26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวไส้ปากกาโรลเลอร์บอล Montblanc Antoine Saint-Exupéry

รีวิวไส้ปากกาโรลเลอร์บอล Montblanc Antoine Saint-Exupéry

Montblanc ผู้ผลิตเครื่องเขียนระดับประณีต (fine writing instruments) เป็นหนึ่งในผู้ผลิตปากกาที่เปิดตัวคอลกเลกชั่น บทความนี้ของไรท์ติ้งอินไทย ขอพาผู้อ่านทุกท่านไปชมไส้ปากกาในตระกูล Montblanc Antoine de Saint-Exupéry ด้วยสีพิเศษที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแสงของพระอาทิตย์ยามตกดินที่ตกกระทบลงบนทะเลทราย

รู้จักกับ Montblanc (อีกสักครั้ง)

Montblanc สาขาสยามพารากอน

สำหรับผู้อ่านขาประจำของไรท์ติ้งอินไทย อาจจะไม่จำเป็นต้องหยิบเรื่องราวของปากกาแบรนด์ดังกล่าวมาพูดถึง (อีกสักครั้ง) มากนัก เพราะ Montblanc เป็นหนึ่งในปากกาที่ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยหลายคนเชื่อมั่น และกล่าวถึงในบทความรีวิวต่างๆ ที่ผ่านมาว่าเป็นเสมือน “เครื่องแสดงสถานะ”​ (อ่านบทความทั้งหมดของไรท์ติ้งอินไทยที่กล่าวถึง Montblanc ได้ที่นี่)

Montblanc ถือกำเนิดแบรนด์อันแข็งแกร่งมาจากธุรกิจการผลิตปากกา โดยจุดกำเนิดของแบรนด์ดังกล่าวเกิดจากธุรกิจการผลิตปากกาในปี 1906 ก่อนจะออกปากกาซึ่งต่อมากลายเป็นชื่อบริษัทภายในปี 1910

ปัจจุบันบริษัท Montblanc ไม่ได้ผลิตปากกาเพียงอย่างเดียว แต่ขยายแบรนด์มาเป็นสินค้าประเภทอื่นอย่างเช่นเครื่องหนัง กระเป๋า และเครื่องแต่งกาย

อุทิศแด่ Antoine de Saint-Exupéry

Montblanc ออกปากกาคอลเลกชั่นพิเศษออกมาจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือปากกาในกลุ่ม Writers Edition เพื่ออุทิศตนให้กับนักเขียนวรรณกรรมที่ได้รังสรรค์ผลงานทรงคุณค่า (นักเขียนที่ได้รับเลือก เช่น Shakespere, Faulkner, Kafka, Tolstoy เป็นต้น)

Montblanc Antoine de SaintExupéry Rollerball Pen

MontblancAntoine de SaintExupéry Fountain Pen

หนึ่งในนักเขียนที่ Montblanc ออกคอลเลกชั่นเครื่องเขียนปากกาในนามของนักเขียนดังกล่าว ได้แก่ Antoine de Saint-Exupéry ชาวฝรั่งเศสผู้ซึ่งเป็นทั้งนักเขียน กวี และนักบิน

Antoine de Saint-Exupéry นั้นเป็นที่รู้จักอย่างมากที่สุดจากงานเขียนเรื่อง Le Petit Prince หรือที่ผู้อ่านชาวไทยอาจรู้จักกันในนามของเจ้าชายน้อย อย่างไรก็ดีตลอดช่วงชีวิตของ Antoine de Saint-Exupéry เขายังได้สร้างสรรค์งานเขียนชิ้นอื่นอีกด้วย เช่น Vol de Noit, Terre des hommes, และ Pilote de guerre

ด้วยความที่ตัวของ Antoine de Saint-Exupéry นั้นเองก็เป็นนักบินด้วย คอลเลกชั่นปากกา Antoine de Saint-Exupéry นั้นจึงออกแบบโดยเลียนแบบตัวถังของเครื่องบินสมัยก่อน ให้บริเวณของด้ามปากกามีลักษณะคล้ายเครื่องบินที่ขึ้นรูปด้วยแผ่นเหล็กและน็อตต่อกันเป็นจำนวนมาก

แรกเห็นไส้ปากกา

เหมือนกันไส้ปากากรุ่นต่างๆ ของ Montblanc ตัวไส้สำหรับปากกาโรลเลอร์บอลนี้มาในกล่องอย่างดี (ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยเคยให้คำบรรยายไว้ว่า “เหมือนกล่องไม้ขีดราคาแพง”) บนกล่องพิมพ์ภาพกราฟิกของ Antoine de Saint-Exupéry และภาพของ Antoine de Saint-Exupéry ขณะยืนข้างเครื่องบิน

สีบนกล่องระบุว่าเป็นสี “Encre du Desert” ซึ่ง Montblanc กล่าวว่าสีดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากทะเลทรายขณะที่พระอาทิตย์กำลังตก ทั้งนี้แถบสีบนกล่องแสดงให้เห็นว่าหมึกปากกาควรจะเป็นสีน้ำตาล

ด้านหลังของกล่องระบุรายละเอียดต่างๆ ของไส้ปากกา ข้อสังเกตคือมีตราสัญลักษณ์ของมูลนิธิ Antoine de Saint-Exupéry Youth Foundation ด้วย

ในกล่องมีไส้ปากกามาให้สองไส้ เฉกเช่นเดียวกับไส้ปากการุ่นอื่นๆ ของ Montblanc อย่างไรก็ตาม ทีมงานค่อนข้างประหลาดใจ ที่พลาสติกสีท้ายไส้กลับมีสีอมม่วงขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ต่างจากบริเวณหน้ากล่องที่เป็นน้ำตาลโดดมากกว่า

อย่างไรก็ดี ทีมงานเข้าใจว่าเป็นปกติของกระบวนการขึ้นรูปและให้สีพลาสติก ที่ทำให้ได้สีไม่ตรงกับหน้ากล่อง เพราะในกรณีของหมึกปากกา Montblanc for UNICEF ตัวปลายไส้ปากกาและหน้ากล่องก็เป็นคนละสีกัน ทว่าไม่ได้ต่างกันมากเท่านี้

ทดลองเขียน

ทีมงานทดลองเขียนกับปากกา Montblanc Cruise (ซึ่งด้วยความที่เป็นไส้โรลเลอร์บอล ด้ามปากกานั้นจึงไม่มีผลอยู่แล้ว)

ตัวหมึกมีสีค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ จะว่าม่วงก็ใช่ แต่จะบอกว่าสีน้ำตาลบนกล่องนั้น “ผิด” ก็ไม่เชิง ทีมงานค่อนข้างประหลาดใจกับผลของสีที่ให้ออกมาอยู่มากเว็บไซต์ของ Montblanc บอกว่าสีหมึกปากกาสีนี้เป็นสี “หญ้าฝรั่นเข้ม (dark saffron)” ซึ่งชวนให้คิดถึงสีแดง-น้ำตาล ทีมงานคิดว่าสี “ม่วง-น้ำตาล” นั้นจะใกล้เคียงความจริงกว่ามาก

แม้จะประหลาดใจ และมีความรู้สึกปนเป (mixed) กันอยู่ช่วงแรก แต่เมื่อคิดภาพสีอมม่วงของขอบฟ้ายามสนธยา (twilight) นั้นสาดมาบนผิวทะเลทราย ทีมงานก็พบว่าสีหมึกดังกล่าวก็น่าจะทำหน้าที่ได้ดีทีเดียว และอาจจะด้วยความบังเอิญหรือจงใจก็ไม่ทราบ สีหมึกปากกาดังกล่าวนั้นคล้ายกับสีดาว B612 บนปกของ Le Petit Prince ค่อนข้างมาก นับว่าสีหมึกนั้นทำออกมาได้โดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์

แม้ว่าหมึกสีดังกล่าวจะไม่สามารถใช้เขียนเอกสารที่เป็นทางการได้อย่างแน่นอน แต่ทีมงานก็ค่อนข้างชื่นชอบหากจะใช้เป็นหมึกยามขีดเขียนอะไรเล่น (ทีมงานใช้ในการตรวจการบ้านและแบบทดสอบนิสิต กล่าวคือใช้แทนปากกาแดง)

ราคา และสถานที่จัดจำหน่าย

ทีมงานซื้อหมึกปากกาดังกล่าวมาจาก LOTTE Duty Free ที่เกาหลีใต้ ในราคา 16 เหรียญสหรัฐ

ในประเทศไทย ไส้ปากกาโรลเลอร์บอลรุ่นพิเศษจะจำหน่ายอยู่ที่ 800 บาทต่อกล่อง (บรรจุ 2 ไส้ปากกา) สำหรับรายละเอียดการวางขาย สามารถสอบถามได้จาก Montblanc Boutique ทุกสาขา

สรุป

โดยสรุปแล้วหมึกปากกา Montblanc Antoine de Saint-Exupéry นั้น อาจจะไม่ใช่หมึกปากกาสีที่สามารถใช้ในการเขียนเอกสารประจำวัน (โดยเฉพาะเอกสารราชการ) แต่อย่างไรก็ดี ตัวหมึกปากกานั้นก็ให้สีที่โดดเด่นอยู่บ้าง ที่สำคัญ ตัวหมึกปากกาดังกล่าว (รวมถึงปากกาในตระกูล Antoine de Saint-Exupéry) นั้นน่าจะเป็นของสะสมชั้นดีสำหรับผู้ที่นิยมชมชอบในงานเขียนของ Antoine de Saint-Exupéry ครับ

สรุปรีวิว

Sirakorn Lamyai
Sirakorn Lamyaihttp://srakrn.me
ด้วยความที่เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ศิระกรจึงพยายามมองการซื้อปากกาแต่ละด้ามเป็น "การลงทุน" และอยู่ในโลกของการพยายามหาปากกาที่ค่าตัวไม่แพงแต่มีคุณภาพสูงมาใช้เรื่อยๆ ถึงกระนั้น ศิระกรก็กำลังพยายามกระโดดไปโลกของปากกาในฐานะเครื่องประดับ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลินในโลกทั้งสอง

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -