28 มีนาคม 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S100 เขียนลื่นได้ดังใจสั่ง

รีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S100 เขียนลื่นได้ดังใจสั่ง

ปากกาลูกลื่นที่เขียนได้ดี เขียนได้คล่อง ในราคาค่าตัว 20 บาท

การหาปากกาที่ใช้ในชีวิตประจำวันทุกวันที่ดีพอไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีตัวเลือกในท้องตลาดอยู่มากมาย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอยู่เลย หนึ่งในนั้นคือปากกา Quantum S100 ที่เป็นปากกาลูกลื่นกึ่งเจลจากแบรนด์ Quantum ครับ

รีวิวเครื่องเขียนกับไรท์ติ้งอินไทยในวันนี้ เราจะมารีวิวปากการุ่นนี้กันครับ

หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท DHA Siamwalla เจ้าของสินค้าและแบรนด์ Quantum แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

รู้จักกับ Quantum แบรนด์ปากกาของคนไทย

ตราของแบรนด์ Quantum
ตราของแบรนด์ Quantum

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับปากกายี่ห้อ Quantum (เวลาใช้ในโลโก้ จะเขียนว่า QuanTum) ในฐานะปากกาลูกลื่นที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วไป และเป็นปากกาที่ผลิตจากอินเดีย แต่อันที่จริงแล้วปากกายี่ห้อนี้เป็นปากกาแบรนด์ของคนไทย ซึ่งจัดจำหน่ายโดยบริษัท ดี เอช เอ สยามวาลา (DHA Siamwalla) บริษัทด้านเครื่องเขียนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ของตระกูลสยามวาลา

ตัวบริษัทเองนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอย่าง Cross, Sheaffer, Uni รวมไปถึงผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ตัวเองอย่าง Master Art (สีไม้), แฟ้มตราช้าง, แฟ้มตรา Elfen, ปากกา Artifact ด้วย ส่วน Quantum ถือเป็นอีกแบรนด์หนึ่งภายใต้บริษัท โดยเป็นปากกาในกลุ่มที่บริษัทเรียกว่าปากกาเจโลบอล หรือก็คือปากกาเจลนั่นเองครับ

นอกจากจะเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่เก่าแก่แล้ว คุณมิตร สยามวาลา ที่เป็นคุณพ่อของคุณสุหฤท สยามวาลา (กรรมการผู้จัดการของบริษัทคนปัจจุบัน) เป็นผู้ที่คิดค้นและทำให้คำว่า ปากกาลูกลื่น กลายเป็นคำที่เรียกแทนปากกา ballpoint ซึ่งเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในปัจจุบัน (อ้างอิง)

แบรนด์ Quantum เป็นแบรนด์ที่ก่อตั้งขึ้นมาได้ 13 ปี โดยมีฐานการผลิตอยู่ที่อินเดีย และทำงานร่วมกับโรงงานผลิตมาโดยตลอด เน้นไปที่ปากกาลูกลื่น ดินสอกด ปากกาเน้นข้อความ ผลิตภัณฑ์ลบคำผิด เป็นต้น ซึ่งเป็นของที่หาใช้ได้ตามสำนักงานและในชีวิตประจำวัน เข้าถึงโดยง่ายครับ (กลุ่มตลาดเดียวกับ Uni Jetstream)

Quantum S-Series

สำหรับปากกาที่นำมารีวิวนี้ อยู่ในกลุ่ม S-Series ซึ่งเป็นหนึ่งในปากกาหลากหลายรุ่นจากบริษัทครับ จุดเด่นของรุ่นนี้อยู่ที่เป็นปากกาลูกลื่นหัวโลหะแบบพิเศษที่ทนกับการตก, ใช้หมึกแบบ Geluloid (ทีมงานแกะไส้ออกมาดูแล้ว พบว่าจริงๆ คือหมึกลูกผสมระหว่างปากกาลูกลื่น ที่ใช้ตัวทำละลายเป็นน้ำมัน กับหมึกเจล ที่ใช้เจลเป็นตัวทำละลาย) ทำให้ได้สีที่สด เส้นคมชัด และน้ำหมึกออกง่าย ทำให้ไม่ต้องกด และที่จับปากกาเขียน (section) ยังมียาง (เรียกว่า grip zone) ทำให้จับได้นานโดยไม่เจ็บมือด้วย

ส่วนจุดแตกต่างในแต่ละรุ่น เป็นที่การออกแบบ ซึ่งประกอบไปด้วยรุ่น S100, S300, S500 และ S700 (เปลี่ยนไส้ได้) โดยสำหรับวันนี้เราจะมารีวิวรุ่น S100 ตัวเล็กสุดกันครับ

สำหรับราคาจำหน่ายปากการุ่นนี้ จะอยู่ที่ 20 บาท และสามารถหาได้ตามร้านจำหน่ายเครื่องเขียนทั่วไปได้เลยครับ

ลักษณะภายนอก Quantum S100

สำหรับปากการุ่นนี้ มีสีตัวด้ามทั้งหมด 5 สี แบ่งตามสีหมึกได้ 2 สี คือหมึกสีน้ำเงิน ที่มีสีตัวด้ามประกอบไปด้วย สีส้ม สีเขียว สีชมพูมาเจนตา และสีฟ้าเทอร์คอยส์ ส่วนหมึกสีแดง ตัวด้ามจะเป็นสีแดง

เอกลักษณ์ของรุ่นนี้ที่ต่างจากรุ่นอื่นๆ คือเป็นรุ่นเดียวที่ใช้ปลอกปากกาเป็นฝาปิด (รุ่นอื่นเป็นแบบกดหมด) ตัวด้ามมีความโปร่งแสงระดับหนึ่ง สามารถยกขึ้นกับแสงเพื่อเห็นหมึกที่เหลือได้ บนคลิประบุความกว้างของเส้น (0.7 มิลลิเมตร) และตราสัญลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ โดยไม่มีขนาดเส้นอื่นนะครับ (ใครที่ชอบขนาดเส้น 0.3 หรือ 0.5 มิลลิเมตร อาจต้องผิดหวังเล็กน้อยครับ)

ตัวปากกาเองค่อนข้างยาวอยู่แล้ว พอมีปลอกปากกาปิดด้านบนก็ทำให้ยาวขึ้น แต่ก็ไม่เสียสมดุล (off-balance) ไประหว่างเขียน ถือว่าทำมาได้ดีเลยทีเดียว ส่วนน้ำหนักต้องถือว่าเบา พกไปไหนมาไหนได้สะดวก

ตามที่ได้กล่าวไปข้างบนแล้วว่า หมึกมี 2 สี คือสีน้ำเงินและสีแดง วิธีการเลือกซื้อคือดูสีเหนือบาร์โค้ดบนตัวด้ามครับ จะบอกข้อมูลและสีเอาไว้อย่างชัดเจน

สำหรับหัวปากกา ใช้โลหะแบบพิเศษ (บริษัทระบุว่าเป็น special alloy nib) ซึ่งทนทานกับการตกครับ

ตัวปากกาเองไม่สามารถเปลี่ยนหมึกได้ ใช้แล้วทิ้งสถานเดียว สิ่งที่น่าสนใจของปากการุ่นนี้ (รวมถึงรุ่นอื่นๆ ใน S-series) คือการใช้หมึก geluloid ซึ่งทางบริษัทไม่ระบุว่าคือหมึกอะไร ระบุแต่เพียงว่าเป็นหมึกที่มีความหนืดต่ำเท่านั้น ซึ่งจากการแกะออกมาดูของทีมงาน พบว่ามีความคล้ายคลึงกับหมึกที่ใช้ในปากกาหมึกเจลอยู่บ้าง (แต่ละอย่างต่างกันอย่างไร อ่านได้ที่นี่) และไม่ได้ต่างจากหมึกของปากกาอย่าง Jetstream 101 ที่ทีมงานเคยรีวิวไปแล้ว ดังนั้นทีมงานเลยคิดว่าหมึกดังกล่าวเป็นหมึกประเภทผสมทั้งสองเทคโนโลยีนี้เข้าด้วยกัน (ส่วนจะผสมอย่างไรบ้าง อันนี้ทีมงานคงไม่สามารถคาดเดาได้ เนื่องจากน่าจะเป็นความลับของบริษัท)

ตัวปากกาเมื่อแกะออกมาให้เห็นไส้ภายใน
ตัวปากกาเมื่อแกะออกมาให้เห็นไส้ภายใน

ในเชิงวัสดุแล้ว ก็ต้องบอกว่าปากการุ่นนี้ทำมาได้ดีครับ วัสดุแม้จะสมกับราคาค่าตัวที่ 20 บาท ก็ไม่ถือว่าอ่อนด้อยหรือต้องปรับปรุงอะไรครับ พลาสติกที่ขึ้นรูปถือว่าทนทานกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน จะมีจุดที่ตินิดหน่อยตรงที่เป็นส่วนเกลียว ซึ่งมีหลุดมีหลวมบ้าง ก็ต้องหมุนกลับเข้าไปที่เดิมครับ

ทดสอบเขียน Quantum S100

ในครั้งนี้ ทีมงานทดสอบบนกระดาษ A4 ที่ความหนา 80 gsm แบรนด์ Quality ซึ่งเป็นกระดาษปกติที่เราใช้ทดสอบกันครับ ผลการทดสอบก็ต้องบอกว่าปากการุ่นนี้เขียนลื่นและเขียนได้ดีตามที่ผู้ผลิตบอกทุกประการครับ ทีมงานเรียกว่าลื่นแบบ “ลื่นหัวแตก” คือไม่มีอาการเขียนไม่ออกตอนเริ่ม (hard start) หรือเส้นขาดเลยแม้แต่นิดเดียว

ในส่วนของหมึก สำหรับหมึกสีน้ำเงินต้องถือว่าน้ำเงินติดโทน Royal Blue แต่พอเข้าเครื่องสแกนแล้วจะออกมาเป็นดังภาพ คือเป็นสีน้ำเงินเข้มจนแทบจะกลายเป็นสีน้ำเงินดำ (Blue-black) ไปเลย ส่วนหมึกสีแดงนั้นตัวจริงจะติดโทนสีส้มนิดหน่อยครับ หมึกทั้งสองสีให้สีที่ชัดเจน เขียนได้ลื่นมาก ต้องถือว่าประสบการณ์น่าประทับใจอย่างยิ่ง ส่วนความคมชัดของเส้นนั้น คงเห็นได้จากภาพสแกนข้างต้น

อย่างไรก็ตาม ทีมงานพบอาการเส้นขาดในบางจุดของด้ามที่เป็นหมึกสีแดง ซึ่งพอทดสอบกับปากกาด้ามอื่นๆ ที่ได้มาพร้อมกัน ก็พบว่าไม่มีอาการดังกล่าว ดังนั้นจึงน่าจะเป็นปัญหาเฉพาะปากกาด้ามนี้เพียงอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับที่ตัวหมึกแต่ประการใด ทั้งนี้ แม้จะมีอาการเส้นขาดบ้าง แต่ก็น้อยครั้งหรือเฉพาะในบางมุมที่เขียนเร็วๆ เท่านั้น หากเขียนโดยปกติ ปากกาก็สามารถเขียนได้ราบลื่นเหมือนกับตัวหมึกสีน้ำเงิน

ตลอดการทดสอบเขียนของทีมงานกว่า 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าเป็นหนึ่งในปากกาลูกลื่นที่ทีมงานรู้สึกว่าเขียนได้ลื่นที่สุดเท่าที่เคยใช้มา ไม่มีอาการหนืด ไม่มีอาการเส้นขาด เขียนทันทีเส้นก็ติดทันทีครับ ทีมงานประทับใจอย่างมาก และใช้ได้ดีในกระดาษทุกแบบด้วยครับ

สรุป: ปากกาลูกลื่นที่เขียนดีมาก ในราคาที่ไม่แพง

ถ้าจะมีประโยคที่ทีมงานนึกถึงปากกา Quantum S100 อาจจะต้องระบุว่าเป็นหนึ่งในปากกาลูกลื่นที่เขียนได้ดีมากด้ามหนึ่งในท้องตลาด ให้เส้นที่คมชัด และสีสันที่โดดเด่น

สิ่งที่ทีมงานประทับใจ เป็นเรื่องของประสิทธิภาพในการเขียนที่ลื่นและดีเกินคาดไปมาก ซึ่งก็คาดว่าคงไม่ต่างจากรุ่นอื่นๆ ในซีรีส์เดียวกัน ผลงานเขียนทำออกมาได้น่าประทับใจ เส้นคมชัด สีหมึกโดดเด่น และสำคัญที่สุดก็คงเป็นการจ่ายหมึกที่ทำได้ดีมากๆ เขียนลื่นจริงๆ ส่วนตัวด้ามก็เบา และแม้จะใช้พลาสติกธรรมดาแต่ก็นับว่าทนทาน ไม่รู้สึกว่าเป็นปากกาถูกๆ ที่พร้อมจะพังได้ทุกเมื่อ

อย่างไรก็ตาม จุดที่ทีมงานเห็นว่ายังปรับปรุงได้อีกมาก คือเรื่องของข้อต่อเกลียวต่างๆ ที่หลวมได้ง่าย และทีมงานต้องหมุนใส่กลับไปอยู่บ่อยครั้ง แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็สร้างความตะขิดตะขวงใจได้เช่นกัน

ถึงแม้จะมีเรื่องตะขิดตะขวงใจบ้าง แต่ด้วยราคาค่าตัวที่ 20 บาท ต่อด้าม (ราคากลาง ราคาตามร้านอาจแตกต่างกว่านี้) ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งปากกาที่มีราคาถูก และเขียนได้สะใจไม่แพ้กับปากกาลูกลื่นอื่นๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาด สิ่งที่บริษัทอาจจะต้องเจอคือการแข่งขันที่มากกว่าปกติ เพราะในตลาดนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อย่าง Uni Jetstream 101 ให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้อยู่เช่นกัน จุดขายของปากกาด้ามนี้จริงๆ จึงไปตกอยู่ที่การเขียนที่ลื่น เขียนที่ง่าย และเป็นปากกาที่มีฝาปิด มีสไตล์ ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาดพอสมควร

ทีมงานเชื่อว่า ผู้อ่านหลายท่านอาจมีปากกาลูกลื่นที่ชอบในใจอยู่แล้ว แต่ปากกาด้ามนี้เป็นอีกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะสามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันได้ดีแล้ว ยังเป็นปากกาที่เขียนได้คล่องแคล่วด้วยเช่นกัน Quantum S100 จึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรพลาด หากท่านกำลังหาปากกาธรรมดาๆ ที่ใช้เขียนในชีวิตประจำวันได้ดีครับ

ข้อดีข้อเสีย
ราคาถูกชิ้นส่วนปากกาบางจุดที่ใช้เกลียว มีหลวม
เขียนได้คล่อง ลื่น เส้นคมชัด 
พกพาสะดวก น้ำหนักเบา 

วิดีโอรีวิว

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Quantum S100

ความเห็นภาพรวม

ปากกาลูกลื่นที่เขียนได้ดี เขียนได้คล่อง พกพาสะดวก มีน้ำหนักเบา คุ้มที่ค่าตัวราคา 20 บาท แม้จะมีปัญหาเรื่องของสิ้นส่วนที่เป็นเกลียวหลุดไปบ้างก็ตาม
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาลูกลื่นที่เขียนได้ดี เขียนได้คล่อง พกพาสะดวก มีน้ำหนักเบา คุ้มที่ค่าตัวราคา 20 บาท แม้จะมีปัญหาเรื่องของสิ้นส่วนที่เป็นเกลียวหลุดไปบ้างก็ตามรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S100 เขียนลื่นได้ดังใจสั่ง