18 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวหมึกรีวิวหมึกปากกา Montblanc Midnight Blue

รีวิวหมึกปากกา Montblanc Midnight Blue

หนึ่งในหมึกปากกาสำหรับปากกาหมึกซึมสีน้ำเงินดำที่ดี ให้ความรู้สึกดีขณะเขียนในโทนสีที่ทั้งขี้เล่นและเคร่งขรึมไปพร้อมกัน

ภายในตลาดของหมึกสำหรับปากกาหมึกซึม หนึ่งในสียอดนิยมที่ได้รับความนิยมไม่แพ้หมึกสีดำ และสีน้ำเงิน คือหมึกสีน้ำเงินดำ (blue-black) รีวิวนี้จะพาไปรู้จักกับหมึก Montblanc Midnight Blue จากผู้ผลิตปากกาชั้นแนวหน้าของโลก

หมึกสีน้ำเงินดำ: จุดกึ่งกลางระหว่างความเป็นทางการและความขี้เล่น

หากจะพิจารณาแล้ว หมึกสีดำนับเป็นหนึ่งในหมึกที่สี “เป็นทางการ” กว่าสีน้ำเงินทั่วไปมาก ผู้เขียนมองว่าหมึกสีน้ำเงินดำนั้นเต็มเต็มพื้นที่ระหว่างความเป็นทางการและความขี้เล่น คือสามารถใช้ได้ในทั้งงานเขียนที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

และอันที่จริงแล้ว หมึก Iron Gall ซึ่งเป็นหมึกปากกาตัวแรกๆ ของโลก (ตั้งแต่ศตวรรษที่ 5) เป็นสีน้ำเงินดำ หมึกปากกาชนิดนี้ยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

บรรจุภัณฑ์

ตัว Ink well ออกแบบมาได้งดงามสมกับเป็น Montblanc กล่าวคือสามารถมองเป็น “เครื่องประดับ” บนโต๊ะทำงานได้ไม่ยาก

การเขียน

(หมายเหตุ: รูปที่สแกนใช้วิธี calibrate curves เทียบนะครับ สีดำเทียบกับ fineliner สีดำข้างบน และสีขาวเทียบกับเนื้อกระดาษเลย พยายามให้สีออกมาตรงที่สุดได้เท่านี้ครับ)

สีหมึกหลังจากปล่อยให้หมึกแห้งจะจางลงจากตอนเพิ่งเขียนพอสมควร จางเยอะจริง แต่ตอนแรกนึกว่าจะจางมากกว่านี้ สำหรับผมพอจางเสร็จให้สีที่กำลังสวย

กระดาษที่ผมลองเขียนเป็น Double A ธรรมดา ดังนั้น dry speed เร็วมาก และ bleed เยอะมากเช่นกัน สมุดที่เนื้อกระดาษหนาและมันกว่านี้อาจจะทำให้ dry speed เพิ่มไปเป็น 2-3 วินาทีได้ไม่ยาก

สรุป

โดยรวมแล้วผมชอบหมึก tint นี้มากกว่าที่คิด แม้ลึกๆ จะสองจิตสองใจระหว่างหมึกสีนี้กับหมึกดำ แต่ปัจจัยที่จะทำให้ไม่เลือก “ซื้อ” หมึกตัวนี้คือราคาครับ ผมคงไม่อยากจ่ายราคา 800 บาท กับหมึก 60ml สักเท่าไหร่ (ราคาช็อปไทยพุ่งไป 990 บาท ดังนั้นอาจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดี)

ตัวเลือกสำหรับคนชอบหมึกสีประมาณนี้ในราคาที่สมควรจ่าย น่าจะเป็น Diamine Oxford Blue (350 บาท, 80ml) หรือ Lamy Blue Black (ประมาณ 350 บาท, 50ml) มากกว่าครับ

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Montblanc Midnight Blue

ความเห็นภาพรวม

สีหมึกที่ดูดี เขียนได้ลื่น กลิ่นหมึกดีมาก ไม่มีเหม็นสารเคมีเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น และตัวขวดที่สวย ถือเป็นจุดเด่นที่ชัดเจน แต่ข้อด้อยคือการไม่กันน้ำ และราคาที่สูงมากจนเกินไป
Sirakorn Lamyai
Sirakorn Lamyaihttp://srakrn.me
ด้วยความที่เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ศิระกรจึงพยายามมองการซื้อปากกาแต่ละด้ามเป็น "การลงทุน" และอยู่ในโลกของการพยายามหาปากกาที่ค่าตัวไม่แพงแต่มีคุณภาพสูงมาใช้เรื่อยๆ ถึงกระนั้น ศิระกรก็กำลังพยายามกระโดดไปโลกของปากกาในฐานะเครื่องประดับ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลินในโลกทั้งสอง

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
สีหมึกที่ดูดี เขียนได้ลื่น กลิ่นหมึกดีมาก ไม่มีเหม็นสารเคมีเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น และตัวขวดที่สวย ถือเป็นจุดเด่นที่ชัดเจน แต่ข้อด้อยคือการไม่กันน้ำ และราคาที่สูงมากจนเกินไปรีวิวหมึกปากกา Montblanc Midnight Blue