29 มีนาคม 2024
รีวิวพรีวิว ปากกาหมึกซึม Caran d'Ache 849 สีแดง Season's Greetings

พรีวิว ปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 สีแดง Season’s Greetings

พรีวิวปากกาหมึกซึม Caran d'Ache 849 ด้ามสีแดง Season's Greetings ที่แรกของประเทศไทย

ไรท์ติ้งอินไทยเคยรีวิวปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 ไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งในเวลานั้นยังเป็นสีมาตรฐาน แต่เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม ทางบริษัทได้ประกาศสีพิเศษที่จะวางจำหน่ายเฉพาะในช่วงเทศกาลสิ้นปี ซึ่งก็คือสีแดง โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุด Season’s Greetings ประจำปีนี้

เวลาผ่านไปพอสมควร ปากการุ่นนี้ได้เดินทางมาถึงเมืองไทย โดยบริษัท Captial Good Rich ตัวแทนจำหน่ายปากกา Caran d’Ache อย่างเป็นทางการของไทย ได้นำเข้ามาจำนวนจำกัดมาก ทันช่วงเทศกาลสิ้นปีพอดิบพอดี และเริ่มวางจำหน่ายวันนี้ (14 ธันวาคม 2561) เป็นครั้งแรก

ทีมงานได้สั่งซื้อปากการุ่นนี้ไว้ล่วงหน้าจากทางบริษัท และได้รับมาเป็นวันแรก จึงขอมา ‘พรีวิว’ รุ่นสีพิเศษนี้ให้ทุกท่านได้ชมกันครับ

ปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 สีแดง Season’s Greetings

สีแดงกับการฉลองในโอกาสพิเศษ

ปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 ถือเป็นปากกาหมึกซึมรุ่นล่าสุดของ Caran d’Ache ที่เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 2017 อยู่ในสายผลิตภัณฑ์ Office Line และถือเป็นปากกาหมึกซึมราคาถูกที่สุดของบริษัทที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน ใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียม และหัวเขียนผลิตจากโลหะเหล็กกล้าไร้สนิม

ปากกาหมึกซึม Cran d'Ache 849
ปากกาหมึกซึม Cran d’Ache 849 (ที่มา – บริษัท)

สีมาตรฐานของปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 จะประกอบไปด้วย สีขาว, สีน้ำเงิน, สีส้ม, สีเหลือง, สีชมพู, สีเขียว และสีดำ อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทประกาศว่าจะออกผลิตภัณฑ์สำหรับช่วงฉลองเทศกาลปลายปี ประกอบไปด้วย สีไม้ระบายน้ำ, ปากกาลูกลื่น Ecridor, ปากกาลูกลื่น 849 และปากกาหมึกซึม 849 โดยทุกรุ่นจะเป็นสีพิเศษ ซึ่งถ้าไม่ใช่หีบห่อพิเศษ ก็จะเป็นสีที่ไม่อยู่ในรุ่นปกติ และผลิตออกมาวางขายจำนวนจำกัด เป็นระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

สำหรับปากกาหมึกซึม 849 สีพิเศษดังกล่าวคือ สีแดง ทั้งด้าม อันเป็นสีประจำแบรนด์ และถูกเลือกขึ้นมาเพื่อผลิตในช่วงเทศกาลนี้นั่นเอง ในประเทศไทย สีนี้เพิ่งวางจำหน่ายครั้งแรกในวันนี้ (14 ธันวาคม 2561) ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม เป็นแห่งแรก ก่อนที่จะกระจายสินค้าต่อไปยังเคาน์เตอร์สาขาอื่น

เนื่องจากเราเคยรีวิวตัวปากกาจริงไปแล้ว ดังนั้นในครั้งนี้จึงเป็นเพียง ‘พรีวิว’ ลองจับปากกาเท่านั้น ในส่วนของผลการเขียนอ่านได้จากรีวิวเก่าที่เคยเขียนถึงครับ

ราคาและสถานที่จำหน่าย

สำหรับราคาของปากการุ่นนี้ มีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 2,400 บาท เท่ากับปากกาหมึกซึม 849 สีอื่นๆ โดยจะมีโปรโมชั่นปกติคือลดราคา 15% หรือไม่ก็ได้หมึกและหลอดสูบหมึกไปพร้อมกัน (เข้าใจว่าโปรโมชั่นหลังถึงเฉพาะสิ้นปีนี้เท่านั้น)

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลานี้ (ณ วันที่เขียน) บริษัทมีโปรโมชั่นพิเศษลดราคา 30% หาสั่งตรงผ่านหน้าเพจ Facebook ของบริษัท จนถึงวันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2562 ซึ่งทำให้ราคาถูกลงไปอีกครับ

อนึ่งปากการุ่นนี้ผลิตขึ้นมาจำนวนจำกัด และวางขายในช่วงเวลานี้เท่านั้น ซึ่งสำหรับประเทศไทยนำปากการุ่นนี้เข้ามาในจำนวนจำกัดมากเช่นกัน ทีมงานจึงแนะนำว่าควรรีบซื้อหาก่อนที่สินค้าจะหมดครับ

บรรจุภัณฑ์และปากกา

ทีมงานได้รับบรรจุภัณฑ์เหมือนกับปากกาหมึกซึม 849 รุ่นอื่นๆ ของบริษัท ไม่ได้มีกล่องพิเศษมาในภาพด้านล่าง (เข้าใจว่าสินค้าที่ส่งมายังไม่มีกล่องนี้ตามมาด้วย) ห่อมาอีกชั้นหนึ่ง อย่างไรก็ตามเมื่อแกะกล่องพิเศษด้านนอกออกมา จะเป็นกล่องสีแดงหน้าตาปกติแบบในภาพด้านบนครับ

เมื่อเปิดฝาออก จะพบกับปากกาหมึกซึม 849 สีแดงวางเอาไว้อย่างสวยงาม สีแดงของปากกาด้ามนี้ไม่ใช่สีแดงเงา แต่เป็นสีแดงที่พ่นด้านด้วย ทำให้ไม่ดูโดดเด่น มีความแนบเนียน (subtle) อยู่ในตัว

ตัวปากกายังคงออกแบบเหมือนเดิมทุกประการ คือใช้คลิปหรือแหนบปากกาที่เป็นเอกลักษณ์ ด้านล่างคลิปมีการยิงเลเซอร์สลักคำว่า 849 Caran d’Ache และเหนือแหนบมีการสลักคำว่า SWISS MADE เอาไว้

ส่วนหัวของปากกา สลักตราสัญลักษณ์ของบริษัทเอาไว้เป็นรูปทรง 6 เหลี่ยม ด้านในเป็นวงกลมตรงกลาง

ตัวด้ามทั้งหมดเป็นสีแดงตลอด สวยงามเป็นอย่างมาก และเมื่อเป็นสีแดงด้าน ย่อมทำให้ได้สีแดงที่มีความโดดเด่น แต่ไม่ถึงกับเด่นมากจนใช้งานไม่ได้


ส่วนเดียวของปากการุ่นนี้ที่ไม่เป็นสีแดง (ถ้าไม่นับการตกแต่งโลหะ) คือตัวบริเวณที่จับปากกา (section) ที่เป็นพลาสติกสีดำ มาพร้อมกับหัวปากกาแบบเหล็กกล้าไร้สนิม (stainless steel)

เมื่อเทียบกับ Montegrappa Parola สีแดง Amarone แล้ว สีของปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 จะสว่างกว่าอยู่เล็กน้อย แต่ไม่เงาและไม่เด่นเท่า

เทียบระหว่าง ปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 สีแดง และ Montegrappa Parola สีแดง

ส่วนถ้าเทียบกับสีของ iPhone 8 Product (RED) ก็ต้องบอกว่าสีของ iPhone สดกว่าพอสมควร แต่พอใช้จริงก็เข้ากันได้ดีครับ

สรุป

ทีมงานคงไม่กล่าวถึงประสิทธิภาพในการเขียนของปากกาหมึกซึมรุ่นนี้ ซึ่งทำผลงานได้ดีมากอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทีมงานต้องกล่าวถึงในพรีวิวนี้ คือเรื่องของสีที่โดดเด่นจริงๆ นับว่าเป็นปากกาหมึกซึม 849 ที่มีความพิเศษมาก

แม้สีจะโดดเด่น แต่ก็ไม่ถึงกับว่าโดดเด่นจนกระโดดออกมา ตรงกันข้าม สีแดงที่เป็นลักษณะด้าม (textured) เช่นนี้ ย่อมให้ความรู้สึกที่แม้จะโดดเด่น แต่ก็ยังคงความสุภาพเอาไว้ได้เป็นอย่างดี เรียกว่าเหมาะสมที่จะเอาเข้าไปใช้ในห้องประชุม หรือแม้กระทั่งเอาไว้ออกงานก็ได้เช่นกันครับ

ย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ปากการุ่นนี้ผลิตขึ้นมาจำนวนจำกัด ดังนั้นควรรีบหาซื้อ ก่อนที่จะหมดไปจากตลาดและไม่มีวางจำหน่ายอีกต่อไปครับ

เครดิต

ทีมงานขอขอบพระคุณผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ บริษัท Capital Good Rich ที่ได้จัดหาและส่งปากกาด้ามนี้มาให้กับทางทีมงานภายในวันแรกที่วางจำหน่ายครับ

Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -