25 เมษายน 2024
รีวิวรีวิว Caran d'Ache 888 INFINITE ปากกาลูกลื่นราคาถูก เขียนลื่นในราคาสบายกระเป๋า

รีวิว Caran d’Ache 888 INFINITE ปากกาลูกลื่นราคาถูก เขียนลื่นในราคาสบายกระเป๋า

หนึ่งในปากกาเขียนดีที่ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยแนะนำ ส่งตรงจากสวิตเซอร์แลนด์ ในราคาเริ่มต้นที่ 360 บาท

ที่ผ่านมาไรท์ติ้งอินไทยรีวิวผลิตภัณฑ์ของ Caran d’Ache ผู้ผลิตปากกาและเครื่องเขียนจากสวิตเซอร์แลนด์ มาหลายชิ้นด้วยกัน (อาทิเช่นปากกา Caran d’Ache 849 ทั้งในรูปแบบปากกาลูกลื่นคอลเลกชั่นพิเศษ, ปากกาหมึกซึม และปากกาหมึกซึมสีพิเศษ) ในรีวิวนี้ ไรท์ติ้งอินไทย ขอพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับ 888 INFINITE ปากการาคาไม่แพงที่สามารถใช้พกเป็นปากกาคู่ใจได้อย่างง่ายดาย

รู้จักกับ Caran d’Ache และ 888 INFINITE

โลโก้ Caran d'Ache

Caran d’Ache (ภาษาไทยสะกดว่า “ฆารันดาช”) เป็นแบรนด์ปากกาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประวัติของบริษัทเริ่มจากการการผลิตดินสอไม้เป็นหลัก ก่อนจะค่อยๆ ขยายตลาดและฐานการผลิตมาสู่เครื่องเขียนหมวดอื่นเช่นดินสอสีและปากกา (อ่านประวัติเต็มของบริษัทได้ที่รีวิวปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849)

หนึ่งในจุดเปลี่ยนของ Caran d’Ache เกิดขึ้นเมื่อบริษัทผลิตปากกาลูกลื่นในตระกูล 849 ซึ่งมีราคาย่อมเยากว่าปากกากลุ่มสินค้าหรูหราของ Caran d’Ache แต่ดั้งเดิมอย่าง Ecridor ทำให้สินค้าของบริษัทแบ่งออกเป็นสามกลุ่มหลักได้แก่ดินสอและดินสอสี, ปากกาในกลุ่ม Office Line ที่มีราคาเข้าถึงได้ และปากกากลุ่มสินค้าหรูหรา (Luxury writing instruments)

ปฏิเสธไม่ได้อย่างหนึ่งว่าในมุมของผู้ใช้เครื่องเขียนทั่วไป ผลิตภัณฑ์ของ Caran d’Ache อาจจะมีราคาสูงในสายตาผู้ใช้เครื่องเขียนปกติ ทั้งนี้เพราะเครื่องเขียนหลายรุ่นวางตัวเป็นอุปกรณ์การเขียนประเภทหรูหรา และแม้แต่ปากกาที่จับตลาดผู้ใช้ทั่วไปอย่าง 849 ก็ยังมีราคาแพงหากไม่ใช่ผู้สะสมอุปกรณ์การเขียนมาก่อน

Caran d'Ache 888 INFINITE

888 INFINITE เป็นปากกาในตลาดกลุ่มที่น่าจะถูกที่สุดของบริษัทในขณะนี้ วางจำหน่ายในสีสันที่หลากหลาย เริ่มต้นวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2015 นอกจากนั้นยังมีการออกแบบปากการุ่นพิเศษ Justice League ที่มีการพิมพ์ลายตัวละครซุปเปอร์ฮีโร่จากค่าย DC อย่างแบทแมนหรือซุปเปอร์แมนลงบนปากกาอีกด้วย

ปัจจุบันบริษัทที่วางจำหน่ายปากการุ่นนี้ มีด้วยกัน 2 บริษัทในประเทศ คือ Capital Good Rich และ HHK Intertrade ครับ

แรกสัมผัสปากกา

ปากกามาในซองกระดาษของบริษัทผู้จัดจำหน่าย (ในที่นี้ทีมงานซื้อปากกาจากบริษัท HHK Intertrade) โดยไม่มีบรรจุภัณฑ์อย่างอื่น

ตัวด้ามของปากกาขึ้นรูปมาจากพลาสติกเกือบทั้งหมด มีเฉพาะส่วนปลายปากกาสำหรับกด และหัวปากกาที่ทำจากโลหะ บริเวณตัวด้ามมีการขึ้นรูปเป็นหกเหลี่ยมอันเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของสินค้าจากบริษัท

ด้านข้างของด้ามปากกาขึ้นรูปสูงเป็นตราสัญลักษณ์คำ (wordmark) ของ Caran d’Ache

ด้านบนของปากกาเป็นคลิปหนีบซึ่งขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกับด้ามปากกา บริเวณด้านบนของคลิปหนีบขึ้นรูปตราสัญลักษณ์หกเหลี่ยมของบริษัท บริเวณที่กดปากกาสลักตราสัญลักษณ์คำ (wordmark) ไว้เช่นกัน

ปลายของปากกา Caran d’Ache ขึ้นรูปจากโลหะ ทีมงานพบว่าปากกาหนึ่งในสองด้ามที่ซื้อมามีความผิดพลาดในการผลิตที่ทำให้ไม่สามารถหมุนบริเวณหัวตรงนี้ออกมาได้ อย่างไรก็ตาม สินค้าอยู่ภายใต้การรับประกันจากบริษัท และสามารถเปลี่ยนเป็นด้ามใหม่ภายใน 7 วันจากร้านที่ซื้อมา (กรณีของทีมงานซื้อจาก B2S ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว)

ไส้ปากกา Caran d’Ache 888 (ภาพจาก Cult Pens)

สำหรับ 849 ใช้ไส้ปากกาเฉพาะของบริษัทที่เรียกว่า Goliath Refill เป็นไส้ปากกาที่ขึ้นชื่อว่าจุได้มากและเขียนได้ดี อย่างไรก็ตาม แต่ปากกาที่เราพูดถึงในรีวิวนี้ใช้ไส้ที่เรียกว่า SWISSRIDE refill เมื่อเทียบกับไส้หมึก Goliath แล้ว ตัวไส้มีขนาดเล็กกว่าของ 849 อยู่มาก

ทดสอบการเขียน

ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยหยิบปากกา Caran d’Ache มากล่าวถึงในฐานะปากกาพรีเมี่ยมที่เขียนดีในราคาจับต้องได้เสมอ และก็ไม่ทำให้ทีมงานผิดหวังแต่ประการใด

ความรู้สึกขณะเขียน

ในแง่ของการใช้งานแล้ว ทีมงานชื่นชอบการออกแบบปากกาดังกล่าวมากกว่า 849 เนื่องด้วยขนาดของด้ามปากกาที่ใหญ่และจับได้ถนัดมือกว่า อย่างไรก็ดีหากวัดสัมผัสขณะใช้งานแล้ว 849 ย่อมกินขาดในแง่ของวัสดุที่ใช้ทำปากกา

แม้ตัวปากกาจะเป็นพลาสติก แต่ความรู้สึกที่ได้ขณะจับก็ไม่ใช่ความรู้สึกว่ากำลังใช้ของถูกแต่อย่างใด จริงอยู่ที่ว่าความแน่นหนาของงานผลิตปากกาอาจไม่สู้กับปากกาตัวบนๆ ได้ แต่เมื่อเทียบกับปากกาทั่วไปแล้วก็ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

คุณภาพการเขียนของไส้ปากกา

ปากกาที่ทีมงานหยิบมารีวิวนั้นมาพร้อมกับไส้ปากกาสีน้ำเงินจากโรงงาน

การเขียนด้วยปากกาทำออกมาได้ดีไม่ต่างจาก 849 มากนัก เมื่อทีมงานทดลองให้คนรอบข้างใช้ปากกาต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นปากกาที่เขียนได้ดีและลื่นเมื่อเทียบกับปากกาลูกลื่นยี่ห้ออื่น

อย่างไรก็ดี ทีมงานพบว่ามีความรู้สึกขณะเขียนบางครั้งที่อาจมีเส้นที่ขาดเยอะอยู่บ้างเมื่อเทียบกับรุ่นที่สูงกว่าแต่อย่างไรก็ตามคุณภาพการเขียนโดยรวมถือว่าทำออกมาได้ดีมากอยู่แล้ว

ราคาและสถานที่จัดจำหน่าย

ปากกา Caran d’Ache 888 INFINITE Justice League

ปากกามีทั้งหมดสามรุ่นย่อยซึ่งมีราคาจัดจำหน่ายต่างกันออกไป

  • รุ่นธรรมดา มีให้เลือกทั้งหมดสิบสี ราคาจำหน่ายด้ามละ 360 บาท
  • รุ่น Justice League มีให้เลือกทั้งหมดหกลายตัวละคร ราคาจำหน่ายพร้อมกล่องด้ามละ 498 บาท
  • รุ่นลายธงชาติสวิส มีให้เลือกทั้งหมดสิบสี ราคาจำหน่ายด้ามละ 628 บาท

ตัวปากกาสามารถหาซื้อได้จากร้านเครื่องเขียน B2S (ผ่านการจัดจำหน่ายของบริษัท HHK Intertrade) และตามเคานท์เตอร์ปากกาในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ (ผ่านการจัดจำหน่ายของบริษัท Capital Good Rich)

บทสรุป

ทีมงานไรท์ติ้งอินไทยเชื่อว่า Caran d’Ache 888 INFINITE เป็นปากกาที่สามารถใช้ได้ในแทบทุกโอกาส นอกจากนั้นด้วยราคาที่ย่อมเยาก็ทำให้ตัวปากกาเป็นหนึ่งในสินค้าที่สามารถซื้อมอบเป็นของขวัญแก่ผู้อื่นได้โดยดี

แม้ทีมงานจะเจอปากกาหนึ่งด้ามที่มีปัญหาการผลิต และรู้สึกว่าคุณภาพการเขียนยังเป็นรอง Caran d’Ache 849 อยู่บ้าง แต่เมื่อพิจารณาถึงราคาที่ต่างกันประมาณสามเท่าตัวแล้ว ย่อมนับได้ว่าปากการุ่นนี้คือปากการาคาถูก คุณภาพคุ้มค่าตัวอย่างแท้จริงด้ามหนึ่งครับ

ข้อดีข้อเสีย
– คุณภาพการเขียนที่นับได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Caran d’Ache

– ราคาที่ย่อมเยา
– ทีมงานพบเจอปากกาที่มีตำหนิ (defect) เป็นการหมุนหัวปากกาไม่ออก

– ไม่ได้ใช้ไส้หมึก Goliath Refill ที่มีขนาดใหญ่กว่าและเขียนดีกว่า

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Caran d'Ache 888 INFINITE

ความเห็นภาพรวม

ปากกาคุณภาพคุ้มค่าตัว แม้จะมีจุดติดขัดในการเขียนบ้าง แต่ถือว่าน้อยมาก และยังอยู่ในเกณฑ์รับได้ในราคา 360 บาท
Sirakorn Lamyai
Sirakorn Lamyaihttp://srakrn.me
ด้วยความที่เรียนวิศวกรรมศาสตร์ ศิระกรจึงพยายามมองการซื้อปากกาแต่ละด้ามเป็น "การลงทุน" และอยู่ในโลกของการพยายามหาปากกาที่ค่าตัวไม่แพงแต่มีคุณภาพสูงมาใช้เรื่อยๆ ถึงกระนั้น ศิระกรก็กำลังพยายามกระโดดไปโลกของปากกาในฐานะเครื่องประดับ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลินในโลกทั้งสอง

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
ปากกาคุณภาพคุ้มค่าตัว แม้จะมีจุดติดขัดในการเขียนบ้าง แต่ถือว่าน้อยมาก และยังอยู่ในเกณฑ์รับได้ในราคา 360 บาทรีวิว Caran d'Ache 888 INFINITE ปากกาลูกลื่นราคาถูก เขียนลื่นในราคาสบายกระเป๋า