28 มีนาคม 2024
รีวิวรีวิว Mahasamud สมุดจดสำหรับคนรักปากกาหมึกซึม

รีวิว Mahasamud สมุดจดสำหรับคนรักปากกาหมึกซึม

ไรท์ติ้งอินไทย ไม่ค่อยได้มีโอกาสรีวิวสมุดเขียนจดบันทึกเท่าใดนัก แต่ครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ได้มารีวิว Mahasamud สมุดจดบันทึกที่ตอบโจทย์ของผู้ที่ชื่นชอบปากกาหมึกซึมได้เป็นอย่างดี มีคุณภาพสูง คนที่ใช้ปากกาหมึกซึมเป็นประจำควรมีไว้ไม่ห่างตัว

หมายเหตุ รีวิวนี้ได้รับการสนับสนุนสมุดจากคุณตฤณสิษฐ์ ผู้จัดทำสมุดเล่มนี้ ทีมงานขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากในความกรุณานี้ อย่างไรก็ตาม ความเห็นในรีวิวนี้เป็นอิสระของทีมงานไรท์ติ้งอินไทย

ที่มาและข้อมูลของ Mahasamud

สมุดจดเล่มนี้ มีที่มาจากความต้องการของคุณตฤณสิษฐ์ วศินอุดมโรจน์ เจ้าของเพจ “ปากกาหมึกซึมสยาม” ที่ต้องการสร้างสมุดที่ใช้ได้ดีกับเครื่องเขียนทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับปากกาหมึกซึม จึงจัดทำสมุดนี้ขึ้น และจำหน่ายผ่านเพจของตัวเอง ทั้งหมดใช้ระยะเวลาราวสองปีตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงการผลิตจนออกมาเป็นรูปเล่ม

สำหรับข้อมูลทั่วไปของสมุดเล่มนี้ มีดังต่อไปนี้

  • ขนาดของสมุด: A5
  • ความหนาของปก: 230 แกรม
  • ความหนาของแจ็กเก็ตครอบปก: 150 แกรม
  • สีปก: น้ำตาลเข้ม, น้ำเงินเข้ม, เทาเข้ม และ น้ำเงินเทา (สีในรีวิวนี้)
  • ปกหุ้มพลาสติกใสกันน้ำ
  • เนื้อกระดาษด้านในเป็นสมุดสีขาวครีมถนอมสายตา หนา 100 แกรม พร้อมพิมพ์ตาราง 6×6 มิลลิเมตร เหมาะสมกับตัวอักษรไทย และมีคุณสมบัติเหมาะสำหรับปากกาหมึกซึม
  • ที่คั่นหน้าสมุด 2 เส้น เป็นสีเทาเข้มและเทาอ่อน
  • ความหนาทั้งหมด 400 หน้า

สำหรับราคาจำหน่ายของสมุดเล่มนี้ อยู่ที่เล่มละ 270 บาท ไม่รวมค่าส่งผ่านไปรษณีย์ที่ 35 บาท อย่างไรก็ตามในปัจจุบันสมุดดังกล่าววางจำหน่ายหมดแล้ว และทางคุณตฤณสิษฐ์กำลังจัดทำรุ่นใหม่อีกครั้งหนึ่ง สามารถติดตามได้จากทางเพจปากกาหมึกสยามได้โดยตรงครับ

ลักษณะภายนอกของสมุด

สมุดถูกจัดส่งมาถึงทีมงานพร้อมถุงซิปล็อคขนาดใหญ่ เพื่อกันความชื้นระหว่างการขนส่ง เมื่อนำออกจากถุงแล้วจะพบกับซองพลาสติกห่อหุ้มสมุดเอาไว้ พร้อมกับติดโลโก้ของสมุดเอาไว้อยู่บนซอง

เมื่อแกะออกจากซอง จะพบว่าสมุดมีแต่เพียงตัวเล่มเปล่า ไม่มีตราสัญลักษณ์ใดๆ ปรากฎอยู่ และมีการใช้ปกพลาสติกประกอบด้วย ส่วนตัวแจ็กเก็ตห่อปกนั้นเป็นสีน้ำเงิน-เทา ซึ่งทีมงานมองว่าเป็นสีพลอยเทอร์คอยส์แบบสีเทาเจือปน

เมื่อเปิดออก จะพบกระดาษด้านในที่เป็นตัวปกอีกชั้น นอกจากนั้นจะยังเห็นเอกลักษณ์พิเศษคือที่คั่นสมุด 2 เส้นที่โดดเด่น

กระดาษด้านในตีไว้เป็นตาราง 6×6 มิลลิเมตร พร้อมเนื้อกระดาษสีครีม สบายตา

ทดลองเขียนและใช้งานจริง

ทีมงานได้ทดสอบสมุดเล่มนี้กับปากกาหมึกซึมเป็นหลัก ตามเจตจำนงของผู้สร้าง โดยเลือกนำเอาปากกาจำนวน 2 ด้าม และใช้หมึก 2 ประเภทในการทดสอบ อันได้แก่

ผลการทดสอบออกมาได้ ดังนี้

ในการใช้งานจริง ทีมงานพบว่ากระดาษที่ใช้มีคุณภาพสูงมาก หัวปากกาไม่สามารถ ‘จิก’ หรือดึงเอาเนื้อกระดาษตอนเขียนออกมาได้เลย นับว่าเป็นเนื้อกระดาษที่มีความแน่นสูงมาก นอกจากนั้นแล้วยังทำให้เส้นที่เขียนไม่เกิดการแตก (feathering) อีกด้วย ไม่ว่าจะใช้หมึกแบบไหนก็ตาม

จุดที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่งคือ แม้ทีมงานจะเขียนในบางจุดที่ใช้หมึกเยอะ ด้านหลังของสมุดก็ไม่มีอาการซึมของหมึกจากอีกฝั่งให้เห็น น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง มีแต่เพียงรอยที่เกิดจากการกดปากกาเพื่อให้ได้หมึกเพิ่มขึ้นบ้างเท่านั้น ในแง่นี้ผลลัพธ์ของสมุด ทำให้การเขียนปากกาหมึกซึมได้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากการใช้ปากกาลูกลื่นเขียน

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าสมุดเล่มนี้จะไม่มีจุดที่เป็นข้อด้อย เพราะข้อที่เป็นจุดเด่นที่สุดซึ่งก็คือความหนาของเนื้อกระดาษที่ 100 แกรม ทำให้อัตราการซึมของหมึกเข้าสู่เนื้อกระดาษค่อนข้างช้ากว่ากระดาษแบบ 80 แกรม ที่ทีมงานใช้รีวิวเป็นปกติ ผลที่ได้คือเมื่อต้องเขียนในสมุดเล่มนี้ อาจต้องปล่อยทิ้งเวลาให้แห้งนานขึ้นเล็กน้อยครับ

อีกจุดหนึ่งที่ถือเป็นข้อด้อยคือเรื่องของน้ำหนัก แน่นอนว่าด้วยขนาดของตัวเล่มที่หนากว่าสมุดจดโดยทั่วไปตามปกติ ทำให้การพกพาสมุดเล่มนี้ อาจไม่สะดวกมากเท่ากับการพกสมุดเล่มอื่นๆ

สรุป

โดยภาพรวมแล้ว ทีมงานมีความประทับใจอย่างมากกับ Mahasamud ที่เป็นสมุดออกแบบมาสำหรับคนที่ชอบปากกาหมึกซึมเป็นการเฉพาะ ทั้งในเรื่องของการใช้งานและการเขียนที่ทำผลงานได้เป็นอย่างดี

จุดที่เป็นข้อด้อยของสมุดเล่มนี้ นอกจากขนาดที่หนาและมีน้ำหนักที่มากกว่าปกติแล้ว ยังมีเรื่องของความหนาแน่นของกระดาษที่ทำให้หมึกแห้งช้า ซึ่งข้อด้อยเหล่านี้เป็นอีกด้านหนึ่งของข้อดีที่เชื่อมกัน เพราะถ้ากระดาษไม่หนาและแห้งช้า หมึกก็จะซึมไปอีกด้าน เป็นต้น

หากถามทีมงานว่าสมุดเล่มนี้เหมาะกับการเป็นเจ้าของหรือไม่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบปากกาหมึกซึม ทีมงานยืนยันว่าสมุดเล่มนี้ใช้กับปากกาหมึกซึมได้ดี และถ้าหากท่านแสวงหาสมุดที่เหมาะสมกับปากกาหมึกซึมแล้ว สมุดเล่มนี้เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งแล้ว

จุดเด่นจุดด้อย
ใช้งานกับปากกาหมึกซึมได้ดีมากสมุดที่มีความหนา น้ำหนักมาก
กระดาษคุณภาพสูง ตอบโจทย์ได้ดีหมึกแห้งช้าเมื่อใช้กับสมุด
เขียนแล้วไม่มีอาการซึมไปหน้าหลัง ใช้เขียนสองหน้าได้

ข้อมูลประกอบ

โพสต์จากเพจปากกาหมึกซึมสยาม

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

สมุดจด Mahasamud

ความเห็นภาพรวม

สมุดเล่มนี้นับว่าเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ใช้ปากกาหมึกซึม ตอบโจทย์ความต้องการหลายเรื่อง จุดที่เป็นข้อด้อยอยู่ที่เรื่องของน้ำหนักที่อาจจะมากไปสักนิด ทำให้ไม่สะดวกในการพกพาไปใช้ กับการแห้งช้าของหมึกเพราะความหนามากของกระดาษ ซึ่งข้อด้อยทั้งสองนี้เป็นอีกด้านหนึ่งของจุดแข็งของสมุดเล่มนี้
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
สมุดเล่มนี้นับว่าเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ใช้ปากกาหมึกซึม ตอบโจทย์ความต้องการหลายเรื่อง จุดที่เป็นข้อด้อยอยู่ที่เรื่องของน้ำหนักที่อาจจะมากไปสักนิด ทำให้ไม่สะดวกในการพกพาไปใช้ กับการแห้งช้าของหมึกเพราะความหนามากของกระดาษ ซึ่งข้อด้อยทั้งสองนี้เป็นอีกด้านหนึ่งของจุดแข็งของสมุดเล่มนี้รีวิว Mahasamud สมุดจดสำหรับคนรักปากกาหมึกซึม