26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนรีวิว ปากกาลูกลื่นเพื่อธรรมชาติ OOObject จากฮ่องกง

รีวิว ปากกาลูกลื่นเพื่อธรรมชาติ OOObject จากฮ่องกง

ปากกาเพื่อธรรมชาติจากฮ่องกง รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากเพื่อนของทีมงานไรท์ติ้งอินไทย ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ทีมงานจึงไม่พลาดโอกาสที่จะฝากซื้อปากกาแปลก ๆ ที่ไม่ค่อยพบเห็นในเมืองไทยมารีวิวให้ชมกัน นั่นก็คือ ปากกาลูกลื่นของ OOObject ครับ

รู้จักกับ OOObject

OOObject เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ของบริษัท green & associates ที่มาจากเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เน้นไปที่เรื่องของการใช้วัสดุธรรมชาติและรีไซเคิลในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน หลักการนี้ถูกระบุอย่างชัดเจนเอาไว้ในเว็บไซต์ของแบรนด์ว่า

a notion of daily living objects.

We glean, design, regenerate and produce.
We are at the beginning of the journey, it is not a total solution.
We are messenger to the public, everyone can make an effort to the change.

Thro’ the originality and simplicity, you may discover a peace of mind.

ทางทีมงานเห็นว่ามีแนวคิดที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นการนำของเสียจากอาหาร เช่นพวกกากผลไม้ เปลือกหอย หรือเมล็ดกาแฟใช้แล้วมาเข้ากระบวนการแปรรูป และอัดใหม่ให้กลายเป็นของใช้ โดยจุดเด่นคือ “สามารถย่อยสลายด้วยกระบวนการทางธรรมชาติได้ 100%”

ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์มีอยู่หลากหลายอย่างด้วยกัน เช่น ไม้กวาด ฐานหยุดประตูที่ทำจากไม้ แปรงถูและขัดพื้น ฯลฯ แต่ในวันนี้ที่จะรีวิวกัน เป็นปากกาลูกลื่นครับ

ภาพอธิบายส่วนประกอบของปากกา (ที่มา - บริษัท)
ภาพอธิบายส่วนประกอบของปากกา (ที่มา – บริษัท)

ข้อสังเกตที่น่าสนใจจากทีมงานคือ โดยปกตินั้นปากกาลูกลื่นตามท้องตลาดจะผลิตจากกระบวนการที่ใช้เวลาในการย่อยสลายตามธรรมชาติได้นาน หรือกล่าวคือหากนำปากกาไปฝังลงดิน อาจจะต้องใช้เวลาเกือบ ๆ พันปีในการย่อยสลาย

แบรนด์ออกปากกามาทั้งสิ้น 30 รุ่นด้วยกัน มีลูกเล่นที่น่าสนใจคือทั้ง 30 รุ่นนั้นทำมาจาก food wastes หรือ ของเสียจากอาหารจำนวนทั้งหมด 30 ชนิดด้วยกัน และมีสีแตกต่างกันตามธรรมชาติของอาหารชนิดนั้น โดยที่ทีมงานชอบเป็นพิเศษคือ เมล็ดกาแฟ, เปลือกหอย, กระดูกไก่, ก้างปลา, ซอสถั่วเหลือง และเปลือกขิง

หมายเหตุ: ข้อมูลจากแบรนด์ระบุว่ามี 30 รุ่น แต่ทีมงานพบว่าตอนที่ไปเดินดูที่ฮ่องกงนั้น มีเพิ่มมาเกือบๆ 50 ชนิด เข้าไปแล้ว

จากเมล็ดกาแฟสู่ปลายปากกา

ปากกา OOBJECT ประเภทต่างๆ
ปากกาประเภทต่างๆ

ปากกาลูกลื่นจากแบรนด์มีอยู่หลากหลายประเภท ตามชนิดของวัสดุ แต่ในครั้งนี้ทีมงาน ไรท์ติ้งอินไทย ได้เลือกปากกาที่ทำมาจากเมล็ดกาแฟมารีวิวครับ

ปากกา OOObject
ปากกา

รูปลักษณ์ภายนอกของปากกาเหมือนปากกาลูกลื่นแบบถอดฝาทั่วไป นั่นคือรูปทรงภายนอกจะเป็นแท่งตรงและดันทรงให้แบนออกข้างเพื่อกันไม่ให้ปากกากลิ้งหล่นโดยไม่ได้ตั้งใจ และใช้การถอดปลอกปากกาออกเพื่อใช้เขียน

ปลอกปากกา OOObject
ปลอกปากกา
ใช้การถอดปลอกปากกาเพื่อเริ่มต้นการเขียน
ใช้การถอดปลอกปากกาเพื่อเริ่มต้นการเขียน

สัมผัสจริงในการใช้งานนั้น ทีมงานพบว่าค่อนข้างใช้งานยากกว่าปากกลูกลื่นตามท้องตลาดทั่วไป เนื่องด้วยลักษณะของตัวด้ามมีขนาดใหญ่และแบนออกข้าง จึงทำให้งุ้มมือเวลาที่จับปากกานั้นค่อนข้างลำบากเนื่องจากต้องประคองสันด้ามที่แบนออกมาด้านข้างและมีความแข็งค่อนข้างเยอะ ไม่เหมือนปากกา Muji 0.7 ที่เคยรีวิวไปแล้วก่อนหน้านี้

หมึกมีเพียงสีเดียวคือสีดำ
หมึกมีเพียงสีเดียวคือสีดำ

ข้อเสียอีกประการของปากกาแบรนด์นี้คือ สีของหมีกที่มีเพียงสีเดียวคือสีดำ ทำให้อาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการความหลากหลายของสีในการจดบันทึก หรืออาจไม่เหมาะกับการเขียนเอกสารทางการที่ต้องการหมึกสีน้ำเงินเป็นหลักเพื่อแสดงความเป็นต้นฉบับ

ทดสอบการเขียนจริง

ตัวอย่างงานเขียน
ตัวอย่างงานเขียน

นี่เป็นครั้งแรกที่ทีมงานได้ทดสองปากกาจาก OOObject พบว่าการเขียนนั้นไม่ได้มีความแตกต่างจากปากกตามท้องตลาดมากนัก ระดับความไหลลื่นของน้ำหมึกเป็นไปด้วยดี ไม่มีการสะดุดของเส้น และมีความคมชัดเสมอต้นเสมอปลาย

อย่างไรก็ตามด้วยความที่การใช้งานจริงนั้นหากจะต้องเขียนเป็นระยะเวลานาน ทีมงานมีความเห็นว่าอาจจะเกิดการล้าเนื่องจากสัมผัสของการจับปากกานั้น ไม่สะดวกสบายเท่าปากกาลูกลื่นทรงมาตรฐานด้ามกลม อีกทั้งยังไม่มีแผ่นยางรองจับที่ช่วยลดความเมื่อยล้าจากการเขียน

ข้อกังวลอีกอย่างของทีมงานคือปากกาอาจไม่ได้ออกแบบทางสรีระมาเพื่อการเขียนในระยะยาว แต่มีเพื่อให้เป็นของขวัญ หรือใช้เป็นสัญลักษณ์สื่อถึง (statement) บางอย่างของการลดการใช้พลาสติกลงมากกว่า

การวางจำหน่ายและราคา

OOOBJECT

ทีมงานค้นพบปากกาโดยบังเอิญจากการไปร่วมสัมมนาที่ประเทศฮ่องกงในร้าน gift shop ที่ทางแบรนด์ไปเปิดบูธที่ Hong Kong Convention Center สนนราคาตามป้ายที่ 20 HKD หรือแปลงกลับเป็นค่าเงินบาทอยู่ที่ประมาณ 85 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงสำหรับปากกาลูกลื่นธรรมดาที่ไม่ได้มีลักษณะพิเศษทางการเขียนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามด้วยขั้นตอนและกระบวนการผลิตที่ค่อนข้างยุ่งยาก จึงไม่น่าแปลกใจสำหรับราคา ดังนั้นจึงเหมาะกับการซื้อให้เป็นของขวัญมากกว่าการซื้อเพื่อใช้งานประจำวัน

คำแนะนำของทีมงานคือ ด้วยราคาที่สูงค่อนข้างมากกว่าระดับปากกาลูกลื่นที่ใช้งานปกติเป็นประจำทั่วไปนั้น ปากกา OOObject คงตอบโจทย์ได้เฉพาะคนที่ค่อนข้างจริงจังเรื่องการลดการใช้พลาสติก หรือเหมาะสำหรับการซื้อเพื่อเป็นของขวัญ หรือซื้อเพื่อเป็นรางวัลเสียมากกว่า

ข้อดีข้อเสีย
ในแง่กระบวนการผลิตถือว่าดีต่อธรรมชาติราคาแพงกว่าปกติหลายเท่า
การออกแบบที่ไม่เหมือนปากกาทั่วไปไม่เหมาะกับการใช้เขียนนานๆ
 หมึกปากกามีให้เลือกเพียงสีเดียว

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

ปากกาลูกลื่น OOObject

ความเห็นภาพรวม

ปากกาไม่เหมาะกับการเขียนประจำวัน แต่เหมาะสำหรับเป็นของขวัญ
risingtop
risingtophttp://www.pakapak.space
ภคภัค คือ HR ที่สะสมปากกาหมึกซึมมาเป็นระยะเวลานาน ด้วยเป็นคนชอบจดบันทึกและวาดรูป พยายามค้นหาหมึกที่สวยงามและเหมาะสมกับงานเขียนต่างๆ

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาไม่เหมาะกับการเขียนประจำวัน แต่เหมาะสำหรับเป็นของขวัญรีวิว ปากกาลูกลื่นเพื่อธรรมชาติ OOObject จากฮ่องกง