29 มีนาคม 2024
รีวิวรีวิวหมึก Montblanc Irish Green สีเขียวสุดสวย สะกดทุกสายตา

รีวิวหมึก Montblanc Irish Green สีเขียวสุดสวย สะกดทุกสายตา

หนึ่งในหมึกปากกาสีเขียวที่งดงามอันเป็นเอกลักษณ์ มีกลิ่นเหมือนน้ำหวานสีเขียว ให้สีที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกถึงตัวตนและรสนิยม

นอกจากหมึกสีดำ น้ำเงิน และน้ำเงินดำ ที่เรามักจะคุ้นเคยกันในปากกาหมึกซึม ยังมีหมึกสีอื่นจำนวนมากให้เลือกใช้ หมึกเหล่านี้ใช้เพื่อเป็นเครื่องแสดงตัวตนได้ในระดับหนึ่ง และสร้างเอกลักษณ์ให้กับสิ่งที่เราเขียนได้เป็นอย่างดี และวันนี้เราจะมารีวิว Montblanc Irish Green กัหมึกสีเขียวสุดสวยจากผู้ผลิตปากกาชั้นนำ ที่รับรองได้ว่าเขียนลื่นทุกท่วงท่า สวยจนต้องสะกดทุกสายตาให้จับจ้อง ฉลองวัน St. Patrick’s Day ประจำปีนี้

สีเขียวกับหมึกปากกา

นอกเหนือจากหมึกสีปากกาอย่างสีดำ สีน้ำเงิน และสีน้ำเงินดำ (blue-black) ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในฐานะหมึกที่ใช้กันในทางการแล้ว หมึกสีอื่นๆ ก็มีการใช้กันอยู่ในตลาด แม้จะเป็นกลุ่มที่น้อยกว่าสีหลัก 3 สีนั้นก็ตาม

ไม่มีใครตอบได้ว่าหลักฐานการใช้หมึกสีเขียวปรากฎตัวขึ้นตั้งแต่เมื่อใด แต่จากข้อมูลของ Tiger Pens ผู้จำหน่ายปากกาในอังกฤษ ระบุว่าการใช้หมึกเขียวอาจจะเริ่มมาจากหน่วยงานข่าวกรองอังกฤษ (SIS หรือ MI6) โดยมีหลักฐานว่าในปี 1909 หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ Mansfield Cummings เซ็นเอกสารด้วยตัว C ที่มาด้วยหมึกสีเขียว และกลายเป็นหนึ่งในประเพณีของ MI6 ตั้งแต่นั้นมา

Tiger Pens ยังชี้ให้เห็นว่า หมึกสีเขียวถูกนิยามว่าเป็นหมึกที่เกี่ยวข้องกับความเพี้ยนและความบ้าในอดีต เหตุผลประการหนึ่งเพราะจดหมายที่มักเขียนแล้วถูกส่งถึงกองบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โดยคนที่มีความผิดปกติทางจิต มักจะใช้สีเขียวเข้ามาเขียนด้วย

อย่างไรก็ตาม สีเขียว มักจะมีความเกี่ยวข้องกับอำนาจ และเป็นสีที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ เป็นสีที่มีความสำคัญ และให้พลังบวกกับชีวิตเสมอ ดังนั้นแล้วสีเขียวจึงถูกให้ความหมายในแง่บวกมาตลอด

สำหรับ Montblanc เคยผลิตหมึกสีเขียวมาแล้วในชื่อว่า Racing Green ซึ่งเป็นหมึกสีเขียวมะกอก (ไม่ใช่สีเขียวสดใส) อย่างไรก็ตามสีดังกล่าวถูกยกเลิกการผลิตและแทนที่ด้วยสีใหม่ Irish Green แทน ซึ่งมีสีสันที่สดใสขึ้นกว่าเดิม

ทำไมต้องหมึก Montblanc? ยี่ห้ออื่นไม่ได้เหรอ?

คำถามนี้เป็นปัญหาชวนสงสัยสำหรับคนที่มีปากกาหมึกซึมของ Montblanc เพราะเรามักจะได้ยินอยู่เสมอว่า ปากกา Montblanc ควรใช้กับหมึกของ Montblanc เท่านั้น เพราะหมึกของ Montblanc ถูกปรับมาให้เข้ากับปากกาหมึกซึมของบริษัท

หากพิจารณาว่าหมึกสำหรับปากกาหมึกซึมนั้นเป็นหมึกที่ถูกสร้างขึ้นมาจากน้ำเป็นหลัก ก็ควรจะใช้ยี่ห้ออื่นๆ ก็ได้เช่นกัน ดังนั้นแล้วการบอกว่าหมึก Montblanc ถูกปรับมาสำหรับปากกาของบริษัทเท่านั้น จึงอาจฟังดูเป็นของลอยๆ ไม่ได้มีหลักฐานอะไรเท่าใดนัก

แต่เมื่อทีมงานนำข้อสงสัยนี้ไปถามกับทางทีมช่างของ Montblanc ก็ได้รับคำตอบว่า อันที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องของสูตร แต่หมึกของ Montblanc เป็นหมึกธรรมชาติแบบออร์แกนิก ดังนั้นตัวชิ้นส่วนภายในจะไม่ถูกรบกวนโดยสารเคมี

หากใช้หมึกยี่ห้ออื่นๆ จะมีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะเจอสารเคมีที่ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ภายใน เสียหายได้ในระยะยาว หนึ่งในทีมช่างเล่าว่าเคยมีกรณีที่ลูกค้ารายหนึ่งส่งซ่อม Feed หรือตัวจ่ายหมึกใหม่ เพราะอุปกรณ์ด้านในได้รับความเสียหายจากสารเคมีในหมึก จนกระทั่ง Feed บิดตัวไป ทำให้การจ่ายหมึกไม่เป็นปกติ

ดังนั้นแล้วถ้าต้องการ “ปลอดภัย” ก็ควรใช้หมึกของ Montblanc เองครับ แต่ถ้ามั่นใจว่าหมึกรายอื่นน่าจะใช้ได้และไม่มีปัญหา ก็สามารถใช้ได้เช่นกันครับ

บรรจุภัณฑ์ของ Montblanc Irish Green

สำหรับหมึก Montblanc Irish Green เมื่อแรกซื้อมา จะถูกบรรจุในกล่องกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตามมาตรฐานแบบ Montblanc

กล่องหมึกด้านหนึ่งจะมีโบว์ทำเป็นลิ้น ให้ดึงออกมาจากตัวกล่อง (เหมือนลิ้นชัก) และจะติดวันหมดอายุของหมึกเอาไว้ (ในภาพระบุว่าเป็น SEP 2021 หรือกันยายน 2564 ซึ่งทีมงานได้สอบถามทางศูนย์แล้วว่า หลังหมดอายุใช้ต่อได้อีกปี หลังจากนั้นควรทิ้งเพราะหมึกจะเสื่อมสภาพ)

สติกเกอร์ระบุวันหมดอายุ

เมื่อดึงออกมาจะเจอขวดหมึกอยู่ภายใน โดยมีฟองน้ำกันกระแทกสอดอยู่ ด้านล่างมีใส่คู่มือและรายละเอียดเกี่ยวกับหมึกเอาไว้ โดยทาง Montblanc แนะนำว่าเมื่อเติมหมึกแล้วให้เอาหมึกออกราว 2-3 หยด (เจ้าหน้าที่ฝ่ายซ่อมแนะนำที่ 5 หยด) กลับเข้าไปที่ขวดหมึก เหตุผลก็เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้หมึกมีมากจนเกินไป และทำให้หมึกหยดใส่เวลาพอไปไหนมาไหนเพื่อใช้งาน

สำหรับขวดหมึกออกแบบได้สวยมาก ส่วนตัวอยากเรียกว่าเป็น Ink well มากกว่าที่จะเป็นขวดหมึกธรรมดา เช่นเดียวกับความเห็นของทีมงานในรีวิวหมึก Midnight Blue คือตัวขวดหมึกสามารถมองเป็น “เครื่องประดับ” บนโต๊ะทำงานได้ ออกแบบมาเป็นทรงรองเท้า การออกแบบนี้มีประโยชน์ตรงที่สามารถทำให้เติมหมึกได้จนกระทั่งหยดสุดท้าย

หมึก Montblanc Irish Green

การเขียน

สำหรับรีวิวนี้ เราใช้ปากกา Montblanc Boheme Rouge (fixed nib) ขนาด Bold ที่ผลิตช่วงปี 2000 เป็นปากกาที่ใช้รีวิวครับ หัวปากกามีลักษณะตัดและต้องเขียนทำมุมราบไปกับกระดาษ ตอนรีวิวเลยทุกลักทุเลเล็กน้อย ใช้คู่กับกระดาษจดบันทึกของ LINE ครับ

ตัวหมึกให้สีสันเขียวสดใส มีซ่อนสีดำเล็กน้อย ในภาพสีจะดูเข้มไปบ้าง แต่ตัวจริงจะอ่อนกว่านี้นิดเดียว สีตอนหมึกยังไม่แห้งกับแห้งแล้วจางน้อยมากจนแทบจะสังเกตไม่ได้ เรียกได้ว่าสีตรงกับที่เขียนจริง ตอนเขียนหมึกไหลดีมาก เขียนลื่น เขียนดีมากสมกับราคาหมึก และตอนเขียนก็มีกลิ่นเหมือนน้ำหวานสีเขียวที่ราดน้ำแข็งไสอยู่อ่อนๆ ด้วย หมึกแห้งเร็วมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หมึกนี้ค่อนข้างซึมเข้าเนื้อกระดาษ (bleed) ทำให้เขียนแล้วซึมเข้าไปอีกหน้ากระดาษได้ง่ายๆ แบบเดียวกับ Midnight Blue ที่เคยรีวิวไป นอกจากนั้นแล้วยังไม่ใช่หมึกกันน้ำ พอโดนน้ำแล้วสีสันจะซึมออกมาหมด เหลือแค่สีเทาๆ จางๆ ที่ยังคงติดอยู่

สรุป

Montblanc Irish Green & Montblanc Boheme

Montblanc Irish Green เป็นหนึ่งในหมึกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นพิเศษ ทั้งสีสันที่ติดเขียวสดใสเวลาอยู่บนกระดาษ เป็นหมึกที่เขียนคล่อง แห้งไว และมีกลิ่นเป็นของตัวเองอีกต่างหากด้วย

อย่างไรก็ตาม หมึกนี้ไม่ใช่หมึกกันน้ำ นอกจากนั้นแล้วตัวหมึกเองก็ซึมเข้าเนื้อกระดาษด้วย ดังนั้นใครที่คิดจะใช้เพื่อจดสำหรับหน้าต่อไปอาจจะต้องคิดหนักพอสมควร

ด้วยราคาค่าตัวที่ 900 บาท (ต่อ 60 มล.) ก็ถือว่าเป็นหมึกที่มีราคาสูงมาก (ล็อตใหม่ทราบว่าปรับราคาขึ้นเป็น 990 บาทแล้ว) และถ้าในคอลเลคชั่นไม่มีปากกา Montblanc เอาไว้ให้ใช้งาน การที่จะหาข้อยกเว้นเพื่อซื้อหมึกชนิดนี้ไปใช้งานก็นับว่ายากมากอยู่ครับ คำแนะนำของทีมงานคงเป็นว่า เราแนะนำให้ซื้อถ้าท่านใช้ปากกาหมึกซึมของ Montblanc อยู่แล้ว เพราะอย่างน้อยใช้กับปากกาที่มีได้แน่ๆ แต่ถ้าท่านอยากซื้อเพื่อใช้ให้เข้ากับเทศกาลอย่าง St.Patrick’s Day หมึก Irish Green ตัวนี้ของ Montblanc จะไม่ทำให้ท่านผิดหวังอย่างแน่นอน

Happy St.Patrick’s day 2018 ครับ!

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Montblanc Irish Green

ความเห็นภาพรวม

เป็นหนึ่งในหมึกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นพิเศษ ทั้งสีสันที่ติดเขียวสดใสเวลาอยู่บนกระดาษ เป็นหมึกที่เขียนคล่อง แห้งไว และมีกลิ่นเป็นของตัวเองอีกต่างหากด้วย แต่เช่นเดียวกับหมึกของ Montblanc รุ่นปกติที่ไม่กันน้ำ และราคาก็ถือว่าสูงมาก
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
เป็นหนึ่งในหมึกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นพิเศษ ทั้งสีสันที่ติดเขียวสดใสเวลาอยู่บนกระดาษ เป็นหมึกที่เขียนคล่อง แห้งไว และมีกลิ่นเป็นของตัวเองอีกต่างหากด้วย แต่เช่นเดียวกับหมึกของ Montblanc รุ่นปกติที่ไม่กันน้ำ และราคาก็ถือว่าสูงมากรีวิวหมึก Montblanc Irish Green สีเขียวสุดสวย สะกดทุกสายตา