26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิว ปากกาลูกลื่น Quantum GeloPlus+ 500 Touch

รีวิว ปากกาลูกลื่น Quantum GeloPlus+ 500 Touch

ในบรรดาปากกาลูกลื่นระดับที่ใช้กันอยู่ทั่วไป หนึ่งในแบรนด์ที่หลายคนคุ้นเคยคือ Quantum ซึ่งเป็นแบรนด์ของบริษัท DHA Siamwalla บริษัทผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องเขียนรายสำคัญของไทย ซึ่งไรท์ติ้งอินไทยเคยรีวิวปากกาจากแบรนด์นี้มาพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นตระกูล S-Series อย่าง S300 หรือ Daiichi มาแล้ว และครั้งนี้ก็เช่นกันกับรุ่น GeloPlus+ Touch 500 ที่ถือเป็นปากกาเขียนดีและยอดนิยมอีกรุ่นของแบรนด์

ทีมงานขออนุญาตต้อนรับท่านผู้อ่านสู่ปีใหม่ พ.ศ. 2562 ด้วยรีวิวปากกายอดนิยมรุ่นนี้ครับ

Quantum GeloPlus+ 500 Touch
Quantum GeloPlus+ 500 Touch

หมายเหตุ: ทีมงานได้รับปากกานี้จากบริษัท DHA Siamwalla เจ้าของสินค้าและแบรนด์ Quantum แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและวิจารณ์กับทีมงาน ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการรีวิวนี้

รู้จักกับปากกา GeloPlus+ 500 Touch

ตราของแบรนด์ Quantum
ตราของแบรนด์ Quantum

สำหรับปากกา Quantum ถือเป็นแบรนด์ปากกาในสังกัดของบริษัท DHA Siamwalla บริษัทเครื่องเขียนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ปัจจุบันมีคุณสุหฤท สยามวาลา ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท และจำหน่ายเครื่องเขียนจำนวนมากครับ

แบรนด์ Quantum เป็นแบรนด์ปากกาลูกลื่น ก่อตั้งมาได้ 14 ปี และใช้ฐานการผลิตหลักคือที่ประเทศอินเดีย (ยกเว้นรุ่น Daiichi ที่ผลิต ณ ประเทศญี่ปุ่น) เป็นแบรนด์ยอดนิยมของปากกาในระดับใช้งานในชีวิตประจำวันและในสำนักงานที่คนไทยคุ้นเคยกันดี

Quantum S700
Quantum S700

ส่วน GeloPlus+ Touch 500 ถือเป็นอีกรุ่นที่บริษัทจำหน่าย จับตลาดกลุ่มผู้ใช้ปากกาในสำนักงานอย่างชัดเจน วางจำหน่ายในตลาดมาได้ระยะหนึ่งแล้ว และถือเป็นปากกาที่หาได้ง่ายด้วยราคาที่จับต้องง่ายคือ 23 บาท (ตามโปรโมชั่นของผู้วางจำหน่ายในแต่ละที่) สินค้ายังคงผลิตที่ประเทศอินเดียเช่นเดิม และเทคโนโลยีหมึกก็ไม่แตกต่างไปจากตระกูล S-Series ที่เราเคยรีวิวไปแล้วครับ

ปากการุ่นนี้มีหลายสีด้วยกัน แต่สีหมึกหลักคือ สีดำ (สีด้าม: ดำ), สีแดง (สีด้าม: แดง) และสีน้ำเงิน (สีด้าม: ฟ้า ชมพู ส้ม และเขียว) ให้เลือกใช้กันได้ตามใจชอบครับ

สำรวจปากกา

ตัวปากกามีลักษณะ (profile) ที่ไม่ต่างจากปากการุ่นอื่นๆ ของแบรนด์ ใช้ลักษณะกลไกการกด (push mechanism) ในการดันไส้หมึกลงมา ส่วนวัสดุผลิตใช้เป็นพลาสติกครับ ไม่หนามาก แต่ก็ไม่บางมากจนเกินไป

เช่นเคย ตัวปากกาด้านบนมีการแปะบาร์โค้ด พร้อมชื่อรุ่นและสีเอาไว้เช่นเดียวกับรุ่นอื่นๆ ครับ สามารถลอกออกได้

แต่ที่ถือว่าเป็นจุดเด่น (?) ที่หลายคนอาจจะชอบ (หรือไม่ชอบ) คือการพิมพ์ชื่อรุ่นลงไปที่ตัวด้ามโดยตรงอย่างชัดเจนนั่นเอง

ตัวคลิปการออกแบบเหมือนกับ S300 เป็นพลาสติกพ่นสีเงิน พร้อมประทับตราของแบรนด์ลงไปที่คลิป/แหนบ

ที่ตัวด้าม บริเวณพลาสติกใสก็มีการประทับตราสัญลักษณ์ Quantum เป็นสีเงินเช่นเดียวกัน

ที่จับปากกา (grip) เป็นยางแบบเดียวกับ S500 พร้อมพิมพ์คำว่า INDIA ที่สื่อว่าปากกานี้ทำจากประเทศอินเดียเช่นเดิมครับ นอกจากนั้นหัวปากกาเองก็มีลักษณะเดียวกันด้วย

ทดสอบเขียนและใช้งานจริง

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ ทีมงานเขียนบนกระดาษ Double A ขนาด A4 ที่ความหนา 80 แกรม โดยเขียนทั้งสามสี คือ สีดำ น้ำเงิน และแดง ซึ่งให้ผลการเขียนดังนี้

ผลของหมึกและปากกาไม่ต่างจากปากกาในรุ่น S-Series โดยเฉพาะ S500 ซึ่งใช้หมึกลักษณะเดียวกัน (เป็นหมึกผสมน้ำหมักสูตรพิเศษที่เขียนได้ง่าย) ทำผลงานได้น่าประทับใจ หมึกให้สีสันที่โดดเด่นเช่นเดิม

แล้วก็เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า หมึกสีน้ำเงินเวลาสแกนแล้วจะกลายเป็นสีน้ำเงิน-ดำ (blue-black) สีหมึกที่ปรากฎบนกระดาษจริงจะสดกว่านี้มาก ส่วนขนาดหัวที่ 0.7 เวลาเขียนจริงแล้วดูออกมาเล็กกว่าที่คาดเล็กน้อย

ทีมงานไม่พบปัญหาใดๆ ระหว่างการทดสอบ ยกเว้นในตอนแรกที่ปากกาสีดำมีอาการหมึกเลอะหัวบ้างหลังจากดึงจุกปิดหัวปากกาออก ซึ่งพอหลังจากเช็ดออกแล้วก็เขียนได้ตามปกติ รวมถึงกลไกเองก็ไม่มีอาการค้างด้วยครับ

สรุป

Quantum GeloPlus+ Touch 500

เช่นเดียวกับปากการุ่นอื่นๆ ของ Quantum ทีมงานมีความรู้สึกว่า GeloPlus+ Touch 500 ถือเป็นอีกหนึ่งปากกาลูกลื่นที่ทำผลงานออกมาได้ดีไม่แพ้ปากการุ่นอื่นๆ ของบริษัท ในเวลาเดียวกัน ก็ถือเป็นปากกาที่ทีมงานหนักใจมาก เพราะที่สุดแล้วผลงานของปากการุ่นนี้แทบจะเหมือนกับ S500 ซึ่งถือเป็นอีกรุ่นของบริษัท ซึ่งเขียนแล้วให้ผลงานที่เหมือนกับปากการุ่นนี้แทบจะทุกประการ จึงทำให้กลายเป็นทั้งตัวเปรียบเทียบและคู่แข่งในเวลาเดียวกัน

ในเรื่องของวัสดุและสัมผัส ก็เป็นปากกาอีกรุ่นที่แทบจะล้อไปกับ S500 เลย จุดติเพียงนิดเดียวคงอยู่ที่โลโก้ซึ่งโดดเด่นมากกว่าปากการุ่นอื่นๆ ซึ่งบางทีก็เด่นจนเกินไป

ด้วยราคาที่ 23 บาท (ราคานี้มีจำหน่ายตามร้านเช่น OfficeMate) ปากการุ่นนี้จึงมีราคาที่ถูกกว่า S500 อยู่ 2 บาท (ประมาณ 10%) แต่ยังได้ความสามารถและผลงานเทียบเท่ารุ่นที่แพงกว่า จุดชี้ขาดจึงไปตกอยู่ที่ดีไซน์ ซึ่งสำหรับทีมงานแล้ว ชอบลักษณพะพลาสติกใสของรุ่นนี้มากกว่า และถือเป็นตัวชี้ขาดที่ดีครับ นอกจากนั้นแล้วยังมีหมึกสีดำด้วย (S500 ไม่มี) ย่อมหมายถึงตัวเลือกที่มากขึ้นนั่นเองครับ

ข้อดีข้อเสีย
เขียนลื่นเหมือนกับรุ่นอื่นดีไซน์ที่อาจไม่ถูกใจทุกคน
ราคาถูกรุ่นที่แข่งขันไม่ใช่รุ่นอื่น แต่เป็น S500 จากแบรนด์เดียวกัน
คุ้มค่า กลไกแน่นหนา คุณภาพวัสดุอยู่ในระดับที่ดีถึงดีมาก

เครดิต

เนื้อหาและภาพ: ภัทรนันท์ ลิ้มอุดมพร

ปากกา: บริษัท DHA Siamwalla

สถานที่: AIS Lounge, Diplomat Screens by AIS at Central Embassy

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Quantum GeloPlus+ Touch 500

ความเห็นภาพรวม

ปากการุ่นนี้ถือว่าทำผลงานออกมาได้ดีมาก ผลงานการเขียนเทียบเท่ากับ S500 แต่การออกแบบยังคงเป็นจุดที่มีปัญหาอยู่บ้าง และราคาที่ถูกกว่าปากกา S500 ก็ทำให้ปากการุ่นนี้คุ้มค่ากว่า โดยเฉพาะเมื่อซื้อเป็นล็อตใหญ่
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากการุ่นนี้ถือว่าทำผลงานออกมาได้ดีมาก ผลงานการเขียนเทียบเท่ากับ S500 แต่การออกแบบยังคงเป็นจุดที่มีปัญหาอยู่บ้าง และราคาที่ถูกกว่าปากกา S500 ก็ทำให้ปากการุ่นนี้คุ้มค่ากว่า โดยเฉพาะเมื่อซื้อเป็นล็อตใหญ่รีวิว ปากกาลูกลื่น Quantum GeloPlus+ 500 Touch