24 เมษายน 2024
รีวิวรีวิว Sailor 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition

รีวิว Sailor 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition

ผู้อ่านไรท์ติ้งอินไทยที่ติดตามเรามาตลอด ย่อมต้องคุ้นเคยกับ Sailor ในฐานะผู้ผลิตปากกาและเครื่องเขียนรายสำคัญ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น และย่อมคุ้นเคยกับรีวิว Sailor 1911 Standard แล้ว ในครั้งนี้ทีมงานจึงขอนำเสนอรีวิวปากการุ่นพิเศษ Sailor 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition ให้กับทุกท่านอย่างเป็นทางการครับ

Sailor 1911 Junior น้องเล็ก จิ๋วแต่แจ๋ว

สำหรับ Sailor 1911 ซึ่งทีมงานได้เคยรีวิวไปแล้ว ถือว่าเป็นปากกาเรือธง (flagship model) ของบริษัท โดยมีจุดเด่นเรื่องของหัวปากกาทองคำที่มีความบริสุทธิ์ทั้ง 21 และ 14 กะรัต ให้เลือกใช้ได้ตามความพอใจ รวมถึงการออกแบบที่หลากหลายด้วย ทว่าสิ่งที่ต้องไม่ลืมคือเรื่องของราคาปากกา ซึ่งนับว่าหากเทียบกับผู้ผลิตอื่นๆ ปากกาจากผู้ผลิตรายนี้ยืนอยู่ในโซนราคาสูงค่อนบนโดยตลอด

แล้วสำหรับคนที่ต้องการปากกาลักษณะเดียวกัน แต่ราคาถูกกว่า ควรทำอย่างไร?

Sailor 1911 Junior (ภาพจากบริษัท)

คำตอบก็คือ บริษัทมี 1911 Junior หรือที่รู้จักกันในนาม Professional Fit Junior (Profit Jr) มาวางจำหน่ายด้วยนั่นเอง จุดขายที่สำคัญที่สุดอยู่ที่เรื่องของราคาที่ย่อมเยากว่ามาก (ราคาเริ่มต้นไม่ถึงพันบาท) แต่ได้วัสดุทั่วไปดีเทียบเท่ากับรุ่นปกติ รวมถึงการออกแบบทั่วไปที่ยังคงลักษณะเดิม

จุดต่างที่สำคัญอยู่ที่หัวปากกา ซึ่งจากเดิมที่ใช้เป็นหัวทองคำแท้ เปลี่ยนวัสดุมาเป็นเหล็กกล้าไร้สนิม ทำให้ลดราคาลงมาได้เยอะมาก นอกจากนั้นก็ยังมีสีจำนวนมาก รวมไปถึงสีใส (demonstrator) ที่เรียกว่า “toh mei kan” อีกด้วย

ภาพจากบริษัท

แต่รุ่นที่ทีมงานเอามารีวิว คือ 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition ซึ่งผลิตมาจำนวนจำกัด (ไม่ระบุว่าผลิตเท่าไหร่) ข้อแตกต่างสำคัญคือการเพิ่มผงเงิน/ทอง เข้าไปในตัววัสดุที่ทำปากกา มาพร้อมกับหลอดสูบหมึกสีพิเศษ และหมึกให้ในตัว ขายเป็นชุดมาพร้อมกล่องอย่างสวยงาม มีสองสี คือสีเงินและสีทอง

รุ่นสีทอง (ด้ามล่าง) และสีเงิน (ด้ามบน) (ภาพจากบริษัท)

ในประเทศไทย วางจำหน่ายโดย Capital Good Rich ตัวแทนจำหน่ายหนึ่งเดียวอย่างเป็นทางการของไทย ส่วนราคาจำหน่ายในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาทต่อชุด ซึ่งในปัจจุบันไม่มีการวางจำหน่ายแล้ว เนื่องจากนำเข้ามาจำหน่ายอย่างจำกัดมาก แต่ยังคงมีวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นครับ

รุ่นสีเงิน มาพร้อมกับหมึกสีฟ้า (ภาพจากบริษัท)

อนึ่ง Sailor มีลักษณะการรับประกันที่ให้ความเคารพกับตัวแทนจำหน่ายในแต่ละท้องที่ ดังนั้นถ้าหากท่านซื้อมาจากต่างประเทศ อาจไม่สามารถเคลมประกันจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยได้ครับ

เปิดกล่อง พบแรกสัมผัส 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition

กล่องของ 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition มาในรูปแบบกล่องที่ใหญ่กว่าปกติทั่วไป ด้านนอกมีซองกระดาษแข็งห่ออยู่ พร้อมประทับตราและชื่อรุ่น รวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ ของปากกาเอาไว้

เมื่อถอดกล่องชั้นนอกออกมา จะพบกับกล่องชั้นในซึ่งทำจากกระดาษแข็งอีกเช่นกัน ซึ่งสามารถดึงออกเป็นฝาและฐานได้ ด้านล่างเป็นสีน้ำเงิน ส่วนฝากล่องด้านบนเป็นกระดาษขาวนวล ประทับตรา Sailor เอาไว้

เมื่อเปิดฝากล่องออก จะพบกับแผ่นพับคู่มือ, ตัวปากกาในซองพลาสติก, หลอดสูบหมึกสีใส และหมึกสีส้ม Sailor Shikiori ซึ่งเป็นหมึกกลุ่มสีใหม่ที่บริษัทออกมาไม่นานนี้ ถูกจัดเรียงอย่างสวยงาม

อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตของทีมงานคือช่องกระดาษที่ใส่ขวดหมึกไม่ค่อยแข็งแรง ทำให้ตัวฐานกระดาษขาดได้บ้างถ้าขนส่งแล้ววางไว้แนวตั้ง

สำหรับปากกา ขนาดตัวด้ามใหญ่เท่ากับ 1911 Standard แต่วงแหวนรอบปลอกตัวด้ามเล็กกว่า นอกจากนั้นยังคงรายละเอียดต่างๆ ได้ครบ แต่จุดต่างที่สำคัญที่สุดคือตัวด้ามที่ใช้เป็นเรซินใสพร้อมผงทองฝังอยู่ด้านใน สวยงามไปอีกแบบครับ

หัวปากกาทำมาจากเหล็กกล้าชุบทองคำที่ขนาดเส้น MF (Medium Fine) แบบเดียวเท่านั้น ซึ่งสามารถถอดทั้งหัวและร่างจ่ายหมึก (feed) พลาสติกออกมาทำความสะอาดได้ด้วย เป็นจุดที่ดีกว่า 1911 Standard เลยทีเดียว

ทดสอบเขียน

Sailor 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition
Sailor 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition

ในการทดสอบเขียน ทีมงานใช้ปากกาและหมึกที่มาในกล่อง ซึ่งจะทำให้รีวิวนี้แบ่งแยกออกเป็นสองส่วนที่กลืนกัน คือรีวิวปากกาและน้ำหมึกที่ใช้คู่กันครับ การทดสอบนี้ใช้กระดาษ Double A ขนาด A4 ที่ความหนา 80 แกรม และให้ผลการทดสอบออกมาดังนี้

การทดสอบปากกา

สำหรับตัวปากกาเอง ให้ผลการเขียนที่ดีน่าทึ่ง ความรู้สึกไม่ต่างจาก 1911 Standard ที่ทีมงานเคยรีวิว น้ำหนักเบา และยังคงลื่นไหล เขียนได้ดีทุกจังหวะ จุดที่แตกต่างคงเป็นเรื่องของความยืดหยุ่นของหัวปากกาที่แทบจะเป็นศูนย์เลยนั่นเอง

ตรงนี้ทำให้ทีมงานมั่นใจว่า ถ้าต่อให้เป็นรุ่นธรรมดาก็จะใช้เขียนได้ดีเช่นกัน อย่างไรก็ตามด้วยวัสดุที่เป็นเรซิน ทำให้เสี่ยงที่จะเป็นรอยง่าย ดังนั้นถ้าใช้ตอนเขียนก็คงต้องไม่เสียบปลอกระหว่างเขียน ส่วนระยะยาววัสดุจะเปลี่ยนสีหรือไม่นั้น ก็คงตอบได้ยากเช่นกันครับ

จุดที่เป็นข้อเสียแบบชัดๆ แน่นอน คือเรื่องของหลอดสูบหมึกที่ต้องใช้เป็นหลอดแบบเฉพาะของค่าย (proprietary) เท่านั้นครับ

การทดสอบหมึกปากกา

สำหรับหมึกต้องถือว่าสีใกล้เคียงกับ Iroshizuku Yu-yake อยู่พอสมควร ใช้เขียนแล้วยังเห็นได้ชัดเจนอยู่ นับว่าเป็นหมึกสีส้มที่มีเอกลักษณ์เป็นอย่างมากด้วยเช่นกันครับ

สรุป

ปากการุ่นนี้ถือว่าทำได้ประทับใจทีมงานเป็นอย่างมาก ทำผลงานการเขียนออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ทีมงานชื่นชอบเป็นอย่างมาก เรียกว่าไม่หนีความประทับใจจาก 1911 Standard เลย และเป็นการพิสูจน์ว่า ต่อให้เป็นปากการะดับล่าง บริษัทอย่าง Sailor เองก็ให้ความใส่ใจกับการผลิตเป็นอย่างมากเช่นกัน

จุดที่ทีมงานยังมีความกังวล คือเรื่องของวัสดีที่ในระยะแล้วใช้จะสีเปลี่ยนหรือไม่ ซึ่งยังคงไม่สามารถทดสอบได้ในที่นี้ ส่วนข้อเสียเพียงประการเดียวที่ชัดเจนคือการใช้หลอดสูบหมึกแบบเฉพาะ (proprietary) เท่านั้น นอกนั้นแล้ว ปากกาด้ามนี้ถือว่าสมบูรณ์แบบแทบจะทุกมิติ

ในปัจจุบัน รุ่นนี้ไม่ได้มีวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ส่วนที่ญี่ปุ่นยังคงวางจำหน่ายอยู่ ถ้าไปซื้อที่ญี่ปุ่นก็อาจจะได้ของ แต่ไม่มีการรับประกันตามมา ส่วนถ้าในไทยขณะนี้ก็คงเหลือแต่รุ่นปกติธรรมดาที่ราคาถูกลงมา แต่ก็ใช้ได้และมีคุณภาพที่ไม่แพ้กันครับ (ไม่ได้แค่เป็นรุ่นพิเศษเท่านั้น)

ถ้าท่านกำลังหาปากกาหมึกซึมเขียนดีๆ สักด้าม แต่ไม่ต้องการเสียเงินไปเยอะมากกับปากกาหัวทองคำ และต้องการปากกาที่ดูแลรักษาง่าย Sailor 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition คือปากกาอีกรุ่นหนึ่งที่ทำผลงานออกมาได้ดี ราคาไม่สูงมาก แถมใช้ได้ดีพอๆ กับปากการาคาหลักครึ่งหมื่นด้วย

เครดิต

  • ข้อมูล: ภัทรนันท์ ลิ้มอุดมพร
  • ภาพถ่าย: ศิระกร ลำใย
  • สถานที่: ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Sailor 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition

ความเห็นภาพรวม

ทำผลงานการเขียนออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ทีมงานชื่นชอบเป็นอย่างมาก เรียกว่าไม่หนีความประทับใจจาก 1911 Standard เลย และเป็นการพิสูจน์ว่า ต่อให้เป็นปากการะดับล่าง บริษัทอย่าง Sailor เองก็ให้ความใส่ใจกับการผลิตเป็นอย่างมากเช่นกัน
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ทำผลงานการเขียนออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ทีมงานชื่นชอบเป็นอย่างมาก เรียกว่าไม่หนีความประทับใจจาก 1911 Standard เลย และเป็นการพิสูจน์ว่า ต่อให้เป็นปากการะดับล่าง บริษัทอย่าง Sailor เองก็ให้ความใส่ใจกับการผลิตเป็นอย่างมากเช่นกันรีวิว Sailor 1911 Junior Clear Sparkle Special Edition