25 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนHero 329 ปากกาหมึกซึมดี ในราคาที่เป็นมิตรกับประชา

Hero 329 ปากกาหมึกซึมดี ในราคาที่เป็นมิตรกับประชา

ปากกาหมึกซึม (fountain pen) เป็นเครื่องเขียนที่มีความหลากหลายและน่าสัมผัสในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปลักษณ์และกลไก ลักษณะเส้นที่ได้จากหัวปากกา สีจากหมึก รวมไปถึงตัวแปรที่สำคัญสำหรับหลายคน (รวมถึงผู้เขียนเอง) คงเป็นเรื่องของราคา (อ่าน 5 เหตุผลที่ควรใช้ปากกาหมึกซึมได้) ในรีวิวนี้ ผู้เขียนจะบรรยายถึงประสบการณ์กับ Hero 329 ปากกาหมึกซึมจากแดนมังกร ที่เขียนดีไม่แพ้ปากการาคาแพง มีการออกแบบที่คล้ายคลึงกับปากกาชื่อดังในอดีต และมีราคาไม่ถึง ฿50

Hero 329

ข้อมูลพื้นฐานของ Hero 329

Shanghai Hero Pen Company (上海英雄(集团)有限公司) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Hero (英雄) เป็นแบรนด์ปากกาจากประเทศจีนรายหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน บริษัทก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1931 (Wikipedia) และเป็นหนึ่งในแบรนด์ปากกาที่รู้จักกันมานานในกลุ่มผู้ใช้ปากกาหมึกซึมทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องราคาของปากกาที่มีราคาถูกและสามารถเขียนได้ดีเกินราคา ไปจนถึงการออกที่คล้ายคลึงและเลียนแบบปากกาแบรนด์ดัง เป็นต้น

Hero 329 เป็นปากกาหมึกซึมที่ออกแบบหัวปากกาแบบ Hooded nib ที่จะมีส่วนหัว (nib) โผล่ออกมาจากตัวด้ามเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปากกาหมึกซึมทั่วไปที่จะมีหัวขนาดใหญ่และเด่น ทำให้ปากกาสามารถรักษาน้ำหมึกได้ดีกว่า ระเหยได้ช้ากว่าปากกาหมึกซึมแบบทั่วไป

การออกแบบหัว รวมถึงรูปลักษณ์โดยรวมทำให้ปากการุ่นนี้ และ 616 ซึ่งเป็นรุ่นที่ขนาดใหญ่กว่า จึงมีความคล้ายคลึงกับ Parker 51 ที่มีชื่อเสียงมายาวนานในกลุ่มผู้ใช้ปากกาในต่างประเทศ ทั้งนี้ยังมีความแตกต่างกันในเรื่องของวัสดุที่ใช้ทำหัวปากกา ระบบการเติมหมึก และสัญลักษณ์คันธนูของ Parker เป็นต้น

นอกจากปากการุ่นนี้และต้นแบบอย่าง Parker 51 แล้ว ปากกาที่เลือกทำหัวปากกาในแบบ hooded nib นั้นยังมีอีกหลายรุ่น เช่น LAMY 2000 ที่ไรท์ติ้งอินไทยเคยรีวิวมาก่อนหน้านี้

ตัวด้ามปากกานั้นทำจากพลาสติกสีเขียวน้ำเงิน ปลอกเป็นเหล็กสีเงิน หัวเป็น Iridium สีทอง ซึ่งผู้เขียนเข้าใจว่าเป็นโลหะผสม (ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Iridium nib เพิ่มเติมได้ที่ nibs.com) และใช้ระบบเติมหมึกแบบบีบอัดไล่อากาศ (Vacuum filler)

ข้อมูลเกี่ยวกับตัวปากกา

ความยาวปากกา (วัดโดยคร่าว) : 14.1 ซม. (เมื่อปิดปลอก) 12.1 ซม. (เมื่อไม่สวมปลอก)15 ซม. (เมื่อสวมปลอกด้านบน) ความกว้างตัวด้าม : 1ซม.

น้ำหนัก: ประมาณ 9-10 กรัม

สถานที่จำหน่ายและราคา

ผู้เขียนซื้อจากร้านสมุดลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ในราคา 44 บาท นอกจากนี้สามารถซื้อได้ที่ร้านสมใจ แผนกเครื่องเขียนในศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในบางสาขา และยังสามารถพบได้ในร้านเครื่องเขียนทั่วไปอีกหลายร้าน ไปจนถึงการสั่งออนไลน์จากทั้งผู้ขายในและต่างประเทศ

การเติมหมึก

Hero 329 ใช้ระบบการเติมหมึกแบบหลอดบีบอัดไล่อากาศ (Vacuum filler) แบบยึดติดตายตัว ที่จะต้องบีบเพื่อสูบหมึกจากขวดไปยังหลอดดูด หลอดดูดนี้สามารถถอดตัวโครงเหล็กออกได้ แต่ไม่สามารถถอดตัวถุงหมึก (sac) ออกมาได้ จึงไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้หมึกแบบหลอด (cartridge) ได้ รวมถึงอาจต้องซื้อด้ามใหม่ในกรณีที่ส่วนหลอดบีบหมึกเสียหาย

ทดสอบการเขียน

ผู้เขียนเลือกหมึก Pelikan 4001 สี Royal Blue มาใช้ทดลองเขียน โดยใช้สมุดที่เป็นของที่ระลึกจากบริษัท Sino Rubber Technology (ไม่ระบุผู้ผลิตสมุด) มาลองเขียนในคราวนี้

คำแนะนำ: ภาพสแกนจาก Epson L220 และการปรับสีจอมีผลต่อสีที่ท่านได้รับชม

ปากกาให้ประสบการณ์การเขียนในระดับที่น่าประทับใจ เขียนได้ลื่น ไม่มีอาการฝืดจากการเขียนแม้ว่าจะเขียนแบบกลับหัวก็ตาม การจ่ายน้ำหมึกทำได้อย่างสม่ำเสมอโดยไม่มีติดขัด และมีจ่ายน้ำหมึกค่อนข้างมาก (wet) จึงนับว่าเป็นปากกาที่เขียนได้ดีและสามารถเขียนต่อเนื่องได้นาน และมีน้ำหนักที่เบา

อย่างไรก็ตามหัวปากกามีความแข็ง (stiff) และไม่มีความยืดหยุ่น (flex) รวมถึงการจ่ายน้ำหมึกที่มากกว่าปกติทำให้ควรใช้เวลาซักพักหลังการเขียนเพื่อรอให้น้ำหมึกแห่ง มิเช่นนั้นหมึกอาจจะเลอะกระดาษหรือมือได้

หัวปากกาให้เส้นที่แตกต่างไปตามมุมที่ใช้ในการเขียน โดยหากจับแนวระนาบหรือ 90 องศา จะให้เส้นขนาด F แบบมาตรฐานยุโรป และสามารถให้เส้นขนาด M แบบมาตรฐานยุโรปเมื่อจับในระดับ 45 องศา (ขนาดเส้นเทียบเท่าปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 หัวขนาด M) ในขณะที่เมื่อเขียนกลับหัว (reverse writing) จะให้เส้นที่มีขนาดเล็กกว่าการเขียนแบบปกติ สำหรับข้อเสียประการหนึ่ง คือ ไม่มีหัวขนาดอื่นให้เลือกใช้งาน จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ปากกาที่ให้เส้นขนาดใหญ่

สรุป

ปากกาหมึกซึม Hero 329 ถือเป็นทางเลือกที่ย่อมเยาและคุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการปากกาหมึกซึมซักด้ามที่เขียนได้ดีในชีวิตประจำวัน ผู้เขียนคิดว่าปากกาด้ามนี้สามารถมอบประสบการณ์การเขียนที่ดีกว่าปากการาคาแพง ๆ หลายด้ามที่มีในท้องตลาดด้วยซ้ำไป และเนื่องด้วยค่าตัวของมัน จึงเหมาะกับนักเรียน นักศึกษา ผู้ที่ต้องการลองใช้ปากกาหมึกซึมครั้งแรก แม้แต่ผู้ที่ใช้ปากกาหมึกซึมมายาวนานก็สามารถได้รับความประทับใจจากปากกาด้ามนี้ได้ รวมไปถึงผู้ที่ต้องการปากกาในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการสูญหาย ผู้เขียนมองว่าปากกาด้ามนี้จะสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี เนื่องด้วยความสามารถที่สูงเกินค่าตัว และไม่ต้องกังวลหากทำพังหรือหาย

อย่างไรก็ตาม ปากกาด้ามนี้ก็ยังมีข้อเสียในเรื่องของความยืดหยุ่นในการใช้งานและความคงทน ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดในระบบการเติมหมึกและหัวปากกาที่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ ส่วนพลาสติกที่ไม่มีความคงทน สามารถเป็นรอยขูดขีดได้ง่ายจากการถอดปลอกเพื่อใช้งานปากกาเอง ผู้เขียนจึงคาดว่าปากกาด้ามนี้อาจมีอายุการใช้งานที่ไม่นานนักเมื่อเทียบปากกาที่ทำจากวัสดุที่มีคุณภาพสูงกว่า

นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดการเก็บงานที่ไม่เรียบร้อย ขาดความปราณีต โดยเฉพาะการหล่อชิ้นส่วนพลาสติกของตัวด้าม ทั้งนี้ ผู้เขียนมองว่าเป็นสิ่งยอมรับได้สำหรับปากกาที่ราคาไม่ถึง ฿50

ปากการุ่นนี้จึงเปรียบเสมือนฮีโร่แห่งการเขียน ที่ปวงประชาไม่ต้องลงทุนมากเพื่อการเขียนที่ดีในปัจจุบัน แต่ก็อาจไม่ยั่งยืน แล้วเราก็ต้องแสวงหาฮีโร่คนใหม่ต่อไปในอนาคต

ข้อดี

  • สามารถเขียนได้ลื่น จ่ายน้ำหมึกได้ต่อเนื่อง
  • น้ำหนักเบาทำให้สามารถเขียนได้นานโดยไม่ปวดมือ
  • ราคาถูกมาก

ข้อเสีย

  • ใช้วัสดุที่ไม่ค่อยทนทาน
  • ชิ้นส่วนต่าง ๆ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้เปลี่ยนทดแทนได้ อาจต้องทิ้งทันทีเมื่อมีปัญหาในการใช้งานและไม่สามารถเขียนได้อีก

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Hero 329

ความเห็นภาพรวม

ปากกาหมึกซึมที่เขียนได้ดี น้ำหนักเบา มีราคาถูก แต่หัวปากกาไม่ยืดหยุ่นในการใช้งานและความคงทนที่ต่ำ

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาหมึกซึมที่เขียนได้ดี น้ำหนักเบา มีราคาถูก แต่หัวปากกาไม่ยืดหยุ่นในการใช้งานและความคงทนที่ต่ำHero 329 ปากกาหมึกซึมดี ในราคาที่เป็นมิตรกับประชา