24 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิวปากกา Cross Classic Century for Scuderia Ferrari

รีวิวปากกา Cross Classic Century for Scuderia Ferrari

รีวิวปากกาในคอลเลคชัน Cross x Scuderia Ferrari ก้าวมาถึงในตอนสุดท้ายแล้ว กับการรีวิวปากการุ่นยอดนิยมของคนไทย Cross Classic Century for Scuderia Ferrari ที่สวยไม่แพ้กับรุ่นพี่ๆ ก่อนหน้า และยังเป็นปากกาที่สามารถใช้ได้อย่างมีสไตล์ในทุกๆ วันด้วย


หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท DHA Siamwalla ผู้จัดจำหน่ายปากกา Cross ในประเทศไทย แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

รู้จักกับ Cross Classic Century

เวลาคนไทยกล่าวถึงปากกา Cross สิ่งที่เรามักจะนึกถึงคือปากกาทรงเรียวๆ ด้ามขนาดไม่ใหญ่มาก และถนัดจับ ซึ่งนั่นก็คือ Cross Century หรือในชื่อปัจจุบันคือ Classic Century นั่นเอง (บางคนให้ชื่อว่ารุ่นจุกดำ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะส่วนจุกของปากกาด้านบนในอดีตมักจะมีสีดำ)

แรกเริ่มเดิมที Century ถูกผลิตออกมาเป็นดินสอกดในปี 1946 จากนั้นในปี 1953 จึงออกมาเป็นปากกาลูกลื่น และกว่าจะมีปากกาหมึกซึม ก็กินเวลาไปถึงปี 1982 แล้ว ดังนั้นแล้วสำหรับคนส่วนมาก จึงรู้จัก Century ในฐานะปากกาลูกลื่นมากกว่า

Classic Century จึงถือกันว่าเป็นปากกาที่เป็นตัวแทนของ Cross ได้ดีที่สุด ด้วยการผลิตที่มีมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานนั่นเอง

เอกลักษณ์อย่างหนึ่งสำหรับรูปแบบการเขียนที่เป็นปากกาหมึกซึมของ Classic Century อยู่ที่การใช้กลไกแบบหมุนไส้ ซึ่งเป็นกลไกที่มีสิทธิบัตรโดย Ellery Boss หนึ่งในผู้บริหารของบริษัท ที่ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบันในปากกาลูกลื่นแทบจะทุกรุ่นของแบรนด์นั่นเอง

สำหรับรุ่นที่นำเอามารีวิวในครั้งนี้ เป็นรุ่นที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างแบรนด์กับ Scuderia Ferrari ทีมรถแข่งและบริษัทผลิตรถยนต์จากอิตาลี ซึ่งมีทั้งรุ่น Townsend และ Century II

แกะกล่องปากกา

สำหรับกล่องของปากการุ่นนี้ จะแตกต่างจากรุ่นที่ผลิตให้กับ Scuderia Ferrari รุ่นอื่นๆ อยู่เล็กน้อย โดยเป็นกล่องที่เล็กกว่า และมีรายละเอียดที่น้อยกว่านิดหน่อยครับ กล่องด้านนอกเป็นกระดาษแข็งสีดำ พิมพ์รายละเอียดต่างๆ ของปากกาเอาไว้ พร้อมกับมีสติกเกอร์รับรองว่าของแท้ติดอยู่ด้านล่าง

กล่องด้านในที่ใส่ปากกาเป็นแบบดึงฝาขึ้น ทำมาจากกระดาษแข็ง ทำลายและสัมผัสเหมือนกับหนัง เมื่อดึงขึ้นมาจะพบกับตัวพลาสติกล็อคปากกาให้เข้ากับที่ ครอบตัวปากกาอีกชั้นหนึ่ง

หน้าตาพอหยิบพลาสติกครอบออก

มีโบว์ที่เป็นลิ้นสีแดงสำหรับดึงฐานให้เปิดออกด้านล่าง ซึ่งบรรจุคู่มือเอาไว้ครับ

สำรวจปากกา

สำหรับปากการุ่นนี้ที่มีจำหน่ายในไทย มีด้วยกันทั้งหมด 3 สี คือสีดำ, สีเหลือง และสีแดง ซึ่งแต่ละสีก็สะท้อนถึงบุคลิกและตัวตนของแบรนด์ Scuderia Ferrari อย่างชัดเจน

ทีมงานได้รับปากกาจากทางตัวแทนจำหน่ายครบทุกสีและทุกรูปแบบการเขียน อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศไทย จะมีวางจำหน่ายเฉพาะปากกาลูกลื่นเท่านั้น ดังนั้นใครที่ตั้งท่าเตรียมซื้อรูปแบบการเขียนอื่นๆ ก็อาจจะต้องประสบกับความผิดหวังบ้างครับ

ตัวคลิปปากกายังคงใช้แบบเดิม คือสีดำและมีการติดตรา Ferrari เอาไว้ แบบเดียวกับ Century II

ตัวด้าม มีการพิมพ์คำว่า “Scuderia Ferrari” เอาไว้รอบตัวด้ามในส่วนที่แยกระหว่างปลอกกับตัวด้ามครับ

และแน่นอนว่ายังคงมีการพิมพ์ตราของ Cross ลางๆ เอาไว้ตรงเหนือแหนบปากกา

สำหรับปากกาหมึกซึม หัวปากกาผลิตจากเหล็กกล้าไร้สนิม ขนาดเล็กกว่าหัวของ Century II เล็กน้อยครับ

ปากกาลูกลื่น ก็ยังคงใช้สไตล์เดียวกันครับ

ทดลองเขียนจริง

เนื่องจากแม้จะเป็นปากกาต่างรุ่น แต่ปากการุ่นนี้ก็ใช้ไส้โรลเลอร์บอลและลูกลื่น เหมือนกับปากการุ่นอื่นๆ ของบริษัท อย่างเช่น Peerless 125 หรือ Townsend ดังนั้นทีมงานจึงขออนุญาตข้ามในส่วนรีวิวรูปแบบการเขียนทั้งสองไป และเลือกที่จะรีวิวเฉพาะปากกาหมึกซึมเพียงรูปแบบเดียว

อย่างไรก็ตาม ทีมงานพบว่าด้วยขนาดของ Classic Century รุ่นนี้ ทำให้ทีมงานสามารถใช้เขียนได้ค่อนข้างต่อเนื่องและยาวนาน เพราะน้ำหนักเบาและขนาดเล็กครับ

สำหรับปากกาหมึกซึมรุ่นนี้ ต้องบอกว่าทำผลงานได้ในระดับที่น่าพอใจ แม้จะยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม หัวปากกาค่อนข้างแข็ง แต่เขียนได้ลื่นมาก ส่วนตัวเส้นต้องบอกว่าตรงตามมาตรฐานของ M ทั่วไป เขียนได้ลื่นและสบายครับ จุดเดียวที่จะรู้สึกเขียนไม่ลื่น (แล้วก็ไม่ใช่ท่าปกติที่เขียนกัน) คือเขียนกลับด้านของหัวเขียน (reverse writing) ที่จะสากๆ และกินกระดาษอยู่พอสมควรครับ

ราคาจำหน่ายและสถานที่วางจำหน่าย

ปากการุ่นนี้ ปัจจุบันตัวแทนจำหน่าย (DHA Siamwalla) วางจำหน่ายอยู่ที่ด้ามละ 2,450 บาท ทุกสีราคาเท่ากัน พร้อมกับการรับประกันกลไกการเขียนตลอดชีพ วางจำหน่ายตามจุดขายทั่วประเทศของบริษัทครับ

สำหรับปากการุ่นนี้หากต้องการซื้อในรูปแบบหัวเขียนอื่นๆ ท่านสามารถหาได้จากเว็บไซต์ต่างประเทศครับ

สรุป

ทีมงานมีความรู้สึกกับปากการุ่นนี้ในแบบเดียวกับที่หลายคนน่าจะรู้สึก นั่นก็คือ เป็นปากกายอดนิยมของคนไทย ที่เขียนได้ดีและไร้ใจได้ อย่างไรก็ตามทีมงานก็รู้สึกในเวลาเดียวกันว่า ลูกเล่นและเสน่ห์อันแพรวพราวของปากการุ่นนี้ ถูกกลบด้วยทั้งตัว Townsend และ Century II ที่มีขนาดใหญ่กว่าและลูกเล่นในการตกแต่งมากกว่า อาจจะเรียกได้ว่าปากการุ่นนี้มีลูกเล่นที่ออกจะน่าเบื่อไปสักเล็กน้อย

แต่นั่นไม่ได้แปลว่า ความน่าเบื่อของปากการุ่นนี้ จะทำให้ปากการุ่นนี้ไม่น่าสนใจ ตรงกันข้าม นี่คือปากกายอดนิยมที่ถูกทดสอบทางกาลเวลาแล้วว่า เป็นหนึ่งในปากกาที่สามารถผ่านร้อนผ่านหนาวทางกาลเวลามาได้อย่างไม่ยากเย็น และถูกพิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่า ทำให้ Cross Classic Century มีเอกลักษณ์ในฐานะปากกาสุดคลาสสิกสำหรับใครหลายคน

และเราเองก็เชื่อว่า Cross Classic Century for Scuderia Ferrari รุ่นนี้ ก็จะเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยหลายคนเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับปากกาหมึกซึมที่ถ้าหากมีโอกาสได้ซื้อมาใช้งาน ก็จะโดดเด่นไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Cross Classic Century for Scuderia Ferrari

ความเห็นภาพรวม

เรื่องของดีไซน์และการใช้งาน ยังคงให้ประสิทธิภาพที่คงเส้นคงวา ไม่ว่าจะเป็นปากกาหมึกซึม ปากกาลูกลื่น หรือปากกาโรลเลอร์บอล อย่างไรก็ตามด้วยการออกแบบปากกาที่ยังคงเอกลักษณ์เดิม ทำให้แลดูน่าเบื่อไปบ้าง
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
เรื่องของดีไซน์และการใช้งาน ยังคงให้ประสิทธิภาพที่คงเส้นคงวา ไม่ว่าจะเป็นปากกาหมึกซึม ปากกาลูกลื่น หรือปากกาโรลเลอร์บอล อย่างไรก็ตามด้วยการออกแบบปากกาที่ยังคงเอกลักษณ์เดิม ทำให้แลดูน่าเบื่อไปบ้างรีวิวปากกา Cross Classic Century for Scuderia Ferrari