26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวปากกาหมึกซึม Miniso: ความเหมือนที่แตกต่าง

รีวิวปากกาหมึกซึม Miniso: ความเหมือนที่แตกต่าง

หากเอ่ยถึงแบรนด์ Miniso หลายคนอาจนึกถึงร้านค้าที่มีหน้าตาสีขาวสะอาด และขายสินค้าหลากประเภทในราคาที่ย่อมเยา สามารถเข้าถึงได้ และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ร้านเริ่มได้รับความสนใจจากกลุ่มคนที่ชื่นชอบเครื่องเขียน เมื่อมีการวางจำหน่ายปากกาหมึกซึมในราคา 69 บาท และถูกเปรียบเทียบว่ามีความคล้ายคลึงกับปากกายอมนิยมในตลาด แต่ราคาถูกกันกว่ามาก

เมื่อเป็นเช่นนี้ ไรท์ติ้งอินไทยจึงไม่พลาดที่จะซื้อปากการุ่นนี้มารีวิวให้กับท่านผู้อ่านในทุกมิติ เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนที่จะซื้อมาใช้งานครับ และก็พบว่านี่เป็นปากกาที่ทำงานได้ดีเกินราคาค่าตัวที่ 69 บาทไปมากครับ

หมายเหตุ: รีวิวนี้ทีมงานจัดหาปากกามาด้วยตนเอง และไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายแต่ประการใด

รู้จักกับ Miniso และปากกาหมึกซึมของแบรนด์

ภาพเว็บไซต์ Miniso
ภาพเว็บไซต์ Miniso

Miniso เป็นร้านจำหน่ายสินค้าลักษณะคล้าย (แต่ไม่เชิง) MUJI หรือ Daiso ของญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นในประเทศจีนในปี 2011 โดย Jun’ya Miyake นักออกแบบชาวญี่ปุ่น และ Ye Guofu นักธุรกิจชาวจีน และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

ชื่อแบรนด์มาจากคำว่า “minimart” หรือร้านสะดวกซื้อ และสีที่ใช้เป็นสีแดงตามคติของชาวจีนที่ชอบสีแดงนั่นเอง

เป้าหมายของแบรนด์อยู่ที่เรื่องของการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพดี แต่มีราคาที่ถูก (สินค้าแทบทั้งหมดมาจากประเทศจีน) และบรรยากาศในร้านคล้ายคลึงกับร้านแบบญี่ปุ่น (และนั่นทำให้ตกเป็นเป้าโจมตีบ่อยๆ ว่า เลียนแบบแนวทางของ MUJI, Daiso หรือ Uniqlo) ในปัจจุบันแบรนด์มีสาขากระจายอยู่ทั่วโลก และได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน

ในประเทศไทย แบรนด์เข้ามาทำตลาดอย่างน้อยที่สุดในช่วงปี 2559 โดยบริษัท ซิงไท่ เทรดดิ้ง จำกัด ปัจจุบันมีสาขากระจายตัวครอบคลุมทั้งกรุงเทพมหานคร, อยุธยา, เชียงใหม่, เชียงราย, ชลบุรี, นครปฐม, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, ระยอง, สมุทรสาคร, สุราษฎร์ธานี, ประจวบคีรีขันธ์, ภูเก็ต เป็นต้น (รายชื่อเต็มอ่านได้ที่นี่) เรียกว่าถ้าหาตามเมืองสำคัญก็คงไม่ยากจนเกินไปนัก

สำหรับปากกาหมึกซึมนั้น มีผู้เริ่มต้นพบการวางจำหน่ายในช่วงราวปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเริ่มมีรีวิวเกิดขึ้นบ้างผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และมาพร้อมข้อสังเกตที่ว่า ปากการุ่นนี้มีความคล้ายคลึงกับปากกายอดนิยมชื่อดัง LAMY safari/vista ที่มีราคาแพงกว่านี้มาก

ข้อสังเกตประการหนึ่งของทีมงานคือ ปากการุ่นนี้น่าจะถูกผลิตขึ้นแบบเดียวกับ Jinhao 599 และ Yiren 566 ซึ่งเป็นปากกาเลียนแบบ และมีวางจำหน่ายทั่วไปในอินเทอร์เน็ต (ลองดูกระทู้เปรียบเทียบใน Fountain Pen Network ประกอบได้)

ทีมงานได้ซื้อปากการุ่นนี้มาในวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 จาก Miniso สาขา Mercury Ville ชิดลม โดยมีวางจำหน่ายด้วยกัน 3 สี คือ สีใส (demonstrator/transparent), สีขาว และสีดำเงา ทั้งสามด้ามมีราคาที่ชุดละ 69 บาท มาพร้อมกับหลอดหมึกสีดำจำนวน 2 หลอดด้วยกันแถมมาครับ

สำรวจบรรจุภัณฑ์และตัวปากกา

สำหรับบรรจุภัณฑ์ของปากกาหมึกซึม มาในกล่องพลาสติกใสที่บรรจุให้เห็นปากกาอย่างชัดเจน (ทุกสีเหมือนกันหมด) พร้อมด้านหน้ามีการพิมพ์คำว่า “Fountain Pen” เอาไว้ และข้อความเล็กๆ ว่า “Simple Design | Smooth Writing”

ด้านหลังมีการเขียนรายละเอียดต่างๆ รวมถึงคู่มือการเก็บรักษา และขนาดของตัวด้ามปากกา อย่างชัดเจน (ยาว 14.1 เซนติเมตร, เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.3 เซนติเมตร) ส่วในกรณีของไทยก็มีการแปะบาร์โค้ด ราคา ผู้นำเข้า และรายละเอียดอื่นๆ บนตัวกล่อง

เมื่อดึงออกมาด้านใน ตัวปากกาและหมึกหลอดที่แถมมาถูกใส่ไว้ในถาดพลาสติกใสอย่างดี

สำหรับตัวปากกาที่นำมาเขียนรีวิวนั้น เป็นแบบชนิดด้ามใส (ศัพท์เฉพาะเรียกว่า “demonstrator”) ซึ่งต้องถือว่าเป็นปากกา demonstrator ที่สวยงามอีกรุ่น ไม่แพ้ Platinum Preppy ที่วางขายอยู่เลยแม้แต่น้อย

ปลอกปากกาก็เป็นลักษณะแบบเดียวกับ มีคลิปหนีบที่ค่อนข้างโค้งและใหญ่ ดูแน่นหนา ส่วนหัวเป็นรูปกากบาท คล้ายหัว Philips Screw

หัวปากกามีเฉพาะขนาดเส้น EF (Extra Fine) เท่านั้น ไม่มีแบบอื่นแต่อย่างใด

หลอดหมึกที่แถมมาให้ พร้อมบรรจุหมึกสีดำมาด้วย

ความเหมือนที่ยากจะมองข้าม

หนึ่งในสิ่งที่ถูกตั้งคำถามตั้งแต่แรกจากหลายคนคือ ปากการุ่นนี้มีความคล้ายคลึง (หรืออาจจะเรียกได้ว่าเลียนแบบ) LAMY safari ซึ่งเป็นปากการุ่นดังของแบรนด์ LAMY นั่นเอง

ทีมงานคงไม่กล้ามีคำตอบว่า ปากการุ่นนี้มีการออกแบบอย่างไรบ้าง และถือว่าเลียนแบบหรือไม่ คงต้องให้ท่านผู้อ่านตัดสินจากภาพ แต่จากการสัมผัสเทียบกันแล้ว ทีมงานเห็นว่าวัสดุพลาสติกของ safari นั้น ถือว่าดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน เมื่อเทียบกับปากกาที่นำมารีวิว

LAMY safari vs Miniso Fountain Pen

ความเหมือนนี้ยังลามไปถึงการรองรับหลอดสูบหมึกของ safari ด้วย อย่างไรก็ตามทีมงานต้องเรียนแจ้งว่า หลอดสูบหมึกนี้ทีมงานใช้ได้มาระยะหนึ่งแล้ว ไม่ใช่หลอดสูบหมึกใหม่ และถ้าดันจนสุดจะแน่นมาก หากจะเอาออกถือว่าทำได้ยากมากและมีโอกาสที่เสี่ยงว่าหลอดสูบหมึก (ซึ่งแพงกว่าปากกาด้ามนี้แน่นอน) จะพังได้

ทีมงานจึงไม่แนะนำให้ใช้หลอดสูบหมึกของ LAMY กับปากการุ่นนี้ ด้วยความเสี่ยงว่าหลอดสูบหมึกจะเสียหายได้ในระหว่างการถอดใส่ รวมถึงอาจส่งผลถึงประกันของหลอดสูบหมึกด้วย (ในกรณีที่ซื้อแยก)

ทดสอบเขียนปากกาหมึกซึม Miniso

ทีมงานทดสอบเขียนปากการุ่นนี้ โดยใช้หมึกหลอดที่แถมมาให้ และเขียนบนกระดาษ A4 ความหนา 80 แกรมของ Double A ให้ผลการทดสอบดังนี้

ทีมงานพบว่า หมึกของปากกานั้นมีอาการ feathering หรือเมื่อเขียนได้สักพัก หมึกจะกระจายตัวออกจากเส้นเล็กน้อย ทำให้เวลามองใกล้ๆ แล้ว รู้สึกไม่สวยงามเท่าที่ควร แม้ปัจจัยหนึ่งจะอยู่ที่กระดาษ แต่ก็ไม่อาจปฎิเสธได้ว่าหมึกเองก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน ดังนั้นถ้าใครไม่ชอบใจก็อาจจะลำบากสักเล็กน้อย แล้วก็ไม่ใช่หมึกกันน้ำด้วย

สำหรับการเขียน ทีมงานพบว่าน้ำหนักของด้ามถือว่าน้อย และต่อให้เสียบปลอกด้านหลังเอง ปากกาก็ยังไม่เสียสมดุลไป ส่วนนี้ถือว่าทำผลงานได้น่าประทับใจมาก

แต่ที่สร้างความประหลาดใจ (surprise) ให้กับทีมงานมากที่สุด คือหัวเขียน ในมิติหนึ่งนี่ไม่ใช่ขนาดเส้นแบบ EF แต่เป็นแบบ Fine (F) ของตะวันตก ซึ่งทำให้ทีมงานคลายความกังวลว่าหัวปากกาจะกัดกระดาษหรือไม่ ส่วนอีกมิติหนึ่งคือ นี่เป็นปากกาที่มีหัวเขียนลื่นมาก! เขียนได้ลื่นแทบจะเท่ากับปากกาเจลธรรมดา นอกจากนั้นแล้วยังเขียนได้ดีกว่าหัวของ LAMY safari เสียอีก

ทำผลงานได้น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งยวด ไม่แพ้ Platinum Preppy เลย

สรุป

ทีมงานพบว่า ในท้ายที่สุดแล้วทีมงานก็ชอบปากกาด้ามนี้มาก โดยเฉพาะในเรื่องของการเขียนซึ่งทำออกมาได้ดี ปากกาหมึกซึมของ Miniso ชุดนี้ เรียกได้ว่าทำออกมาดีมากเกินราคาค่าตัวไปเยอะ ประสิทธิภาพดีจนน่าตกใจ

สิ่งที่เป็นข้อจำกัดของปากกาด้ามนี้จริงๆ หลักๆ คงอยู่ที่ตัววัสดุเป็นหลัก รวมถึงการไม่มีหมึกหลอดจำหน่ายแยก (อย่างน้อยก็ ณ ตอนนี้) หรือหลอดสูบหมึกที่ออกแบบมาสำหรับปากกาโดยตรง ใกล้เคียงหน่อยก็น่าจะเป็นการซื้อของ LAMY safari มาใช้งาน แต่คุณสมบัติต่างๆ ก็คงดีไม่เท่ากับระบบที่ออกแบบมาสำหรับปากกานั้นเอง นอกจากนั้นก็คือเรื่องของการออกแบบที่ย่อมต้องถูกล้อ หรือไม่ก็อาจจะถูกมองว่าใช้ของเลียนแบบ

อีกจุดที่ทีมงานตั้งข้อสังเกต คือเรื่องของการรับประกันสินค้าที่ไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีราคาถูกมาก ทำให้ถ้าอยากเอามาใช้เป็นด้ามหลัก ก็อาจจะต้องพิจารณาในมิตินี้ด้วย

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มหัดใช้ปากกาหมึกซึม ปากการุ่นนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี (เช่นเดียวกับ Platinum Preppy) และด้วยความที่หาซื้อไม่ยากและราคาถูก ย่อมทำให้เป็นจุดเริ่มต้นในการทดลองใช้ปากกาหมึกซึมได้ดี ส่วนคนที่มีแล้วและอยากหาปากกาสำรอง ทีมงานก็แนะนำเช่นเดียวกันครับ และเชื่อว่าท่านจะชอบปากการุ่นนี้อย่างแน่นอน

ข้อดีข้อเสีย
ราคาถูกการออกแบบที่ดูเหมือนของที่ลอกเลียนแบบได้แรงบันดาลใจ
จากปากกาของแบรนด์ชื่อดัง
เขียนดีมาก ประสิทธิภาพน่าประทับใจไม่มีหลอดสูบ ไม่มีระบบหมึกที่ชัดเจน หมึกไม่กันน้ำ
น้ำหนักเบาการรับประกันที่ไม่ชัดเจน

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

ปากกาหมึกซึม Miniso

ความเห็นภาพรวม

เป็นปากกาที่เขียนได้ดี ประสิทธิภาพสูง เกินราคาค่าตัวไปมาก อย่างไรก็ตามเรื่องของการออกแบบกลายเป็นจุดด้อยที่สุดของปากกานี้ ซึ่งถ้าหากทางบริษัทสามารถออกแบบปากกาหมึกซึมรุ่นนี้ใหม่ได้ เชื่อว่าจะมีคนที่พร้อมซื้อมากยิ่งขึ้น
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
เป็นปากกาที่เขียนได้ดี ประสิทธิภาพสูง เกินราคาค่าตัวไปมาก อย่างไรก็ตามเรื่องของการออกแบบกลายเป็นจุดด้อยที่สุดของปากกานี้ ซึ่งถ้าหากทางบริษัทสามารถออกแบบปากกาหมึกซึมรุ่นนี้ใหม่ได้ เชื่อว่าจะมีคนที่พร้อมซื้อมากยิ่งขึ้นรีวิวปากกาหมึกซึม Miniso: ความเหมือนที่แตกต่าง