29 มีนาคม 2024
รีวิวรีวิว ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7 ดีไซน์ที่แสนเรียบง่าย และเขียนดี

รีวิว ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7 ดีไซน์ที่แสนเรียบง่าย และเขียนดี

ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยเคยรีวิวปากกาหมึกซึม MUJI มาแล้วครั้งหนึ่ง มาในครั้งนี้เราจะมารีวิวสิ่งที่เป็นของขึ้นชื่ออีกอย่าง นั่นก็คือ ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7 มม. จากประเทศญี่ปุ่นครับ

รู้จักกับ MUJI และเครื่องเขียน

ร้าน MUJI สาขาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด
ร้าน MUJI สาขาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด

ดังที่ไรท์ติ้งอินไทยเคยกล่าวในรีวิวปากกาหมึกซึมมาแล้ว MUJI เป็นแบรนด์ของสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นที่เน้นสินค้าซึ่งไม่มีแบรนด์บนตัวสินค้า และเป็นของที่ถูกแต่มีคุณภาพที่สูง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1980 และกลายมาเป็นแบรนด์เอกเทศในปี ค.ศ. 1989 จากนั้นก็เติบโตและขยายกิจการรวมถึงสาขาต่างๆ มาตลอด

สำหรับในประเทศไทย แบรนด์ทำตลาดโดยมีกลุ่มเซ็นทรัลเป็นพันธมิตร และนำเข้าเครื่องเขียน กระดาษ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องเขียนหลากรูปแบบ หลายชนิดด้วยกัน

เครื่องเขียนที่ขึ้นชื่ออย่างมากของแบรนด์ คงเลี่ยงไม่พ้นปากกาหมึกเจล ที่เขียนดีและเปลี่ยนไส้ได้ในบางรุ่น จนทำให้หลายๆ คน กลายเป็นแฟนานุแฟนประจำแบรนด์นี้ไปโดยปริยาย แต่ที่จะรีวิวกันในวันนี้เป็นปากกาลูกลื่นขนาด 0.7 มม. หรือที่มีชื่อทางการว่า Polycarbonate Ball Point 0.7 MM โดยในตลาดจะมีขายทั้งหมด 3 สีด้วยกัน คือ สีดำ สีน้ำเงิน และสีแดง

รูปร่างและลักษณะ ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7

ความแตกต่างอย่างชัดเจนของปากกาลูกลื่น MUJI 0.7 มม. กับปากกาหมึกซึมที่เคยรีวิวไปแล้ว อยู่ที่คราวนี้ตัวปากกาไม่ได้มีหีบห่ออะไรเลย เป็นแต่ตัวปากกาเปลือยเปล่า วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกโพลีคาร์บอเนตใส สามารถเห็นกลไกและไส้ของปากกาได้อย่างชัดเจน

ตัวปากกาเป็นแบบชนิดที่ไม่สามารถเปลี่ยนไส้ได้ ใช้หมึกเป็นหมึกปากกาลูกลื่นแบบน้ำมัน (oil-based ink) เหมือนกับปากกาลูกลื่นโดยทั่วไปในท้องตลาด

ที่จับมียางอยู่ ช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการจับปากกาได้เป็นอย่างดี

ปากกาผลิตในประเทศญี่ปุ่น และมีฉลากซึ่งสามารถจดจำได้ง่ายว่าเป็นของแบรนด์ปรากฎอยู่ พร้อมกับราคาที่ 84 เยน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือประมาณ 26 บาท

คลิปหนีบและกลไกการกดถูกหล่อขึ้นมาเป็นชิ้นเดียวกัน ทำให้ทนทานอย่างมาก แต่ถึงอย่างไรตัวคลิปก็ค่อนข้างอ่อนกว่าปกติ งอง่ายไปสักนิด

เมื่ออ่านถึงจุดนี้ หลายท่านอาจจะเกิดคำถามว่า เป็นพลาสติกคุณภาพต่ำหรือไม่ คำตอบคือไม่ครับ ทีมงานเป็นคนที่มือหนักพอสมควร ถ้าปากกาใดก็ตามทำตัวด้ามมาแย่ ทีมงานจะสามารถตรวจพบได้ทันที เพราะเพียงแค่บีบตัวด้ามก็สามารถบอกได้แล้ว ปากกาด้ามนี้มีตัวด้ามที่ทนทาน แข็งแรงอย่างมากครับ

หัวปากกาทำจากโลหะไม่ระบุชนิดครับ ในการทดสอบจริงถือว่าเขียนได้ลื่น ทำงานได้ดีครับ

ทดสอบการเขียนจริง

ทีมงานไม่เคยมีประสบการณ์กับการเขียนด้วย ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7 มม. มาก่อน และต้องถือว่าทำผลงานได้ดีเป็นที่น่าประทับใจอย่างมาก ตัวปากกาเองเขียนได้นานไม่เมื่อยมือ และเขียนออกไม่มีสภาพของหมึกติดขัดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้แปลว่าปากกาด้ามนี้จะปลอดจากปัญหาเสียทีเดียว เพราะตัวปากกานั้นมีอาการหมึกเยิ้มเมื่อเขียนไปได้ระยะหนึ่ง และหมึกไปกองกันอยู่ที่หัวปากกาพอเขียนไปนานๆ อันเป็นปัญหาโลกแตกของปากกาลูกลื่นปกติ

แต่ถามว่าทีมงานรู้สึกอย่างไรบ้าง คำตอบก็คงเป็นว่าเป็นปากกาลูกลื่นที่สมราคาค่าตัวครับ เพียงแต่ว่าในตลาดปากกาลูกลื่นระดับนี้ MUJI ยังต้องเจอการแข่งขันอีกมาก คำถามก็คงเป็นว่า แล้วบริษัทจะยืนอยู่ในตลาดเช่นนี้ได้อย่างไร?

การวางจำหน่ายและราคา

ปากกาด้ามนี้ของทีมงานได้มาจากร้าน MUJI สาขาสถานีรถไฟฮ่องกง (MTR Hong Kong Station) ซึ่งเป็นลักษณะของ MUJI To Go ที่เน้นขายนักท่องเที่ยวหรือคนที่เดินทางไปมา ส่วนราคาค่าตัวเมื่อคิดเป็นเงินไทยแล้วตกที่ด้ามละ 40 บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน

ในประเทศไทย ทีมงานพบว่าปากกาด้ามนี้วางจำหน่ายอยู่ในร้าน MUJI ที่ราคา 35 บาทต่อด้ามครับ

คู่แข่งในท้องตลาด

ปากกาที่เป็นคู่แข่งของปากกาด้ามนี้มีอยู่เยอะมาก ตัวอย่างเช่น Pentel Energel, Faber-Castell รุ่นล่างๆ, Quantum S100 รวมถึงปากกาลูกลื่นอื่นๆ ด้วย ทุกรุ่นมีราคาที่ไล่เลี่ยกันหมด สิ่งเดียวที่ปากการุ่นนี้มีความแตกต่างจากปากกาอื่นๆ ก็ตรงที่เป็นสินค้า MUJI นี่แหละครับ

สรุป

ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7
ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7

ทีมงานคงไม่สามารถบอกได้ว่าปากกาด้ามนี้ คุ้มค่ากับท่านหรือไม่ เพราะในสายตาของทีมงาน ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7 มม. ด้ามนี้ ไม่ต่างจากปากกาทั่วไปที่มีอยู่ในท้องตลาด เขียนดีไหม? คำตอบคือเขียนดีแน่นอน แต่ถ้าถามว่ามีอะไรที่เป็นข้อแตกต่างอย่างสำคัญหรือไม่ คำตอบคือก็คงไม่ ยกเว้นเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูแตกต่างและสวยกว่า กับกลไกการกดที่ดูแน่นกว่าเท่านั้น

สิ่งที่ทำให้ปากกาด้ามนี้แพงกว่าปากกาด้ามอื่นๆ คงเป็นเรื่องของค่าแบรนด์และการตลาดที่ถือเป็นส่วนต่างพรีเมียมและทำให้คนยอมจ่ายเงินเพื่อที่จะซื้อปากกาด้ามนี้กันเสียมากกว่า

คำแนะนำของทีมงานคงเป็นว่า หากใครที่คิดกำลังจะซื้อปากกาด้ามนี้ และเปิดมาได้อ่านรีวิวนี้ สิ่งเดียวที่ทำให้ปากกาด้ามนี้แตกต่างจากปากกาด้ามอื่น อยู่ที่เรื่องของยี่ห้อเท่านั้น หากท่านพิจารณาแล้วเห็นว่า ท่านต้องการซื้อการออกแบบของ MUJI และการได้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่ชื่นชอบปากกายี่ห้อนี้ ปากกาด้ามนี้เป็นด้ามที่เหมาะกับท่าน แต่ถ้าท่านต้องการแสวงหาเพียงปากกาที่เขียนดี มีคุณภาพ และราคาไม่แพง ในท้องตลาดยังมีปากกาดีๆ อีกมาก รอให้ท่านค้นพบอย่างแน่นอนครับ

ข้อดีข้อเสีย
เขียนลื่น เขียนดีราคาแพงกว่าปกติ (จ่ายค่าแบรนด์และความเป็นมูจิ)
การออกแบบที่ดีด้ามที่นำมารีวิวมีอาการหมึกเยิ้ม
วัสดุตัวปากกาที่แข็งแรง 

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7 มม.

ความเห็นภาพรวม

ปากกาที่เขียนดี เขียนลื่น แต่ในตลาดมีคู่แข่งเยอะมาก ราคาที่สูงกว่ามาจากแบรนด์และการดีไซน์
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาที่เขียนดี เขียนลื่น แต่ในตลาดมีคู่แข่งเยอะมาก ราคาที่สูงกว่ามาจากแบรนด์และการดีไซน์รีวิว ปากกาลูกลื่น MUJI 0.7 ดีไซน์ที่แสนเรียบง่าย และเขียนดี