26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวหมึก Montblanc Mystery Black หมึกสีดำที่ดูดีในทุกโอกาส

รีวิวหมึก Montblanc Mystery Black หมึกสีดำที่ดูดีในทุกโอกาส

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหมึกสีดำเป็นหนึ่งในหมึกปากกาที่ได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างมากที่สุด ด้วยเหตุผลว่าสีดำเป็นสีที่ตัดกับกระดาษได้อย่างชัดเจนที่สุด รีวิวนี้ของไรท์ติ้งอินไทยจึงขอพาไปทำความรู้จักกับหมึกดำ Montblanc Mystery Black หมึกดำมาตรฐานจากผู้ผลิตปากกาหมึกซึมชั้นนำของโลกอย่าง Montblanc ครับ

หมึกสีดำกับความเป็นทางการ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสีดำบนกระดาษขาวเป็นสีที่ก่อให้เกิดความแตกต่างของสี (contrast) มากที่สุด ส่งผลให้หมึกสีดำนั้นกลายเป็นหมึกสีหลักในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ อย่างไรก็ดีปฏิเสธไม่ได้ว่าหมึกสีอื่นที่ให้ความเข้มในระดับเดียวกัน เช่นหมึกสีน้ำเงิน ก็เป็นหมึกสีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน (และผู้ผลิตปากกาอย่าง Montblanc ก็ทำหมึกสีน้ำเงินออกมาขายในชื่อ Montblanc Royal Blue)

อย่างไรก็ดี ผู้เขียนต้องออกตัวว่าตัวผู้เขียนเป็นคนนิยมหมึกดำเป็นอย่างมาก (ผู้เขียนยังไม่มีหมึกสีน้ำเงินใช้สักขวดด้วยซ้ำ!) ด้วยเหตุผลส่วนตัวว่าหมึกสีดำนั้นให้ความรู้สึกที่เป็นทางการ (formal) มากกว่าหมึกสีอื่นอยู่พอสมควร

ในมุมมองของผู้เขียนแล้ว หมึกดำที่ดีต้องให้ความรู้สึกว่าเขียนลงไปแล้วเป็นสีดำ ไม่ใช่กลายเป็นสีเทา (จากการจางของหมึก) หรือมีส่วนผสมของสีอื่นลอยปนเข้ามาจนดูไม่ดำสนิท

ทำไมต้องใช้หมึก Montblanc?

แม้เราจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าหมึกของปากกาหมึกซึมนั้นสามารถใช้ข้ามยี่ห้อได้ แต่ทว่าในทางปฏิบัติแล้ว การเลือกยี่ห้อของหมึกปากกาก็ต้องทำอย่างระมัดระวังอยู่บ้าง เพราะมีรายงานว่าหมึกปากกาหลายยี่ห้อใช้ตัวทำละลายเคมี ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อปากกาหมึกซึมราคาแพง

คำแนะนำของทีมงานคือกรณีที่ท่านใช้ปากกาหมึกซึมราคาแพง (เช่น Meisterstück 149 หรือปากกายี่ห้ออื่นของ Montblanc เอง) อาจพิจารณาการเลือกหมึกปากกาจากแบรนด์ปากกาโดยตรง (หรือจากแบรนด์ระดับบนเช่นกัน) เพื่อลดความเสี่ยงในการเสียหายของปากกา เพราะหมึกปากกาแต่ละเจ้ามักออกแบบมาให้ทำงานได้กีกับปากกาหมึกซึมของตัวเอง

บรรจุภัณฑ์และขวดหมึก

Montblanc Mystery Black

หมึกมาในบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษ รอบนอกพิมพ์โลโก้ของ Montblanc ไว้อย่างชัดเจน พร้อมระบุชื่อสีหมึก ตัวกล่องด้านฐานบอกรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ขนาดบรรจุ (60ml) และประเทศที่ผลิต (ออสเตรีย) เมื่อเปิดกล่องบรรจุภัณฑ์ออกมา จะพบกับขวดหมึกนอนอยู่อย่างเรียบร้อยข้างใน ตัวขวดหมึกถูกยึดเข้ากับกล่องด้วยโฟมเซาะร่องข้างใต้

ขวดหมึกเป็นขวดแก้วใสขึ้นรูปลักษณะเหมือนกล่องสีเหลี่ยม บริเวณด้านบนมีฉลากของแบรนด์แปะอยู่ ฝาเปิดขวดหมึกเป็นพลาสติกทั้งชิ้น มีโลโก้หกแฉกอันสื่อถึงหิมะของภูเขา Mont blanc อันเป็นเอกลักษณ์อยู่บนฝา

บริเวณก้นขวดหมึกมีการ “เซาะร่อง” ไว้ให้เติมหมึกสะดวก เมื่อหมึกในขวดเหลือน้อย สามารถเอียงขวดเพื่อเทหมึกจากในแอ่งข้างขวาให้มาอยยู่บริเวณแอ่งเล็กข้างซ้าย เพื่อให้หัวปากกายังสามารถจุ่มถึงระดับหมึกได้

โดยรวมผู้เขียนต้องยอมรับว่าขวดหมึกของ Montblanc (ซึ่งใช้ทรงนี้กับหมึกเกือบทุกรุ่น เช่น Royal Blue หรือ Irish Green) นั้นออกแบบมาได้อย่างงดงาม แม้จะมีขวดหมึกอื่นที่ผู้เขียนประทับใจมากกว่าด้วยความชอบของผู้เขียนเอง (เช่นขวดของ Pilot Iroshizuku) แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธความจริงได้ว่าขวดหมึกสามารถวางประดับบนโต๊ะทำงานได้อย่างสบาย

ทดลองเขียน Montblanc Mystery Black

ทีมงานทดลองเขียนด้วยหมึกดังกล่าว โดยใช้ปากกา Sailor 1911 14k F Nib บนกระดาษ Double-A และมีความคิดเห็นดังนี้

สีของหมึก

ทีมงานทดลองเปรียบเทียบสีหมึกตัวนี้กับหมึกตัวอื่น (ในรีวิวนี้คือ Noodler’s Bulletproof Black) ด้วยการป้ายบนกระดาษ (swab test) และต้องบอกว่าผลการทดสอบของหมึกตัวนี้เป็นที่น่าประทับใจ เพราะสีดำที่ให้นั้นชัดเจน ติดทน ไม่เลือนเมื่อทิ้งหมึกให้แห้ง ขณะที่เมื่อเทียบกับหมึกอีกตัวที่นำมาเทียบแล้ว ปรากฎว่ามีการเลือนอยู่ ซึ่งปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับการทดสอบแบบป้าย แต่การเขียนลงบนกระดาษด้วยปากกาจริงๆ ก็มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

ข้อสังเกตคือเมื่อเทียบกับหมึกตัวอื่นแล้ว สีหมึก Mystery Black ให้นั้นจะติดโทนน้ำเงินหนักกว่าเล็กน้อย ผู้เขียนต้องออกตัวว่าชอบโทนสีหมึกของ Noodler’s ที่ใกล้เคียงสีดำจริงๆ มากกว่า

การเขียน

ทีมงานทดลองจุ่มปากกา MUJI Fountain Pen เพื่อใช้กับหมึกตัวนี้และ Noodler’s Bulletproof พบว่าความลื่นที่ให้ในการเขียนนั้นต่างกันอยู่ นี่จึงเป็นข้อพิสูจน์ชั้นดีว่าความลื่นในการเขียนของปากกาหมึกซึมไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ตัวปากกา แต่เป็นปัจจัยอย่างหมึกประกอบด้วย และปฎิเสธไม่ได้ว่าหมึกตัวนี้ตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้อย่างน่าพอใจ

ความไวในการแห้ง

หมึกอาจจะแห้งช้าไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วยังอยู่ในระยะเวลาที่รับได้

การทนน้ำและการกันน้ำ

แม้ว่าหมึกจะไม่กันน้ำ (กล่าวคือจุ่มแล้วหมึกยังเลือน) แต่ก็ยังทนน้ำ (กล่าวคือพอที่จะอ่านออกอยู่) ในระดับหนึ่ง

ราคาและช่องทางจัดจำหน่าย

ปัจจุบันหมึก Montblanc Mystery Black จำหน่ายในราคา 900 บาท ที่ช็อปของ Montblanc ทุกสาขา ส่วนถ้าซื้อในสนามบินผ่าน King Power ราคาจะถูกลงเหลือประมาณ 500 กว่าบาทเศษ และมีทั้งขนาดบรรจุแบบขวด 60 มิลลิลิตร และแบบหมึกหลอดที่ใช้ได้กับปากกาหมึกซึมบางรุ่น

สรุป

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Montblanc Mystery Black คือหมึกสีดำขวดหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ความพึงพอใจของผู้เขียนได้ดี ข้อสังเกตต่อหมึกนี้คงมีเพียงแค่สีที่ออกติดโทนน้ำเงิน (ซึ่งโทนสีของหมึกนั้นย่อมขึ้นกับรสนิยมบุคคล) และราคาจัดจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง

แต่หากท่านต้องการหมึกสีดำมาใช้กับปากกา Montblanc ด้ามโปรด โดยไม่ต้องกังวลว่าหมึกที่เลือกมาใช้จะก่อให้เกิดความเสียหายกับปากกามากเท่าใด ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยขอแนะนำหมึกรุ่นนี้เป็นทางเลือกอันดับต้นๆ ในการซื้อหมึกสีดำครับ

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Montblanc Mystery Black

ความเห็นภาพรวม

หมึกสีดำคุณภาพดีจาก Montblanc ที่แม้จะราคาแรงไปหน่อย แต่ก็เปี่ยมด้วยคุณภาพ
Sirakorn Lamyai
Sirakorn Lamyaihttp://srakrn.me
ด้วยความที่เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ศิระกรจึงพยายามมองการซื้อปากกาแต่ละด้ามเป็น "การลงทุน" และอยู่ในโลกของการพยายามหาปากกาที่ค่าตัวไม่แพงแต่มีคุณภาพสูงมาใช้เรื่อยๆ ถึงกระนั้น ศิระกรก็กำลังพยายามกระโดดไปโลกของปากกาในฐานะเครื่องประดับ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลินในโลกทั้งสอง

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
หมึกสีดำคุณภาพดีจาก Montblanc ที่แม้จะราคาแรงไปหน่อย แต่ก็เปี่ยมด้วยคุณภาพรีวิวหมึก Montblanc Mystery Black หมึกสีดำที่ดูดีในทุกโอกาส