24 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนพรีวิว LAMY Safari สองสีพิเศษในคอลเลกชั่น "LAMY Safari Origin 2021"

พรีวิว LAMY Safari สองสีพิเศษในคอลเลกชั่น “LAMY Safari Origin 2021”

LAMY ผู้ผลิตเครื่องเขียนจากเยอรมนี เปิดตัวปากกา LAMY Safari สี Savannah Green และ Terra Red
 ซึ่งเป็นสีประจำปี 2021 ภายใต้ชื่อ “LAMY Safari Origin 2021” โดยเกิดจากการนำสีปากกาของ LAMY Safari ชุดแรกขึ้นมาทำใหม่

ไรท์ติ้งอินไทย ขอพาพรีวิวปากกาสองสีดังกล่าว ทั้งจุดเหมือนและต่างจากปากการุ่นปัจจุบัน และปากการุ่นวินเทจ (vintage) รุ่นแรกของ LAMY Safari

รู้จักกับ LAMY Safari

LAMY เป็นบริษัทผลิตปากกา ก่อตั้งขึ้นในเยอรมนีตะวันตก (ปัจจุบันคือเยอรมนี) เมื่อปี 1930 และเป็นผู้ริเริ่มการผลิตปากกาซึ่งทำมาจากพลาสติกเป็นเจ้าแรกๆ

LAMY safari ซึ่งปัจจุบันน่าจะเป็นปากกาที่ได้รับความรู้จักมากที่สุด (ไม่ว่าจะเป็นความรู้จักในฐานะปากกา LAMY หรือในฐานะเครื่องเขียนมีราคาก็ตาม) ออกสู่ตลาดครั้งแรกในปี 1980 ด้วยสีเขียว ส้ม และดำเทา ทั้งสามรุ่นทำสีด้านด้วยการพ่นทราย (matte finish) ก่อนที่รุ่นสีเขียวและสีส้มจะเลิกผลิต ทำให้เหลือเพียงสีดำด้านเป็นรุ่นเดียวที่ถูกผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการวางจำหน่ายปากกาสีอื่นจนได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

ในปี 2021 LAMY หยิบปากกาสองสีต้นฉบับคือเขียวและส้ม ออกมาวางสู่ตลาดอีกครั้ง โดยใช้ชื่อรุ่น Savannah Green และ Terra Red
 เหมือนชื่อรุ่นดั้งเดิม

แรกสัมผัส LAMY Safari

ทีมงานมีโอกาสซื้อปากกามาทั้งสองสี แต่อย่างไรก็ตาม ทีมงานเลือกซื้อปากกาที่เป็นโรลเลอร์บอล (rollerball) เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

เรื่องสนุกของการซื้อครั้งนี้คือทีมงานตั้งใจจะซื้อเพียงสีเดียว ได้แก่สีเขียว แต่เมื่อถึงหน้าตู้กับพบว่าสีส้มสวยมากเมื่อคู่กับสีเขียว จึงซื้อมาสองสีแบบงงๆ

กล่องของ LAMY Safari รุ่นนี้ทำสีเป็นพิเศษเพื่อให้เข้ากับตัวปากกา บนกล่องพิมพ์ชื่อยี่ห้อ “LAMY” แบบเคลือบเงิน ตัวกล่องทำมาจากกระดาษเช่นเคย

เมื่อเปิดดูก็จะพบเพียง LAMY Safari ด้ามเล็กด้ามหนึ่งนอนอยู่อย่างสงบบนถาด

เทียบจุดแตกต่าง LAMY Safari Origin 2021 และ LAMY Safari ปกติ

ทีมงานจะขอเทียบปากกา LAMY Safari Origin 2021 กับปากกา LAMY Safari รุ่นปกติ รวมถึงรายละเอียดระหว่าง LAMY Safari Origin 2021 และ LAMY Safari รุ่นแรกสุดดังนี้

ปลอกปากกา

(เนื้อหาส่วนนี้ได้รับการแก้ไข ทีมงานขอขอบพระคุณผู้อ่านสำหรับการแจ้งข้อผิดพลาด)

แม้ว่าภายนอกของ Safari ทั้งสองรุ่นจะไม่มีความแตกต่างกัน (สำหรับรูปร่างของขีดบากบนปลายปากกาที่ต่างกันนั้น ต่างออกไปตามรุ่นหัวปากกา) แต่ความแตกต่างของ LAMY Safari Origin 2021 และ LAMY Safari รุ่นแรกที่อาจจะต้องใช้การสังเกตเล็กน้อย คือการประกอบปลอดปากกาเข้ากับปลายปลอกนั้นแตกต่างกัน โดย LAMY Safari รุ่นแรกจะใช้น็อตหกเหลี่ยมประกอบเข้ากัน ในขณะที่รุ่นใหม่ใช้การประกบให้เข้ากันด้วยสลักบนชิ้นส่วนปากกา

ด้ามปากกา

ความเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ LAMY คือตัวปากกาโดยรวมถูกออกแบบไว้แล้วไม่ต่ำกว่า 40 ปี กระนั้นการออกแบบก็ยังถือว่าโฉบเฉี่ยว เป็นเอกลักษณ์ และทันสมัยอยู่

บริเวณก้นของปากกาสลักคำว่า Germany ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเหมือนกันทั้งคู่ อย่างไรก็ตามแล้ว LAMY รุ่นเก่าๆ มีการสลักแหล่งผลิตต่างออกไปดังนี้

  • รุ่นต้นฉบับแรกสุด (First Generation) ไม่มีการสลักแหล่งผลิต (LAMY เขียวและส้มรุ่นต้นฉบับ เข้าข่ายนี้)
  • รุ่นที่สอง (Second Generation) มีการสลักแหล่งผลิตว่า “W. Germany” โดย W ย่อมาจาก West แสดงให้เห็นถึงการผลิตปากกาก่อนการควบรวมเยอรมนีเป็นหนึ่งเดียว
  • รุ่นหลังจากนั้นเป็นต้นมา สลักแหล่งผลิตว่า “Germany”

ดังนั้น หากผู้อ่านท่านใดถือครอง LAMY รุ่นแรกที่เป็นสองสีนี้อยู่ ขอเรียนให้ทราบว่าไม่มีความกังวลว่าราคาจะตกลงอย่างหนักแต่อย่างใด เพราะปากการุ่นผลิตใหม่นั้นมีรายละเอียดเล็กน้อยที่ต่างจากรุ่นผลิตเก่า ซึ่งสามารถสังเกตได้ชัดเจนด้วยมือเปล่า

สรุป

ผู้เขียนพูดได้เพียงสั้นๆ ว่าผู้เขียนมิได้โปรดปรานปากกา LAMY เป็นพิเศษแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามสีพิเศษทั้งสองสีนี้ทำให้ผู้เขียน “ต้องซื้อ” มาเก็บไว้ (และหยิบมาใช้ยามมีโอกาส)

ไม่ว่าจะเป็นนักสะสมปากกา LAMY หรือเป็นเพียงผู้ชื่นชอบปากกาธรรมดา ผู้เขียนเชื่อว่า LAMY Safari Origin 2021 ทั้งสองสี จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้อ่านหลายท่านมากๆ ครับ

แหล่งข้อมูล

Sirakorn Lamyai
Sirakorn Lamyaihttp://srakrn.me
ด้วยความที่เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ศิระกรจึงพยายามมองการซื้อปากกาแต่ละด้ามเป็น "การลงทุน" และอยู่ในโลกของการพยายามหาปากกาที่ค่าตัวไม่แพงแต่มีคุณภาพสูงมาใช้เรื่อยๆ ถึงกระนั้น ศิระกรก็กำลังพยายามกระโดดไปโลกของปากกาในฐานะเครื่องประดับ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลินในโลกทั้งสอง

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -