28 มีนาคม 2024
รีวิวรีวิวปากกาลูกลื่น Proud Jewel ของดี ใช้เขียนได้เต็มภาคภูมิ

รีวิวปากกาลูกลื่น Proud Jewel ของดี ใช้เขียนได้เต็มภาคภูมิ

ที่ผ่านมา ไรท์ติ้งอินไทย รีวิวเครื่องเขียนมาจำนวนพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นปากกาหมึกซึม ปากกาลูกลื่น โรลเลอร์บอล ซึ่งปากกาเหล่านี้มาจากต่างประเทศทั้งสิ้น แต่สำหรับรีวิวนี้ เป็นครั้งแรกที่ทีมงานได้รีวิวปากกาลูกลื่นของคนไทยที่ผลิตโดย Proud Jewel บริษัทผลิตเครื่องประดับของคนไทย ซึ่งเตรียมผลิตปากการุ่นนี้ส่งออกไปยังต่างประเทศ

ทีมงานพบว่าปากกานี้ทำผลงานได้น่าประทับใจ ใช้เขียนด้วยความภูมิใจ และหวังว่าจะได้เห็นปากกาด้ามนี้ วางจำหน่ายในตลาดในเร็ววันครับ

หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท เอ ที อาร์ 2005 จำกัด ผู้ผลิตปากกาโดยตรง แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

ทำความรู้จัก Proud Jewel

โลโก้ Proud Jewel

Proud Jewel ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2548 โดยมีชื่อบริษัทอย่างเป็นทางการว่า บริษัท เอ ที อาร์ 2005 จำกัด ระยะแรกเริ่มเป็นโรงงานผลิตเครื่องประดับที่ทำมาจากทอง เพชร เงิน รวมถึงจำหน่ายอัญมณีโดยมีใบอนุญาตจากสถาบันด้านอัญมณีต่างๆ จากนั้นต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2556 บริษัทเปิดหน้าร้านเพื่อวางจำหน่าย รวมถึงเป็นจุดให้ลูกค้าติดต่อทำชิ้นงานต่างๆ เพิ่มเติม

ปัจจุบัน โรงงานของบริษัทตั้งอยู่ที่แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ส่วนหน้าร้านตั้งอยู่ที่ถนนเดโช เขตบางรัก และผลิตเครื่องประดับจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น แหวนเพชร กำไลไข่มุก ตุ้มหู เป็นต้น วางจำหน่ายทั้งผ่านหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ เช่น Instagram ของบริษัท เป็นต้น

สำหรับปากกาด้ามนี้ ทางบริษัทได้จัดส่งให้กับทีมงานเพื่อรีวิว โดยระบุว่าเป็นปากกาลูกลื่นที่เตรียมผลิตเพื่อส่งออกและวางจำหน่ายในต่างประเทศ ส่วนวัสดุ ชื่อรุ่นและราคา ทีมงานยังไม่ได้รับแจ้งแต่ประการใดครับ (ณ วันที่ 3 กรกฎาคม 2562)

แกะกล่อง

สำหรับกล่องของปากการุ่นนี้ ใช้กล่องแบบเดียวกับกล่องเครื่องประดับชั้นดี (ทีมงานนึกถึงนาฬิกาสายหนัง) ต้องถือว่าแปลกและแตกต่างไปจากกล่องปากกาตามปกติที่ทีมงานมักจะได้รับ

ด้านฝาเปิดของกล่องมีโลหะสีเงินขึ้นเป็นรูปโบประดับอยู่ ส่วนด้านบนของฝากล่องประดับตราสัญลักษณ์ของบริษัท

เมื่อเปิดออก จะพบกับปากกาวางอยู่ด้านในกล่องที่บุด้วยวัสดุเหมือนหนังกลับ ให้ความรู้สึกที่ดีเป็นอย่างมาก ส่วนฝาด้านบนมีการพิมพ์โลโก้เข้าไปเสริมอีกครั้งหนึ่ง

ทีมงานมีความรู้สึกว่า ตัวกล่องออกแบบมาได้เรียบหรู และเรียบง่าย แม้จะไม่มีลูกเล่นหวือหวาหรือดูอลังการ แต่สามารถบ่งบอกให้กับผู้รับได้ทันทีว่า สิ่งที่อยู่ในกล่องนี้ (ซึ่งก็คือปากกา) ไม่ใช่ของที่มาเล่นๆ หรือมีราคาถูกแต่อย่างใด เรียกว่าทำออกมาได้ลงตัวและเข้ากับปากกาที่อยู่ในกล่องนี้

สัมผัสตัวปากกา

ทันทีที่ทีมงานเห็นปากกาด้ามนี้ หวนให้ทีมงานนึกถึงปากกาลูกลื่นของ Graf von Faber-Castell Classic Pernambuco แทบจะทันที ด้วยความคล้ายของรูปทรง รวมถึงน้ำหนัก (ปากการุ่นที่รีวิวนี้จะหนักกว่าเล็กน้อย)

แต่ถึงจะคล้ายกัน ปากกาลูกลื่นด้ามนี้ก็ยังมีความแตกต่างบางอย่างปรากฎอยู่ และถือว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก

จุดแรกที่เห็นได้ชัดคือตัวด้าม ทำลายออกมาเป็นสีดำเคลือบเงา แล้วแกะลวดลายเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดแบบมีโค้งเว้าลึก ส่วนนี้ทีมงานตอนแรกคิดว่าจะเป็นรอยลายนิ้วมือได้ง่าย แต่เปล่าเลย ลายนิ้วมือไม่ติดง่ายขนาดนั้น แถมตอนจับใช้งานก็สบายด้วย

ตัวแหนบปากกาและส่วนหัวของปากกาที่เป็นจุดหมุนเพื่อนเลื่อนขยับไส้ปากกาออกมา ถูกออกแบบมาเป็นทรงโค้ง สอดรับกับมือที่หมุนอย่างดี จังหวะเวลาหมุนให้น้ำหนักที่ดี และมั่นใจได้ว่าปากกาทำงานได้อย่างถูกต้อง

ส่วนด้านบนของหัวปากกา ประดับอัญมณีสีน้ำตาลอมเขียวเล็กน้อยขนาดใหญ่อย่างสวยงาม ซึ่งอัญมณีนั้นคือ Smoky Quartz (ที่เป็นสีประจำปี 2017 ของ Pelikan M200) หรือหินเขี้ยวหนุมานสีควันไฟ (มีความแข็งที่ระดับ 7 Mohs) นั่นเอง

ส่วนปลายด้ามที่หัวปากกาออกมา เป็นโลหะเกลี้ยง ซึ่งหมุนออกมาเพื่อเปลี่ยนไส้ได้ครับ

สำหรับไส้ปากกาเป็นแบบ Parker G2 ซึ่งมักนิยมใช้กัน และมีไส้แบบอื่นสามารถเปลี่ยนมาใช้แทนกันได้ แบบเดียวกับ Artifact Hallmark (ใครอยากใช้ไส้ Schmidt แบบในภาพด้านล่างก็ใช้ได้เช่นกัน)

หน้าตาของไส้ปากกาแบบ Parker G2 (ไม่ใช่ไส้ของปากกาด้ามนี้นะครับ แต่เป็นภาพประกอบ)

ถ้าถามว่าทีมงานรู้สึกอย่างไรกับตัวด้ามปากกา คำตอบแรกสุดที่ทีมงานนึกออกคือรู้สึกดี ทั้งสัมผัสที่จับ น้ำหนักที่ให้อยู่ในมือ รวมถึงความรู้สึกต่างๆ แน่นอนว่าตัวปากกาอาจจะติดหนักกว่าปากกาโดยเฉลี่ย แต่ถือว่าการระจายน้ำหนักของปากกาทำได้ดีมาก จนไม่รู้สึกว่าหนักมากแต่อย่างใด ให้ความรู้สึกว่าเป็นของมีราคา เป็นเครื่องประดับได้ดีมาก

หมดเรื่องตัวด้ามแล้ว ก็เข้าเรื่องการใช้งานจริงได้เลยครับ

ทดสอบใช้งานจริง

ทีมงานทดสอบการเขียนปากกาด้ามนี้ด้วยไส้ที่ให้มาพร้อมกับปากกาด้ามนี้ บนกระดาษของ Double A ความหนา 80 แกรม ขนาด A4 ผลการเขียนออกมาดังนี้

ทีมงานกล้าพูดว่า นี่เป็นอีกหนึ่งปากกาลูกลื่นคุณภาพที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง ในเรื่องของไส้นับว่าเขียนได้ลื่นมากจนดีเยี่ยม ไม่มีอาการเส้นขาดหรือเยิ้มแม้แต่น้อย รวมถึงอาการฝืดและหนืดบางอย่างก็ไม่มีด้วยเช่นกัน เรียกว่าทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ส่วนสีอาจจะติดออกอ่อนไปเล็กน้อย ไม่เข้มมากเท่ากับไส้สไตล์ Parker G2 ของเจ้าอื่นครับ

เรื่องของน้ำหนักก็เป็นอีกจุดที่ทำงานได้ดี ที่น่าแปลกใจคือปากการุ่นนี้แม้จะเขียนนานแค่ไหนก็ไม่เมื่อย ซึ่งนับว่าแปลกพอสมควร เพราะทีมงานกังวลว่าด้วยลักษณะการออกแบบที่คล้ายคลึงกับ Graf von Faber-Castell จะทำให้มีปัญหาในจุดนี้ซ้ำกัน แต่กลับไม่พบในปากกาด้ามนี้ ทีมงานเขียนโดยไม่รู้สึกฝืนแต่อย่างใด

โดยรวม ทีมงานชอบปากกาลูกลื่นด้ามนี้อย่างมาก เรียกว่าประทับใจเลยทีเดียว

ราคาและสถานที่จำหน่าย

อย่างที่เรียนไปข้างต้นแล้วว่า ทางบริษัทยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นใด หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อรายละเอียดกับทางบริษัทได้ดังนี้

  • ที่อยู่: 602-604 ซอยรัชดาภิเษก 7/1 ถนนรัชดาภิเษก แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600
  • อีเมล: marketing.proudjewel@gmail.com
  • LINE: @proudjewel
  • เว็บไซต์: http://proudjewel.com/
  • หมายเลขโทรศัพท์: 092-453-8843, 092-423-8998

สรุป

ทีมงานกล้าพูดว่า นี่เป็นหนึ่งในปากกาที่ทีมงานใช้แล้วชอบอย่างมาก ไม่ว่าจะในเรื่องของดีไซน์ น้ำหนัก รวมถึงการเขียนที่ใช้ได้ดีอย่างมากจนน่าประทับใจ แทบจะเรียกได้ว่านี่เป็นปากกาลูกลื่นที่ดีเยี่ยมเป็นอันดับต้นๆ นอกจากนั้นแล้วผลิตภัณฑ์นี้ยังผลิตในประเทศอีกด้วย

จุดที่ทีมงานอยากรู้เช่นเดียวกับท่านอื่นๆ คือ ปากการุ่นนี้ราคาจริงจะเป็นอย่างไร และจะวางจำหน่ายที่ไหนบ้าง เพราะถ้ามีราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ทีมงานเชื่อว่าปากการุ่นนี้จะเป็นอีกตัวเลือกที่ทีมงานจะแนะนำให้กับคนที่รู้จักอย่างแน่นอน

เครดิต

ภาพ – ศิระกร ลำไย / เนื้อหา – ภัทรนันท์ ลิ้มอุดมพร

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

ปากกาลูกลื่น Proud Jewel

ความเห็นภาพรวม

ปากกาลูกลื่นที่มีลักษณะเป็นเครื่องประดับ ทำผลงานได้ดีและน่าประทับใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักและสัมผัสต่างๆ เขียนไม่เมื่อยมือแม้จะเขียนนานๆ ก็ตาม
ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย
ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย
Writing in Thai (ไรท์ติ้งอินไทย) เว็บไซต์รวบรวมเรื่องราวของ ปากกา ปากกาหมึกซึม และเครื่องเขียนอื่นๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ มีทั้งปากกาหมึกซึม ดินสอ ปากกาลูกลื่น ข่าว อัพเดต ความรู้ หมึก การเขียน รีวิว เทคนิค สาระและความรู้

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาลูกลื่นที่มีลักษณะเป็นเครื่องประดับ ทำผลงานได้ดีและน่าประทับใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักและสัมผัสต่างๆ เขียนไม่เมื่อยมือแม้จะเขียนนานๆ ก็ตามรีวิวปากกาลูกลื่น Proud Jewel ของดี ใช้เขียนได้เต็มภาคภูมิ