23 ตุลาคม 2024
สาระ-ความรู้รวมข้อมูล สถานที่ส่งซ่อม ปากกา เครื่องเขียน ในไทย

รวมข้อมูล สถานที่ส่งซ่อม ปากกา เครื่องเขียน ในไทย

เครื่องเขียนบางครั้งก็มีต้องซ่อม ไรท์ติ้งอินไทย จึงรวบรวมข้อมูลส่งซ่อมเครื่องเขียนคู่ใจ และนโยบายของการซ่อมสินค้าเหล่านี้มาให้ผู้อ่านใช้เป็นข้อมูล

-

หลายครั้งที่เรามีเครื่องเขียนคู่ใจ ไม่ว่าจะเป็น ปากกา ปากกาหมึกซึม ดินสอกด ฯลฯ และเราก็ใช้งานอยู่ตลอดเวลา แต่เครื่องเขียนเหล่านี้ก็มักจะมีการสูญสลายตามเวลา สิ่งที่ต้องตามมาคือการเอาปากกาและเครื่องเขียนอื่นๆ เข้าซ่อม ไรท์ติ้งอินไทย จึงรวบรวมข้อมูลส่งซ่อมเครื่องเขียนคู่ใจ และนโยบายของการซ่อมสินค้าเหล่านี้มาให้ผู้อ่านใช้เป็นข้อมูลครับ

(อัพเดตล่าสุด: 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561)

รายชื่อแบรนด์เครื่องเขียน

Montblanc | Caran d’Ache | Sailor/DAKS | S.T. Dupont | Sheaffer/Cross | Parker/Waterman/Rotring | LAMY | Kaweco | Pilot | Faber-CastellPentel | Montegrappa | TWSBI ]


สลากยังมีกินแบ่ง เครื่องเขียนก็มีวันเสีย

ไม่ว่าจะปากกาหรือดินสอแท่งละไม่กี่บาท ไปจนถึงปากกาหมึกซึมหัวทองคำราคาหลักล้าน หากผ่านการใช้งานย่อมที่จะต้องมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา (ขนาดดินสอกดก็ยังต้องซ่อม) มากไปกว่านั้นหากเกิดจากการพกพาไปเรื่อยๆ ก็ย่อมมีโอกาสจะเสื่อมได้มากกว่าปกติ ทั้งจากการตกหล่น การสึกหรอจากการใช้งาน และอื่นๆ การดูแลรักษาเครื่องเขียนคู่ใจให้อยู่ในสภาพที่ดีเสมอ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

ปากกา Cross Century Classic เคลือบทอง 14 กะรัต ที่เริ่มเสื่อมตามกาลเวลา

แต่ต่อให้เราดูแลรักษาดีมากน้อยเพียงใด เครื่องเขียนคู่กายที่เราใช้ทุกวันก็ย่อมที่จะเสื่อมสลายลงไปตามอายุ วัสดุ ซีล และการเก็บรักษาในสภาพที่แตกต่างกัน เมื่อถึงจุดหนึ่งเราก็จำเป็นที่จะต้องเอาเครื่องเขียนเข้าบำรุงรักษา เสมือนหนึ่งรถยนต์ที่ควรเข้าศูนย์ปีละครั้งครับ เพื่อให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเสมอ อย่างเช่นในภาพที่เป็นปากกา Cross ซึ่งต้องเอาเข้าซ่อมเพราะตัวปลอกปากกาเริ่มมีรอยด่าง

แต่ก่อนคำถามที่จะไปถึงว่า เราควรจะส่งซ่อมที่ไหน (เช่น ส่งซ่อมปากกา Cross ได้ที่ไหน มีร้านซ่อมดินสอกดไหม หรือ ซ่อมปากกาหมึกซึม ที่ไหนดี) ก็ควรจะเริ่มต้นจากรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เสียก่อน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม


รายละเอียด ใบเสร็จ และใบรับประกัน สำคัญเสมอ

ผู้ผลิตเครื่องเขียนแต่ละยี่ห้อ หรือแม้กระทั่งผู้นำเข้าในแต่ละแบรนด์เอง มีนโยบายในการรับประกันและรับซ่อนสินค้าที่แตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือการอ่านรายละเอียดประกันสินค้าให้ชัดเจน ซึ่งเอกสารเหล่านี้จะมาพร้อมกับตอนซื้ออยู่แล้ว หรือถ้าไม่มั่นใจก็สามารถเปิดอ่านดูได้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต ที่ในปัจจุบันต่างอัพโหลดขึ้นออนไลน์กันหมดแล้ว และส่วนมากมักรับรองสินค้าที่บกพร่องจากการผลิต (ว่าง่ายๆ คือ ถ้าทำหล่นแตก ใช้งานสมบุกสมบัน ไม่รับประกันแน่นอน)

หนังสือคู่มือและใบรับประกันด้านหลังของ Montblanc

นอกจากรายละเอียดการรับประกัน สิ่งที่ไม่ควรขาดหายคือ ใบเสร็จรับเงิน ที่ได้มาเมื่อตอนซื้อสินค้า ผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายหลายเจ้ายึดถือใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานสำคัญว่าได้ซื้อสินค้าจริง แต่บางเจ้าก็ยังมีใบรับประกันแนบมาด้วย ซึ่งก็แตกต่างกันไปตามแต่ผู้ผลิต บางรายรวมอยู่ในคู่มือ (manual & service guide) ก็มีเช่นกัน ทั้งใบเสร็จและใบรับประกันจะเป็นหลักฐานยืนยันชั้นดีเวลาเอาไปซ่อม (แต่ถ้าหมดระยะเวลาประกันแล้ว ก็ไม่ได้ช่วยอะไร) รวมถึงเวลาซื้อขายต่อในตลาดรองด้วยเช่นกัน การมีหลักฐานจะช่วยยืนยันความเป็นเจ้าของ รวมถึงความแท้ของปากกานั้น เวลาซื้อขายต่อจะได้ไม่โดนคนกดราคาลงเพราะขาดหลักฐานเหล่านี้

[ กลับไปยังด้านบน ]


อย่าซ่อมเอง! อย่าซ่อมนอกศูนย์! ประกันหายทันตา

ไม่ว่าเครื่องเขียนของท่านจะถูกหรือแพงแค่ไหน ไม่ควรซ่อมเองโดยเด็ดขาด แต่ควรให้ศูนย์เป็นผู้ดำเนินการซ่อมให้ เพราะปากกาหรือดินสอเหล่านี้มักมีกลไกที่เฉพาะ ไม่ใช่จะดึงส่วนไหนของปากกาไหนมาใช้ก็ได้ โดยเฉพาะปากกาหมึกซึมที่หัวปากกา (nib) ที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนอย่างมากในการปรับแก้ไข การซ่อมเองจึงสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ปัญหาบานปลายมากขึ้น

ส่วนการซ่อมนอกศูนย์ หรือดำเนินการโดยตัวแทนที่ไม่ได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากเจ้าของแบรนด์นั้น แม้จะทำได้แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง ไรท์ติ้งอินไทยแนะนำว่าทางที่ดีที่สุดคือ ไม่ควรซ่อมนอกศูนย์ เช่นกัน เพราะไม่มีการประกันงานซ่อมเหมือนที่ศูนย์ นอกจากนั้นแล้วอะไหล่ของร้านเหล่านี้ก็ไม่แน่ใจว่าใช้อะไหล่จากที่ไหนบ้าง ได้คุณภาพหรือไม่ บางครั้งการซ่อมนอกศูนย์บ่อยๆ หลายครั้ง ครั้งละไม่แพงมาก นับรวมกันอาจแพงเท่าเข้าศูนย์บริการเพียงครั้งเดียว แต่จบปัญหาไปเลยก็มี

สำคัญที่สุดคงเป็นเรื่องของประกัน ปากกาบางด้ามที่ยังอยู่ในประกันก็ควรส่งเข้าศูนย์บริการ เพราะต่อให้ต้องเสียค่าซ่อม ก็ยังมีประกัน และประกันที่มีเดิมก็ไม่สิ้นสุด แต่ถ้าส่งที่อื่นนอกจากศูนย์หรือซ่อมเอง โดยมากแล้วประกันจะขาดทันที และบางแห่งถึงขนาดปฏิเสธการรับซ่อมไปเลยก็มี

ส่วนการซื้อสินค้าจากต่างประเทศ แล้วนำกลับมาซ่อมที่ไทย อันนี้แล้วแต่นโยบายของแต่ละแบรนด์ แตกต่างกันออกไป แนะนำให้ตรวจสอบและสอบถามอีกครั้งหนึ่งจากแบรนด์ที่ท่านใช้งานอยู่เป็นประจำ บางแบรนด์รับซ่อมหมด บางแบรนด์ปฏิเสธการรับซ่อมสินค้าที่ซื้อจากต่างประเทศหรือผ่านอินเทอร์เน็ตก็มีเช่นกัน จุดนี้การมี ใบเสร็จ จะเป็นตัวยืนยันที่มาได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ มีบางกรณีที่เราอาจจำเป็นต้องซ่อมนอกศูนย์จริงๆ อย่างเช่น ปากกานั้นเลิกทำไปแล้ว ไม่มีตัวแทนจำหน่ายอีกแล้ว อะไหล่ไม่มีแล้ว หรือประกันหมดไปแล้ว ในกรณีเหล่านี้ก็คงต้องอยู่ในสภาวะจำยอมครับที่จะให้ร้านข้างนอกทำให้ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะพังถาวรได้เช่นกัน

[ กลับไปยังด้านบน ]


ส่วนไหนแพงที่สุดเวลาซ่อม?

จากประสบการณ์ของทีมงานที่เคยส่งเครื่องเขียนเข้าซ่อม เครื่องเขียนแต่ละประเภทจะมีราคาค่าซ่อมที่ต่างกันไป เช่น

  • ปากกาหมึกซึม: หัวปากกา (nib) มีราคาแพงที่สุด ในบางยี่ห้อซื้อด้ามใหม่เลยอาจจะถูกกว่า
  • ปากกาลูกลื่นแบบกด: กลไกการกด มีราคาแพงที่สุด
  • ดินสอกด: กลไกการกด มีราคาแพงที่สุด

สำหรับตัวปลอกหรือด้ามปากกาที่เป็นตัวเรือน/เคส แล้วแต่วัสดุและแบรนด์ด้วยเช่นกัน เช่น ปลอกปากกาของ แบรนด์ยี่ห้อดังที่มีการเคลือบ Rutherium มีราคาอยู่ที่ราว 6,000 บาท ในขณะที่ด้ามใหม่มีราคา 12,000 บาท

หัวปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849

ซ่อมที่ไหน อย่างไร มีรายละเอียดอะไรบ้าง

ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย ได้รวบรวมข้อมูลเท่าที่ทีมงานจะสามารถรวบรวมได้ เกี่ยวกับปากกายี่ห้อต่างๆ ที่เกี่ยวกับการซ่อม ทั้งจากประสบการณ์ตรงและการสอบถาม มีรายละเอียดดังนี้

Montblanc

Montblanc เป็นหนึ่งในแบรนด์ปากกาชื่อดังที่ต่อมาภายหลังขยายไปทำสินค้าหรูอื่นๆ การนำปากกา Montblanc หรือเครื่องเขียนอื่นๆ ของบริษัทเข้าซ่อม ต้องทำที่ร้านสาขาห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเท่านั้น เพราะปัจจุบันมีศูนย์บริการในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวอยู่ที่นั่น

Montblanc สาขาสยามพารากอน
Montblanc สาขาสยามพารากอน
  • ผู้จัดจำหน่าย: DKSH ประเทศไทย
  • ที่ตั้งศูนย์บริการ: ชั้น M ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน
  • เวลาทำการ: 10.00 น. – 19.00 น. ทุกวัน
  • หมายเลขโทรศัพท์: 0-2129-4381
  • นโยบายรับประกันสินค้า: รับประกันสินค้า 2 ปี หากบกพร่องจากการผลิต นับตั้งแต่วันที่ซื้อ
  • ค่าบริการ (workmanship fee/labor charge): 450 บาท (แล้วแต่กรณี ในบางกรณีก็ยกเว้นไม่เก็บค่าบริการ)

[ กลับไปยังด้านบน ]


Caran d’Ache

Caran d’Ache เป็นแบรนด์เครื่องเขียนจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันในไทยมีผู้นำเข้าอยู่ 2 เจ้า คือ Capital Good Rich และ H.H.K. Intertrade ทั้งสองบริษัทนำเข้าผลิตภัณฑ์แตกต่างกันเล็กน้อย โดยหลักในกลุ่มปากกา Capital Good Rich จะเป็นผู้นำเข้ามา ส่วนดินสอจะเป็น H.H.K. Intertrade แต่ก็มีการทับซ้อนกันบ้าง เช่น 849 Ballpoint Pen ในบางรุ่น

ปากกา Caran d’Ache

ทีมงานเคยสอบถามและซื้อสินค้ากลุ่มปากกาจาก Capital Good Rich เป็นหลัก มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • ผู้จัดจำหน่าย: Capital Good Rich (สำหรับกลุ่มปากกาทั้งหมด)
  • นโยบายการรับประกัน: รับประกันเฉพาะความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตยาวนาน 2 ปี สำหรับแบรนด์กลุ่ม Office Line (849, 888, Alchemix) และตลอดชีพ (Lifetime) สำหรับปากการะดับพรีเมียม (Haute Ecriture ประกอบไปด้วย Eridor, Leman, RNX.316, Varius และรุ่นพิเศษที่ทำมาจำนวนจำกัด) นับตั้งแต่วันที่ซื้อ
  • ที่ตั้งบริษัท: 18/279 ซอยประเสริฐมนูญกิจ 25 แยก 2 ถนนประเสริฐมนูญกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230
  • หมายเลขโทรศัพท์: 0-2553-2353
  • FacebookCaran d’Ache Bangkok
  • ศูนย์บริการ: ไม่มี บริษัทผู้จัดจำหน่ายจะดำเนินการส่งไปยังโรงงานผลิตที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์อย่างเดียว กินระยะเวลารอ 30-45 วัน
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: สามารถส่งผ่านเคาน์เตอร์ของบริษัทได้ทันที (รายชื่อเคาน์เตอร์)
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่ทางบริษัทประเมิน

ในบางกรณีเช่นที่ทีมงานเคยเจอว่าแหนบปากกาหมึกซึมรุ่น 849 เกิดหลุดออกมาเองทั้งที่ซื้อมาไม่ถึง 2 อาทิตย์ ตัวแทนจำหน่ายตัดสินใจเปลี่ยนปลอกปากกาใหม่ให้ทันทีโดยไม่ต้องรอดำเนินการซ่อม (ขอชื่นชมการตัดสินใจของทางบริษัทเป็นอย่างมาก)

[ กลับไปยังด้านบน ]


Sailor/DAKS

Sailor เป็นแบรนด์ปากกาจากประเทศญี่ปุ่น ส่วน DAKS เป็นแบรนด์แฟชั่นจากอังกฤษที่หันมาทำปากกา โดย Sailor เป็นคนทำภายใต้แบรนด์ DAKS ทั้งสองแบรนด์นำเข้าโดยบริษัท Capital Good Rich ซึ่งจำหน่าย Caran d’Ache เช่นกัน ดังนั้นหลักการซ่อมจะคล้ายกันคือส่งไปต่างประเทศ (ญี่ปุ่น)

  • ผู้จัดจำหน่าย: Capital Good Rich
  • นโยบายการรับประกัน: รับประกันเฉพาะความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตนาน 1 ปี (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น) และรับประกันเฉพาะสินค้าที่ซื้อภายในประเทศ
  • ที่ตั้งบริษัท: 18/279 ซอยประเสริฐมนูญกิจ 25 แยก 2 ถนนประเสริฐมนูญกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230
  • หมายเลขโทรศัพท์: 0-2553-2353
  • Facebook: Sailor & Daks Thailand
  • ศูนย์บริการ: ไม่มี บริษัทผู้จัดจำหน่ายจะดำเนินการส่งไปยังโรงงานผลิตที่ญี่ปุ่น กินระยะเวลารอ 30-45 วัน
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: สามารถส่งผ่านเคาน์เตอร์ของบริษัทได้ทันที (รายชื่อเคาน์เตอร์) โดยบางห้างจะไม่มี Sailor/DAKS วางจำหน่าย ต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่ทางบริษัทต้นทางประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


S.T. Dupont

S.T. Dupont เป็นอีกแบรนด์ที่คนไทยพอคุ้นเคยกันถึงปากการะดับพรีเมียมจากฝรั่งเศส จัดจำหน่ายโดย บริษัท ไอคอนพลัส จำกัด และมีศูนย์บริการในไทย ถ้ามีอะไหล่สามารถรอรับและเปลี่ยนได้ทันที

S.T. Dupont Fidelio
  • ผู้จัดจำหน่าย: บริษัท ไอคอนพลัส จำกัด
  • ที่ตั้งศูนย์บริการ: ชั้น 7 อาคารอัลม่า ลิงค์ (ด้านหลังเซ็นทรัล ชิดลม) ซอยชิดลม
  • เวลาทำการ: 9.00 น. – 18.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์
  • หมายเลขโทรศัพท์: 0-2252-6064
  • Facebook: S.T. Dupont Thailand
  • นโยบายรับประกันสินค้า: รับประกันสินค้า 2 ปี หากบกพร่องจากการผลิต นับตั้งแต่วันที่ซื้อ
  • ค่าใช้จ่าย: ขึ้นกับตามที่ช่างประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


Sheaffer/Cross

Sheaffer และ Cross เป็นสองแบรนด์ปากกาจากสหรัฐอเมริกาที่คนไทยคุ้นเคยมานาน นำเข้าโดยบริษัท DHA Siamwalla และมีศูนย์บริการในไทย การส่งซ่อมปากกา Cross และ Sheaffer นั้นสามารถฝากส่งซ่อมได้ที่จุดจำหน่าย (เคาน์เตอร์) ได้ (รวมถึงดินสอด้วย)

  • ผู้จัดจำหน่าย: DHA Siamwalla
  • นโยบายการรับประกัน:
    • สำหรับ Cross: รับประกันเฉพาะความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิตตลอดชีพ (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น โปรดตรวจสอบกับทางบริษัทอีกครั้ง) ยกเว้นรุ่น Fine Tip Stylus ที่รับประกันเพียง 1 ปี
    • สำหรับ Sheaffer: รับประกันเฉพาะความผิดพลาดที่เกิดจากการผลิต โดยมีรุ่นที่รับประกันทั้งตลอดชีพ, 3 ปี และ 1 ปี แล้วแต่รุ่นที่ซื้อ (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น โปรดตรวจสอบกับทางบริษัทอีกครั้ง)
  • ที่ตั้งศูนย์หรือบริษัท: 210 ถนนสุรวงศ์ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
  • หมายเลขโทรศัพท์: 02-668-0123, 0-2237-2895
  • Facebook: DHA Siamwalla
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: สามารถส่งผ่านเคาน์เตอร์ของบริษัทได้ทันที
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่ทางบริษัทประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


Parker/Waterman/Rotring

Parker น่าจะเป็นปากกาที่คุ้นเคยกับคนไทยมากแบรนด์หนึ่ง ด้วยราคาที่มีครบทุกระดับตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงระดับพรีเมียม นอกจากนั้นยังมีแบรนด์ในเครือที่ชื่อว่า Waterman ด้วยเช่นกัน แต่กำลังเลิกทำตลาดเพราะไม่มีคนไทยรู้จักมาก เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง สองแบรนด์นี้นำเข้าโดย บริษัท นีเวลล์ รับเบอร์เมด (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นสาขาของบริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของทั้งสองแบรนด์นี้

ปากกา Parker และ Waterman

นอกจากนั้นแล้ว บริษัทยังเป็นเจ้าของ Rotring แบรนด์เครื่องเขียนจากเยอรมนี มีชื่อเสียงจากดินสอกดที่ทนทานและเป็นที่นิยมใช้งานในวงการออกแบบ วิศวกรรมด้วย

สำหรับศูนย์ซ่อมปากกา Parker, Waterman และ Rotring อยู่ที่บริษัท ไม่ได้เป็นศูนย์บริการที่เปิดให้คนเข้าไปได้ การส่งซ่อมทำผ่านเคาน์เตอร์จำหน่ายสินค้าตามห้างสรรพสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว

  • ผู้จัดจำหน่าย: นีเวลล์ รับเบอร์เมด (ประเทศไทย)
  • นโยบายการรับประกัน:
    • สำหรับ Parker: สินค้ารับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 2 ปี
    • สำหรับ Waterman: สินค้ารับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 3 ปี (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น)
    • สำหรับ Rotring: สินค้ารับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 2 ปี (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น)
  • ที่ตั้งศูนย์หรือบริษัท: 135 ซอยฉลองกรุง 31 นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร 10520
  • โทรศัพท์: 0-2327-9200
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งผ่านเคาน์เตอร์แบรนด์ได้ทันที
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน ถ้าค่าซ่อมแพงกว่า 500 บาท จะโทรแจ้งลูกค้า แต่ถ้าไม่ถึงจะดำเนินการซ่อมทันที

แม้จะเป็นยี่ห้อใหญ่และอยู่มานาน แต่จากประสบการณ์ของทีมงานไรท์ติ้งอินไทย พบว่าปากกา Parker เป็นปากกาที่มีบริการหลังการขายที่มีปัญหามากที่สุด ทีมงานเคยส่งปากกา Parker Ingenuity 5th รุ่นแรกเข้ารับบริการ เพราะแหนบอ้ากว้างกว่าปกติจากการใช้งาน ปรากฎว่าทางบริษัทโทรศัพท์มาแจ้งว่าไม่มีอะไหล่รุ่นนี้ เนื่องจากในระยะหลังบริษัทเปลี่ยนแนวทางมาเป็นผู้นำเข้ามาจำหน่ายอย่างเดียว อะไหล่ที่มีจะเป็นเฉพาะรุ่นยอดนิยมอย่าง Sonnet หรือ Duofold เท่านั้น จึงส่งกลับคืนโดยไม่ได้ดำเนินการซ่อม

[ กลับไปยังด้านบน ]


LAMY

LAMY เป็นยี่ห้อยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ที่อยากได้ปากกาดีในราคาไม่แพงมาก อย่างไรก็ดีในประเทศไทย นโยบายการซ่อม LAMY นั้นไม่ชัดเจน นโยบายแบรนด์คือรับซ่อมสินค้าอันเกิดจากความผิดพลาดในการผลิตนาน 2 ปี นับแต่วันที่ซื้อ แต่สำหรับในประเทศไทย ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย ได้รับแจ้งว่ารับประกันเพียงแค่ 1 ปี ยกเว้นหัวปากกา (สำหรับในกรณีปากกาหมึกซึม) และต้องมีใบรับประกันแนบติดมาด้วย ถึงจะส่งซ่อมได้

อัพเดต (24 เมษายน 2561) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป DKSH ประเทศไทย จะเป็นผู้นำเข้าและให้บริการหลังการขายแทน; (1 พฤศจิกายน 2561) ทีมงานได้รับแจ้งจากคุณ Best Elix ผู้ใช้และแฟนเพจของเว็บว่า DKSH ระบุว่าการเคลมประกันของ LAMY ต้องมีใบรับประกันจากทางบริษัทเท่านั้น หากซื้อจากต่างประเทศจะไม่มีสิทธินำเข้าศูนย์บริการ ทีมงานขอขอบพระคุณคุณ Best Elix มา ณ ที่นี้ สำหรับข้อมูล

ปากกาลูกลื่น LAMY Logo
  • บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย: DKSH Thailand
  • ที่อยู่: 2525 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260
  • นโยบายรับประกัน: รับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 2 ปี เฉพาะรุ่นที่จำหน่ายและซื้อกับทางตัวแทนจำหน่ายโดยตรงเท่านั้น (ต้องแสดงใบรับประกันด้วย)
  • โทรศัพท์: 0-2790-4000
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งผ่านเคาน์เตอร์แบรนด์ได้ทันที
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


Kaweco

Kaweco เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ดังจากเยอรมนี ปัจจุบันนำเข้าโดย บริษัท Good To Great Corporation จำกัด

  • บริษัทผู้จัดจำหน่าย: Good to Great Corporation (ใช้ชื่อ Studio360)
  • นโยบายการรับประกัน: ข้อมูลไม่ชัดเจน แต่จากเว็บไซต์หลายแห่งในต่างประเทศ Kaweco จะรับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 1 ปี (ข้อมูลจากแบรนด์ อาจแตกต่างออกไปในการรับประกันจริงสำหรับแต่ละรุ่น)
  • โทรศัพท์: 02-726-7764
  • Facebook: Studio360
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งผ่านเคาน์เตอร์แบรนด์ได้ทันที
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


Pilot

ปากกา Pilot เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คุ้นหูสำหรับคนไทย และหลายรุ่นก็ผลิตที่โรงงานในเมืองไทยเช่นกัน แต่นโยบายการรับประกันไม่ชัดเจน ทีมงานโทรไปสอบถาม ก็ได้รับคำตอบว่าให้มาส่งปากกาที่สำนักงานใหญ่ก่อน แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ประเมินอีกครั้งครับ

  • บริษัทผู้จัดจำหน่าย: บริษัท ปากกาไพล็อต (ประเทศไทย) จำกัด
  • นโยบายการรับประกัน: ไม่ชัดเจน แต่แนะนำให้ส่งมายังบริษัทก่อน
  • โทรศัพท์: 0-2235-1971-4
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปที่สำนักงานใหญ่ (ตึกติดกับข้างอาคารสำนักงานใหญ่สีลม ธนาคารกรุงเทพ)
  • ที่ตั้งบริษัทหรือศูนย์บริการ: 331, 331/1-3 ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


Faber-Castell

Faber-Castell (และแบรนด์ลูก Graf von Faber-Castell) เป็นอีกแบรนด์ที่มีวางจำหน่ายในประเทศไทย บริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายคือ DKSH ประเทศไทย นโยบายรับประกันของแบรนด์ยาวนาน 2 ปี แต่สำหรับในประเทศไทยนั้นยังไม่ชัดเจน แนะนำให้สอบถามไปทางบริษัทเพื่อรายละเอียดเพิ่มเติม

  • บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย: DKSH Thailand
  • ที่อยู่: 2525 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร 10260
  • นโยบายรับประกัน: รับประกันความผิดพลาดจากการผลิตนาน 2 ปี (นโยบายแบรนด์)
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปยังสำนักงานใหญ่ของบริษัท
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน
Graf von Faber-Castell
Graf von Faber-Castell

[ กลับไปยังด้านบน ]


Pentel

Pentel เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีการวางจำหน่ายทั้งปากกาหมึกซึม ปากกาลูกลื่น และดินสอกด นโยบายของบริษัทคือไม่มีการรับซ่อมสินค้า แต่ถ้ามีความบกพร่องของสินค้าหรือชำรุดจากการใช้งาน สามารถส่งสินค้าไปให้กับทางบริษัทเพื่อทำการแก้ไขได้ และถ้ามีอะไหล่สำรองอยู่จะเปลี่ยนทดแทนให้

  • บริษัทผู้จัดจำหน่าย: บริษัท เพนเทล (ประเทศไทย) จำกัด
  • นโยบายการรับประกัน: ไม่ชัดเจน แต่แนะนำให้ส่งมายังบริษัทก่อน
  • โทรศัพท์: 0-2261-8285
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปที่สำนักงานใหญ่
  • ที่ตั้งบริษัทหรือศูนย์บริการ: ชั้น 11 อาคารริชมอนด์ เลขที่ 75/23-24 สุขุมวิทซอย 26 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


Montegrappa

Montegrappa ถือเป็นแบรนด์ใหม่ในตลาดไทย เริ่มนำเข้ามาทำตลาดในปี ค.ศ. 2012 (นับอายุแล้วก็เพิ่งจะ 6 ปี) โดยบริษัท TKI Perpetual ผู้จำหน่ายเครื่องประดับในแบรนด์ Yong และเป็นตัวแทนนำเข้านาฬิกา Patek Philippe จากเมือเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

Montegrappa NeroUno Grande
Montegrappa NeroUno Grande
  • บริษัทผู้จัดจำหน่าย: TKI Perpetual
  • นโยบายรับประกัน: รับประกัน 1 ปี โดยรับประกันเฉพาะปากกาที่ซื้อภายในประเทศเท่านั้น ไม่รับซ่อมปากกาที่ซื้อจากต่างประเทศ
  • โทรศัพท์: 0-2610-9238
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปยังหน้าร้าน ตั้งอยู่ที่ชั้น M ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน
  • ที่ตั้งบริษัทหรือศูนย์บริการ: ห้อง M32 หรือ M37 ชั้น M ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เลขที่ 991 ถนนพระราม 1 ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
  • เวลาทำการ: จันทร์-เสาร์ เวลา 11:30 น. – 19:30 น., อาทิตย์ เวลา 11:30 น. – 19:15 น.
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่ทางบริษัทจะประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


TWSBI

TWSBI GO
TWSBI GO

TWSBI เป็นแบรนด์ปากกาหมึกซึมจากสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ขึ้นชื่อเรื่องราคาถูกแต่ประสิทธิภาพดีจนน่าประทับใจ ปัจจุบันในประเทศไทยตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการคือร้าน The Pips Cafe’

  • บริษัทผู้จัดจำหน่าย: บริษัท อินฟินิท มีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (The Pips Cafe’)
  • นโยบายการรับประกัน: ไม่ชัดเจน แต่แนะนำให้ส่งมายังบริษัทก่อน
  • Facebook: The Pips Cafe’
  • Instagram: The Pips Cafe’
  • LINE: @thepipscafe
  • การส่งเครื่องเขียนเข้ารับบริการ: ส่งไปที่สำนักงานใหญ่
  • ที่ตั้งบริษัทหรือศูนย์บริการ: 52 อาคารธนิยะพลาซา ห้อง 444 ชั้น 4 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
  • ค่าซ่อม: แล้วแต่บริษัทจะประเมิน

[ กลับไปยังด้านบน ]


รายชื่อแบรนด์และข้อมูลที่ทางทีมงานไรท์ติ้งอินไทยรวบรวมมานี้ เป็นข้อมูลเพียงบางส่วนจากแบรนด์สินค้าที่มีอยู่ และจะอัพเดตเพิ่มเรื่อยๆ หากได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง

ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย
ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย
Writing in Thai (ไรท์ติ้งอินไทย) เว็บไซต์รวบรวมเรื่องราวของ ปากกา ปากกาหมึกซึม และเครื่องเขียนอื่นๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ มีทั้งปากกาหมึกซึม ดินสอ ปากกาลูกลื่น ข่าว อัพเดต ความรู้ หมึก การเขียน รีวิว เทคนิค สาระและความรู้

เนื้อหายอดนิยม

ติดตามเราบน Facebook