หลายครั้งที่เรามีเครื่องเขียนคู่ใจ ไม่ว่าจะเป็น ปากกา ปากกาหมึกซึม ดินสอกด ฯลฯ และเราก็ใช้งานอยู่ตลอดเวลา แต่เครื่องเขียนเหล่านี้ก็มักจะมีการสูญสลายตามเวลา สิ่งที่ต้องตามมาคือการเอาปากกาและเครื่องเขียนอื่นๆ เข้าซ่อม ไรท์ติ้งอินไทย จึงรวบรวมข้อมูลส่งซ่อมเครื่องเขียนคู่ใจ และนโยบายของการซ่อมสินค้าเหล่านี้มาให้ผู้อ่านใช้เป็นข้อมูลครับ
(อัพเดตล่าสุด: 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561)
รายชื่อแบรนด์เครื่องเขียน
[ Montblanc | Caran d’Ache | Sailor/DAKS | S.T. Dupont | Sheaffer/Cross | Parker/Waterman/Rotring | LAMY | Kaweco | Pilot | Faber-Castell| Pentel | Montegrappa | TWSBI ]
สลากยังมีกินแบ่ง เครื่องเขียนก็มีวันเสีย
ไม่ว่าจะปากกาหรือดินสอแท่งละไม่กี่บาท ไปจนถึงปากกาหมึกซึมหัวทองคำราคาหลักล้าน หากผ่านการใช้งานย่อมที่จะต้องมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา (ขนาดดินสอกดก็ยังต้องซ่อม) มากไปกว่านั้นหากเกิดจากการพกพาไปเรื่อยๆ ก็ย่อมมีโอกาสจะเสื่อมได้มากกว่าปกติ ทั้งจากการตกหล่น การสึกหรอจากการใช้งาน และอื่นๆ การดูแลรักษาเครื่องเขียนคู่ใจให้อยู่ในสภาพที่ดีเสมอ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง
แต่ต่อให้เราดูแลรักษาดีมากน้อยเพียงใด เครื่องเขียนคู่กายที่เราใช้ทุกวันก็ย่อมที่จะเสื่อมสลายลงไปตามอายุ วัสดุ ซีล และการเก็บรักษาในสภาพที่แตกต่างกัน เมื่อถึงจุดหนึ่งเราก็จำเป็นที่จะต้องเอาเครื่องเขียนเข้าบำรุงรักษา เสมือนหนึ่งรถยนต์ที่ควรเข้าศูนย์ปีละครั้งครับ เพื่อให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเสมอ อย่างเช่นในภาพที่เป็นปากกา Cross ซึ่งต้องเอาเข้าซ่อมเพราะตัวปลอกปากกาเริ่มมีรอยด่าง
แต่ก่อนคำถามที่จะไปถึงว่า เราควรจะส่งซ่อมที่ไหน (เช่น ส่งซ่อมปากกา Cross ได้ที่ไหน มีร้านซ่อมดินสอกดไหม หรือ ซ่อมปากกาหมึกซึม ที่ไหนดี) ก็ควรจะเริ่มต้นจากรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เสียก่อน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม
รายละเอียด ใบเสร็จ และใบรับประกัน สำคัญเสมอ
ผู้ผลิตเครื่องเขียนแต่ละยี่ห้อ หรือแม้กระทั่งผู้นำเข้าในแต่ละแบรนด์เอง มีนโยบายในการรับประกันและรับซ่อนสินค้าที่แตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือการอ่านรายละเอียดประกันสินค้าให้ชัดเจน ซึ่งเอกสารเหล่านี้จะมาพร้อมกับตอนซื้ออยู่แล้ว หรือถ้าไม่มั่นใจก็สามารถเปิดอ่านดูได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต ที่ในปัจจุบันต่างอัพโหลดขึ้นออนไลน์กันหมดแล้ว และส่วนมากมักรับรองสินค้าที่บกพร่องจากการผลิต (ว่าง่ายๆ คือ ถ้าทำหล่นแตก ใช้งานสมบุกสมบัน ไม่รับประกันแน่นอน)
นอกจากรายละเอียดการรับประกัน สิ่งที่ไม่ควรขาดหายคือ ใบเสร็จรับเงิน ที่ได้มาเมื่อตอนซื้อสินค้า ผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายหลายเจ้ายึดถือใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานสำคัญว่าได้ซื้อสินค้าจริง แต่บางเจ้าก็ยังมีใบรับประกันแนบมาด้วย ซึ่งก็แตกต่างกันไปตามแต่ผู้ผลิต บางรายรวมอยู่ในคู่มือ (manual & service guide) ก็มีเช่นกัน ทั้งใบเสร็จและใบรับประกันจะเป็นหลักฐานยืนยันชั้นดีเวลาเอาไปซ่อม (แต่ถ้าหมดระยะเวลาประกันแล้ว ก็ไม่ได้ช่วยอะไร) รวมถึงเวลาซื้อขายต่อในตลาดรองด้วยเช่นกัน การมีหลักฐานจะช่วยยืนยันความเป็นเจ้าของ รวมถึงความแท้ของปากกานั้น เวลาซื้อขายต่อจะได้ไม่โดนคนกดราคาลงเพราะขาดหลักฐานเหล่านี้
[ กลับไปยังด้านบน ]
อย่าซ่อมเอง! อย่าซ่อมนอกศูนย์! ประกันหายทันตา
ไม่ว่าเครื่องเขียนของท่านจะถูกหรือแพงแค่ไหน ไม่ควรซ่อมเองโดยเด็ดขาด แต่ควรให้ศูนย์เป็นผู้ดำเนินการซ่อมให้ เพราะปากกาหรือดินสอเหล่านี้มักมีกลไกที่เฉพาะ ไม่ใช่จะดึงส่วนไหนของปากกาไหนมาใช้ก็ได้ โดยเฉพาะปากกาหมึกซึมที่หัวปากกา (nib) ที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนอย่างมากในการปรับแก้ไข การซ่อมเองจึงสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ปัญหาบานปลายมากขึ้น
ส่วนการซ่อมนอกศูนย์ หรือดำเนินการโดยตัวแทนที่ไม่ได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากเจ้าของแบรนด์นั้น แม้จะทำได้แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง ไรท์ติ้งอินไทยแนะนำว่าทางที่ดีที่สุดคือ ไม่ควรซ่อมนอกศูนย์ เช่นกัน เพราะไม่มีการประกันงานซ่อมเหมือนที่ศูนย์ นอกจากนั้นแล้วอะไหล่ของร้านเหล่านี้ก็ไม่แน่ใจว่าใช้อะไหล่จากที่ไหนบ้าง ได้คุณภาพหรือไม่ บางครั้งการซ่อมนอกศูนย์บ่อยๆ หลายครั้ง ครั้งละไม่แพงมาก นับรวมกันอาจแพงเท่าเข้าศูนย์บริการเพียงครั้งเดียว แต่จบปัญหาไปเลยก็มี
สำคัญที่สุดคงเป็นเรื่องของประกัน ปากกาบางด้ามที่ยังอยู่ในประกันก็ควรส่งเข้าศูนย์บริการ เพราะต่อให้ต้องเสียค่าซ่อม ก็ยังมีประกัน และประกันที่มีเดิมก็ไม่สิ้นสุด แต่ถ้าส่งที่อื่นนอกจากศูนย์หรือซ่อมเอง โดยมากแล้วประกันจะขาดทันที และบางแห่งถึงขนาดปฏิเสธการรับซ่อมไปเลยก็มี
ส่วนการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ แล้วนำกลับมาซ่อมที่ไทย อันนี้แล้วแต่นโยบายของแต่ละแบรนด์ แตกต่างกันออกไป แนะนำให้ตรวจสอบและสอบถามอีกครั้งหนึ่งจากแบรนด์ที่ท่านใช้งานอยู่เป็นประจำ บางแบรนด์รับซ่อมหมด บางแบรนด์ปฏิเสธการรับซ่อมสินค้าที่ซื้อจากต่างประเทศหรือผ่านอินเทอร์เน็ตก็มีเช่นกัน จุดนี้การมี ใบเสร็จ จะเป็นตัวยืนยันที่มาได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ มีบางกรณีที่เราอาจจำเป็นต้องซ่อมนอกศูนย์จริงๆ อย่างเช่น ปากกานั้นเลิกทำไปแล้ว ไม่มีตัวแทนจำหน่ายอีกแล้ว อะไหล่ไม่มีแล้ว หรือประกันหมดไปแล้ว ในกรณีเหล่านี้ก็คงต้องอยู่ในสภาวะจำยอมครับที่จะให้ร้านข้างนอกทำให้ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะพังถาวรได้เช่นกัน
[ กลับไปยังด้านบน ]
ส่วนไหนแพงที่สุดเวลาซ่อม?
จากประสบการณ์ของทีมงานที่เคยส่งเครื่องเขียนเข้าซ่อม เครื่องเขียนแต่ละประเภทจะมีราคาค่าซ่อมที่ต่างกันไป เช่น
- ปากกาหมึกซึม: หัวปากกา (nib) มีราคาแพงที่สุด ในบางยี่ห้อซื้อด้ามใหม่เลยอาจจะถูกกว่า
- ปากกาลูกลื่นแบบกด: กลไกการกด มีราคาแพงที่สุด
- ดินสอกด: กลไกการกด มีราคาแพงที่สุด
สำหรับตัวปลอกหรือด้ามปากกาที่เป็นตัวเรือน/เคส แล้วแต่วัสดุและแบรนด์ด้วยเช่นกัน เช่น ปลอกปากกาของ แบรนด์ยี่ห้อดังที่มีการเคลือบ Rutherium มีราคาอยู่ที่ราว 6,000 บาท ในขณะที่ด้ามใหม่มีราคา 12,000 บาท
ซ่อมที่ไหน อย่างไร มีรายละเอียดอะไรบ้าง
ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย ได้รวบรวมข้อมูลเท่าที่ทีมงานจะสามารถรวบรวมได้ เกี่ยวกับปากกายี่ห้อต่างๆ ที่เกี่ยวกับการซ่อม ทั้งจากประสบการณ์ตรงและการสอบถาม มีรายละเอียดดังนี้
Montblanc
Montblanc เป็นหนึ่งในแบรนด์ปากกาชื่อดังที่ต่อมาภายหลังขยายไปทำสินค้าหรูอื่นๆ การนำปากกา Montblanc หรือเครื่องเขียนอื่นๆ ของบริษัทเข้าซ่อม ต้องทำที่ร้านสาขาห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเท่านั้น เพราะปัจจุบันมีศูนย์บริการในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวอยู่ที่นั่น
- ผู้จัดจำหน่าย: DKSH ประเทศไทย
- ที่ตั้งศูนย์บริการ: ชั้น M ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน
- เวลาทำการ: 10.00 น. – 19.00 น. ทุกวัน
- หมายเลขโทรศัพท์: 0-2129-4381
- นโยบายรับประกันสินค้า: รับประกันสินค้า 2 ปี หากบกพร่องจากการผลิต นับตั้งแต่วันที่ซื้อ
- ค่าบริการ (workmanship fee/labor charge): 450 บาท (แล้วแต่กรณี ในบางกรณีก็ยกเว้นไม่เก็บค่าบริการ)
[ กลับไปยังด้านบน ]
Caran d’Ache
Caran d’Ache เป็นแบรนด์เครื่องเขียนจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันในไทยมีผู้นำเข้าอยู่ 2 เจ้า คือ Capital Good Rich และ H.H.K. Intertrade ทั้งสองบริษัทนำเข้าผลิตภัณฑ์แตกต่างกันเล็กน้อย โดยหลักในกลุ่มปากกา Capital Good Rich จะเป็นผู้นำเข้ามา ส่วนดินสอจะเป็น H.H.K. Intertrade แต่ก็มีการทับซ้อนกันบ้าง เช่น 849 Ballpoint Pen ในบางรุ่น
ทีมงานเคยสอบถามและซื้อสินค้ากลุ่มปากกาจาก Capital Good Rich เป็นหลัก มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
- ผู้จัดจำหน่าย: Capital Good Rich (สำหรับกลุ่มปากกาทั้งหมด)
- นโยบายการรับประกัน: รับประกันเฉพาะความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตยาวนาน 2 ปี สำหรับแบรนด์กลุ่ม Office Line (849, 888, Alchemix) และตลอดชีพ (Lifetime) สำหรับปากการะดับพรีเมียม (Haute Ecriture ประกอบไปด้วย Eridor, Leman, RNX.316, Varius และรุ่นพิเศษที่ทำมาจำนวนจำกัด) นับตั้งแต่วันที่ซื้อ
- ที่ตั้งบริษัท: 18/279 ซอยประเสริฐมนูญกิจ 25 แยก 2 ถนนประเสริฐมนูญกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230
- หมายเลขโทรศัพท์: 0-2553-2353
- Facebook: Caran d’Ache Bangkok
- ศูนย์บริการ: ไม่มี บริษัทผู้จัดจำหน่ายจะดำเนินการส่งไปยังโรงงานผลิตที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์อย่างเดียว กินระยะเวลารอ 30-45 วัน
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: สามารถส่งผ่านเคาน์เตอร์ของบริษัทได้ทันที (รายชื่อเคาน์เตอร์)
- ค่าซ่อม: แล้วแต่ทางบริษัทประเมิน
ในบางกรณีเช่นที่ทีมงานเคยเจอว่าแหนบปากกาหมึกซึมรุ่น 849 เกิดหลุดออกมาเองทั้งที่ซื้อมาไม่ถึง 2 อาทิตย์ ตัวแทนจำหน่ายตัดสินใจเปลี่ยนปลอกปากกาใหม่ให้ทันทีโดยไม่ต้องรอดำเนินการซ่อม (ขอชื่นชมการตัดสินใจของทางบริษัทเป็นอย่างมาก)
[ กลับไปยังด้านบน ]
Sailor/DAKS
Sailor เป็นแบรนด์ปากกาจากประเทศญี่ปุ่น ส่วน DAKS เป็นแบรนด์แฟชั่นจากอังกฤษที่หันมาทำปากกา โดย Sailor เป็นคนทำภายใต้แบรนด์ DAKS ทั้งสองแบรนด์นำเข้าโดยบริษัท Capital Good Rich ซึ่งจำหน่าย Caran d’Ache เช่นกัน ดังนั้นหลักการซ่อมจะคล้ายกันคือส่งไปต่างประเทศ (ญี่ปุ่น)
- ผู้จัดจำหน่าย: Capital Good Rich
- นโยบายการรับประกัน: รับประกันเฉพาะความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตนาน 1 ปี (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น) และรับประกันเฉพาะสินค้าที่ซื้อภายในประเทศ
- ที่ตั้งบริษัท: 18/279 ซอยประเสริฐมนูญกิจ 25 แยก 2 ถนนประเสริฐมนูญกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230
- หมายเลขโทรศัพท์: 0-2553-2353
- Facebook: Sailor & Daks Thailand
- ศูนย์บริการ: ไม่มี บริษัทผู้จัดจำหน่ายจะดำเนินการส่งไปยังโรงงานผลิตที่ญี่ปุ่น กินระยะเวลารอ 30-45 วัน
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: สามารถส่งผ่านเคาน์เตอร์ของบริษัทได้ทันที (รายชื่อเคาน์เตอร์) โดยบางห้างจะไม่มี Sailor/DAKS วางจำหน่าย ต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง
- ค่าซ่อม: แล้วแต่ทางบริษัทต้นทางประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
S.T. Dupont
S.T. Dupont เป็นอีกแบรนด์ที่คนไทยพอคุ้นเคยกันถึงปากการะดับพรีเมียมจากฝรั่งเศส จัดจำหน่ายโดย บริษัท ไอคอนพลัส จำกัด และมีศูนย์บริการในไทย ถ้ามีอะไหล่สามารถรอรับและเปลี่ยนได้ทันที
- ผู้จัดจำหน่าย: บริษัท ไอคอนพลัส จำกัด
- ที่ตั้งศูนย์บริการ: ชั้น 7 อาคารอัลม่า ลิงค์ (ด้านหลังเซ็นทรัล ชิดลม) ซอยชิดลม
- เวลาทำการ: 9.00 น. – 18.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์
- หมายเลขโทรศัพท์: 0-2252-6064
- Facebook: S.T. Dupont Thailand
- นโยบายรับประกันสินค้า: รับประกันสินค้า 2 ปี หากบกพร่องจากการผลิต นับตั้งแต่วันที่ซื้อ
- ค่าใช้จ่าย: ขึ้นกับตามที่ช่างประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
Sheaffer/Cross
Sheaffer และ Cross เป็นสองแบรนด์ปากกาจากสหรัฐอเมริกาที่คนไทยคุ้นเคยมานาน นำเข้าโดยบริษัท DHA Siamwalla และมีศูนย์บริการในไทย การส่งซ่อมปากกา Cross และ Sheaffer นั้นสามารถฝากส่งซ่อมได้ที่จุดจำหน่าย (เคาน์เตอร์) ได้ (รวมถึงดินสอด้วย)
- ผู้จัดจำหน่าย: DHA Siamwalla
- นโยบายการรับประกัน:
- สำหรับ Cross: รับประกันเฉพาะความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตตลอดชีพ (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น โปรดตรวจสอบกับทางบริษัทอีกครั้ง) ยกเว้นรุ่น Fine Tip Stylus ที่รับประกันเพียง 1 ปี
- สำหรับ Sheaffer: รับประกันเฉพาะความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิต โดยมีรุ่นที่รับประกันทั้งตลอดชีพ, 3 ปี และ 1 ปี แล้วแต่รุ่นที่ซื้อ (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น โปรดตรวจสอบกับทางบริษัทอีกครั้ง)
- ที่ตั้งศูนย์หรือบริษัท: 210 ถนนสุรวงศ์ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
- หมายเลขโทรศัพท์: 02-668-0123, 0-2237-2895
- Facebook: DHA Siamwalla
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: สามารถส่งผ่านเคาน์เตอร์ของบริษัทได้ทันที
- ค่าซ่อม: แล้วแต่ทางบริษัทประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
Parker/Waterman/Rotring
Parker น่าจะเป็นปากกาที่คุ้นเคยกับคนไทยมากแบรนด์หนึ่ง ด้วยราคาที่มีครบทุกระดับตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงระดับพรีเมียม นอกจากนั้นยังมีแบรนด์ในเครือที่ชื่อว่า Waterman ด้วยเช่นกัน แต่กำลังเลิกทำตลาดเพราะไม่มีคนไทยรู้จักมาก เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง สองแบรนด์นี้นำเข้าโดย บริษัท นีเวลล์ รับเบอร์เมด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นสาขาของบริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของทั้งสองแบรนด์นี้
นอกจากนั้นแล้ว บริษัทยังเป็นเจ้าของ Rotring แบรนด์เครื่องเขียนจากเยอรมนี มีชื่อเสียงจากดินสอกดที่ทนทานและเป็นที่นิยมใช้งานในวงการออกแบบ วิศวกรรมด้วย
สำหรับศูนย์ซ่อมปากกา Parker, Waterman และ Rotring อยู่ที่บริษัท ไม่ได้เป็นศูนย์บริการที่เปิดให้คนเข้าไปได้ การส่งซ่อมทำผ่านเคาน์เตอร์จำหน่ายสินค้าตามห้างสรรพสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว
- ผู้จัดจำหน่าย: นีเวลล์ รับเบอร์เมด (ประเทศไทย)
- นโยบายการรับประกัน:
- สำหรับ Parker: สินค้ารับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 2 ปี
- สำหรับ Waterman: สินค้ารับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 3 ปี (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น)
- สำหรับ Rotring: สินค้ารับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 2 ปี (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น)
- ที่ตั้งศูนย์หรือบริษัท: 135 ซอยฉลองกรุง 31 นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร 10520
- โทรศัพท์: 0-2327-9200
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งผ่านเคาน์เตอร์แบรนด์ได้ทันที
- ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน ถ้าค่าซ่อมแพงกว่า 500 บาท จะโทรแจ้งลูกค้า แต่ถ้าไม่ถึงจะดำเนินการซ่อมทันที
แม้จะเป็นยี่ห้อใหญ่และอยู่มานาน แต่จากประสบการณ์ของทีมงานไรท์ติ้งอินไทย พบว่าปากกา Parker เป็นปากกาที่มีบริการหลังการขายที่มีปัญหามากที่สุด ทีมงานเคยส่งปากกา Parker Ingenuity 5th รุ่นแรกเข้ารับบริการ เพราะแหนบอ้ากว้างกว่าปกติจากการใช้งาน ปรากฎว่าทางบริษัทโทรศัพท์มาแจ้งว่าไม่มีอะไหล่รุ่นนี้ เนื่องจากในระยะหลังบริษัทเปลี่ยนแนวทางมาเป็นผู้นำเข้ามาจำหน่ายอย่างเดียว อะไหล่ที่มีจะเป็นเฉพาะรุ่นยอดนิยมอย่าง Sonnet หรือ Duofold เท่านั้น จึงส่งกลับคืนโดยไม่ได้ดำเนินการซ่อม
[ กลับไปยังด้านบน ]
LAMY
LAMY เป็นยี่ห้อยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ที่อยากได้ปากกาดีในราคาไม่แพงมาก อย่างไรก็ดีในประเทศไทย นโยบายการซ่อม LAMY นั้นไม่ชัดเจน นโยบายแบรนด์คือรับซ่อมสินค้าอันเกิดจากความผิดพลาดในการผลิตนาน 2 ปี นับแต่วันที่ซื้อ แต่สำหรับในประเทศไทย ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย ได้รับแจ้งว่ารับประกันเพียงแค่ 1 ปี ยกเว้นหัวปากกา (สำหรับในกรณีปากกาหมึกซึม) และต้องมีใบรับประกันแนบติดมาด้วย ถึงจะส่งซ่อมได้
อัพเดต (24 เมษายน 2561) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป DKSH ประเทศไทย จะเป็นผู้นำเข้าและให้บริการหลังการขายแทน; (1 พฤศจิกายน 2561) ทีมงานได้รับแจ้งจากคุณ Best Elix ผู้ใช้และแฟนเพจของเว็บว่า DKSH ระบุว่าการเคลมประกันของ LAMY ต้องมีใบรับประกันจากทางบริษัทเท่านั้น หากซื้อจากต่างประเทศจะไม่มีสิทธินำเข้าศูนย์บริการ ทีมงานขอขอบพระคุณคุณ Best Elix มา ณ ที่นี้ สำหรับข้อมูล
- บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย: DKSH Thailand
- ที่อยู่: 2525 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260
- นโยบายรับประกัน: รับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 2 ปี เฉพาะรุ่นที่จำหน่ายและซื้อกับทางตัวแทนจำหน่ายโดยตรงเท่านั้น (ต้องแสดงใบรับประกันด้วย)
- โทรศัพท์: 0-2790-4000
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งผ่านเคาน์เตอร์แบรนด์ได้ทันที
- ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
Kaweco
Kaweco เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดังจากเยอรมนี ปัจจุบันนำเข้าโดย บริษัท Good To Great Corporation จำกัด
- บริษัทผู้จัดจำหน่าย: Good to Great Corporation (ใช้ชื่อ Studio360)
- นโยบายการรับประกัน: ข้อมูลไม่ชัดเจน แต่จากเว็บไซต์หลายแห่งในต่างประเทศ Kaweco จะรับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 1 ปี (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น)
- โทรศัพท์: 02-726-7764
- Facebook: Studio360
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งผ่านเคาน์เตอร์แบรนด์ได้ทันที
- ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
Pilot
ปากกา Pilot เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คุ้นหูสำหรับคนไทย และหลายรุ่นก็ผลิตที่โรงงานในเมืองไทยเช่นกัน แต่นโยบายการรับประกันไม่ชัดเจน ทีมงานโทรไปสอบถาม ก็ได้รับคำตอบว่าให้มาส่งปากกาที่สำนักงานใหญ่ก่อน แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ประเมินอีกครั้งครับ
- บริษัทผู้จัดจำหน่าย: บริษัท ปากกาไพล็อต (ประเทศไทย) จำกัด
- นโยบายการรับประกัน: ไม่ชัดเจน แต่แนะนำให้ส่งมายังบริษัทก่อน
- โทรศัพท์: 0-2235-1971-4
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปที่สำนักงานใหญ่ (ตึกติดกับข้างอาคารสำนักงานใหญ่สีลม ธนาคารกรุงเทพ)
- ที่ตั้งบริษัทหรือศูนย์บริการ: 331, 331/1-3 ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
- ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
Faber-Castell
Faber-Castell (และแบรนด์ลูก Graf von Faber-Castell) เป็นอีกแบรนด์ที่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย บริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายคือ DKSH ประเทศไทย นโยบายรับประกันของแบรนด์ยาวนาน 2 ปี แต่สำหรับในประเทศไทยนั้นยังไม่ชัดเจน แนะนำให้สอบถามไปทางบริษัทเพื่อรายละเอียดเพิ่มเติม
- บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย: DKSH Thailand
- ที่อยู่: 2525 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260
- นโยบายรับประกัน: รับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 2 ปี (นโยบายแบรนด์)
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปยังสำนักงานใหญ่ของบริษัท
- ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
Pentel
Pentel เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีการวางจำหน่ายทั้งปากกาหมึกซึม ปากกาลูกลื่น และดินสอกด นโยบายของบริษัทคือไม่มีการรับซ่อมสินค้า แต่ถ้ามีความบกพร่องของสินค้าหรือชำรุดจากการใช้งาน สามารถส่งสินค้าไปให้กับทางบริษัทเพื่อทำการแก้ไขได้ และถ้ามีอะไหล่สำรองอยู่จะเปลี่ยนทดแทนให้
- บริษัทผู้จัดจำหน่าย: บริษัท เพนเทล (ประเทศไทย) จำกัด
- นโยบายการรับประกัน: ไม่ชัดเจน แต่แนะนำให้ส่งมายังบริษัทก่อน
- โทรศัพท์: 0-2261-8285
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปที่สำนักงานใหญ่
- ที่ตั้งบริษัทหรือศูนย์บริการ: ชั้น 11 อาคารริชมอนด์ เลขที่ 75/23-24 สุขุมวิทซอย 26 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
- ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
Montegrappa
Montegrappa ถือเป็นแบรนด์ใหม่ในตลาดไทย เริ่มนำเข้ามาทำตลาดในปี ค.ศ. 2012 (นับอายุแล้วก็เพิ่งจะ 6 ปี) โดยบริษัท TKI Perpetual ผู้จำหน่ายเครื่องประดับในแบรนด์ Yong และเป็นตัวแทนนำเข้านาฬิกา Patek Philippe จากเมือเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
- บริษัทผู้จัดจำหน่าย: TKI Perpetual
- นโยบายรับประกัน: รับประกัน 1 ปี โดยรับประกันเฉพาะปากกาที่ซื้อภายในประเทศเท่านั้น ไม่รับซ่อมปากกาที่ซื้อจากต่างประเทศ
- โทรศัพท์: 0-2610-9238
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปยังหน้าร้าน ตั้งอยู่ที่ชั้น M ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน
- ที่ตั้งบริษัทหรือศูนย์บริการ: ห้อง M32 หรือ M37 ชั้น M ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เลขที่ 991 ถนนพระราม 1 ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
- เวลาทำการ: จันทร์-เสาร์ เวลา 11:30 น. – 19:30 น., อาทิตย์ เวลา 11:30 น. – 19:15 น.
- ค่าซ่อม: แล้วแต่ทางบริษัทจะประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
TWSBI
TWSBI เป็นแบรนด์ปากกาหมึกซึมจากสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ขึ้นชื่อเรื่องราคาถูกแต่ประสิทธิภาพดีจนน่าประทับใจ ปัจจุบันในประเทศไทยตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการคือร้าน The Pips Cafe’
- บริษัทผู้จัดจำหน่าย: บริษัท อินฟินิท มีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (The Pips Cafe’)
- นโยบายการรับประกัน: ไม่ชัดเจน แต่แนะนำให้ส่งมายังบริษัทก่อน
- Facebook: The Pips Cafe’
- Instagram: The Pips Cafe’
- LINE: @thepipscafe
- การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปที่สำนักงานใหญ่
- ที่ตั้งบริษัทหรือศูนย์บริการ: 52 อาคารธนิยะพลาซา ห้อง 444 ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
- ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน
[ กลับไปยังด้านบน ]
รายชื่อแบรนด์และข้อมูลที่ทางทีมงานไรท์ติ้งอินไทยรวบรวมมานี้ เป็นข้อมูลเพียงบางส่วนจากแบรนด์สินค้าที่มีอยู่ และจะอัพเดตเพิ่มเรื่อยๆ หากได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง
You must be logged in to post a comment.