23 เมษายน 2024
รีวิวพรีวิว LAMY safari white black clip อีกรุ่นที่หายากของลามี่ ซาฟารี

พรีวิว LAMY safari white black clip อีกรุ่นที่หายากของลามี่ ซาฟารี

นอกเหนือไปจาก LAMY safari red clip ซึ่งเป็นปากกาของหายากและหลายคนที่ชอบ LAMY safari ต้องมีสะสมแล้ว วันนี้ไรท์ติ้งอินไทย ขอนำเสนอ LAMY safari white black clip อีกหนึ่งรุ่นพิเศษที่ออกเมื่อปีที่แล้ว และปัจจุบันขึ้นแท่นรุ่นหายากไปแล้วครับ

นี่มิใช่ครั้งแรก: ที่มา-ที่ไปของ LAMY safari white black clip

ก่อนที่จะเริ่มต้นรีวิว ทีมงานขออนุญาตเริ่มต้นเรื่องสำคัญก่อน นั่นก็คือปากการุ่นนี้นั้นเป็นการ “ผลิตซ้ำ” อีกรอบหนึ่ง แบบไม่ระบุจำนวนจากทางแบรนด์ และวางขายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น โดยเป็นการทำซ้ำจากรุ่น LAMY safari Japan SUPER Limited Edition ที่วางขายครั้งแรกเมื่อปี 2019 และขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าครับ

เรื่องลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะแม้กระทั่ง safari red clip ที่ทำพรีวิวไปก่อนหน้านั้นแล้ว ก็เป็นการกลับมาทำใหม่อีกครั้งหนึ่งของรุ่นเมื่อปี 2010 ดังนั้นแล้วปากการุ่นนี้จึงเป็นการ remake ไม่ใช่ผลิตใหม่หรือเอาของล็อตเมื่อปี 2019 มาแน่นอน ในเวลาเดียวกัน ปากการุ่นนี้ก็ทำมาจำนวนจำกัด เพราะเมื่อหมดไปแล้วจากการวางจำหน่าย (เมื่อปีที่แล้ว) ก็ไม่มีปากการุ่นนี้ วางจำหน่ายให้เห็นอีก

และการกลับมาครั้งนี้ ก็เหมือนญี่ปุ่นในเวลานั้น ที่มาทั้งปากกาหมึกซึมและปากกาลูกลื่นไปพร้อมกัน ในแง่หนึ่ง นี่ก็อาจเป็นความโชคดีของคนไทยที่หาซื้อของหายากได้ แต่ในเวลาเดียวกันก็ทำให้ตั้งคำถามถึงความ Exclusivity หรือความพิเศษของปากกาด้วยเช่นกัน แบบเดียวกับ safari red clip

นอกจากนั้นแล้ว ทีมงานยังพบรุ่นลักษณะเดียวกันที่เรียกว่า Alpine White with black clip ที่ผลิตขึ้นในสมัยที่เยอรมนียังแบ่งเป็นเยอรมนีตะวันตก-ตะวันออกเพิ่มเติมอีก (เป็น Rollerball) ดังนั้นรุ่นนี้จึงถูกทำใหม่อย่างน้อยๆ ก็ครั้งที่ 3 แล้วครับ

เนื่องจากเป็นสินค้ารุ่นพิเศษ และทีมงานซื้อมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ทำให้ทีมงานไม่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลเอาไว้ แต่จำได้ว่าปากการุ่นนี้ ทีมงานไม่ได้จ่ายค่าตัวถึงหลักพันแน่นอนครับ ส่วนปัจจุบันก็คงต้องซื้อมือสองอย่างเดียวเท่านั้น เพราะไม่มีขายแล้วครับ

สำรวจบรรจุภัณฑ์

หากในรีวิว red clip มีบรรจุภัณฑ์ที่ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทีมงานก็สามารถกล่าวได้ว่า white black clip นั้นแทบจะเป็นหนังคนละม้วน ตัวปากกามาในกล่องกระดาษของแบรนด์ ซึ่งมักจะใส่ปากกากลุ่ม safari ปกติมาให้ เปิดออกมาก็จะพบปากกาตรงๆ เลยครับ (หนังคนละม้วนเลยกับกล่องเหล็ก และการนำเสนอแสนอลังการ)

มีเท่านี้จริงๆ ครับ ไปต่อกันที่ตัวปากกาครับ

สำรวจตัวปากกา

ใครที่มี safari อยู่ในมือ น่าจะพอทราบว่าปากการุ่นนี้มีลักษณะอย่างไร รุ่นนี้ก็เช่นกัน คือทำสีขาวแบบเงาออกมา ซึ่งก็คล้ายกับรุ่นอื่นๆ จุดที่ต่างออกไปอยู่ที่ปลอกปากกาที่เป็นสีขาวและดำครับ โดยหัวขาว-ดำ นี้ ไม่ใช่แค่คลิปหนีบ แต่ยังจำเพาะเจาะจงไปถึงด้านในด้วย (เดี๋ยวได้เห็นแน่นอน)

หลังจากถอดปลอกปากกกาออกมา จะพบกับหัวเขียนและแหวนยาง (o-ring) ของปากกาเป็นสีดำเช่นเดียวกันครับ

สำหรับรุ่นที่จำหน่ายในเมืองไทยคราวนั้น ถ้าทีมงานจำไม่ผิดเหมือนจะเห็นแต่ EF ซึ่งถ้าใครชอบเส้นใหญ่กว่านี้หน่อยก็อาจจะรู้สึกแปลกๆ (แต่กับทีมงานที่ยืนพื้นด้วย EF นับว่าเป็นเรื่องที่ดี)

สรุป

เช่นเดียวกับพรีวิว red clip ทีมงานขออนุญาตข้ามในส่วนของประสิทธิภาพในการเขียนสำหรับรุ่นนี้ไป เนื่องจากมีความแตกต่างเฉพาะสีเท่านั้น แต่นอกเหนือจากนั้นก็ต้องบอกว่า นี่เป็น LAMY safari อีกรุ่นที่คนชอบปากการุ่นนี้ควรมีและไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

ใครที่อยากจะเป็นเจ้าของสำหรับปากการุ่นนี้ ก็อาจจะต้องหาของมือสอง หรือไม่ก็ต้องถามหากับคนที่คิดว่าจะมี เพื่อให้เขาขายออกมานั่นเอง เว้นเสียแต่ว่าจะทำใหม่ในอนาคตครับ

Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -