29 มีนาคม 2024
รีวิวรีวิวหมึกรีวิว ไส้ปากกาโรลเลอร์บอล และ หมึกปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue

รีวิว ไส้ปากกาโรลเลอร์บอล และ หมึกปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue

หมึกปากกาสีฟ้าซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Montblanc และ UNICEF ให้สีฟ้าที่โดดเด่น และเพียงพอที่จะใช้งานได้อย่างจริงจัง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า หมึกปากกา ไม่ว่าจะเป็นหมึกของปากกาหมึกซึม หรือไส้หมึกของปากกาลูกลื่น เจล หรือแม้กระทั่งโรลเลอร์บอล (อ่านความแตกต่างได้ที่นี่) สีตระกูลฟ้า-น้ำเงิน เป็นหมึกปากกาสียอดนิยมเป็นอันดับต้นๆ ไม่ต่างจากสีดำ แต่หนึ่งในสีที่โดดเด่นและถูกขนานนามอย่างมากในรอบปีคือหมึก Montblanc UNICEF Blue หมึกและไส้หมึกปากกาที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Montblanc ผู้ผลิตปากกาชั้นนำของโลก และ UNICEF กองทุนของสหประชาชาติเพื่อเด็กและเยาวชนทั่วโลกในปี 2017 ภายใต้ชื่อ Writing is a Gift

ไรท์ติ้งอินไทย ขอนำเสนอรีวิวไส้หมึกปากกาสีฟ้าอ่อนนี้ในรูปแบบของไส้หมึกสำหรับปากกาโรลเลอร์บอล (rollerball) และหมึกหลอดสำหรับปากกาหมึกซึม ที่นอกจากจะเป็นหมึกโทนสีฟ้าที่ใช้ในงานเขียนประจำวันได้ไม่ยากแล้ว ยังมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทั่วโลก

Montblanc x UNICEF: ภารกิจเพื่อเด็กด้อยโอกาส

ในปี 2004 แบรนด์ Montblanc ตัดสินใจเป็นพันธมิตรกับ UNICEF (United Nations Children’s Fund) กองทุนของสหประชาชาติเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก ทั้งสองหน่วยงานมีความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงคุณภาพ และโอกาสการศึกษาสำหรับเด็กที่ขาดโอกาส และเริ่มต้นด้วยคอลเลกชันปากกาที่มีชื่อว่า Sign up for the Right to Write ที่เป็น Meisterstück 149 รุ่นออกแบบพิเศษพร้อมกล่องอะคริลิกสวยงาม

Montblanc UNICEF Signature for Good
Montblanc UNICEF Signature for Good (ที่มา: Montblanc)

หลังจากนั้น บริษัทตัดสินใจออกคอลเลกชันชุดที่ 2 ที่มีชื่อว่า Signature for Good ในปี 2009 และอีกครั้งในปี 2013 เพื่อระดมทุนให้กับ UNICEF ผ่านชุดเครื่องเขียนและอุปกรณ์เสริมที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ

และเมื่อปีที่แล้ว (2017) Montblanc ได้ออกคอลเลกชันของสินค้าภายใต้ความร่วมมือกับ UNICEF อีกครั้งภายใต้ชื่อ Writing is a Gift โดยทุก 3% ของยอดจัดจำหน่ายสินค้าคอลเลคชั่น UNICEF ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2017 ถึง 31 มีนาคม 2018 จะถูกบริจาคให้กับทาง UNICEF

ตลอดเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา มียอดบริจาคเงินให้กับ UNICEF ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปากกาและอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างแบรนด์และกองทุน จึงมีส่วนในการสนับสนุนโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทั่วโลก

Writing is a Gift คอลเลกชันใหม่จากความร่วมมือ

อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่า เมื่อปีที่แล้วทั้ง Montblanc และ UNICEF ได้ร่วมมือกันเพื่อออกคอลเลกชันใหม่ โดยในครั้งนี้บริษัทได้ปรับปรุงเครื่องเขียนในรุ่น Meisterstück (อ่านว่า มัยส์-เตอ-ซตุก ไม่ใช่ มัย-สเตอร์-สตัค เพราะเป็นภาษาเยอรมัน) และอุปกรรณ์เสริมอื่นๆ โดยใช้อักขระภาษาต่างๆ ซึ่งถ้าไม่ใช่อักขระตัวแรกของแต่ละภาษา ก็จะเป็นตัวอักษรตัวแรกที่เด็กต้องเรียน (เช่น A จากตัวอักษรโรมัน, 你 ในภาษาจีนที่แปลว่า “คุณ”, หรือ あ ที่ในภาษาญี่ปุ่นแทนด้วยเสียง A) และสีของไพลิน (Sapphire) เข้ามาประกอบ ซึ่งการออกแบบเหล่านี้ได้แรงบันดาลใจจาก Rosetta Stone ศิลาจารึกขนาดใหญ่จากอียิปต์ที่ตราขึ้นในนามพระเจ้าทอเลมีที่ 5 ซึ่งเป็นหลักฐานเพื่อทำความเข้าใจภาษาอียิปต์โบราณและวัฒนธรรมของมนุษย์ในสมัยก่อน

ภาพรวมคอลเลกชัน Writing is a Gift (ภาพจากเว็บบริษัท)
ภาพรวมคอลเลกชัน Writing is a Gift (ภาพจากเว็บบริษัท)
Montblanc Meisterstück, Writing is a Gift Skeleton 149 Edition
Montblanc Meisterstück, Writing is a Gift Skeleton 149 Edition (ภาพจากบริษัท)

คอลเลกชันนี้ประกอบไปด้วยเครื่องเขียนที่มีทั้งปากกาหมึกซึม ปากกาลูกลื่น ปากกาโรลเลอร์บอล และมีเกือบทุกขนาด ซึ่งรวมไปถึง Meisterstück, Writing is a Gift Skeleton 149 Edition ที่เป็นปากกาหมึกซึมรุ่นที่แพงที่สุดของคอลเลกชันด้วย (ราคาวางจำหน่ายในไทยประมาณ 475,000 บาท)

สำหรับอุปกรณ์เสริมในครั้งนี้ ประกอบด้วยสมุดจด, ชุดสมุดจดเทคโนโลยี (Augmented Paper) ที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลการเขียนของสมุดลงไปยังสมาร์ทโฟนได้, กำไลข้อมือ, และหมึกกับไส้ปากกาพิเศษ โดยมีทั้งหมึกสำหรับปากกาหมึกซึม ไส้ปากกาสำหรับโรลเลอร์บอล และไส้สำหรับปากกาลูกลื่นด้วยเช่นกัน

หมึกปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue
หมึกปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue (ที่มา: Montblanc)

ในรีวิวนี้ เราจะมารีวิวไส้ปากกาโรลเลอร์บอลและหมึกหลอดสำหรับปากกาหมึกซึมของคอลเลกชันนี้

  • สำหรับโรลเลอร์บอล จะใช้คู่กับปากกา Montblanc Cruise สีน้ำเงินหนึ่งในปากกาของบริษัท ที่นำเอาการออกแบบจากปากกา Montblanc Generation ที่เคยวางขายมาก่อน กลับมาทำใหม่ โดยราคาค่าตัวของไส้ปากกาโรลเลอร์บอลอยู่ที่กล่องละ 700 บาท (เฉลี่ยไส้ละ 350 บาท)
  • สำหรับปากกาหมึกซึม จะใช้คู่กับปากกา Montblanc StarWalker Midnight Black ปากกาหมึกซึมอีกรุ่นจาก Montblanc ที่มีเอกลักษณ์เป็นสีเทาดำ (เคลือบ Rutherium) หัวเป็นทองคำ 14 กะรัตขนาดเส้น M ราคาค่าตัวของหมึกหลอดอยู่ที่กล่องละ 350 บาท บรรจุหมึกทั้งหมด 8 หลอด (เฉลี่ยหลอดละ 43.75 บาท)

โรลเลอร์บอล


เรื่องต้องรู้ของไส้ปากกาโรลเลอร์บอล Montblanc

ตามปกติแล้ว ปากกาของ Montblanc ที่เป็นโรลเลอร์บอลจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ขนาด ไรท์ติ้งอินไทยแนะนำว่าผู้ซื้อควรทราบว่าปากกาของตนเองรุ่นไหน และรองรับกับไส้หมึกตัวใดบ้าง จะได้ไม่ซื้อพลาด

  • ไส้สำหรับ Meisterstück Hommage à W.A. Mozart เป็นไส้ที่มีขนาดเล็กที่สุด ใช้ได้เฉพาะปากการุ่นนี้เท่านั้น จากข้อมูลล่าสุดพบว่าปัจจุบันบริษัทไม่มีการผลิตปากกาโรลเลอร์บอลรุ่นนี้แล้ว (ถูกถอดออกไปจากหน้าเว็บ เหลือแต่รุ่นปากกาหมึกซึมและลูกลื่น) ของที่เหลืออยู่ในตลาดจึงเป็นของที่อยู่ในคลังสินค้า
  • ไส้ขนาดมาตรฐาน (ไส้ที่รีวิวนี้ใช้) เป็นขนาดมาตรฐานของแบรนด์ และใช้ได้กับทั้งปากการุ่น Meisterstück, Bohème, StarWalker, PIX, Cruise, M, Heritage และอื่นๆ ดังนั้นหากท่านมีปากกาที่เป็นโรลเลอร์บอลของ Montblanc โอกาสที่จะมีหมึกขนาดนี้มีอยู่สูง
  • ไส้สำหรับ LeGrand เป็นขนาดที่ออกแบบมาสำหรับปากการุ่น Meisterstück LeGrand เท่านั้น มีขนาดใหญ่ที่สุด ใส่ได้เฉพาะรุ่น LeGrand เท่านั้น (แบบเดียวกับ Mozart)

นอกจากนั้นแล้ว หากใครที่ใช้รุ่นที่เป็นไส้มาตรฐาน จะสามารถเปลี่ยนไปใช้ใส้ Fineliner (หัวไฟเบอร์) หรือไส้ Screen Writer (ไส้สำหรับแตะหน้าจอสัมผัสของอิเล็กทรอนิกส์) ได้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ในกรณีของไส้ Screen Writer ทางทีมงานแนะนำให้ตรวจสอบกับทางบริษัทอีกครั้งหนึ่ง แต่ด้วยความยาวที่เท่ากันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแต่อย่างใด

ปากกาที่ใช้ไส้Rollerball และ Fineliner สลับกันได้
ปากกาที่ใช้ไส้ Rollerball และ Fineliner สลับกันได้ ในภาพเป็น StarWalker (ที่มา: วิดีโอของบริษัท)

สำหรับวิธีการใส่ไส้ปากกาโรลเลอร์บอลของแบรนด์นี้ ไม่ใช่แค่ใส่ลงไปเฉยๆ เท่านั้น แต่ต้องหมุนเกลียวที่ตัวไส้ปากกาให้ยึดติดกับบริเวณจับปากกาเขียน (section) ด้วย ไม่เช่นนั้นจะใส่ไม่ลง เพื่อเป็นการยึดไส้ให้แน่นนั่นเอง และนั่นทำให้ไส้หมึกโรลเลอร์บอลของ Montblanc ใช้ไม่ได้กับปากกายี่ห้ออื่น

เกลียวที่ไส้ปากกาสำหรับหมุนติดเข้าไปในส่วนที่จับ (section) ของปากกา
เกลียวที่ไส้ปากกาสำหรับหมุนติดเข้าไปในส่วนที่จับ (section) ของปากกา

แกะกล่องไส้หมึกปากกา Montblanc UNICEF Blue

เรื่องของกล่อง ถือว่าทำได้เรียบง่าย ไม่มีอะไรหวือหวามาก แต่สิ่งแรกที่เห็นได้อย่างเด่นชัดบนกล่อง คือตัวอักขระภาษาต่างๆ พิมพ์เป็นสีฟ้าและเทาอยู่บนกล่อง กล่องไส้ปากกาทำมาได้เรียบร้อย ในหนึ่งกล่องมีหมึกปากกาสองหลอดบรรจุอย่างดี สำหรับในครั้งนี้ทีมงานเลือกไส้ปากกาขนาด M มารีวิว

ทดลองเขียนไส้ปากกาโรลเลอร์บอล Montblanc UNICEF Blue

ตัวหมึกของไส้ปากกาเป็นสีฟ้าอ่อนที่โดดเด่น และสะท้อนสีประจำของ UNICEF ได้อย่างชัดเจน สมกับเป็นหมึกปากกาที่แสดงถึงความร่วมมือของ Montblanc และ UNICEF

ตัวอย่างการเขียนของไส้ปากกา Montblanc UNICEF Blue
ตัวอย่างการเขียนของไส้ปากกาโรลเลอร์บอล Montblanc UNICEF Blue

ไส้ปากกาโรลเลอร์บอลของ Montblanc ยังคงความเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งในแง่ความหรูหรา (luxury) ของแบรนด์ และคุณภาพของสินค้า การเขียนด้วยไส้ปากกาให้ความรู้สึกที่ลื่น ไม่ติดขัดแต่ประการใด

ตัวหมึกของไส้ปากกาเป็นสีฟ้าอ่อนที่โดดเด่น และสะท้อนสีประจำของ UNICEF ได้อย่างชัดเจน สมกับเป็นหมึกปากกาที่แสดงถึงความร่วมมือของ Montblanc และ UNICEF

สำหรับทีมงานแล้ว หากจะมีสีหมึกปากกาหนึ่งที่ “ไม่เป็นทางการ” มากที่สุดภายในบรรดาหมึก “สีเป็นทางการ” ทีมงานคงต้องยกให้สีฟ้า เพราะว่าเป็นหมึกที่อยู่ในโทนเดียวกับหมึกน้ำเงิน (ซึ่งเป็นหมึกที่ใช้เซ็นเอกสารทั่วไป) แต่ดูเป็นกันเองกว่ามาก


หมึกสำหรับปากกาหมึกซึม


เรื่องต้องรู้ของหมึกหลอด Montblanc สำหรับปากกาหมึกซึม

ในกรณีของโรลเลอร์ด้านบน เราจะเห็นได้ว่าบริษัทออกแบบมาสำหรับปากกาของตัวเองโดยเฉพาะ แต่กับปากกาหมึกซึมนั้นต่างออกไป เพราะหลอดหมึกของ Montblanc สามารถใช้กับปากกาที่รองรับ International Standard Converter ที่มีอยู่หลายแบรนด์ได้ (เช่น Caran d’Ache, Jinhao, Steadtler) ทีมงานเคยทดลองแล้วสำหรับหมึก Lucky Orange และ Jinhao 950 ก็พบว่าใช้งานได้

อย่างไรก็ตาม ตัวหลอดหมึกของแบรนด์นี้มักจะมีลักษณะหนาและบานช่วยท้ายมากกว่าปกติ ทำให้แม้จะเสียบได้ แต่พอประกอบตัวด้ามกลับเข้าไปไม่สามารถใส่ได้ ทีมงานทดสอบกับ Waterman Expert 2 แล้วพบว่าหมุนตัวด้ามกลับไปไม่ได้ ขณะที่ถ้าใช้กับ Caran d’Ache 849 แล้วกลับใส่ได้ปกติ

คำแนะนำของทีมงานจึงเป็นว่า ถ้าท่านซื้อเพื่อใช้กับปากกาของแบรนด์เอง จะไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าท่านซื้อเพื่อใช้กับแบรนด์อื่น ควรพิจารณาถึงเรื่องนี้เข้ามาประกอบด้วย

แกะกล่องหมึกหลอดปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue

เช่นเดียวกับกล่องโรลเลอร์บอลด้านบน กล่องของหมึกหลอดถูกออกแบบมาในทิศทางเดียวกัน มีความเรียบง่ายพร้อมอักขระที่นำมาใช้ในการออกแบบ เมื่อดึงแถบโบว์ที่ติดเอาไว้เหมือนคันจับลิ้นชัก จะเจอหมึกหลอดจำนวน 8 ชิ้น นอนอยู่ในกล่องเหมือนไม้ขีดอย่างสวยงาม

มีการระบุเอาไว้ว่า หมึกผลิตที่ประเทศออสเตรีย (ไม่ใช่ประเทศออสเตรเลีย) ที่สันกล่องด้วยเช่นกัน ระยะหลังมานี้หมึกปากกาหมึกซึมของ Montblanc ทุกรุ่นผลิตจากโรงงานที่ออสเตรียแล้ว

อย่างไรก็ตามหลังกล่องของหมึกนี้ ระบุว่าเป็นสีพลอยสีขี้นกการเวก หรือ เทอร์คอยส์ (turquoise) ซึ่งเป็นสีฟ้าอีกโทนหนึ่งครับ (น่าสนใจว่าทำไมตอนทำตลาด จึงเรียกว่า blue)

ระบุด้านหลังชัดเจนว่าเป็นสี Turquoise
ระบุด้านหลังชัดเจนว่าเป็นสี Turquoise

ทดลองเขียนหมึกปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue

แห้งเร็วกว่าที่คาดมาก หมึกไหลได้เหมาะสม ถือว่าเป็นหมึกคุณภาพสูงที่เขียนได้ดีมาก

ตัวอย่างการเขียนของหมึกปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue
ตัวอย่างการเขียนของหมึกปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue

หมายเหตุ – ในตัวอย่างของปากกาหมึกซึม มีข้อมูลผิดพลาดเรื่องหัวปากกา ในภาพระบุว่าหัวปากกาเป็น 18 กะรัต แต่เมื่อตรวจสอบแล้วเป็นหัวทองคำ 14 กะรัตเท่านั้น ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยขออภัยในความผิดพลาดนี้ด้วย

เช่นเดียวกับไส้ปากกาโรลเลอร์บอลด้านบน หมึกของปากกาหมึกซึม ก็ให้โทนสีที่ไม่แตกต่างกัน สิ่งที่แตกต่างกันคือหมึกของปากกาหมึกซึมนี้เป็นหมึกที่ไม่กันน้ำเหมือนกับหมึกอื่นๆ ของ Montblanc (โรลเลอร์บอลกันน้ำ) ส่วนความแห้งเร็วนั้นต้องถือว่าแห้งเร็วกว่าที่คาดมาก หมึกไหลได้เหมาะสม (ขึ้นกับปากกาด้วย) ถือว่าเป็นหมึกคุณภาพสูงที่เขียนได้ดีมากสีหนึ่งจากแบรนด์


ราคาและสถานที่ซื้อ

ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น ไส้ปากกาโรลเลอร์บอลนี้มีราคาอยู่ที่ 700 บาท ภายในบรรจุสองด้าม ดังนั้นจึงมีราคาตกอยู่ที่ไส้ละ 350 บาท ถือว่าเป็นไส้ที่มีราคาสูงอยู่พอสมควร แต่หากกล่าวว่านี่เป็นไส้สำหรับใช้กับปากกาของ Montblanc ราคานี้ถือเป็นเรื่องปกติ

ส่วนหมึกหลอดปากกาหมึกซึมนั้นมีราคาที่น้อยกว่าครึ่ง คือ 350 บาท แต่ต้องไม่ลืมว่าหมึกสำหรับปากกาหมึกซึมสามารถระเหยได้ง่ายกว่า นอกจากนั้นแล้วยังมีขนาดบรรจุที่น้อยกว่าหมึกโรลเลอร์บอลด้วย ดังนั้นแล้วเมื่อเทียบกันจริงๆ ก็ไม่ได้ถูกกว่ากันเท่าใดนัก หากต้องการซื้อเป็นขวด ราคาจะอยู่ที่ 1,600 บาท แพงกว่าไส้ปากกาโรลเลอร์บอลมากกว่า 2 เท่า

เนื่องจากเป็นสินค้าที่ออกมาได้เกิน 1 ปีแล้ว (ในวันที่โพสต์รีวิวชิ้นนี้ขึ้น) และทีมงานไม่ทราบว่าปีนี้ทางแบรนด์ยังทำสินค้าออกมาหรือไม่ ดังนั้นแล้วควรตรวจสอบกับทางร้านค้าผู้จำหน่ายอีกครั้งหนึ่ง สำหรับสถานที่ซึ่งทีมงานได้มาคือเคาน์เตอร์ของแบรนด์ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ความเป็นไปได้จึงตกอยู่ที่ว่าร้านหรือเคาน์เตอร์ของแบรนด์อาจจะยังมีสินค้าเหลืออยู่ (เช่น ร้านสาขาสยามพารากอน, เอ็มโพเรียม)

จากประสบการณ์ของทีมงาน ร้านสาขาใหญ่ของแบรนด์ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เป็นสถานที่ซึ่งมีสินค้าเหลืออยู่มากที่สุด ดังนั้นทีมงานแนะนำให้ท่านติดต่อไปเพื่อสอบถามก่อนตามข้อมูลที่ปรากฎในนี้

สรุป

แม้จะหมดช่วงของการร่วมรายการบริจาค (กล่าวคือหากซื้อหมึกปากกา หรือสินค้าของ Montblanc ตัวอื่นภายในช่วงหลังจากรีวิวนี้ จะไม่มียอดสมทบทุนกับ UNICEF แล้ว) แต่ไส้และหมึกปากกา Montblanc UNICEF Blue ก็เป็นหนึ่งในสีที่ทีมงานชอบเป็นการส่วนตัว และกลายเป็นหมึกประจำปากกา Montblanc แทนที่หมึกสีดำเป็นที่เรียบร้อย

ข้อเด่นคงเป็นสีฟ้าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร และสามารถใช้เขียนได้จริงในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตามหมึกนี้ก็มีข้อจำกัดบางประการที่ควรพิจารณา ดังนี้

  • สำหรับโรลเลอร์บอล ด้วยราคาที่สูงและไม่สามารถใช้กับแบรนด์อื่นได้ คำแนะนำของทีมงานคงเป็นว่า ถ้าท่านมีปากกาโรลเลอร์บอลของ Montblanc อยู่แล้ว และต้องการเปลี่ยนสีไส้หมึกปากกา Montblanc UNICEF Blue เป็นตัวเลือกอันหนึ่งที่ดีมาก แต่ถ้ามีปากกายี่ห้ออื่นอยู่แล้ว การเปลี่ยนปากกาทั้งหมดเพียงเพื่อใช้ไส้ปากกาที่มีหมึกสีนี้ อาจจะดูเป็นหนทางที่ไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าใดนัก
  • สำหรับปากกาหมึกซึม หมึกรุ่นนี้ไม่กันน้ำ (ขณะที่โรลเลอร์บอลกลับกันน้ำ) และมีราคาเฉลี่ยที่ค่อนข้างสูงเนื่องจากเป็นหมึกสีพิเศษ หากท่านต้องการใช้เป็นครั้งคราว ทีมงานแนะนำให้ซื้อเป็นหมึกหลอดมากกว่าที่จะซื้อเป็นหมึกขวดที่มีราคาแพงกว่า และมีความเสี่ยงเรื่องการเสื่อมสภาพได้มากกว่าหมึกที่อยู่ในหลอด

หากท่านที่ต้องการใช้หมึกสีเดียวกันนี้ Montblanc ยังขายหมึกปากกาสีนี้ ทั้งที่เป็นไส้ปากกาลูกลื่น (ใช้ได้เฉพาะแบรนด์ Montblanc เช่นกัน) และหมึกสำหรับปากกาหมึกซึมในราคาที่ขวดละ 1,600 บาท โดยยังพอหาซื้อได้ตามร้านหรือเคาน์เตอร์บางแห่งของแบรนด์ ทีมงานแนะนำว่าให้ไปลองหาที่ร้านสาขาสยามพารากอนที่เป็นสาขาใหญ่ จะเป็นสถานที่มีสินค้าเหลืออยู่มากที่สุด

เครดิต

ศิระกร ลำใย – ปากกาโรลเลอร์บอล / ภัทรนันท์ ลิ้มอุดมพร – ปากกาหมึกซึม

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Montblanc UNICEF Blue โรลเลอร์บอล
Montblanc UNICEF Blue หมึกปากกาหมึกซึม

ความเห็นภาพรวม

หมึกปากกาสีฟ้าซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Montblanc และ UNICEF ให้สีฟ้าที่โดดเด่น แต่ยังพอที่จะใช้กับงานจริงจัง
ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย
ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย
Writing in Thai (ไรท์ติ้งอินไทย) เว็บไซต์รวบรวมเรื่องราวของ ปากกา ปากกาหมึกซึม และเครื่องเขียนอื่นๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ มีทั้งปากกาหมึกซึม ดินสอ ปากกาลูกลื่น ข่าว อัพเดต ความรู้ หมึก การเขียน รีวิว เทคนิค สาระและความรู้

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
หมึกปากกาสีฟ้าซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Montblanc และ UNICEF ให้สีฟ้าที่โดดเด่น แต่ยังพอที่จะใช้กับงานจริงจังรีวิว ไส้ปากกาโรลเลอร์บอล และ หมึกปากกาหมึกซึม Montblanc UNICEF Blue