1 พฤษภาคม 2024
รีวิวรีวิว Pelikan 4001 Violet หมึกม่วงราคาย่อมเยาจากค่ายนกกระทุ่ม ณ เยอรมนี

รีวิว Pelikan 4001 Violet หมึกม่วงราคาย่อมเยาจากค่ายนกกระทุ่ม ณ เยอรมนี

ในบทความนี้ ผู้เขียนจะรีวิวหมึก Pelikan 4001 สีม่วง (Violet) ซึ่งเป็นหนึ่งในหมึกสีมาตรฐานที่ Pelikan แบรนด์ปากกาชื่อดังจากเยอรมนีได้ผลิตมาจำหน่ายในราคาไม่แพง และเป็นสีที่สวยงาม สะท้อนถึงความหรูหรา สง่างาม เหมาะกับการใช้ในการเขียนเพื่อเป็นงานอดิเรกโดย Violet จากค่ายนกกระทุ่มจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดอ่านต่อไป

ว่าด้วย 4001 Violet

Pelikan 4001 Violet

สีม่วง (Violet) เป็นหนึ่งในสีมาตรฐานของหมึกประเภท Ink 4001 ของ Pelikan ซึ่งเป็นหมึกที่มีราคาย่อมเยา และมีให้เลือกหลายสี โดยเมื่อสองปีที่ผ่านมา ผู้เขียนเคยรีวิวหมึกสี Royal Blue ซึ่งเป็นสีนำ้เงินมาตรฐาน เหมาะกับการใช้ในงานเขียนทั่วไป ท่านสามารถย้อนกลับไปอ่านได้ ณ ที่นี่

กล่องหมึก Pelikan 4001: Violet

นอกจาก 4001 แล้ว Pelikan ยังมีหมึกสำหรับปากกาหมึกซึมในเครื่องหมายการค้า Edelstein ที่เป็นผลิตภัณฑ์ในระดับบน และทำสีอิงตามอัญมณีเลอค่าต่าง ๆ หรือ Font India ที่เน้นความทนทานเป็นพิเศษ เป็นต้น (เว็บไซต์ของทาง Pelikan

สถานที่จำหน่าย 

สำหรับ Pelikan 4001 Violet ขวด 30ml. นี่ ผู้เขียนได้มาในราคา ฿90 (ราคา ณ เดือนมิถุนายน 2563) จากร้านสยาม มาร์เก็ตติ้ง ที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ลด์ ถือว่ามีราคาไม่แพงนัก เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นใช้ปากกาหมึกซึมและอยากทดลองใช้งานสีใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากสีที่ต้องใช้งานเป็นประจำ

ทดสอบการเขียน

ผู้เขียนใช้ปากกา Sheaffer 100 หัวขนาด M ควบคู่กับกระดาษถ่ายเอกสารยี่ห้อชิสุ (Shih-Tzu) ขนาด 80 แกรม สแกนโดยเครื่องสแกน Epson L220 มาใช้ในการทดสอบครั้งนี้

ทดสอบหมึก 4001: Violet

หมึก 4001 Violet นั้น เป็นสีม่วงที่มีโทนเข้มไปทางสีน้ำเงินและดำ ซึ่งสมกับความเป็น Violet ที่จะให้ความม่วงที่เข้มมากกว่าสีม่วง Purple ซึ่งจะเป็นสีม่วงที่ออกโทนแดง โดยหมึกสามารถให้ความหนักเบาของสี (Shade) ได้ตั้งแต่อ่อนไปทางเข้มจนเกือบจะเป็นสีดำ ขึ้นอยู่กับการจ่ายน้ำหมึกของปากกา ทั้งนี้ 4001 Violet ไม่ใช้หมึกที่ออก Sheen หรือเงาประกายมากนัก

ข้อดีของหมึกในกลุ่ม 4001 รวมถึง Violet ด้วยนั้นก็คือความเป็นมิตรกับกระดาษ แม้ว่าจะใช้กับกระดาษถ่ายเอกสารธรรมดาก็ไม่มีอาการเส้นแตก(feathering) แต่อย่างไร และไม่มีอาการซึมกับกระดาษเช่นกันและใช้เวลาแห้งไม่นานนัก ผู้เขียนทดสอบเส้นใช้เวลาอยู่ประมาณ 10 วินาทีก็เพียงพอแล้ว ทั้งนี้การจ่ายหมึกของปากกาและกระดาษที่ใช้ก็มีผลเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หมึกดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติกันน้ำแต่อย่างไรและเป็นสีที่ไม่เหมาะกับการใช้ในเอกสารที่เป็นทางการ จัดเป็นสีที่เหมาะสำหรับการเขียนเพื่อความเพลิดเพลินหรือใช้ในงานอดิเรกเป็นหลัก

ทดสอบการเขียน (ภาษาไทย)

ทดสอบภาษาอังกฤษโดยการยก Quote ที่เกี่ยวกับสี Violet ของ Virginia Woolf มา และนำคำกล่าวของ ศาสตราจารย์ ชิน อยู่ดี มาทดสอบการเขียนภาษาไทย และต้องขออภัยด้วยที่ลายมือไม่สวยงาม

สรุป

ขวดหมึก 4001: Violet

Pelikan 4001 Violet นับว่าเป็นหมึกสีม่วงที่ให้ความสวยงามและยังรักษามาตรฐานคุณภาพของ Pelikan เป็นอย่างดี จัดเป็นหมึกสีม่วงเข้มที่ดูสวย หรูหรา เป็นมิตรกับกระดาษทั่วไป และยังมีราคาที่ย่อมเยา เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในงานอดิเรกเป็นหลัก มากกว่าการนำไปเขียนในลักษณะที่เป็นทางการ

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Pelikan 4001 Violet

ความเห็นภาพรวม

นับว่าเป็นหมึกสีม่วงที่ให้ความสวยงามและยังรักษามาตรฐานคุณภาพของ Pelikan เป็นอย่างดี จัดเป็นหมึกสีม่วงเข้มที่ดูสวย หรูหรา เป็นมิตรกับกระดาษทั่วไป และยังมีราคาที่ย่อมเยา เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในงานอดิเรกเป็นหลัก มากกว่าการนำไปเขียนในลักษณะที่เป็นทางการ

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
นับว่าเป็นหมึกสีม่วงที่ให้ความสวยงามและยังรักษามาตรฐานคุณภาพของ Pelikan เป็นอย่างดี จัดเป็นหมึกสีม่วงเข้มที่ดูสวย หรูหรา เป็นมิตรกับกระดาษทั่วไป และยังมีราคาที่ย่อมเยา เหมาะสำหรับการนำมาใช้ในงานอดิเรกเป็นหลัก มากกว่าการนำไปเขียนในลักษณะที่เป็นทางการรีวิว Pelikan 4001 Violet หมึกม่วงราคาย่อมเยาจากค่ายนกกระทุ่ม ณ เยอรมนี