24 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวหมึกรีวิวหมึกปากกาหมึกซึม Pilot Iroshizuku Yu-yake

รีวิวหมึกปากกาหมึกซึม Pilot Iroshizuku Yu-yake

ไรท์ติ้งอินไทยจะมารีวิวหมึกสีส้มตัวหนึ่งจากผู้ผลิตเครื่องเขียนชื่อดังจากญี่ปุ่น Pilot ครับ ขอนำทุกท่านไปพบกับ หมึกสีส้มช่วงพระอาทิตย์ตก Pilot Iroshizuku Yu-yake (夕焼け) หรือที่แปลว่า Sunset ครับ

First Experience with Orange Ink

Iroshizuku Yu-yake

ส่วนตัวแล้วผมไม่เคยได้ใช้หมึกสีอื่นนอกจากสีดำและน้ำเงินมาก่อน การได้ลองใช้หมึกสีนี้ค่อนข้างเป็นการเปิดประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ซึ่งผลลัพธ์จากหมึกตัวนี้ ค่อนข้างดีมาก เขียนได้ดีและสีมีความโดดเด่นชัดเจนมาก ใช้งานกับปากกาหมึกซึม LAMY vista แสดงให้เห็นถึงสีหมึกที่บรรจุอยู่ในหลอดหมึก และ Ink-feeder ภายในอย่างสวยงาม

บรรจุภัณฑ์ของ Iroshizuku Yu-yake

สำหรับหมึกตัวนี้นั้น บรรจุมาในกล่องสีเงินคาดด้วยสีส้มที่เป็นชื่อรุ่นของหมึกตัวนี้ ถือว่าออกแบบมาได้อย่างสวยงามไม่ต่างจากหมึกสีอื่นๆ ในซีรีส์อย่าง Murasaki-Shikibu หรือ Kon-Peki

เปิดตัวกล่องมาจะพบกับขวดหมึกที่มีชั้นของบรรจุภัณฑ์กั้นไว้อีกชั้นนึง หลังจากแกะออกมา ภายในจะมีขวดหมึกและคู่มือเป็นภาษาญี่ปุ่นครับ ในส่วนของขวดหมึกนั้นออกแบบมาได้อย่างงดงามมากครับ มีความเหมือนขวดน้ำหอมอยู่นิดหน่อย มีเชือกเล็กๆผูกอยู่ตรงปากขวดให้มีลูกเล่น (gimmick) ความเท่อยู่บ้าง

การเขียน

ทางทีมงานได้ทดลองเขียนด้วยปากกา LAMY vista หัวปากกาขนาด F และ M เขียนลงบนกระดาษ A4 80 แกรม (gsm) ได้ผลออกมาดังภาพครับ

สีสัน

สีจากหมึกตัวนี้ออกมาเป็นส้มเข้มๆ ไม่สว่างเกินไป อ่านได้ง่ายกำลังดี อาจจะไม่เหมาะกับเอกสารทางการ แต่ถ้าจดไอเดียเล่นๆหรือเขียนอะไรที่ไม่ทางการถือว่าหมึกตัวนี้ทำหน้าที่ได้ดีมาก

ความเร็วในการแห้งของตัวหมึก

อันเนื่องมาจากทีมงานใช้หัวขนาดเล็กในการทดลองอย่างเดียว ผลลัพธ์ของความไวในการแห้งตัวของหมึกจะค่อนข้างเร็ว เพียงไม่กี่วินาทีก็เพียงพอ

ความสามารถในการกันน้ำ

อ้างอิงจากนิยามของทีมงานในเรื่องของการกันน้ำ และการทนน้ำ

การกันน้ำ (waterproof) หมายถึงหมึกสามารถเปียกน้ำได้โดยไม่เลือนออกมาจากกระดาษแม้แต่น้อย ต่างจากการทนน้ำ (water resistant) ที่หมึกอาจจะไหลออกมาได้บ้าง แต่เอกสารยังพออ่านได้อยู่

จากการทดลองโดยการหยดน้ำดู ผลลัพธ์ออกมาค่อนข้างต่างจากที่คิดไว้คือ ทนน้ำได้ในระดับนึง แม้จะไม่กันน้ำ 100% แต่ตัวอักษรที่เขียนลงไปยังอ่านได้อยู่ในระดับนึง สอดคล้องกับรีวิวของ Murasaki-Shikibu เช่นกัน

สรุป Pilot Iroshizuku Yu-yake

จากการทดลอง ค่อนข้างโอเคกับหมึกตัวนี้มากๆ แห้งเร็วอย่างไม่ต้องห่วงเรื่องเวลาเขียนแล้วมือปาดโดน (เนื่องจากพยายามปาดตอนเขียนทันทีแล้วก็ยังไม่ค่อยเลอะ) สีที่ค่อนข้างโดดเด่นแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ (character) อย่างชัดเจน

หมึกตัวนี้อาจจะไม่ใช่คำตอบของคนที่อยากได้หมึกกันน้ำ แต่หากตัดเรื่องนี้ออกไป โดยรวมถือว่าเป็นหมึกที่สีสวยและมีเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ก็ถือว่าออกแบบมาอย่างดี

สำหรับราคานั้น เนื่องจากยังไม่มีขายในไทย ราคาในญี่ปุ่นตกอยู่ที่ 1,500 เยน ตีเป็นเงินไทยและบวกภาษีเข้าไปแล้ว ประมาณ 460 บาทครับ โดยรวมแล้วถ้าเทียบกับราคา อาจจะแพงไปสักนิดนึงสำหรับการใช้เขียนเล่นๆหรือจดทั่วไป แต่ถ้าคำนึงถึงความสวยงามน่าเก็บสะสมของตัว Package รวมไปถึงคุณภาพของหมึกแล้ว ถือว่าโอเคเลยครับ3

Chayapol Piyaphakdeesakun
Chayapol Piyaphakdeesakunhttps://lxze.me
นักศึกษาวิศวกรรมป.โท ที่ไม่รู้ตัวว่าคลุกคลีกับปากกามานาน เริ่มจาก(โดนบังคับ)ใช้ปากกาหมึกซึมตั้งแต่ประถม มัธยมเริ่มควงปากกา ใช้ตั้งแต่ComSSAจนมาRSVP AMMX มหาฯลัยเริ่มใช้Lamy จนตอนนี้เริ่มติดใจกลับมาหาปากกาหมึกซึมอีกครั้ง

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -