23 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S700 ความรู้สึกพรีเมียมที่เขียนลื่น ในราคาเอื้อมถึง

รีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S700 ความรู้สึกพรีเมียมที่เขียนลื่น ในราคาเอื้อมถึง

ช่วงที่ผ่านมา ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยได้รีวิวปากกาลูกลื่นในตระกูล S-series ของ Quantum มาโดยตลอด และต้องยอมรับว่าประสิทธิภาพในด้านการเขียนของปากกาทุกรุ่นทำได้น่าประทับใจอย่างมาก และในรีวิวนี้จะเป็นการรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S700 ที่ถือเป็นรุ่นสูงสุดของตระกูล มีราคาจำหน่ายสูงที่สุด และเป็นรุ่นที่เปลี่ยนไส้ได้ครับ

หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท DHA Siamwalla เจ้าของสินค้าและแบรนด์ Quantum แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

Quantum S700 กับความรู้สึกพรีเมียม

Quantum S700

S700 ถือเป็นปากการุ่นสูงสุดในตระกูล S-series ใช้กลไกแบบกด (push mechanism) แบบเดียวกับ S300, S500 มีเฉพาะปากกาหมึกสีน้ำเงินขนาดเส้นที่ 0.7 มม. เท่านั้น มีด้วยกันทั้งหมด 4 สี คือ สีทอง, สีทองชมพู (Rose Gold), สีเงิน (Metalic Silver) และสีฟ้าโลหะ (Metalic Blue) ออกแบบมาเน้นความเป็นทางการ เรียบหรู ตัดกับสีเงินโลหะและสีดำในส่วนที่จับได้ดี ราคาจำหน่ายแนะนำจากทางบริษัทอยู่ที่ด้ามละ 50 บาทครับ

ทีมงานยอมรับว่า ตั้งแต่รีวิวปากกาลูกลื่นในตระกูลนี้มา ปากการุ่นนี้เป็นรุ่นที่ดูดีที่สุด คุณภาพของวัสดุและสัมผัสทำออกมาได้ดีมากที่สุด การเก็บงานต่างๆ สามารถทำได้ดีมากอย่างน่าประทับใจ ยกเว้นส่วนปลายที่พ่นสีเงินโลหะที่พ่นสีออกมาได้ไม่สม่ำเสมอนัก

ตัวปากกามีขนาดเท่ากับ S500 และใช้วัสดุตัวด้ามหลักเป็นพลาสติก ยกเว้นในส่วนที่จับปากกาเขียนจะเป็นยาง และเช่นเคย ก็ยังเป็นปากกาที่ผลิตในอินเดียเหมือนเดิม และยังคงรักษาเอกลักษณ์ร่วมกันในตระกูลเอาไว้เหมือนเดิม คือ เป็นปากกาที่มี grip zone เป็นยาง จับได้ง่าย, หมึกที่ใช้ Gelluloid Plus, และหัวปากกาที่ทำมาจากโลหะความทนทานพิเศษ

ตัวคลิปปากกาทำมาจากพลาสติกพ่นสีเงินโลหะเช่นกัน มีความแข็งแรงอย่างมาก

สิ่งที่ทำให้ปากการุ่นนี้ แตกต่างไปจากรุ่นอื่นๆ ในตระกูลด้วยกัน คือการเป็นปากกาเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนไส้ได้ (ทีมงานไม่ทราบราคาของไส้ปากกา) ด้วยการหมุนออกมา แล้วซื้อเฉพาะไส้ได้โดยตรงจากบริษัทเพื่อใช้งานต่อได้ทันทีจากด้ามเดิม ในแง่นี้นอกจากจะเป็นการประหยัดทรัพยากร ยังเป็นการลดการทิ้งปากกาทั้งด้ามเมื่อใช้หมึกหมดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การใส่หมึกใหม่ต้องระมัดระวัง เนื่องจากตัวด้ามชั้นนอกที่เป็นสีโลหะเงาต่างๆ นั้น สามารถหลุดออกมาได้ระหว่างใส่ คำแนะนำทีมงานคงเป็นว่าในจังหวะที่ใส่ควรไปจับที่บริเวณสีดำตรงที่กดปุ่มของปากกาแทนมากกว่า ซึ่งถ้ามีรุ่นใหม่ในอนาคต ทีมงานคงแนะนำว่าให้เลือกวิธีการเปิดแล้วใส่ไส้หมึกจากส่วนบริเวณที่กดปากกาออกมาใช้งาน จะดีกว่า

ทดสอบเขียนและใช้งานจริง

เช่นเคย ทีมงานยังคงทดสอบปากการุ่นนี้บนกระดาษ Quality A4 80 gsm เหมือนกับรุ่นอื่นๆ และผลงานที่ออกมาก็ยังคงความน่าประทับใจอยู่ดี ในเชิงประสิทธิภาพการเขียน S700 ทำผลงานได้ดีมากอย่างน่าประทับใจ ตัวหมึกสีน้ำเงิน เวลาเข้าเครื่องสแกนจะแสดงออกมาเป็น blue-black เขียนได้ลื่นไหล ตัวหมึกให้สีสันที่โดดเด่น เส้นก็คมชัด

อย่างไรก็ตาม จุดที่เป็นข้อสังเกตและข้อติใหญ่ คือเป็นเพียงรุ่นเดียวที่มีอาการหมึกออกมาล้นเยอะเกินบริเวณหัวปากกา ทีมงานซึ่งถนัดการเขียนจากซ้ายมือ ต้องเจอกับสถานการณ์มือเปื้อนหมึกด้วยความงุนงงพอสมควร นั่นทำให้ทีมงานสงสัยว่าเป็นปัญหาเฉพาะด้ามที่นำมารีวิวนี้อย่างเดียวหรือไม่ครับ

สรุป: ความพรีเมียมที่สัมผัสได้

Quantum S700 ถือว่าเป็นปากกาลูกลื่นระดับกลางถึงสูงในตลาดทั่วไปที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ด้วยคุณสมบัติของการเปลี่ยนไส้หมึกได้ และยังคงคุณภาพของการเขียนได้ลื่น เขียนได้ทน อันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของปากกาตระกูลนี้

ในเชิงการออกแบบ ต้องบอกว่าให้ความรู้สึกของการเป็นปากกาพรีเมียมอย่างชัดเจน ไม่เหมือนกับทุกรุ่นก่อนหน้า เรียกว่าพกไปห้องประชุมผู้บริหารก็เข้ากับกาละเทศะเป็นอย่างดี ส่วนวัสดุที่ใช้ก็ดีกว่ารุ่นอื่นๆ อย่างชัดเจนเช่นกัน การเขียนก็ยังคงลักษณะแบบเดิมของตระกูล S-series ได้เป็นอย่างดี

จุดที่จะเป็นข้อเสียคงมีสองประการ ประการแรกคือการใส่ไส้ที่ถ้าใส่ไม่ดี ตัวด้ามที่เป็นสีด้านนอกกับตัวด้ามด้านในจะแยกออกจากกันได้ และสองคือในกรณีแท่งที่นำมารีวิวนี้ มีอาการหมึกออกมาเยอะมากที่หัวปากกา ทำให้หมึกเลอะมือทีมงานครับ

ด้วยราคาที่ 50 บาทต่อด้าม ซึ่งถือว่าแพงกระโดดจากรุ่นปกติไปมาก (รวมถึงไส้ที่ไม่ทราบราคา) ทีมงานคิดว่าแม้ปากกาด้ามนี้จะเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันก็ตาม แต่ด้วยราคาที่เริ่มสูง อาจเก็บเอาไว้ใช้เพื่อวาระงานสำคัญในบรรยากาศประชุมทั่วไป เช่น การประชุมผู้บริหารแผนก เป็นต้น แต่ถ้าจะซื้อใช้เอง ก็ถือว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน และการที่เปลี่ยนไส้หมึกได้ เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและวัสดุที่จะนำมาทำปากกาด้ามใหม่ได้ด้วยเช่นกัน

ข้อดีข้อเสีย
ยังคงเขียนลื่น เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้าตัวด้ามอาจแยกออกจากกันเวลาใส่ไส้
ดีไซน์ที่พรีเมียม ให้ความรู้สึกดีด้ามที่นำมารีวิวมีอาการหมึกล้น
ไส้หมึกที่เปลี่ยนได้การพ่นสีเก็บงานบางจุดยังไม่เรียบร้อยนัก

วิดีโอรีวิว

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Quantum S700

ความเห็นภาพรวม

ปากการุ่นสูงสุดของ Quantum S-Series ดูดี เขียนดีมาก แต่ถ้าปรับปรุงเรื่องวิธีการใส่หมึก และไม่มีปัญหาหมึกเลอะ จะเป็นปากกาที่สมดุลทั้งคุณภาพและราคาอย่างยิ่ง
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากการุ่นสูงสุดของ Quantum S-Series ดูดี เขียนดีมาก แต่ถ้าปรับปรุงเรื่องวิธีการใส่หมึก และไม่มีปัญหาหมึกเลอะ จะเป็นปากกาที่สมดุลทั้งคุณภาพและราคาอย่างยิ่งรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S700 ความรู้สึกพรีเมียมที่เขียนลื่น ในราคาเอื้อมถึง