซื้อสินค้า จะได้ส่วนลด 10% (ราคาเหลือ 1,701 บาท) ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าสินค้าที่สาขานี้เข้ามาเพียงประมาณ 50 ชุด และมีการจำหน่ายไปบ้างแล้วครับ ดังนั้นถ้าใครต้องการก็อาจจะต้องรีบเล็กน้อยครับ

ทั้งนี้ ปากกาที่อยู่ในชุดจะเป็นปากกาหมึกซึม และมีขนาดเฉพาะหัวไซส์ F เท่านั้น นอกจากนั้นก็จะไม่มีหลอดสูบหมึกแถมมาให้ ตามสไตล์ของปากการุ่นพิเศษของ LAMY (สามารถซื้อแยกต่างหากได้) แต่ข้อดีคือจะมีประกันยาวนาน 2 ปี ติดมาให้ด้วยครับ

แกะกล่องและสำรวจ

หลังจากทีมงานซื้อปากกาด้ามนี้มา ทีมงานได้ขอถุงปกติของทาง LAMY เพื่อที่จะได้รักษาถุงของผลิตภัณฑ์ตัวหลักเอาไว้ครับ ดังนั้นมาตอนแรกก็อยู่ในถุงแบรนด์เรียบๆ เช่นนี้ แต่เมื่อแกะออกมาจะมีถุงและกล่องด้านใน

หน้าตาของถุงเป็นเช่นนี้ ด้านหนึ่งเขียนว่า LAMY อีกด้านเขียน Pokemon Asia ครับ เรียกได้ว่าสีสันโดดเด่นมากเวลาหิ้วไปไหนมาไหน โดยในนี้จะประกอบด้วยตัวละคร 3 ตัวด้วยกัน อันประกอบไปด้วย Pikachu (สีเหลือง), Eevee (สีน้ำตาล) และ Jigglypuff (สีชมพู)

แกะถุงออกมา จะพบกับกล่องที่มีลวดลาย ซึ่งสอดกล่องเหล็กลายโปเกบอลเอาไว้ภายในอีกที ในถุงนี้ (ซึ่งตอนซื้อจริง สามารถบอกให้เขาแยกได้นะครับ คือ แยกตัวถุง กล่อง ออกจากกัน จะได้สะสมง่ายๆ) ก็มีใบรับประกันติดมาด้วย

จุดที่ทีมงานไม่ค่อยชอบตัวห่อกระดาษที่ห่อกล่องเหล็กไว้ภายในนั้นคือ ตัวกระดาษไม่รัด (คืออยู่แบบหลวมๆ เท่านั้น) ทำให้ตอนที่ขนส่งมายังสาขา กระดาษที่ห่อสามารถยับได้ง่าย (ของทีมงานมีรอยยับอยู่ด้านบนด้านหลัง เป็นมาตั้งแต่แรกก่อนจะซื้อ และพบแบบนี้หลายกล่องมาก) ส่วนลวดลายก็ตามเรื่องราวครับ ใช้สีเหลืองสดใส พร้อมตัวละครเรียบร้อย

จุดที่ทีมงานไม่ค่อยเข้าใจคือ การเอาสติกเกอร์ยืนยันว่าเป็นสินค้าลิขสิทธิ์แท้ที่เป็นโฮโลแกรม เอาไปแปะอยู่ที่นี่ แทนที่จะไปแปะด้านในของกล่องเหล็ก ซึ่งว่ากันตามจริงแล้ว ซองครอบกล่องมีโอกาสหายได้ง่ายมากๆ เลยไม่ค่อยเข้าใจวิธีคิดในจุดนี้

เปิดออกมาจะเจอกับกล่องอยู่ด้านใน เป็นกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมมน ทำเป็นลายโปเกบอล จุดที่ทีมงานต้องตำหนิอย่างชัดเจนคือ กล่องมีคราบสีเหลืองจากกล่องนอกจางๆ ติดอยู่ (ถ้าไม่พยายามมองมากๆ ก็จะมองไม่เห็น เพราะมันมาลางๆ) หากทีมงานจะใช้สารเคมีในการเช็ดออกก็คงทำได้ยาก เพราะจะทำให้กล่องเสีย สีอาจจะหลุดได้ครับ

ในความเห็นของทีมงาน DKSH ประเทศไทย ในฐานะตัวแทนจำหน่าย ควรควบคุมคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ให้ดีกว่านี้ครับ อันนี้ถือว่าผิดหวังมากพอสมควร

ชมปากกา เปรียบเทียบ และลูกเล่น

เมื่อเปิดฝาออกมา ทีมงานก็พบกับปากกาสีเหลือง คลิปแดง (หรือแหนบแดง ซึ่งสวยมาก) นับว่าโดดเด่นมาก และมีตุ๊กตายาง (หรือของประดับตกแต่งแหนบ) จำนวน 4 ตัวด้วยกัน คือ Pokeball, Pikachu, Jigglypuff และ Eevee นั่นเอง ตัวโฟมสามารถดึงออกมาได้ แต่ไม่มีอะไรซ่อนอยู่ด้านล่างครับ (จะได้กล่องเปล่าๆ แทน)

เนื่องจากเราเป็นเว็บปากกา จึงของโฟกัสไปที่ตัวปากกาก่อนครับ โดยปากกาของ LAMY Pokémon Thailand Special Edition Set 2022 คือปากกาหมึกซึม LAMY Safari ที่เรามีโอกาสรีวิวมาก่อนแล้ว และยังรีวิวอีกหลายครั้ง หลายคราว ด้วยกัน

ยอมรับว่าสีสันของปากกาโดดเด่นเตะตามากๆ จนผมอดชมไม่ได้ว่า นี่น่าจะเป็น Safari ด้ามหนึ่งที่สวยที่สุด เท่าที่ผมเคยเห็นมา สวยกว่าแหนบแดงพื้นขาว หรือแหนบดำพื้นขาว ที่จำหน่ายในญี่ปุ่นเป็นไหนๆ ตัวแหนบสีแดง จุกสี่แฉกด้านบนเป็นสีดำ ตัวด้ามเป็นสีเหลือง บอกได้เลยครับว่า “สวยจริงๆ”

เปิดมาจะเจอกับหัวปากกาสีดำขนาด F (ไม่มีไซส์อื่นนะครับ) สีเข้ากับลักษณะโดยรวมของปากกาที่ออกแบบมาได้อย่างดีครับ ส่วนตัวทีมงานชอบมากๆ ครับ

ไหนๆ แล้ว ทีมงานเลยพามาเจอกับ LAMY safari pastel mint เล็กน้อยครับ

และแน่นอนพลาดไม่ได้กับ LAMY safari รุ่นแหนบดำ จุกดำ สีขาว ที่ต้องเอามาเทียบกันครับ

ทั้งนี้ เนื่องจากทีมงานเคยรีวิวประสิทธิภาพการเขียนมาแล้ว จึงขออนุญาตข้ามในจุดนี้ไปครับ (อ่านได้จากรีวิวก่อนหน้า)

ตุ๊กตาตกแต่งแหนบปากกา

ในกล่องที่มีตุ๊กตาจำนวน 4 ตัวนั้น เป็นตุ๊กตาที่มีคุณสมบัติพิเศษครับ คือสามารถใส่กับแหนบหรือคลิปของปากกาได้ ผลก็คือสามารถเป็นของตกแต่ง และถอดเปลี่ยนได้ด้วยครับ โดยวัสดุของตัวตุ๊กตาทั้งหมดทำมาจากยางแข็งครับ มีความยืดหยุ่นประมาณหนึ่ง

ทีมงานรู้สึกว่า ยางที่ทำออกมานั้นเป็นยางที่มีคุณภาพประมาณหนึ่งเลยทีเดียว แต่การหล่อและเก็บงานบางมุมอาจจะไม่เนี้ยบเท่าไหร่ครับ (ธรรมชาติของวัสดุ)

เพื่อให้รู้ว่า รุ่นนี้มีการขายเฉพาะที่ไทยเท่านั้น ด้านหลังของตุ๊กตาตกแต่งทุกตัว จะมีเขียนอย่างชัดเจนว่า “For sale in Thailand only.” ครับ ดังนั้นถ้าใครจะหาที่ต่างประเทศ ไม่มีแน่นอนครับ

สำหรับวิธีการใส่ก็ไม่ยากครับ แค่พลิกด้านหลังตุ๊กตายาง แล้วก็นำเอาคลิปหรือแหนบใส่ตรงช่องเล็กๆ บริเวณสีแดงครับ (มีความยืดหยุ่นมากพอสมควร) แต่ถามว่าทุลักทุเลตอนใส่หรือไม่? คำตอบคือ ใช่ครับ รู้สึกไม่ Productive เลย ในความเห็นทีมงาน ถ้าทำเป็นเหมือนตัวยึดคลิปแบบเกาะ น่าจะดีกว่าครับ

จุดที่ทีมงานรู้สึกว่า ไม่ไหวจริงๆ อยู่ตรงที่ขนาดของตุ๊กตาตกแต่งแหนบนั้นมีขนาดใหญ่มาก อย่างตัว Jigglypuff นั้นใหญ่ระดับ “ตลก” ไปเลย ส่วนตัว Pikachu ที่น่าจะเข้ากันที่สุด ก็ยังรู้สึกว่าไม่เข้ากับสัดส่วนของปากกา แถมปากกาเทน้ำหนักไปที่ฝาทั้งหมด ทำให้ทีมงานต้องเกร็งเวลาถือปากกาด้วย ใครที่คิดจะเอามาเขียนจริงจังและอยากประดับตัวตุ๊กตาที่มีมา อาจจะต้องคิดหนักมากๆ ครับ

สรุปพรีวิว: ยังไม่ลงล็อคบางจุด และควรทำได้ดีกว่านี้

ทีมงานยอมรับว่า นี่น่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องเขียนที่น่าตื่นเต้นครั้งหนึ่งสำหรับตลาดอุตสาหกรรมเครื่องเขียนของประเทศไทย และถือว่าน่าจะช่วยจุดประกายตลาดนี้ที่หดตัวลงจากสภาวะ COVID-19 ให้กลับคืนมาอีกครั้งหนึ่ง

ด้วยความคาดหวังของทีมงานที่มีต่อปากกาชุดนี้ดังที่กล่าวไป ทำให้เมื่อเวลาออกมาจริงก็ต้องยอมรับว่า “ผิดหวัง” อยู่ในบางจุดที่เป็นจุดขายหลักๆ ของปากกาด้ามนี้ แม้ตัวปากกาจะทำผลงานได้น่าประทับใจ และคงความเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ แต่ทว่าเมื่อถึงของตกแต่งอื่นๆ ก็ยังมีความไม่เข้าที ทั้งตุ๊กตาตกแต่งแหนบที่หนักและขนาดใหญ่เกินไป, กล่องครอบที่ทำออกมาไม่สมดุล ไปจนถึงตัวสีเหลืองที่ติดอยู่ที่กล่อง ทั้งหมดทั้งมวลทำให้ทีมงานรู้สึกว่า ปากกาชุดนี้ยังขาดความประณีต และน่าจะทำได้ดีกว่านี้ครับ

แน่นอนว่าหากผู้อ่านเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ LAMY หรือ Pokémon แล้ว LAMY Pokémon Thailand Special Edition Set 2022 เป็นหนึ่งในของสะสมที่ไม่ควรจะพลาดอย่างยิ่ง และไม่น่าจะมีตัวเลือกใดๆ ในตลาดที่จะสามารถทดแทนได้ แต่ถ้าถามทีมงานว่า ด้วยผลงานที่ออกมาสำหรับของตกแต่งและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำได้ออกมาแบบไม่ค่อยเข้าที่ ทำให้ทีมงานรู้สึกว่ายังมีช่องว่างให้แก้ไขได้อีกเยอะมาก ซึ่งคาดหวังว่าในครั้งหน้า ทางตัวแทนจำหน่ายอย่าง DKSH Thailand จะสามารถแก้ไขช่องว่างเหล่านั้นได้ครับ

Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -