1 พฤษภาคม 2024
Caran d'Ache เปิดตัว 1010 Timekeeper ได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกา

Caran d’Ache เปิดตัว 1010 Timekeeper ได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกา

ภาคต่อจาก 1010 Chrono ที่เคยเปิดตัวเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว มีทั้งปากกาหมึกซึมและโรลเลอร์บอล ชนิดละ 500 ด้ามเท่านั้น

Caran d’Ache ผู้ผลิตปากกาจากสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศเปิดตัวปากการุ่นใหม่ 1010 Timekeeper ปากการุ่นพิเศษที่ผลิตออกมาจำนวนจำกัด ได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกาที่ผลิตในเมืองเจนีวา

ปากการุ่นนี้เป็นภาคต่อจาก 1010 Chrono ที่เคยเปิดตัวเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว (ราคาตลาดมือสองซื้อขายกันที่ราว 1 หมื่นปอนด์ หรือประมาณ 432,000 บาท) โดยได้รับแรงบันดาลใจและการออกแบบจากการหน้าปัดนาฬิกา อันเป็นตัวแทนอุตสาหกรรมการทำนาฬิกาของเมืองเจนีวา สถานที่ตั้งของผู้ผลิตนาฬิกาสำคัญและบริษัท (รุ่นแรกใช้กลไกนาฬิกาเป็นแรงบันดาลใจ)

ภาพปากกา
ภาพปากกา

บริษัทระบุว่าใช้เวลากว่า 2 ปีในการทำวิจัยร่วมกับผู้ชำนาญด้านนาฬิกาของสวิสเพื่อสร้างปากการุ่นนี้ มีชิ้นส่วนมากถึง 72 ชิ้น และใช้เทคนิคชั้นสูงอย่าง guillochage (สร้างลวดลายที่ละเอียดและเป็นระบบแบบเดียวกับหน้าปัดนาฬิกา), การแกะสลัก, การขัดเงาด้วยมือ, การเคลือบด้วยแลกเกอร์ และการใช้เทคนิกเคลือบสีด้วย PVD มาผลิตปากการุ่นนี้ และต้องผ่านขั้นตอนกว่า 100 ขั้นตอนจากสถานที่ผลิตในเมืองเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

ใช้กลไกการสูบหมึกเป็น piston-filling (ตัวด้ามเป็นที่เก็บหมึกและสูบเข้าไปได้) ที่ประดับด้วยทับทิม แทนทับทิมของกลไกในนาฬิกา ตัวด้ามเคลือบโลหะเงินและโรเดียม ส่วนปากกาหมึกซึมมีหัวปากกาเป็นทองคำ 18 กะรัต ชุบโรเดียม ก่อนที่จะแกะสลักด้วยมือ พร้อมประดับตัวเลขโรมัน แทนตัวเลขบนหน้าปัดนาฬิกา

ส่วนหัวของปลอกปากกา
ส่วนหัวของปลอกปากกา

ตัวด้ามปากกามีการใส่เข็มนาฬิกาทั้งเข็มชั่วโมง เข็มนาที และเข็มวินาทีไปที่ตัวเรือนด้วยมีทั้งปากกาหมึกซึมและโรลเลอร์บอล ชนิดละ 500 ด้ามเท่านั้น ผู้ชื้อปากกาจะได้ปลอกปากกาสองแบบใช้ตามอารมณ์ โดยปลอกปากกาแบบปกติจะเป็นเส้น พร้อมกับใช้วัสดุแก้วเทียมเสริม เป็นตัวแทนเสมือนกระจกของนาฬิกา ส่วนอีกอันจะได้แรงบันดาลใจจากสายนาฬิกา (เหมือนข้อนาฬิกา)

นอกจากมาพร้อมกับฝาสองแบบแล้ว ยังมาพร้อมกับกล่องที่สวยงาม และขวดหมึกลวดลายพิเศษ ราคาอยู่ที่ด้ามละ 8,950 ปอนด์ (ประมาณ 386,610 บาท) สำหรับปากกาหมึกซึม และ 7,950 ปอนด์ (ประมาณ 343,457 บาท) โดยเป็นราคาในประเทศอังกฤษ ส่วนในยุโรปจะถูกกว่านี้เล็กน้อย เริ่มเปิดให้สั่งจองแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ส่วนตัวแทนในประเทศไทยอาจต้องรออีกสักระยะหนึ่ง

กล่องใส่สวยงาม
กล่องใส่สวยงาม

ที่มา – Caran d’Ache, The Telegraph Luxury

ปากกาหมึกซึม 1010 Time Keeper
ปากกาหมึกซึม 1010 Time Keeper
โรลเลอร์บอล 1010 Timekeeper
โรลเลอร์บอล 1010 Timekeeper
ปลอกปากกาแบบแรก
ปลอกปากกาแบบแรก
ปลอกปากกาแบบที่สอง
ปลอกปากกาแบบที่สอง
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -