26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิว Quantum Daiichi Dolly 0.7 ปากกาหมึกเจลจากญี่ปุ่น

รีวิว Quantum Daiichi Dolly 0.7 ปากกาหมึกเจลจากญี่ปุ่น

ช่วงที่ผ่านมา ไรท์ติ้งอินไทย ได้รีวิวปากกาไปมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากค่าย Quantum ที่จัดจำหน่ายโดย DHA Siamwalla ทีมงานได้รีวิวไปหลายรุ่น และทุกรุ่นก็สามารถใช้ได้ดีสมกับราคาที่จ่ายไป และในคราวนี้บริษัทได้เริ่มวางตลาดปากกาใหม่เป็นรุ่น Daiichi Dolly ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงในบางจุดและมีความน่าสนใจอย่างมากด้วย

ทีมงานได้มีโอกาสใช้ปากกานี้มา 3 อาทิตย์ นานมากพอที่จะเล่าและถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับท่านผู้อ่านทุกท่านที่กำลังคิดจะซื้อปากการุ่นนี้ครับ

หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท DHA Siamwalla เจ้าของสินค้าและแบรนด์ Quantum แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

Quantum Daiichi Dolly ปากกาดีส่งตรงจากญี่ปุ่น

เวลามีคนกล่าวถึงปากกา Quantum นอกจากเอกลักษณ์ที่เป็นปากกาจับตลาดทั่วไป ราคาถูก แต่ให้ประสิทธิภาพในการเขียนที่ดีไม่แพ้ปากการาคาแพงแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่มักจะปรากฎขึ้นตามมาคือเป็นปากกาที่ผลิตจากประเทศอินเดียเป็นหลัก และถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของแบรนด์นี้ ไม่ว่าจะเป็นตระกูล S-Series (S100, S300, S500, S700) หรือตระกูลอื่นๆ ก็ตาม

ทว่า Daiichi Dolly ถือเป็นปากกาจากแบรนด์รุ่นแรกที่ไม่ได้ผลิตที่ประเทศอินเดีย แต่ผลิตที่ญี่ปุ่น และใช้เป็นปากกาหมึกเจลด้วย (อ่านความแตกต่างของปากกาแต่ละแบบได้ที่นี่) นับว่าเป็นความแตกต่างจากเดิมไปมากอยู่ จุดเด่นที่สำคัญอยู่ที่เป็นปากกาที่มีความเขียนลื่น และหมึกแห้งไว (ประมาณ 4 วินาที)

DHA Siamwalla เริ่มนำปากการุ่นนี้มาทำตลาดในบ้านเราตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมปล่อยวิดีโอเปรียบเทียบกับคู่แข่งด้วย (ดูได้ด้านล่าง)

ราคาและสถานที่ซื้อ

สำหรับปากการุ่นนี้ มีวางจำหน่ายตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป แต่ถ้าเป็นในกรุงเทพมหานครหรือตามเมืองใหญ่ ร้าน B2S มีวางจำหน่ายในราคาด้ามละ 25 บาท ส่วนขนาดเส้นมีเพียงขนาดเดียว (ณ เวลานี้) คือ 0.7 มม. ครับ (เทียบเท่ากับ Broad ในปากกาหมึกซึม) มาในรูปแบบ 4 สี คือ สีน้ำเงิน, ชมพู, เขียวเทอร์คอยส์ และสีเหลืองอมส้ม ส่วนสีหมึกจะเป็นสีน้ำเงินทั้งหมด

หมายเหตุ: ทีมงานได้รับแจ้งผ่านทวิตเตอร์ของเว็บจากคุณ @M_Jantara ว่าปากกาด้ามนี้วางจำหน่ายอยู่ตามหน้าร้าน B2S และร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven อยู่ที่ด้ามละ 35 บาท ขณะที่ข้อมูลทางการอยู่ที่ 25 บาท จึงขอให้ท่านผู้อ่านตรวจสอบราคาสินค้าอย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่งครับ และขอบพระคุณ คุณ @M_Jantara มา ณ ที่นี้ด้วย

รูปแบบของปากกา

ปากการุ่นนี้ยังคงรูปแบบการออกแบบที่เน้นสีสันที่โดดเด่นแต่เรียบง่าย เหมือนกับปากกาลูกลื่นอื่นๆ ของ Quantum ไม่แตกต่างไปจากเดิม ตัวด้ามเป็นพลาสติกใส

ส่วนตอนบนของปากกามีการเจาะช่องสีเอาไว้ แสดงโลโก้ของแบรนด์และชื่อรุ่นเอาไว้ ปุ่มกดเป็นพลาสติกใส

อีกด้านหนึ่งของปากกาเป็นบาร์โค้ดและข้อมูลอื่นๆ ของตัวปากกาครับ

ตัวคลิปเป็นพลาสติกสีขาว มีการพิมพ์ตราสัญลักษณ์ของแบรนด์เอาไว้ พร้อมกับขนาดเส้น (ในที่นี้คือ 0.7 มม.)

ส่วนด้านล่างเป็นพลาสติกใสเช่นกัน เห็นสปริงและหัวปากกา จุดสำคัญคือตัวยางที่เอาไว้จับปากกาค่อนข้างมีพื้นที่มากกว่าปกติ จากการใช้ยาวนานไม่ทำให้เมื่อยมือมาก อันนี้ต้องขอชมในเชิงการออกแบบที่ดีเอาไว้

ส่วนหัวปากกาก็ปกติของปากกาเจลครับ ก่อนแกะใช้งานจะมีจุกไม่ให้ตัวสารทำละลายที่เป็นเจลแห้งไป

แม้จะถอดเปลี่ยนไส้ไม่ได้ แต่สามารถถอดออกมาดูได้โดยการคลายเกลียวที่อยู่กลางตัวด้ามแล้วหมุนออกมา

พอถอดออกมา ไส้ปากกากับสปริงกลไกจะอยู่ติดกัน ส่วนไส้หมึกใช้ไส้ที่คล้ายกับปากกาอื่นๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาดทั่วไป

โดยภาพรวมถือว่าเป็นปากกาจับตลาดทั่วไปที่ใช้กับในสำนักงานหรือชีวิตประจำวัน ไม่ได้มีเอกลักษณ์อะไรโดดเด่นเป็นพิเศษนอกจากสีที่สวยสะดุดตาครับ

ทดลองเขียนและใช้งานจริง

ทีมงานทดสอบปากการุ่นนี้บนกระดาษ Quatlity A4 80 gsm เฉกเช่นเดียวกับรีวิวปากกาและเครื่องเขียนอื่นๆ ของไรท์ติ้งอินไทย และมีผลทดสอบดังต่อไปนี้

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของปากการุ่นนี้คือการให้ขนาดเส้นที่หนาและใหญ่ เหมือนกับการเขียนด้วยปากกาหมึกซึมหัว Broad และตัวหมึกมีความโดดเด่นมาก เส้นมีความชัดเจนและจ่ายหมึกอย่างสม่ำเสมอ เขียนไม่สะดุด นอกจากนั้น ปากการุ่นนี้ยังแห้งได้เร็วด้วย จากการทดสอบของทีมงานปากกาที่เขียนจะแห้งอยู่ที่ประมาณ 3 วินาที (ในสภาพห้องแอร์ที่อุณหภูมิ 24 องศาเซลเซียส) นับว่าเร็วกว่าที่โฆษณาไว้ถึง 25%

สีน้ำเงินของปากการุ่นนี้ มีลักษณะที่ไม่เหมือนปากกาทั่วไป กล่าวคือจะเป็นสีน้ำเงินเข้ม ติดออกไปทางโทนสี Blue-black ของปากกาหมึกซึม ทำให้เวลาเขียนออกมาบนกระดาษหรือเมื่อนำไปสแกน จะรู้สึกว่าเป็นน้ำเงินที่มีความเข้มกว่าปกติด้วยเช่นกัน

เรื่องของการเขียน ทีมงานลงความเห็นได้ว่าเขียนได้ลื่นมาก เรียกว่าเอาชนะได้แม้กระทั่งปากกาอย่าง Quantum S700 ซึ่งมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกันมากพอสมควรเลยทีเดียว เป็นปากกาที่ทำให้ทีมงานประทับใจได้ดี

อย่างไรก็ตาม ด้วยขนาดหัวปากกาที่ใหญ่และน้ำหมึกที่เป็นเจล ซึ่งค่อนข้างเหลวกว่าปากกาลูกลื่นที่ใช้น้ำมันเป็นตัวทำละลาย หากนำไปเขียนบนกระดาษที่มีความบางประมาณ 70 แกรม หมึกจะสามารถซึมลงไปทะลุอีกด้านได้ ดังนั้นถ้าคิดจะใช้ปากกานี้คงต้องหากระดาษหนาสักหน่อย

ในเรื่องของการจับใช้งาน ต้องอบกว่าเป็นหนึ่งในปากกาที่ใช้งานได้ง่ายและสบายครับ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

สรุป

สำหรับทีมงานแล้ว Quantum Daiichi Dolly ถือเป็นปากกาที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ในเรื่องของการออกแบบต้องถือว่าไม่ต่างจากปากกาทั่วๆ ไปที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ทว่าไม้ตายของปากการุ่นนี้อยู่ที่เรื่องของประสบการณ์เขียนที่ดีมากจนน่าประทับใจอย่างยิ่ง

จุดเดียวที่จะเป็นข้อเสียคือ หากใช้กับกระดาษที่บางกว่า 80 แกรม น้ำหมึกสามารถซึมไปยังอีกด้านของกระดาษได้ ดังนั้นแล้วควรหากระดาษที่หนาสักหน่อย จะช่วยได้ครับ

ด้วยราคาที่ด้ามละ 25 บาท ต้องนับว่าปากการุ่นนี้สามารถสร้างความกลุ้มใจให้กลับคู่แข่งในตลาดได้ไม่น้อย อย่างเช่น Pentel Energel (เปลี่ยนไส้ได้) หรือปากกายอดนิยมอย่าง MUJI ที่มีราคาแพงกว่านี้ แต่ประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน ทีมงานมีความเห็นว่านี่น่าจะเป็นปากกาหมึกเจลที่เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในตลาดทั่วไป หากท่านต้องการความคุ้มค่าต่อราคาและประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีเยี่ยมครับ

ข้อดีข้อเสีย
เขียนได้ลื่นหมึกซึมลงไปอีกด้านได้ หากใช้กับกระดาษที่บาง
มีราคาถูก 
เส้นคมชัด แห้งไว 

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Quantum Daiichi Dolly

ความเห็นภาพรวม

ปากาที่เขียนได้ดี โดยที่ไม่ต้องมีราคาค่าตัวที่แพง ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น เขียนได้ลื่น เส้นคมชัด แม้ในบางสถานการณ์ที่กระดาษไม่ดีหมึกจะซึมไปบ้างก็ตาม แต่เมื่อเทียบกับค่าตัวที่ 25 บาทแล้ว ถือได้ว่าเป็นปากกาที่ทำออกมาได้ดีอย่างสมบูรณ์แบบในกลุ่มตลาดทั่วไป
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากาที่เขียนได้ดี โดยที่ไม่ต้องมีราคาค่าตัวที่แพง ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น เขียนได้ลื่น เส้นคมชัด แม้ในบางสถานการณ์ที่กระดาษไม่ดีหมึกจะซึมไปบ้างก็ตาม แต่เมื่อเทียบกับค่าตัวที่ 25 บาทแล้ว ถือได้ว่าเป็นปากกาที่ทำออกมาได้ดีอย่างสมบูรณ์แบบในกลุ่มตลาดทั่วไปรีวิว Quantum Daiichi Dolly 0.7 ปากกาหมึกเจลจากญี่ปุ่น