26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิวปากกาลูกลื่น Artifact Hallmark เรียบหรู เขียนลื่นทุกองศาชีวิต

รีวิวปากกาลูกลื่น Artifact Hallmark เรียบหรู เขียนลื่นทุกองศาชีวิต

เป็นความจริงที่ว่า ปากกาด้ามหนึ่งๆ แม้จะเขียนดีแค่ไหน แต่จะต้องมีบางช่วงและบางโอกาสที่ทำให้ปากกาด้ามนั้นไม่ถูกใช้ การมีปากกาที่เหมาะสมกับโอกาสจึงเป็นเรื่องจำเป็น ทว่าหลายครั้งปากกาเหล่านี้มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าปกติ หากจะมีหนึ่งในปากกาหลายรุ่นที่ข้อยกเว้น Artifact Hallmark ที่ทีมงานได้มารีวิวในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในนั้น ด้วยคุณสมบัติที่เขียนดี ให้น้ำหนักที่สมดุล และมีราคาที่เข้าถึงได้

ไรท์ติ้งอินไทยขออนุญาตนำท่านผู้ชม ไปรู้จักปากการุ่นนี้กันครับ

หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานได้รับปากกามาจากบริษัท DHA Siamwalla เจ้าของสินค้าและแบรนด์ Artifact แต่ยังให้อิสระในการรีวิวและคำวิจารณ์กับทีมงานครับ ทีมงานขอขอบพระคุณทางบริษัทที่ได้ให้ปากกามาสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

บันทึกการแก้ไข (23 กรกฎาคม 2561) ทีมงานได้รับการแจ้งจากทางบริษัทว่า ในรีวิวนี้มีข้อมูลที่ผิดพลาดปรากฎอยู่ในส่วนของการผลิตและนำเข้า ทางทีมงานจึงได้แก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ทีมงานขอขอบพระคุณสำหรับการประสานงานมาจากบริษัท และขออภัยในการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดกับท่านผู้อ่าน ทางทีมงานน้อมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะนำไปเป็นบทเรียนในอนาคตต่อไปครับ

รู้จักกับ Artifact Hallmark

หลายคนอาจไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ปากกา Artifact เท่าใดนัก แต่ที่จริงแล้วก็เป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องเขียนต่างประเทศ จัดจำหน่ายโดย DHA Siamwalla เช่นเดียวกับปากกา Cross, Sheaffer นั่นเอง นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยครับ มีทั้งปากกาลูกลื่นและดินสอกด (mechanical pencil)

"<yoastmark

ในตลาดแล้ว ตำแหน่งของแบรนด์เป็นเครื่องเขียนระดับพรีเมียม จับตลาดกลางค่อนบน ด้วยราคาที่สูงกว่าปากกาธรรมดาทั่วไปพอสมควรแต่ไม่ถึงกับแพงมาก เน้นที่ความเรียบหรูเป็นหลัก เหมาะกับใช้ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างเป็นทางการ หรือสภาพการทำงานที่เน้นความเป็นทางการ (เช่น งานด้านกฎหมาย)

ปัจจุบันแบรนด์มีปากกาและดินสอทั้งหมด 12 รุ่นด้วยกัน ให้เลือกใช้เอาตามความชอบของผู้บริโภค (ดูได้ที่นี่) จากการออกแบบและดีไซน์ที่มีมาให้ รวมถึงช่วงราคาที่แตกต่างกันไปด้วยครับ

ปากการุ่นต่างๆ ของแบรนด์
ปากการุ่นต่างๆ ของแบรนด์ (ที่มา – บริษัท)

สำหรับในรีวิวเครื่องเขียนครั้งนี้ ทีมงานได้ปากการุ่น Hallmark มารีวิว ซึ่งเน้นไปที่ความเรียบหรู มีทั้งปากกาลูกลื่นและดินสอให้เลือก มีตัวเลือกทั้งหมด 5 สีด้วยกัน คือ ดำขลิบทอง, เงินโลหะขลิบทอง, ดำขลิบเงินโลหะ, เงินโลหะล้วนแบบด้าน และเงินโลหะล้วนแบบเงา ซึ่งแต่ละแบบจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไปครับ

สีย่อยของรุ่น Hallmark
สีย่อยของรุ่น Hallmark (ที่มา – บริษัท)

ทีมงานได้ปากกามารีวิวทั้งหมด 3 สีด้วยกัน คือสีดำขลิบทอง สำเงินขลิบทอง และสีดำด้านขลิบเงินโลหะ ซึ่งราคาของแต่ละสีมีความแตกต่างกัน กล่าวคือ ด้ามสีดำขลิบทองและโลหะเงินขลิบทอง มีราคาอยู่ที่ด้ามละ 590 บาท และสีดำขลิบโลหะเงินอยู่ที่ 500 บาทถ้วนครับ

สีต่างๆ ของปากกา Artifact Hallmark
สีต่างๆ ของปากกา

บรรจุภัณฑ์

หมายเหตุ: บรรจุภัณฑ์ตามรีวิวนี้ ได้รับการแก้ไขตามที่บริษัทส่งมาแล้ว

Artifact Hallmark บรรจุมาอยู่ในกล่องสวยงาม ภายนอกเป็นสีแดงตัดกับสีขาว ดูดีอย่างมาก

ตัว i บนกล่อง มีประดับคริสตัลจาก Swarovski ด้วย

เมื่อเปิดขึ้นมา จะพบปากกาวางอยู่ด้านในที่บุด้วยผ้ากำมะหยี่สีแดงเข้มอีกเช่นกัน

พอดึงชั้นด้านบน จะพบกับชั้นล่างที่มีไส้ปากกาและซองใส่ปากกาวางเอาไว้ครับ ปกติแล้วปากการะดับนี้มักไม่ค่อยมีของแถมเป็นซองปากกาเอาไว้ ทีมงานประทับใจอย่างมากกับการแถมนี้ครับ เพราะปากกาหากใช้ไปนานๆ มักจะเป็นรอยง่าย หากมีซองป้องกันเอาไว้ จะช่วยทำให้ปากกาอยู่ในสภาพที่สวยงามยาวนานครับ

ลักษณะภายนอกของปากกา

ปากการุ่นนี้ผลิตจากไต้หวัน ใช้วัสดุเป็นทองเหลือง (brass) ให้น้ำหนักที่มากระดับหนึ่ง สามารถแกะสลักและยิงเลเซอร์ได้หากเจ้าของปากกาต้องการ ส่วนเรื่องของการออกแบบ ต้องบอกว่าออกแบบมาได้สวยงาม ดูเรียบหรูตามสไตล์ของแบรนด์ดี ปากกาค่อนข้างผอม แต่ก็ไม่ได้ทำให้จับยากแต่อย่างใด

ต้องระบุข้อมูลในจุดนี้ว่า ปากกาและดินสอกดของ Artifact ทุกรุ่นไม่ได้ผลิตที่ไต้หวันแต่อย่างใด ยกเว้นรุ่นนี้ครับ

ทีมงานเลือกด้ามที่เป็นสีเงินโลหะขัดเงาขลิบทอง ตามรสนิยมของทีมงาน (ที่แก่) ตัวด้ามเป็นมันเงามาก เงาจนเป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย ต้องเช็ดอยู่บ่อยๆ ครับ ตรงกลางด้ามมีการพิมพ์ตราของแบรนด์ลงไปที่วงแหวนครับ และจุดนี้จะเป็นจุดที่ถอดด้ามออกมาเปลี่ยนไส้เช่นกัน

ตัวคลิปเป็นสีทอง ทำมาจากโลหะแล้วเคลือบด้วยสีอีกครั้งหนึ่ง สิ่งที่น่าสนใจคือการประทับตัวอักษร “Q” เอาไว้ที่คลิป

ปลายปากกาด้านที่เขียน ก็มีการเคลือบสีทองเอาไว้เช่นกัน ซึ่งในเรื่องของงานเคลือบ การพ่นสี และการเคลือบต่างๆ ทำได้เรียบร้อยมากไม่มีที่ติแต่อย่างใด ทีมงานประทับใจมากๆ

หลังจากหมุนตัวด้ามออกมา จะพบกับไส้หมึกสีดำ easyFLOW 9000 Refill ผลิตโดย Schmidt บริษัทผู้ผลิตเครื่องเขียนและไส้เครื่องเขียนชั้นนำของเยอรมัน (ผลิตไส้ให้ผู้ผลิตหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Montblanc, Graf von Faber-Castell เป็นต้น) มีราคาวางจำหน่ายที่ไส้ละ 80 บาท

ไส้ดังกล่าวเป็นแบบ G2 ซึ่งแต่เดิมรูปแบบของไส้และการออกแบบรูปทรง เป็นสิทธิบัตรของ Parker บริษัทปากกาชื่อดังของโลก และต่อมากลายเป็นรูปแบบมาตรฐานของไส้ปากกาลูกลื่นแทบจะทั่วโลก ด้านหัวที่ออกแบบมาเหมือนฟันเฟืองเนื่องจากเวลาใช้เสร็จและถูกกดหรือหมุนกลับเข้าไป ตัวปากกาจะหมุนไปครั้งละ 1/4 รอบ ทำให้หัวปากกาใช้งานได้อย่างสม่ำเสมอในระยะยาวครับ สำหรับไส้ที่วางจำหน่ายนี้ มีขนาดหัวที่ 1.0 มิลลิเมตร (เทียบเท่ากับ Bold ของปากกาหมึกซึม)

ความโดดเด่นประการหนึ่งของไส้หมึกขนิดนี้ คือเป็นหมึกลูกผสมระหว่างหมึกปากกาลูกลื่นทั่วไปที่ใช้น้ำมัน กับหมึกกลุ่มโรลเลอร์บอล (อ่านความแตกต่างระหว่างแต่ละชนิดได้ที่นี่) ที่เป็นน้ำ ผลที่ได้คือหมึกที่แห้งเร็วมาก เขียนได้ลื่นกว่ามาก ระยะทางมากกว่าปากกาโรลเลอร์บอล และให้สีที่คมชัด สวยงาม รวมถึงคุณสมบัติที่เขียนได้ลื่นด้วยเช่นกัน เว็บไซต์รีวิวปากกาลูกลื่น The Clicky Post ระบุอย่างชัดเจนว่าไส้หมึกนี้เขียนได้ดีมาก และดีกว่าต้นฉบับอย่าง Parker เสียด้วยซ้ำ

เมื่อ Artifact เลือกที่จะใช้ไส้หมึกนี้ ก็ทำให้ทีมงานเชื่อว่างานเขียนที่ออกมาจะเขียนได้ดีไม่แพ้ตัวปากกาอย่างแน่นอน

ทดสอบเขียนจริง

ทีมงานทดสอบใช้งานจริงมาประมาณ 2 สัปดาห์ และพบว่าปากกาให้น้ำหนักและสัมผัสที่ลงตัวมากๆ โดยปกติแล้วทีมงานเป็นคนชอบปากกาที่มีน้ำหนักประมาณหนึ่ง ดังนั้นปากกาด้ามนี้จึงตอบโจทย์ของทีมงานมาก ให้ความรู้สึกที่ดีกับการเขียน และพกไปไหนมาไหนในห้องประชุม หรือใช้ในบรรยากาศที่มีความเป็นทางการสูงๆ ก็สามารถตอบโจทย์ได้ดี ลายไม่โดดเด่นจนเกินไป มีความเรียบหรู

ทีมงานขอชื่นชมเรื่องของการออกแบบและสีสันที่ใช้อย่างมาก เรียกว่าตอบโจทย์ตรงตามกลุ่มเป้าหมายอย่างดี

สำหรับเรื่องของงานเขียนก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ไส้หมึก easyFLOW 9000 ทำงานได้ประทัใจอย่างมาก ไม่มีอาการเส้นขาดหรือหมึกเยิ้มกองกันให้ปวดหัว ตัวเส้นคมชัด และสีสันของหมึกที่ออกมาก็คมชัดเช่นกัน ความเห็นของทีมงานคือนี่น่าจะเป็นหมึกปากกาที่ดีที่สุดในเวลานี้ กล่าวกันตามตรงคือหมึกลูกลื่นของปากการาคาแพงบางเจ้า ยังทำได้ไม่ดีเท่านี้

เรื่องของการจับ สำหรับคนที่ปากกาตัวด้ามใหญ่ๆ อาจจะไม่ชอบปากการุ่นนี้มากนัก เนื่องจากขนาดของปากกาค่อนข้างผอมบาง (ให้ลองนึกถึง Cross Century ที่หลายคนชอบใช้ แล้วจินตนาการว่าหนากว่านั้นเล็กน้อย) ทว่าสำหรับทีมงานเอาก็ต้องบอกว่าประทับใจครับ จับนานๆ แล้วไม่เมื่อยครับ ดีไซน์ออกมาได้ถูกหลักลักษณะของการจับมือจนน่าประทับใจครับ

ราคาและสถานที่ซื้อ

ดังที่ได้กล่าวไปแต่แรกแล้วว่า ปากการุ่นนี้แต่ละด้ามมีราคาที่ไม่เท่ากันขึ้นกับสีที่ท่านเลือก กล่าวคือ หากเลือกสีที่มีการขลิบทอง (เช่น ดำ-ทอง หรือ เงินโลหะ-ทอง) ราคาจะอยู่ที่ด้ามละ 590 บาท ส่วนถ้าเป็นขลิบสีเงินโลหะ (เช่น ดำ-เงินโลหะ) ราคาจะอยู่ที่ด้ามละ 500 บาท ส่วนไส้ราคาอยู่ที่ 80 บาทครับ

ตัวปากกาสามารถหาซื้อได้จากแผนกเครื่องเขียนตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ทีมงานลองไปสำรวจเคาน์เตอร์เครื่องเขียนตามห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ก็พบปากกาแบรนด์นี้ตั้งอยู่ ส่วนมากมักจะตั้งข้างๆ กับแบรนด์อย่าง Cross หรือ Sheaffer ซึ่งเป็นแบรนด์ปากกาที่ DHA Siamwalla นำเข้ามาจัดจำหน่ายอยู่แล้ว

หากซื้อปากกาตามเคาน์เตอร์เหล่านี้ ท่านผู้อ่านสามารถของให้แกะสลักชื่อหรือยิงเลเซอร์บนตัวปากกาเป็นข้อความตามที่ท่านผู้อ่านต้องการได้ครับ

สรุป

ต้องยอมรับว่าทีมงานไรท์ติ้งอินไทย ประทับใจกับปากกา Artifact Hallmark เป็นอย่างมาก โดยภาพรวมเป็นปากกาที่คงการออกแบบที่เรียบหรูแต่มีสไตล์เอาไว้ พร้อมกับยังคงคุณสมบัติของการเขียนที่ดีด้วย

ในทางกายภาพ ทีมงานประทับใจการออกแบบ รวมถึงวัสดุที่เลือกใช้ ทำให้ปากกาให้น้ำหนักที่ดี ไม่เบาโหวง และในเวลาเดียวกันก็ไม่หนักมากจนอยู่ในระดับที่ใช้ไม่ได้ ความเอาใจใส่อย่างสำคัญคือการเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยของปากกาที่ทำได้ดีมากๆ ไม่ต่างจากปากการาคาระดับหลักหลายพันบาทจนไปถึงหมื่นกว่าบาทแต่อย่างใด ต้องยกย่องและชื่นชมบริษัทที่ควบคุมคุณภาพการผลิตได้ดี จุดเดียวที่เป็นข้อเสียคือในกรณีที่ลูกค้าเลือกสี (finish color) เป็นแบบเงา เวลาใช้ไปพักหนึ่งจะเกิดลายนิ้วมือครับ

สำหรับเรื่องการเขียน ทีมงานก็ประทับใจมากเช่นกัน และคิดว่าแบรนด์คิดถูกอย่างมากที่ใช้ไส้ easyFLOW 9000 ที่ให้งานเขียนออกมาชัด ไม่มีอาการเส้นขาดหรือหมึกเยิ้ม ขณะที่ยังคงให้สีที่โดดเด่น เส้นเขียนที่คมชัดเหมือนเดิม เรียกว่าทำผลงานได้ตรงใจทีมงานทุกประตู การกล่าวว่า เขียนลื่นทุกองศาชีวิต จึงเป็นคำที่เหมาะสมอย่างที่สุดแล้วสำหรับประสบการณ์ของปากการุ่นนี้

ด้วยราคาค่าตัวที่ 500-590 บาทต่อด้าม ปากการุ่นนี้ไม่ใช่ปากกาที่ถูกนัก แต่ถ้าถามว่าหากจะเอาไปใช้ในบรรยากาศที่เหมาะสม เช่น งานด้านกฎหมาย หรือในห้องประชุม ปากการุ่นนี้ตอบโจทย์อย่างแน่นอน รวมถึงสามารถซื้อไปเป็นของขวัญในเทศกาลและโอกาสต่างๆ ได้เช่นกัน

ด้วยประสิทธิภาพการเขียนที่ดีจนน่าประทับใจ การออกแบบที่ดี และสัมผัสที่ได้ ก็ไม่มีเหตุผลใดที่ทีมงานจะไม่แนะนำปากกานี้ให้กับท่านผู้อ่านครับ

ข้อดีข้อเสีย
เขียนได้ลื่นมาก เลือกใช้ไส้ได้ดีหากเป็นรุ่นที่ใช้สีเงา จะติดคราบลายนิ้วมือง่าย
การออกแบบที่เรียบหรู เก็บงานตกแต่งได้ดี 
เทียบกับราคาแล้ว ดีกว่าปากการาคาแพงกว่านี้เยอะมาก 

คำชี้แจงและการแก้ไขข้อผิดพลาด

ทีมงานได้รับการติดต่อและชี้แจงจากทางบริษัท DHA Siamwalla เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ว่ารีวิวดั้งเดิมมีข้อมูลที่ผิดพลาดอยู่จำนวนหนึ่ง รายละเอียดโดยสรุปมีดังต่อไปนี้

  1. เครื่องเขียนภายใต้แบรนด์ Artifact ทุกรุ่นไม่ได้ผลิตที่ไต้หวันแต่ประการใด เป็นบางรุ่นเท่านั้น
  2. แบรนด์ Artifact ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์อื่นที่บริษัทนำเข้าและจำหน่าย เช่น Quantum แต่ประการใด
  3. เครื่องเขียนทั้งหมดได้ทำการสั่งผลิตจากรูปแบบระดับโลก
  4. กล่องและบรรจุภัณฑ์ที่ส่งมา ไม่ใช่ของรุ่นดังกล่าว

ทีมงานได้พิจารณาแล้ว เห็นควรแก้ไขเนื้อหาตามที่บริษัทชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทีมงานต้องขออภัยกับท่านผู้อ่านและแบรนด์ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องบรรจุภัณฑ์หากทางทีมงานได้รับบรรจุภัณฑ์ที่ถูกต้องแล้ว จะดำเนินการถ่ายภาพใหม่อีกครั้งหนึ่งครับ

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Artifact Hallmark

ความเห็นภาพรวม

ปากกาที่เขียนได้ดี เทียบเท่ากับปากการาคาระดับหลักหมื่น การดีไซน์และการออกแบบที่เรียบหรูและดูดี ทั้งหมดด้วยราคาที่เข้าถึงได้ ทำให้ทีมงานประทับใจอย่างมาก
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาที่เขียนได้ดี เทียบเท่ากับปากการาคาระดับหลักหมื่น การดีไซน์และการออกแบบที่เรียบหรูและดูดี ทั้งหมดด้วยราคาที่เข้าถึงได้ ทำให้ทีมงานประทับใจอย่างมากรีวิวปากกาลูกลื่น Artifact Hallmark เรียบหรู เขียนลื่นทุกองศาชีวิต