26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S300

รีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S300

อัพเกรดความลื่นด้วยระบบกดแทนฝาปิด เขียนได้ดี ได้เร็ว ดังใจสั่ง

ไรท์ติ้งอินไทยเรายังคงอยู่กับการรีวิวปากกาลูกลื่นในตลาดทั่วไป โดยคราวนี้เป็น Quantum S300 ภาคต่อจาก S100 ที่ได้รีวิวไปก่อนแล้ว ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้าง ขอเรียนเชิญผู้อ่านตามมาอ่านต่อด้านในได้เลยครับ

หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท DHA Siamwalla เจ้าของสินค้าและแบรนด์ Quantum แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

Quantum S300 ภาคต่อจากรุ่นแรกของ S-Series

หลายคนอาจจะได้อ่านประวัติของปากกา Quantum ไปในรีวิวรุ่น S100 ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้นของ S-Series ไปบ้างแล้ว และสำหรับรีวิวนี้เราจะเปลี่ยนมารุ่นที่สูงขึ้นครับ นั่นก็คือ S300 นั่นเอง ราคาจำหน่ายที่แนะนำอยู่ที่ 20 บาท และมีคุณสมบัติไม่แตกต่างไปจากปากการุ่นแรกแม้แต่น้อยครับ

ความแตกต่างประการสำคัญที่เห็นได้ตั้งแต่แรกเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า คือลักษณะปากกาที่สั้นกว่า และการเปลี่ยนมาใช้กลไกแบบกด (click/push mechanism) นั่นเอง

ด้ามสีส้มด้านบน: S100, ด้ามสีเขียวด้านล่าง S300
ด้ามสีส้มด้านบน: S100, ด้ามสีเขียวด้านล่าง S300
ขนาดปากกาที่สั้นกว่าเล็กน้อย
ขนาดปากกาที่สั้นกว่าเล็กน้อย

เช่นเคย ปากการุ่นนี้ยังคงแนวคิดแบบเดียวกับรุ่นพี่ทุกประการ ไม่ว่าจะทั้งหมึกที่ใช้เป็น Geluloid Plus ink, ที่จับเป็นยาง รวมไปถึงคุณสมบัติพื้นฐานต่างๆ อีกจำนวนหนึ่งที่เหมือนกัน เช่น หัวทำจากโลหะชนิดพิเศษ เป็นต้น ตัวด้ามมีตราสัญลักษณ์ S ที่สื่อถึงซีรีส์ของปากกาชุดนี้เหมือนเดิม

ตัวด้ามเป็นพลาสติกเช่นกัน แต่สิ่งที่ทีมงานรู้สึกในรอบนี้ชัดเจนกว่าในรีวิวรุ่นที่แล้ว คือความอ่อนของพลาสติกที่ชัดเจน ส่วนตัวคลิปและที่กดเป็นพลาสติกพ่นสีเงิน ที่คลิปมีประทับตราของแบรนด์อยู่ ดีไซน์ไม่โฉบเฉี่ยวนัก

เช่นเคย ปากการุ่นนี้มาทั้งหมด 5 สีด้วยกัน แบ่งเป็นกลุ่มหมึกสีเงิน 4 สี คือ สีเบจ, สีชมพู, สีน้ำเงิน, และสีเขียว ส่วนหมึกแดงมีเพียงด้ามเดียวและใช้สีแดงเช่นกัน ทีมงานสังเกตว่าสีของ S300 จะหม่นกว่าสีรุ่น S100 อยู่เล็กน้อย และดูไม่ดี (subtle) เท่ากับสีของ S100 ที่ดูดีกว่าครับ

การดูว่าปากกานี้หมึกเป็นสีอะไร สามารถดูได้จากแถบสีและบาร์โค้ดได้เหมือนกันครับ

ปากการุ่นนี้ไม่สามารถเปลี่ยนไส้หมึกได้ ส่วนกลไกภายในก็เป็นแบบกดดังภาพ และเป็นจุดแตกต่างจากรุ่น S100 มากที่สุด ทีมงานมีข้อสังเกตว่าปัญหาของจุดเชื่อมต่อที่ใช้เกลียวของ S300 นั้นรุนแรงกว่าของ S100 มากพอสมควร ทีมงานเจอเหตุการณ์ที่จู่ๆ จุดเชื่อมต่อก็หลุดออกมาเอง แม้จะเก็บปากกาไว้อย่างดี ซึ่งอาจเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้บ้างจากสินค้าที่มาจากกระบวนการผลิต

ภาพไส้และกลไกภายใน
ภาพไส้และกลไกภายใน

เรื่องของน้ำหนักสำหรับปากการุ่นนี้ต้องถือว่าเบาไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้าแต่ประการใดครับ แต่ทีมงานค่อนข้างชอบและพึงพอใจกับการออกแบบในรุ่นก่อนหน้ามากกว่าครับ

ทดสอบเขียน Quantum S300

เช่นเคย ทีมงานทดสอบบนกระดาษแบรนด์ Quality ขนาด A4 ที่ความหนา 80 gsm ซึ่งผลลัพธ์ของการเขียนก็ออกมาว่า S300 ทำผลงานได้ดีไม่แพ้กับรุ่นก่อนหน้าเลยแม้แต่น้อย เรียกว่าเขียนได้ลื่นมาก ไว้เท่าความคิดเลยทีเดียว

ในส่วนของหมึก ก็ยังคงให้สีสันไปในทิศทางเดียวกันรุ่นก่อนหน้า คือเป็นโทนสีแบบ Royal Blue (พอเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วจะกลายเป็น Blue-black ไป) ส่วนหมึกแดงก็ยังคงเป็นแดงที่มีโทนของสีส้มปรากฎอยู่ให้เห็น สิ่งที่แตกต่างไปจากคราวที่รีวิวรุ่นเล็กสุด คือคราวนี้หมึกสีแดงไม่มีอาการเส้นขาดแล้วครับ

ตลอดการทดสอบเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ ทีมงานบอกได้ว่าประสบการณ์เขียนของรุ่นนี้น่าประทับใจไม่แพ้รุ่นเล็กสุดของซีรีส์แม้แต่น้อย และใช้กับกระดาษได้ทุกแบบไม่มีงอแงแต่ประการใด

สรุป: ให้ประสิทธิภาพเขียนที่ดี แต่ควรปรับปรุงตัวด้าม

ทีมงานกล้าพูดว่า Quantum S300 เป็นหนึ่งในปากกาที่เขียนดีมากๆ อีกรุ่นหนึ่งของเว็บเท่าที่เคยรีวิวมา โดยเฉพาะประสิทธิภาพในการเขียนที่ดีจนน่าตกใจว่าปากการาคา 20 บาท ทำไมถึงเขียนได้ดี และเขียนได้ลื่นขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทีมงานไม่ค่อยประทับใจในรุ่นนี้ คือดีไซน์และวัสดุ รวมถึงจุดเชื่อมต่อต่างๆ ที่เป็นเกลียวและหลุดได้ง่าย ในรุ่น S100 อาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก แต่พอเกิดกับรุ่น S300 ที่ใช้เป็นกลไกแบบกด นั่นก็ทำให้มีความเสี่ยงที่กลไกจะหลุดหรือเด้งออกมาได้ ถ้าเก็บรักษาไม่ดี

แต่ทั้งหมดเมื่อเทียบกับราคาที่ต้องจ่ายไปแล้ว ทีมงานพบว่าข้อเสียเหล่านั้นอยู่ในระดับที่ให้อภัยได้ และถ้ามองข้ามเรื่องนี้ไป ปากการุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่น่าใช้มากๆ รุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ด้วยราคาค่าตัวที่ทุกคนเข้าถึงได้ไม่ยากเย็นนัก นี่คือปากกาอีกด้ามหนึ่งที่ทีมงานประทับใจครับ

ข้อดีข้อเสีย
เป็นปากกาที่เขียนลื่นมากดีไซน์และความรู้สึกดีไม่เท่ากับรุ่นแรก
ราคาถูกจุดเชื่อมที่เป็นเกลียว มีอาการหลวมมากกว่ารุ่นแรก
พกพาสะดวก 

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Quantum S300

ความเห็นภาพรวม

ปากกาลูกลื่นที่ยังคงเขียนได้ดีไม่แพ้รุ่นเล็ก เขียนได้คล่อง พกได้สะดวก อย่างไรก็ตามคุณภาพของวัสดุเมื่อเทียบแล้วยังสู้รุ่น S100 ไม่ได้ แต่เมื่อคิดว่าปากกามีราคา 20 บาทเท่านั้น ก็ให้อภัยได้ครับ
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาลูกลื่นที่ยังคงเขียนได้ดีไม่แพ้รุ่นเล็ก เขียนได้คล่อง พกได้สะดวก อย่างไรก็ตามคุณภาพของวัสดุเมื่อเทียบแล้วยังสู้รุ่น S100 ไม่ได้ แต่เมื่อคิดว่าปากกามีราคา 20 บาทเท่านั้น ก็ให้อภัยได้ครับรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S300