29 มีนาคม 2024
รีวิวรีวิว Jinhao 950 ปากกาหมึกซึมหรู เขียนง่าย ไม่แพง

รีวิว Jinhao 950 ปากกาหมึกซึมหรู เขียนง่าย ไม่แพง

ปากกาหมึกซึมจีนที่ดูหรูหราระดับพรีเมียม ทำจากกระเบื้องเคลือบแล้วลงลวดลายเหมือนกระเบื้องเคลือบลายคราม

ในบรรดาผู้ผลิตปากกาเครื่องเขียน โดยเฉพาะปากกาหมึกซึม ยี่ห้อหนึ่งที่เป็นที่รู้จักสำหรับคนที่ชอบปากกาทั่วโลกคือ Jinhao ยี่ห้อปากกาหมึกซึมจากประเทศจีน ขึ้นชื่อเรื่องถูกและดีเป็นอย่างมาก เช่น X450 หรือ X750

ไรท์ติ้งอินไทย จะพาท่านผู้อ่านไปรู้จัก Jinhao 950 ปากกาหมึกซึมอีกรุ่นที่ดี ราคาไม่แพง หรูหรา เขียนง่ายและดี แต่ไม่แพงครับ

รู้จักกับ Jinhao 950

Jinhao เป็นผู้ผลิตปากกาจากประเทศจีนที่ได้รับความนิยมจากนักสะสมทั่วโลก เป็นแบรนด์ของบริษัท Shanghai Qiangu Stationery ซึ่งผลิตอุปกรณ์เครื่องเขียนทั่วโลก ผลิตออกมาหลากหลายรุ่น ในตลาดโลกมักจะรู้จักรุ่นอย่างเช่น 159, 215, X450 หรือ X750 รุ่นยอดนิยมที่ได้รับการขนานนามว่าเขียนดี แต่ราคาไม่แพงเลย

ทว่ายังมีปากกาอยู่อีกรุ่นที่อาจไม่นิยมมากเท่ารุ่นเหล่านั้น คือ Jinhao 950 ที่ใช้วัสดุเป็น Porcelain หรือกระเบื้องเคลือบแบบลายครามสมัยโบราณ เป็นสีฟ้าและขาว เคลือบเงาอย่างดี ทำให้เป็นปากกาที่มีเอกลักษณ์มากรุ่นหนึ่ง มีทั้งหมด 6 ลวดลาย (ไผ่, เรือสำเภาจีน, ม้า, มังกร, กุ้ง และดอกบัว)

Jinhao 950

ปากการุ่นนี้ปัจจุบันยังไม่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย อย่างไรก็ตามท่านผู้อ่านสามารถสั่งซื้อมาได้ ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยสั่งจาก Aliexpress มาด้วยค่าตัวประมาณ 5 ดอลลาร์สหรัฐพร้อมค่าส่ง (ประมาณ 140-160 บาท แล้วแต่อัตราค่าเงินตามหน้าบัตรเครดิตในแต่ละวัน) ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 อาทิตย์เศษ ตัวปากกาก็ถูกส่งมาถึงเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย

คุณสมบัติของปากกา

  • ความยาว (เมื่อปิดปลอก): 13.9 ซม.
  • ความยาว (เมื่อไม่มีปลอก): 12.5 ซม.
  • ขนาดตัวด้าม (ตัดขวาง): 1.2 ซม.
  • น้ำหนักปากกา: 52 กรัม

ส่วนที่เป็นปัญหาของปากกาด้ามนี้อยู่ที่น้ำหนักซึ่งเยอะมาก การใช้งานแบบเอาฝาขึ้นไปไว้ท้ายด้าม (ภาษาอังกฤษเรียกว่า posted) จะทำให้เขียนไม่สบาย เพราะตัวปากกามีน้ำหนักมากเกินไป คำแนะนำคงเป็นว่าถอดปลอกออกมาตั้งไว้ ใช้ แล้วเก็บจะดีกว่าครับ ส่วนถ้าจะพกไปไหนมาไหน การใส่กระเป๋าเสื้อแล้วหนีบก็อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเช่นกัน เพราะน้ำหนักเยอะมาก

สำหรับหัวปากกาจะเป็นหัวที่ใช้โลหะเป็นเหล็กกล้าไร้สนิม และวัสดุตัวด้ามจะเป็น Porcelain ผสมกับโลหะกล้าไร้สนิม เป็นที่มาส่วนหนึ่งของน้ำหนักอันมหาศาลของปากกาด้ามนี้

ลักษณะภายนอกและหัวปากกา

สำหรับใครก็ตามที่ชอบเครื่องกระเบื้องเคลือบจากจีน สีขาวน้ำเงิน ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยเชื่อว่าท่านก็จะชอบปากกาด้ามนี้เช่นกัน ปากกาด้ามนี้ออกแบบมาได้ทันสมัย ขณะเดียวกันยังคงรักษาตัวปากกาและปลอกไว้แบบโบราณ ใช้วัสดุเป็นกระเบื้องเคลือบ มองดูแล้วสวยงามและหรูหราอย่างยิ่ง

ตัวคลิปค่อนข้างแข็งมากเป็นพิเศษ มีการประดับตราของบริษัทเอาไว้ด้วย จุดด้อยประการหนึ่งคือการใส่สารเคลือบตัวกระเบื้องน้อยไป ทำให้ลวดลายที่วาดยังคงนูนออกมา (ดูได้จากวิดีโอ) ไม่ได้เรียบเสมอกันไปหมด

สำหรับหัวปากกาเป็นเหล็กกล้าไร้สนิม ขนาดไซส์ F ส่วนหัวมีโลหะอย่าง Iridium หรือไม่ ทีมงานก็ไม่แน่ใจในเรื่องนี้ครับ ส่วนที่เก็บหมึกนั้น ทางบริษัทได้ให้ที่สูบหมึก (converter) มาด้วย ซึ่งก็ใช้งานได้ดี ขนาดที่เสียบจะกว้างกว่าขนาดมาตรฐาน (International Standard Cartridge) อยู่เล็กน้อย ใครที่จะซื้อที่สูบหมึกหรือหมึกหลอดเจ้าอื่นมาใช้ก็ทำได้ แต่จะไม่ค่อยฟิต ออกหลวมๆ อยู่

ตัว Feed ทำมาจากพลาสติกธรรมดา ผมคงไม่ขอกล่าวถึงว่าดีหรือไม่นะครับ

ทดลองเขียน

สำหรับการทดสอบนี้เราใช้หมึก Pelikan 4001 สี Brilliant Black เป็นหมึกสำหรับการทดสอบปากกา และกระดาษเป็นสมุดจดของ LINE ครับ

สำหรับประสบการณ์ในการเขียนนั้น ต้องบอกว่าตัวปากกาถ้าไม่เสียบปลอกปากกาใช้ด้านหลัง (posted) ต้องถือว่าดีมาก เขียนได้ดี หัวปากกาทำออกมาได้ดีมากและลื่นมาก อย่างไรก็ตามหัวปากกาค่อนข้างแข็ง ไม่มีความยืนหยุ่น (flexibility) มากเท่าที่ควร ทำให้เวลาเขียนออกมาจะไม่ค่อยเห็นความแตกต่างของตัวเส้น (line variation) เท่าใดนัก แต่ก็สามารถพอเห็นได้บ้าง

ตัวอย่างเขียน (writing sample)

สำหรับน้ำหมึกที่ออกมา ต้องบอกว่าเป็นปากกาที่จ่ายน้ำหมึกพอประมาณหนึ่ง ไม่แห้งจนเกินไป เขียนสนุกครับ ลื่น ไม่มีอาการกินเนื้อกระดาษแม้แต่น้อย อย่างไรก็ดีทีมงานไม่ชอบตอนที่จับโดยไม่มีตัวปลอก เพราะถ้าจับแล้วไม่มีตัวปลอก ด้ามก็จะสั้นไปสักหน่อย ขณะที่ถ้ามีปลอกติดอยู่ก็จะหนักเกินไปครับ

สรุป

ปากกา Jinhao 950

Jinhao 950 ที่เอามารีวิวในครั้งนี้ นับว่าเป็นหนึ่งในปากกาหมึกซึมราคาถูก แต่ดูหรูหรา รวมถึงใช้งานได้ดี มีคุณภาพเป็นอย่างยิ่งในราคาไม่แพงมาก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเริ่มใช้ปากกาหมึกซึมเป็นอย่างยิ่ง

ข้อเสียคงเป็นเรื่องของน้ำหนัก ดีไซน์ที่หลายคนอาจมองได้ว่าเชย (แต่หลายคนก็ชอบ) เคลือบเงามาน้อยไป ส่วนที่ไทยก็คงต้องเพิ่มเรื่องประกันไปด้วย ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครนำเข้ามาอย่างเป็นทางการ และทีมงานพบอีก 1 ปัญหาหลังจากการใช้งานราว 2 อาทิตย์ คือตัวด้ามปากกามักจะหมุดแล้วหลุดออกมาเองในกระเป๋า ซึ่งมีไม่บ่อยนักแต่ก็เจอ

อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาค่าตัวที่ราวๆ 140-160 บาท สำหรับปากกาหมึกซึมด้ามนี้ ก็ทำให้ข้อเสียต่างๆ เหล่านี้ แทบจะเป็นข้อเสียที่ให้อภัยไปได้ทั้งหมดครับ ดังนั้นแล้วถ้าใครอยากได้ปากกาหมึกซึมที่ดูดี ราคาไม่แพง ก็ซื้อมาใช้ได้ครับ ปัจจุบันมีจำหน่ายทั้งบนเว็บไซต์อย่าง Amazon, eBay ด้วย แต่ทีมงานได้มาจาก Aliexpress ครับ เพราะได้ในราคาที่ถูกที่สุด แถมได้ส่งถึงบ้านด้วยเช่นกันครับ

ข้อดีข้อเสีย
 ราคาถูกมาก เหมาะสำหรับมือใหม่ การออกแบบที่ดูเชย (บางคน)
เขียนลื่น คล่องตัว น้ำหนักของปากกาที่มากกว่าปกติไปเยอะ
 ดูพรีเมียม หรูหรา คลาสสิก เสียบ Standard International Cartridge แล้วหลวม
  ตัวด้ามปากกามีหมุนหลุดออกมาเองบางครั้ง (ถ้าใส่กระเป๋าแน่นๆ)

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Jinhao 950

ความเห็นภาพรวม

ราคาถูก เขียนลื่น ดูหรูหรา แต่หนัก การออกแบบที่ดูเชย ตัวปากกาหมุนหลุดออกมาเองบ้างบางครั้ง และถ้าใช้กับ Standard International Converter ก็เสียบไม่แน่นพอ
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ราคาถูก เขียนลื่น ดูหรูหรา แต่หนัก การออกแบบที่ดูเชย ตัวปากกาหมุนหลุดออกมาเองบ้างบางครั้ง และถ้าใช้กับ Standard International Converter ก็เสียบไม่แน่นพอรีวิว Jinhao 950 ปากกาหมึกซึมหรู เขียนง่าย ไม่แพง