16 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวหมึกรีวิวหมึกปากกาหมึกซึม Pilot Iroshizuku Murasaki-Shikibu

รีวิวหมึกปากกาหมึกซึม Pilot Iroshizuku Murasaki-Shikibu

ไรท์ติ้งอินไทย พยายามสรรหารีวิวหมึกสีต่างๆ มาให้ท่านผู้ชมได้ชมเสมอ ในบทความนี้ ไรท์ติ้งอินไทยขอพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับหมึก Iroshizuku รุ่น Murasaki-Shikibu สีม่วง จาก Pilot ผู้ผลิตปากกาหมึกซึมชื่อดัง

ทำไมต้องหมึกสีม่วง?

สีม่วงไทเรียน (CC3.0 BY/SA จาก http://www.versuchschemie.de/lhtopic,11187,0,asc,purpur,15.html)

สีม่วงเป็นสีที่มีความหมายหลากหลาย ผลสำรวจจากสหรัฐอเมริการะบุว่าสีม่วงเป็นตัวแทนแห่งปริศนา เวทย์มนต์ และชนชั้นราชวงศ์ สีม่วงอาจถูกเลือกใช้คู่กับสีชมพูเพื่อแสดงถึงมุมมองสตรีนิยม (feminism)

นอกจากนั้นประวัติศาสตร์ของสีม่วงนั้นมีมายาวนาน ในยุคสมัยกรีค สีม่วงโทนไทเรียน (Tyrian purple) เป็นสีที่สกัดมาจากหอยทากนับพันตัว และกินแรงงานมหาศาล ดังนั้นการนุ่งห่มผ้าสีม่วงในช่วงสมัยดังกล่าวย่อมหมายถึงฐานะมีอันจะกินแบบเหลือเฟือ ทั้งนี้ผลผลิตจากการสกัดสีเปลือกหอยทากด้วยกรรมวิธีที่ต่างกันเล็กน้อย จะทำให้ได้สี Royal blue ซึ่งเป็นสีที่แสดงถึงความหรูหราเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน สีม่วงในมุมมองทางศิลปะญี่ปุ่น แสดงถึงความรัก และความเสมอต้นเสมอปลาย

รู้จัก Pilot Iroshizuku

Pilot เป็นผู้ผลิตปากกาเจ้าดังจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากผลิตภัณฑ์ปากกาแล้ว Pilot ยังผลิตหมึกสำหรับปากกาหมึกซึมด้วย

“มุราซากิ” จากงานเขียนเรื่องตำนานเกนจิ (ภาพจาก Wikimedia)

ตลาดสินค้าของ Pilot อาจนับได้ว่ากว้างมาก เพราะในขณะที่หมึก Pilot รุ่นธรรมดาสามารถหาได้ในร้านเครื่องเขียนในราคาประมาณขวดละ 50 บาทแล้ว ทาง Pilot ก็ยังผลิตหมึกสำหรับตลาดบนภายใต้ชื่อตระกูล Iroshizuku ซึ่งชื่อ Iroshizuku นั้นมาจากการรวมคำว่า Iro (色) ซึ่งแปลว่าสี และ Shizuku (雫) ซึ่งแปลว่าหยดเข้าด้วยกัน จึงได้ชื่อรุ่นหมึกซึ่งแปลว่าหยดสี (อ้างอิง) และหมึก Murasaki-Shikibu (สีม่วงชิคิบุ) ในรีวิวนี้เป็นหนึ่งในหมึกตระกูลดังกล่าว ควบคู่กับหมึกสีอื่นในตระกูลเดียวกัน เช่น Kon-Peki

ชื่อหมึกไม่ใช่ชื่อหมึกที่ Pilot ตั้งขึ้นเอง แต่เป็นชื่อที่ล้อกับชื่อแฝงของ “มุราซะกิ ชิคิบุ” กวีชาวญี่ปุ่นที่มีผลงานเขียนเรื่อง “ตำนานเก็นจิ” ซึ่งเป็นนิยายที่แต่งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการกำเนิดของจักรพรรดิโกะ-อิชิโจ

“มุราซะกิ ชิคิบุ” ซึ่งเป็นนามแฝงของกวีท่านนี้ มาจากชื่อของ “มุราซากิ” ตัวละครเอกหญิงในเรื่องตำนานเก็นจิ และเป็นเธอเองที่รับนามแฝงนี้มาใช้ และในความเป็นจริง สภาพสังคมของญี่ปุ่นในสมัยนั้นไม่นิยมเรียกชื่อของบุคคลใดๆ ด้วยชื่อและนามสกุลจริง ชื่อ “มุราซากิ” จึงเป็นชื่อกว้างๆ ที่สามารถเรียกได้ทั้งตัวละครจากงานเขียนดังกล่าว และผู้ที่เขียนงานนั้น (อ้างอิง: 1, 2)

แกะกล่องและบรรจุภัณฑ์ของ Murasaki-Shikibu

ตัวบรรจุภัณฑ์อยู่ในกล่องประณีต และสวยงาม ตัวกล่องด้านนอกเป็นกระดาษพิมพ์ลายสวยงาม

บริเวณขวดหมึกออกแบบมาได้อย่างบรรจง ทรงขวดหมึกไม่หวือหวา แต่ทีมงานมองว่าเป็นการออกแบบที่ “เหนือกาลเวลา” และสามารถวางเป็นเครื่องประดับโต๊ะทำงานได้อย่างสบายๆ
บริเวณขวดหมึกมีเชือกสีเทาคล้อง ทำให้ขวดหมึกดูสวยขึ้นอีก ก้นขวดหมึกมีร่องขนาดเล็กเพื่อให้เติมหมึกปากกาได้ถึงหยดสุดท้าย

ในกล่องมีคำบรรยายผลิตภัณฑ์พิมพ์มาในกระดาษขนาดเล็ก เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด

ทดลองเขียน

ทีมงานทดลองใช้ปากกา Faber-Castell Loom หัวขนาด M ในการเขียนตัวอย่างหมึกดังกล่าว

ข้อสังเกตของทีมงานมีดังนี้

  • สีที่ให้ เป็นสีม่วงมาตรฐาน ออกม่วงเข้ม (purple) มากกว่าม่วงอ่อน (violet) และทีมงานรู้สึกว่ามีสีที่ใกล้เคียงกับสีม่วงไทเรียนมาก นั่นหมายถึงหากต้องการสื่อความหมายของงานเขียนผ่านสี หมึกสีนี้จะเป็นหนึ่งในหมึกที่ทีมงานเลือกใช้ในหลายความหมาย ทั้งเมื่อเขียนงานอันเกี่ยวกับฐานะของชนชั้นสูง (ตามภาษาของสีฝั่งตะวันตก) หรือเขียนข้อความว่าด้วยอารมณ์ของความรัก (ตามภาษาของสีจากฝั่งญี่ปุ่น) ทั้งนี้สีม่วงยังเป็นสีที่สามารถหยิบมาใช้ในโอกาสกึ่งทางการหรือใช้เป็นการส่วนตัว ไม่เหมือนสีโทนส้มแดง ที่มักจะไม่ใช้ในงานเขียนทั่วไป
  • ความลื่นในการเขียน นับว่าดีมาก ถึงแม้ว่าปากกา Faber-Castell Loom ที่ใช้จะเป็นหนึ่งในปากกาที่ลื่นมากอยู่แล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้หมึกที่ดีย่อมเสริมให้งานเขียนนั้นออกมาดีขึ้นไปอีก
  • การแห้ง แห้งไวมากจนน่าตกใจ เทียบกับหมึกยี่ห้ออื่นแล้ว นี่เป็นหมึกที่แห้งไวที่สุดที่ทีมงานเคยใช้
  • การกันน้ำ หมึกกันน้ำในระดับหนึ่ง แต่ไม่สมบูรณ์ (water resistant) หากโดนน้ำมากๆ ยังพออ่านออกอยู่บ้าง

สรุป

จากการทดลองใช้เป็นระยะเวลาหนึ่ง หมึกปากกา Pilot Iroshizuku Murasaki-Shikibu ไม่ทำให้ทีมงานผิดหวัง ทั้งโทนสี (ซึ่งถึงแม้อาจจะไม่ได้ใช้จริงบ่อยสักเท่าไหร่ แต่ก็เป็นสีที่ทีมงานชอบพอสมควร) ที่สวยแบบสะดุดตา และคุณภาพการเขียนที่ไม่ทำให้ผิดหวัง

แม้จะหาซื้อไม่ได้ในไทย แต่เมื่อพิจารณาราคาหมึกที่ขวดละประมาณ 470 บาทแล้ว ต้องถือว่าราคาค่อนข้างสมเหตุสมผลอยู่พอสมควร หากโปรดปรานสีม่วงเป็นการส่วนตัว และมีโอกาสจับจองเป็นเจ้าของหมึกสีนี้ ไรท์ติ้งอินไทยแนะนำว่านี่คือหนึ่งในหมึกสีม่วงที่ดีที่สุดที่ทีมงานเคยเห็นครับ

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Pilot Iroshizuku Murasaki-Shikibu

ความเห็นภาพรวม

แม้จะไม่ใช่สีที่ใช้ได้ทุกโอกาส แต่หมึก Pilot Iroshizuku Murasaki-Shikibu ก็ให้สีที่สวยถูกใจทีมงานเป็นอย่างมาก
Sirakorn Lamyai
Sirakorn Lamyaihttp://srakrn.me
ด้วยความที่เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ศิระกรจึงพยายามมองการซื้อปากกาแต่ละด้ามเป็น "การลงทุน" และอยู่ในโลกของการพยายามหาปากกาที่ค่าตัวไม่แพงแต่มีคุณภาพสูงมาใช้เรื่อยๆ ถึงกระนั้น ศิระกรก็กำลังพยายามกระโดดไปโลกของปากกาในฐานะเครื่องประดับ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลินในโลกทั้งสอง

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
แม้จะไม่ใช่สีที่ใช้ได้ทุกโอกาส แต่หมึก Pilot Iroshizuku Murasaki-Shikibu ก็ให้สีที่สวยถูกใจทีมงานเป็นอย่างมากรีวิวหมึกปากกาหมึกซึม Pilot Iroshizuku Murasaki-Shikibu