20 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิว Uni-ball Jetstream 101 ปากกาลูกลื่นเขียนคล่อง ในราคา 20 บาท

รีวิว Uni-ball Jetstream 101 ปากกาลูกลื่นเขียนคล่อง ในราคา 20 บาท

รีวิวต้อนรับสงกรานต์ในครั้งนี้ ไรท์ติ้งอินไทยรีวิว Uni-ball Jetstream 101 (SXN-101) ปากกาลูกลื่นราคา 20 บาท ที่ใช้หมึกแบบผสม (hybrid) เขียนลื่น เขียนดี ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีไม่ต้องแพง หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียนและสำนักงาน ควรมีพกติดตัวไว้เป็นปากกาใช้เขียนในยามปกติ

หลังจากไรท์ติ้งอินไทยรีวิวปากกาหมึกซึมมาโดยตลอด (เช่น LAMY 2000, Jinhao 950) คราวนี้เป็นคิวของปากกาลูกลื่นด้ามนี้ ที่เป็นปากกาลูกลื่นจากญี่ปุ่น คุณภาพดี เกินราคาค่าตัวที่ 20 บาทไปมากโขอยู่ทีเดียว ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้าง มาติดตามกันครับ

รู้จักกับ Uni-ball Jetstream

Uni-ball เป็นแบรนด์สินค้าเครื่องเขียนของบริษัท Mitsubishi Pencil ที่ทำเครื่องเขียนจากประเทศญี่ปุ่น ตัวบริษัทก่อตั้งขึ้นปี 1887 แต่เริ่มผลิตปากกาในปี 1966 และเริ่มจำหน่ายปากกาโรลเลอร์บอลในปี 1979 ภายใต้แบรนด์ดังกล่าว ซึ่งมียอดขายดีมาโดยตลอด

ในประเทศไทย บริษัทมีสำนักงานในไทยที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 และเริ่มนำเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น เข้ามาจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการหลากหลายรุ่น หนึ่งในรุ่นที่เอามาจัดจำหน่ายคือ Jetstream 101 ครับ

Uni-ball Jetstream 101 สีฟ้า
Uni-ball Jetstream 101 สีฟ้า

ปากกาลูกลื่นรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรุ่นย่อยของ Jetstream ซึ่งบริษัทระบุว่าใช้เทคโนโลยี hybrid ink (ทีมงานเดาว่าเป็นส่วนผสมระหว่างหมึกปากกาลูกลื่นปกติที่ใช้น้ำมันเป็นส่วนผสมหลัก และหมึกน้ำ ที่มักนิยมใช้กันในปากกาโรลเลอร์บอล) ทำให้เขียนได้คล่อง แห้งไว และให้สีของเส้นได้คมชัด

รุ่นที่นำมารีวิวนี้มีรหัสรุ่นคือ SXN-101FL มี 2 สี คือสีดำและสีน้ำเงิน ส่วนราคาในปัจจุบันอยู่ที่ด้ามละ 20 บาท และวางจำหน่ายตามร้านเครื่องเขียนชั้นนำทั่วไป

ลักษณะของปากกา Uni-ball Jetstream 101

ตัวปากกามีขนาดค่อนข้างเรียว น้ำหนักเบา ใช้พลาสติกเป็นโครงหลัก ตัวจับเป็นยาง แหนบหรือคลิปของปากกาค่อนข้างแข็ง แต่มีความยืดหยุ่นบ้าง ไม่ใช่ว่าแข็งไปทั้งหมด

สีดำและสีน้ำเงิน
สีดำและสีน้ำเงิน

ตัวคลิปพิมพ์ตราสัญลักษณ์ค่อนข้างชัดเจน (ในนี้พิมพ์คำว่า Uni เฉยๆ) พร้อมชื่อรุ่น (Jetstream 101) และขนาดของหัวปากกา (0.5 มม)

คลิปของปากกาโค้งอย่างมีเอกลักษณ์พอสมควร มองไปทางด้านไหนก็สามารถจดจำได้ทันทีว่าเป็น Uni-ball Jetstream 101 อย่างแน่นอน ไม่มีพลาด

ปากการุ่นนี้ไม่สามารถเปลี่ยนไส้ได้ ดังนั้นแล้วถ้าใช้แล้วหมดก็คือทิ้งเลยอย่างเดียวเท่านั้น คนที่รักสิ่งแวดล้อมมากๆ ก็อาจจะรู้สึกตะขิดตะขวงใจได้ครับ อย่างไรก็ตามตัวพลาสติกของปากกาด้ามนี้ทำมาจาก Polypropylene ซึ่งรีไซเคิลได้ครับ (ข้อมูลจากบริษัท)

หัวปากกาขนาด 0.5 มม. เล็กสุดใจ
หัวปากกาขนาด 0.5 มม. เล็กสุดใจ

เรื่องความทนทานของปากกา ต้องยอมรับว่าแม้ตัวด้ามจะเป็นพลาสติกและค่อนข้างเล็กกว่าปกติ แต่ทีมงานก็ไม่รู้สึกว่าจะไม่ทนทานอะไร ถ้าไม่ใช่คนที่มือหนักๆ มาก ส่วนน้ำหนักถือว่าเบามากครับ พกไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่ยากเลย

ทดลองเขียนจริง

ตัวปากกาเองให้ผลลัพธ์การเขียนที่ดีมาก เขียนลื่นอย่างยิ่ง ให้เส้นที่เล็กและคมชัดตามที่บริษัทโฆษณาเอาไว้ เรียกว่าทำงานได้ดี เป็นปากกาที่เน้นผลลัพธ์อย่างชัดเจน มากกว่ารูปแบบ (form follows function) ไม่ว่าจะสีฟ้าหรือสีดำก็ตาม

ตัวอย่างเขียน
ตัวอย่างเขียน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทีมงานเจอกลับมีเรื่องของหมึกเยิ้มในตอนแรกที่เขียน แม้จะแห้งไวก็จริง แต่อาการหมึกเยิ้มก็ยังคงเกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นประเด็นในเชิงเทคนิคพอสมควร เพราะทุกครั้งเวลาเขียนปากกาเสร็จ เรามักจะมีหมึกเหลือตกค้างบางส่วน เมื่อเขียนใหม่ หมึกก็จะมากองกันตอนเริ่มต้น

นอกจากอาการหมึกเยิ้มในตอนเริ่มต้น ยังมีอาการเส้นขาดที่พบอยู่ครั้งเดียว ทีมงานคิดว่าอาจเป็นเรื่องของหมึกที่ส่งมาไม่ทันในแง่หนึ่ง แต่เมื่อดูจากความเร็วในการลากเส้นและการเขียนในส่วนอื่นๆ ทีมงานคิดว่าอาจเป็นเรื่องขององศาที่ทีมงานอาจวางไม่ถูกต้อง เพราะปากกาที่ขนาดหัว 0.5 มม. จะมีช่วงการเขียน (sweet spot) ที่แคบและแตกต่างกว่าหัวขนาดอื่นๆ แน่นอน การวางองศาของหัวปากกา ย่อมทำให้มีช่วงที่เขียนไม่ออกได้แบบตัวอย่างข้างต้น

สรุป

สำหรับปากกาที่นำมารีวิวในวันนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นปากกาที่เขียนได้ดีและลื่นที่สุดด้ามหนึ่ง แม้จะไม่ใช่ปากกาที่ถูกสุดในท้องตลาด แต่ด้วยราคา 20 บาท (และในบางครั้งก็ลดลงไปในช่วงเทศกาล) ก็ทำให้ปากกานี้เป็นปากกาที่คุ้มค่าต่อราคาที่จ่ายไปมากที่สุดด้ามหนึ่ง

แน่นอนว่าปากกาด้ามนี้ไม่ได้สมบูรณ์แบบ ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นหมึกเยิ้มตอนเริ่มต้นในบางครั้ง หรือกรณีเส้นขาดที่เกิดขึ้นบ้าง แต่โดยภาพรวมถือเป็นปากกาที่ใช้งานได้ดีในทุกสภาพและโอกาส ไม่ว่าจะเขียนงานทั่วไป จดบันทึก หรือแม้กระทั่งใช้เซ็นเอกสารก็ถือเป็นปากกาที่ดีเยี่ยม ควรพกและมีติดตัวใช้ทุกวันครับ

ปัจจุบันปากกาด้ามนี้มีหลากสี และวางจำหน่ายตามร้านเครื่องเขียนชั้นนำทั่วไป ใครสนใจสามารถไปหาซื้อได้นะครับ

สุขสันต์วันสงกรานต์ พ.ศ.2561 จากทีมงานไรท์ติ้งอินไทยครับ

ข้อมูลและคุณสมบัติของปากกา

  • รหัสรุ่น: SXN-101
  • หัวปากกา: ทำจากโลหะกล้าไร้สนิม (Stainless Steel)
  • ตัวด้าม: พลาสติกแบบ PP (Polypropylene) และยางสำหรับบริเวณที่จับ
  • ขนาด: 1.07 ซม. x 1.63 ซม. x 14.06 ซม.
  • น้ำหนักด้าม: 10 กรัม
  • หัวปากกา: มีขนาด 0.5 มม. และ 0.7 มม.
  • สีหมึก: มีทั้งชนิดหมึกสีน้ำเงินและชนิดหมึกสีดำและแดง

วิดีโอ

แก้ไขข้อมูลในวิดีโอ ปากกานี้ไม่ใช่ปากกาหมึกเจล แต่เป็นปากกาหมึกลูกลื่นแบบผสม ทีมงานขออภัยในความผิดพลาดในวิดีโอนี้ด้วย

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Uni-ball Jetstream 101

ความเห็นภาพรวม

ปากกาที่เขียนดีเกินราคาค่าตัว 20 บาท ไปมากโข น้ำหนักเบา ราคาถูก แต่ยังมีอาการเส้นขาดและหมึกเยิ้มตอนเริ่มต้นไปบ้าง
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาที่เขียนดีเกินราคาค่าตัว 20 บาท ไปมากโข น้ำหนักเบา ราคาถูก แต่ยังมีอาการเส้นขาดและหมึกเยิ้มตอนเริ่มต้นไปบ้างรีวิว Uni-ball Jetstream 101 ปากกาลูกลื่นเขียนคล่อง ในราคา 20 บาท