29 มีนาคม 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S500 สีสันสดใส เขียนลื่นดั่งใจ

รีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S500 สีสันสดใส เขียนลื่นดั่งใจ

ไรท์ติ้งอินไทย ยังคงอยู่ที่การรีวิวปากกาลูกลื่นของ Quantum อยู่ และในวันนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปพบกับ Quantum S500 ปากกาลูกลื่นอีกหนึ่งรุ่นในซีรีส์ S-series ของแบรนด์ครับ

หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท DHA Siamwalla เจ้าของสินค้าและแบรนด์ Quantum แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

รู้จักกับ Quantum S-series โดยสังเขป

ทบทวนความจำกันอีกรอบสำหรับข้อมูลเบื้องต้นนะครับ ปากกา Quantum เป็นปากกาที่ผลิตในประเทศอินเดีย วางจำหน่ายโดยบริษัท DHA Siamwalla โดยเน้นไปที่เครื่องเขียนทั่วไป มีราคาไม่แพง เน้นที่ประสิทธิภาพในการเขียนที่แน่นอน (consistent) ในทุกๆ รุ่นครับ

สำหรับซีรีส์นี้ถือเป็นหนึ่งในซีรีส์ของแบรนด์ที่ปล่อยออกมา มีราคาไม่แพง เอกลักษณ์ที่มีร่วมกันคือใช้หมึกที่เรียกว่า ‘Geluloid Plus’ ซึ่งเป็นหมึกลูกผสมระหว่างหมึกปากกาลูกลื่นและเจล มีคุณสมบัติความหนืดต่ำ ทำให้เขียนลื่น เขียนได้ง่าย เส้นคมชัด, หัวปากกาเป็นโลหะชนิดพิเศษ ทนทานต่อการตก และมียางที่จับ (เรียกว่า grip zone) จับได้นานไม่เมื่อยมือ

ทีมงานได้รีวิว S100 และ S300 ไปแล้ว คราวนี้จะถึงคิวพี่รอง S500 ว่ามีเอกลักษณ์และความแตกต่างอย่างไรกันบ้างครับ โดยราคาของ S500 จะอยู่ที่ด้ามละ 25 บาท หาซื้อได้ตามร้านค้าเครื่องเขียนทั่วไปครับ

ลักษณะภายนอกของ Quantum S500

สำหรับ S500 ถือเป็นรุ่นรองสูงสุดของ S-series ลักษณะของกลไกเหมือนกัน S300 ทุกประการ นั่นคือเป็นปากกาลูกลื่นที่ใช้กลไกการกดเพื่อเขียน ตัวด้ามมีทั้งหมดด้วยกัน 5 สี โดยจะตัดกับสีดำที่เป็นสีพื้น ใช้ลวดลายคล้ายอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับสีฟ้าเทอร์คอยซ์, สีม่วง, สีชมพู และสีเขียวนีออน จะเป็นหมึกสีน้ำเงิน ส่วนสีแดงจะเป็นหมึกสีแดง เรื่องดีไซน์บางคนอาจจะไม่ชอบ เพราะค่อนข้างติดออกไปทางฉูดฉาด ไม่เป็นทางการ

Quantum S500
Quantum S500

สิ่งแรกที่ทีมงานสัมผัสได้จากการใช้ปากการุ่นนี้ คือคุณภาพของวัสดุและงานประกอบนั้นดีกว่า S300 เป็นอย่างมาก งานประกอบแน่นหนา ทำออกมาได้น่าประทับใจอย่างยิ่ง แต่ตัวที่เชื่อมระหว่างคลิปและตัวด้าม ยังมีรอยตัดเหลือของพลาสติกที่ไม่เนียนเท่าใดนัก เป็นข้อสังเกตเล็กน้อยครับ

ตัวคลิปเป็นพลาสติกด้าน มีพิมพ์โลโก้ของแบรนด์แถบเส้นสีขาวเอาไว้บางๆ ไม่ชัดมาก ส่วนถ้าจะซื้อและดูสีหมึก ก็ยังคงใช้วิธีเดิมคืออยู่ที่แถบสีและบาร์โค้ดของตัวด้ามครับ ถ้าใช้สีแดงก็หมึกแดง สีน้ำเงินก็หมึกน้ำเงินครับ

สำหรับบาร์โค้ดและแถบสี ไม่สามารถเอาออกได้นะครับ รุ่นนี้พ่นไปที่ตัวปากกาเลย

ที่ปลายด้ามพ่นด้วยสีเงินโลหะบนพลาสติก ซึ่งถ้าใช้ไประยะหนึ่งมีความเสี่ยงที่จะลอกครับ

สำหรับปากกาในรุ่นอื่นๆ ไม่มีการระบุว่าผลิตในประเทศอินเดียอย่างชัดเจน ยกเว้นในรุ่นนี้ที่มีระบุในส่วนยางที่ไว้จับปากกาครับ

เช่นเดียวกับรุ่น S300 หมึกของปากการุ่นนี้ไม่สามารถเปลี่ยนได้ครับ น้ำหนักมากกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย แต่สิ่งที่สัมผัสได้อย่างชัดเจนคืองานประกอบที่ทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า เรียกว่าต่างกันอย่างชัดเจน ทีมงานประทับใจมากจนไม่คาดคิดว่ารุ่นนี้จะอยู่ในซีรีส์เดียวกันได้เลย

ทดสอบเขียนและใช้งานจริง

ทีมงานยังคงทดสอบปากการุ่นนี้บนกระดาษ Quality A4 80 gsm เช่นเดิม และผลที่ได้ก็ยังคงประทับใจเหมือนเดิม ตัวปากกาเขียนได้ลื่นไหล ไม่มีอาการสะดุด ตัวหมึกให้สีออกมาดูโดดเด่นไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า และเส้นก็ยังเขียนได้คมชัดเช่นเดิม ไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า

เช่นเคย ตัวหมึกสีน้ำเงิน เวลาเข้าเครื่องสแกนจะแสดงออกมาเป็น blue-black ส่วนหมึกสีแดงจะหายความเป็นสีส้มไป ดังนั้นแล้วตัวจริงหมึกสีจะสดกว่านี้ครับ

เท่าที่ทีมงานใช้มา 2 อาทิตย์เศษ ทีมงานพบว่าปากกาทำผลงานได้น่าประทับใจอย่างมาก ไม่มีอาการเส้นขาด เขียนได้ลื่น ไม่มีอาการกลไกค้าง และสำคัญที่สุดคงเป็นเรื่องของวัสดุจับที่ทำได้แน่นหนา ไม่มีผิดหวังแต่อย่างใด

สรุป: จุดสมดุลของประสิทธิภาพและคุณภาพ

ถ้า S300 เป็นรุ่นที่ทีมงานรู้สึกว่ามีข้อบกพร่องให้คิดถึงอย่างมากมายถ้าต้องซื้อใช้จริง Quantum S500 กลับเป็นรุ่นที่ทีมงานสามารถเอ่ยได้เต็มปากว่า เป็นรุ่นที่น่าซื้อที่สุดรุ่นหนึ่ง และทำคุณภาพได้ดีกว่า S300 มาก

ในเชิงวัสดุและการออกแบบ S500 ให้สัมผัสที่ดีกว่า งานประกอบที่แน่นหนากว่า แม้จะมีจุดติบ้างเรื่องจุดตัดพลาสติกที่เก็บงานไม่เรียบร้อยระหว่างคลิป แต่นอกนั้นทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนการเขียนก็ทำได้ดีไม่แพ้รุ่นก่อนหน้า เรียกว่ารักษาความคงเส้นคงวาเอาไว้ได้อย่างดี จุดที่อาจจะเป็นข้อสังเกตเล็กน้อยคือดีไซน์และบาร์โค้ดที่เอาออกไม่ได้ครับ

ด้วยราคา 25 บาท แพงกว่ารุ่น S300 อยู่เพียง 5 บาท ทีมงานขอแนะนำให้เลือกปากกาตัวนี้ด้วยโครงสร้างที่หนาแน่นกว่าเยอะ ไม่มีความรู้สึกว่าเป็นปากการาคาถูกแม้แต่นิดเดียวแต่อย่างใดครับ ทีมงานประทับใจกับคุณภาพมาก และคิดว่าการเพิ่มเงินจากรุ่นก่อนเพียง 5 บาท ผู้อ่านจะสามารถได้ของดีที่มีคุณภาพแน่นอนครับ

ข้อดีข้อเสีย
ยังคงเขียนลื่น เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้าบาร์โค้ดและป้ายสีที่แกะออกไม่ได้
ราคาถูกดีไซน์ที่อาจไม่ได้ถูกใจทุกคน
คุ้มค่า กลไกหนาแน่น คุณภาพวัสดุดีมากพลาสติกบางส่วนตัดมาไม่เรียบร้อย

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Quantum S500

ความเห็นภาพรวม

ดีกว่า S300 เยอะมาก คุ้มค่าที่ควรจะจ่ายเพิ่ม เพื่อเป็นปากกาลูกลื่นในชีวิตประจำวัน
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ดีกว่า S300 เยอะมาก คุ้มค่าที่ควรจะจ่ายเพิ่ม เพื่อเป็นปากกาลูกลื่นในชีวิตประจำวันรีวิวปากกาลูกลื่น Quantum S500 สีสันสดใส เขียนลื่นดั่งใจ