23 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวปากกา Cross Century II for Scuderia Ferrari

รีวิวปากกา Cross Century II for Scuderia Ferrari

ไรท์ติ้งอินไทย เคยรีวิวปากกา Cross Townsend for Scuderia Ferrari ไปแล้ว มาคราวนี้เราไปรีวิว Cross Century II for Scuderia Ferrari กันบ้างครับ ซึ่งถือเป็นอีกรุ่นที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง


หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท DHA Siamwalla ผู้จัดจำหน่ายปากกา Cross ในประเทศไทย แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

ประวัติของ Cross Century II

หลายคนที่ใช้ปากกา Cross ในบ้านเรา อาจจะคุ้นเคยกับปากกาทรงยอดฮิตติดลมบน และถือเป็นปากการุ่นที่เราน่าจะคุ้นเคยกันที่สุดในตลาดคือ Century นั่นเอง

ปากการุ่น Century II ถือเป็นภาคต่อของ Century Classic รุ่นดั้งเดิมที่ผลิตมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1946 โดยมีขนาดด้ามที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม (มีแค่นั้นจริงๆ) โดยยังคงลักษณะเดิมเอาไว้แทบจะทุกประการ วางจำหน่ายครั้งแรกในปี ค.ศ. 1996 และวางขายเรื่อยมาจนปัจจุบัน ส่วน Century เดิม ปรับชื่อเป็น Century Classic และยังคงทำการตลาดคู่กันจนถึงปัจจุบัน

ในมิติการตลาด Century II เสมือนรุ่นอัพเกรดจาก Century Classic และยืนอยู่ก่อนถึง Townsend ซึ่งถือเป็นรุ่นเกือบสูงสุดของบริษัท จุดขายเด่นอยู่ที่ความละม้ายคล้ายคลึงกับ Townsend แต่ยังคงรักษารูปแบบดั้งเดิมของ Century Classic เอาไว้ (รวมถึงราคาด้วย) นั่นเองครับ

สำหรับ Cross Century II for Scuderia Ferrari Collection ที่นำมารีวิวในครั้งนี้ เป็นปากกาอีกรุ่นซึ่งบริษัทผลิตขึ้น จากความร่วมมือที่มีกับ Scuderia Ferrari แผนกรถแข่งสูตร 1 (Formula 1) ของ Ferrari ค่ายรถยนต์จากอิตาลี (อ่านเพิ่มเติมได้จากรีวิว Townsend) โดยนำเอารุ่นปกติมาใส่รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปนั่นเอง

ตัวปากกา Cross Century II

เนื่องจากตัวกล่องของ Century II ทีมงานไม่ได้รับมา จึงขออนุญาตข้ามในรายละเอียดส่วนนี้ไป แล้วมาดูกันที่ตัวปากกา โดยตัวที่นำเข้าประเทศไทยจะมีทั้งหมด 3 สีด้วยกัน คือ สีเงินโครมเงาทั้งด้าม, สีแดงเงา และสีดำเงา มีแต่เฉพาะปากกาลูกลื่นแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับ

อย่างไรก็ตาม ในรีวิวนี้เราได้รับปากกาหมึกซึมและโรลเลอร์บอลมาประกอบเสริมด้วย แต่ทีมงานตัดสินใจที่จะไม่รีวิวโรลเลอร์บอล เพราะซีลของไส้ปากกายังไม่ถูกแกะใช้งานครับ

Cross Century II

ตัวปากกายังคงแนวทางการออกแบบเช่นเดียวกับปากกาตัวอื่นๆ ของ Cross ที่เน้นทรงผอมโฉบเฉี่ยว ดีไซน์ที่เรียบหรูเอาไว้ รวมถึงวัสดุที่สวยงามควรค่าแก่การใช้งาน

ตัวคลิปของปากกาเหมือนกับรุ่น Townsend แทบจะทุกประการ มีการติดตราสัญลักษณ์ของ Ferrari เอาไว้ พร้อมกับสี ส่วนตัวด้ามก็มีการยิงสลักคำว่า Scuderia Ferrari ด้วยเช่นกัน

ส่วนหัวของปากกา มีการสลักตราสัญลักษณ์ของบริษัทเอาไว้เป็นโลโก้ Cross พร้อมกับหัวสิงโต

สำหรับสีเงินโครมเงา ทีมงานรู้สึกว่าอาจจะเป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างง่าย ด้วยเหตุที่ว่าวัสดุมีความเงาค่อนข้างสูงนั่นเอง วัสดุทำมาจากโลหะทองเหลืองที่ค่อนข้างเบาแต่ทนทาน

สำหรับปากกาหมึกซึม บริษัทเลือกใช้หัวปากกาที่ผลิตจากเหล็กกล้าไร้สนิมที่ผลิตเองของบริษัทครับ ซึ่งในตอนใช้งานจะมีความแตกต่างจาก Townsend พอสมควร

สำหรับสีอื่นๆ ก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไม่มาก ขออนุญาตเล่าด้วยภาพแทนนะครับ

ทดลองเขียน

สำหรับการทดลองเขียนในครั้งนี้ ทีมงานทดลองเขียนบนกระดาษ Double A ที่ความหนา 80 แกรม ขนาด A4 โดยใช้รูปแบบการเขียนเป็นปากกาหมึกซึมและปากกาลูกลื่น ได้ผลการทดสอบดังต่อไปนี้

ในฝั่งของปากกาลูกลื่น ซึ่งใช้ไส้เดียวกับทั้ง Peerless 125 และ Townsend ทีมงานยังคงมีความเห็นว่าเป็นไส้ปากกาที่ใช้แล้วลื่น เขียนดี ทำผลงานได้น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ส่วนตัวปากกาด้วยขนาดที่เหมาะสม ทำให้การจับปากกาเขียนแล้วใช้เป็นเวลานานๆ ไม่เกิดอาการเมื่อยมือ

อย่างไรก็ตามสำหรับปากกาหมึกซึม ทีมงานพบว่าหัวปากกาแข็งกว่า Townsend ค่อนข้างมาก และให้ขนาดเส้นที่เล็กกว่าแม้จะเป็นขนาด M ที่เท่ากัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการเขียนของปากกานี้จะไม่ดี ในทางตรงกันข้าม ปากกากลับทำผลงานได้ดีและน่าประทับใจ ไม่มีการขูดหรือขีดกระดาษใดๆ ทั้งสิ้น

ราคาและสถานที่จำหน่าย

ตามที่ได้เรียนไปตั้งแต่แรก ปากการุ่นนี้ทาง DHA Siamwalla ตัวแทนจำหน่ายปากกา Cross ได้นำเอาเข้ามาเฉพาะปากกาลูกลื่นเท่านั้น โดยสีแดงและสีดำเงามีราคาจำหน่ายที่ 4,700 บาท ส่วนสีเงินโครมเงา ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 4,200 บาท วางขายตามจุดตัวแทนจำหน่ายของบริษัททั่วไปครับ

ส่วนราคาวางจำหน่ายในต่างประเทศ จะมีราคาที่ใกล้เคียงกัน ทีมงานขอส่งเสริมให้ซื้อกับผู้จัดจำหน่ายโดยตรงครับ (ลองดูเหตุผลได้ที่นี่)

สรุป

Cross Century II

แม้รีวิวนี้อาจจะสั้นกว่ารีวิวปกติเล็กน้อย เนื่องจากรายละเอียดหลายส่วนถูกพูดถึงในตอนของ Townsend ไปหมดแล้ว ทำให้ทีมงานเลือกที่จะข้ามรายละเอียดบางอย่างไป แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าปากกาด้ามนี้ไม่ได้ทำให้ทีมงานประทับใจหรือไม่มีส่วนใดที่ถูกพูดถึง

ทีมงานรู้สึกอย่างชัดเจนว่า ปากการุ่นนี้ก็มีจุดดีของรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับปากกาหมึกซึมที่ประสบการณ์เขียนถือว่า แม้จะสู้ทัดเทียมกับ Townsend ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าปากกาอื่นๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาดเลยแม้แต่น้อย น่าเสียดายก็ตรงที่ว่าสำหรับในประเทศไทย ปากกาหมึกซึมรุ่นนี้ไม่ได้มีวางจำหน่ายแต่อย่างใด

หากถามทีมงานว่าปากการุ่นนี้ใครจะเป็นคนที่ซื้อ หรือถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก? คำตอบอาจจะอยู่ที่ว่า ปากการุ่นนี้ที่จริงแล้วตอบโจทย์ใครมากกว่า ซึ่งโจทย์นอกจากนักสะสมและผู้ที่ชื่นชอบปากกา Ferrari แล้ว ผู้บริหารระดับกลางก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่น่าจะชื่นชอบปากกานี้เช่นเดียวกัน กลุ่มนี้อาจจะเข้าถึง Townsend ไม่ได้ ก็ขยับลงมาที่ Century II ที่ไม่ห่างกันมากแทนนั่นเองครับ

ข้อมูลรายละเอียดทางเทคนิค Century II for Scuderia Ferrari

Cross Century II

ปากกาลูกลื่น

  • ความยาว: 13.69 เซนติเมตร (ตัวด้ามปิดปลอก)
  • เส้นผ่าศูนย์กลาง: 1.06 เซนติเมตร
  • น้ำหนัก: 28.6 กรัม

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

ปากกาหมึกซึม Cross Century II for Scuderia Ferrari
ปากกาลูกลื่น Cross Century II for Scuderia Ferrari

ความเห็นภาพรวม

ทั้งปากกาลูกลื่นและปากกาหมึกซึม Century II for Scuderia Ferrari สามารถทำผลงานได้ดี การเขียนแม้ปากกาจะหมึกซึมจะเป็นรองอยู่บ้าง แต่โดยรวมก็ยังให้ผลการเขียนที่ดี น่าประทับใจ
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ทั้งปากกาลูกลื่นและปากกาหมึกซึม Century II for Scuderia Ferrari สามารถทำผลงานได้ดี การเขียนแม้ปากกาจะหมึกซึมจะเป็นรองอยู่บ้าง แต่โดยรวมก็ยังให้ผลการเขียนที่ดี น่าประทับใจรีวิวปากกา Cross Century II for Scuderia Ferrari