27 เมษายน 2024
รีวิวพรีวิว Cross Century II และ Cross Century Click

พรีวิว Cross Century II และ Cross Century Click

Cross แบรนด์ปากกาจากสหรัฐอเมริกา นับได้ว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ปากกาที่ชาวไทยรู้จักเป็นอย่างดี ทั้งในแง่ของความนิยม คุณภาพ และประวัติอันยาวนานของแบรนด์ และในครั้งนี้ ไรท์ติ้งอินไทย ขอพาพรีวิวปากกา Cross Century II ที่ใช้เป็นปากกาประจำตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา และ Cross Click รุ่นโรลเลอร์บอล หนึ่งในปากการะดับกลางจากแบรนด์ Cross

หมายเหตุ: ทีมงานขอขอบคุณบริษัท DHA Siamwalla ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของปากกา Cross อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ที่อนุเคราห์ปากกาให้ยืมรีวิว อย่างไรก็ตาม ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยยังทรงสิทธิ์ในการออกความคิดเห็นและเขียนบทความโดยสมบูรณ์

ประวัติของ Cross

Cross หรือชื่อเต็มเมื่อครั้นก่อตั้งบริษัทคือ A. T. Cross Company ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1846 ที่เมือง Providence, Rhode Island สหรัฐอเมริกา

Richard Cross ผู้ก่อตั้งบริษัท เติบโตจากครอบครัวที่ทำธุรกิจด้านอัญมณีและเครื่องประดับมาก่อน จากนั้นลูกชาย Alonzo T. Cross เป็นคนรับช่วงต่อ (และเป็นที่มาของชื่อบริษัท) โดยอาจจะนับได้ว่า Cross เป็นหนึ่งในบริษัทยุคบุกเบิกของตลาดเครื่องเขียนหรู (luxury writing instruments) ในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ถือเป็นตัวสูงสุดคือ Peerless 125 แต่ตัวที่สร้างชื่อให้มากที่สุด คือเครื่องเขียนกลุ่ม Century นั่นเอง

สินค้าในชุด Century เริ่มวางออกสู่ตลาดครั้งแรกในปี 1946 โดยเริ่มจากไลน์สินค้าดินสอกดก่อน และต่อมาหกปีให้หลัง จึงเริ่มผลิตปากกาในกลุ่มลูกลื่นโดยใช้สิทธิบัตรของตนเอง

Cross ผลิตไลน์สินค้า Century II สู่ตลาดนานาชาติในปี 1996 โดยเริ่มจากปากกาทองคำแบบ gold filled ชนิดน้ำหนักทอง 14k และ 10k รวมถึงลายเนื้อไม้น้ำเงิน ไม้เขียว ไม้สีดอกกุหลาบ และแลคเกอร์

เป็นธรรมเนียมของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่จะเลือกใช้ปากกา Cross เป็นปากกาสำหรับลงนามเอกสาร และปากกา Century II ที่ทีมงานจะพรีวิวในบทความนี้ ก็ถูกเลือกใช้โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน คนปัจจุบันของสหรัฐอเมริกา

ปากกา Cross Century II ของโจ ไบเดน (ภาพจากเว็บไซต์ Cross: About Cross, A. T. Cross Company Information | Cross – US)

แรกสัมผัสปากกา

ทีมงานได้รับปากกา Cross Century II แบบปลอก และ Cross Click แบบกด กล่องของ Cross Century II นั้นมาด้วยขนาดใหญ่กว่า (ค่อนข้าง) มาก

ตัว Cross Century II ที่ทีมงานได้รับ ขึ้นรูปจากแลคเกอร์สีดำ พร้อมกับประดับด้วยแหนบแบบเคลือบ (plate) ทองคำ 23k และ Cross Click ที่ได้รับสองด้าม (ในกล่องแยกกัน) มาในสีดำด้าน (Classic Black) และโครม (Chrome with Black Trim)

สำหรับ Century II ตัวด้ามจะมีขนาดใหญ่กว่า Century Click เล็กน้อย แหนบขนาดเล็กปั๊มลึก (emboss) แบรนด์ Cross ไว้อย่างชัดเจน

บริเวณท้ายปากกาขึ้นรูปแบบโค้ง เมื่อเปิดปลอดปากกาออกจะเจอส่วนปลายปากกาที่เคลือบด้วยทอง 23k เช่นกัน

สำหรับ Click ทั้งสองด้ามที่ทีมงานได้รับ แหนบปากกาเป็นสีดำด้าน พร้อมแบรนด์ Cross สีขาว (ซึ่งทีมงานขออนุญาตเล่าให้ฟังว่าชอบด้ามสีดำเป็นการส่วนตัวมาก เป็นการออกแบบที่รู้สึกว่าทันสมัยและฉีกจากกลิ่นของความเป็น Century ได้พอสมควร เพียงแค่เลือกใช้สีดำด้านเป็นหลัก)

ปากกาทั้งสามด้ามที่ทีมงานได้รับ ใช้ไส้ Cross แบบโรลเลอร์บอล ขนาด 0.7mm หมึกสีดำ อย่างไรก็ตาม Century II และ Century Click ใช้รีฟิลคนละขนาดด้วยความแตกต่างของปากกา โดย Century Click จะใช้ “Slim refill”

ทดลองเขียน

ทีมงานทดลองเขียนปากกาทั้งสองด้ามบนกระดาษสำนักงาน idea ขนาด 80 แกรม

สำหรับ Cross Century II ที่ทีมงานได้รับ ต้องถือว่าเขียนได้ดีตามพิมพ์นิยมของปากกา Cross และไม่ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด การเขียนทำได้ดีในทุกทิศทาง

เมื่อสวมปลอกปากกา (pose) ทีมงานชอบน้ำหนักที่เอนไปทางข้างหลังมากขึ้น เทียบกับการเขียนโดยไม่สวมปลอด

อย่างไรก็ตาม บริเวณปลายปากกาที่ขึ้นรูปเป็นวงนูนขนาดค่อนข้างใหญ่โดยรอบ อาจจะทำให้ผู้ที่จับปากกาต่ำ (แบบทีมงาน) จับได้ไม่ถนัดเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ปัญหาแต่ประการใด

การขึ้นรูปปลายปากกา จะเห็นวงนูนได้ชัด

ในขณะเดียวกัน ไส้ปากกาของ Century Click ที่ทีมงานได้รับ ค่อนข้างเจอความขูดกระดาษมากกว่าเล็กน้อย (อาจจะต้องหมุนหามุมบ้าง) และเจอหมึกที่เขียนไม่ออก (ซึ่งเป็นธรรมชาติของไส้ปากกาแบบโรลเลอร์บอลที่เปิดไว้เป็นเวลานาน และเมื่อเขียนไปเรื่อยๆ ก็ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด)

ข้อสังเกตหนึ่งที่ทีมงานเจอคือ บริเวณปุ่มกดปากกา ขึ้นรูปแบบเหลี่ยม อาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายเท่าไหร่นักตอนกดปากกา อย่างไรก็ดี ทีมงานต้องยอมรับว่าการขึ้นรูปแบบโค้งจะทำให้ความ “โฉบเฉี่ยว” ของปากกาหายไปเลย เมื่อพิจารณาว่าปากกาถูกกดแค่ตอนก่อนเขียนและหลังเขียน ทีมงานมองว่าไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

เทียบปุ่มกดปากการะหว่าง Century Click (ขวา) และ Caran d’Ache Ecridor (ซ้าย)

บทสรุป

Cross Century II เป็นปากกาตัวรองเรือธงของบริษัท Cross (เป็นรอง Townsend และ Peerless) ซึ่งต้องกล่าวกันตามตรงว่าทำออกมาได้ดีตามแบบฉบับมาตรฐานของ Cross และจะถูกใจกับผู้ที่ชื่นชอบในสัญญะและความหมายของปากการุ่นดังกล่าวอย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกัน Cross Click ก็เป็นปากการะดับเริ่มต้นในกลุ่ม luxury writing instrument ที่ทีมงานเรียนกันตรมตรงว่าโดนด้านสีดำด้าน “ตก” ไปเป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าจะมีข้อสังเกตเล็กน้อยในเรื่องการออกแบบ (และบางท่านอาจจะพบว่าตัววัสดุที่ขึ้นรูปปากกาบางเกินไป) แต่สำหรับทีมงานแล้ว ถือว่าเป็นตัวเลือกปากกาที่ออกแบบได้ “เพลย์เซฟ” กล่าวคือดูทันสมัย และเป็นทางการโดยยังไม่ถึงขั้น “อนุรักษ์นิยม” เท่ากับ Cross Century II

ผู้ที่สนใจปากกาสองรุ่นดังกล่าวสามารถจับจองได้ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายของ DHA Siamwalla เช่น B2S, Betrend ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และช่องทางออนไลน์อาทิ Shopee Mall ของ DHA Siamwalla เอง

Sirakorn Lamyai
Sirakorn Lamyaihttp://srakrn.me
ด้วยความที่เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ศิระกรจึงพยายามมองการซื้อปากกาแต่ละด้ามเป็น "การลงทุน" และอยู่ในโลกของการพยายามหาปากกาที่ค่าตัวไม่แพงแต่มีคุณภาพสูงมาใช้เรื่อยๆ ถึงกระนั้น ศิระกรก็กำลังพยายามกระโดดไปโลกของปากกาในฐานะเครื่องประดับ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลินในโลกทั้งสอง

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -