20 เมษายน 2024
ข่าวสารFisher Space Pen ได้กลับขึ้นอวกาศอีกครั้ง ในภารกิจส่งมนุษย์ขึ้นอวกาศล่าสุด

Fisher Space Pen ได้กลับขึ้นอวกาศอีกครั้ง ในภารกิจส่งมนุษย์ขึ้นอวกาศล่าสุด

เป็นเวลานานเกือบ 10 ปีที่สหรัฐอเมริกา โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NASA) หยุดโครงการส่งนักบินอวกาศของตัวเองผ่านโครการกระสวยอวกาศ (space shuttle) และ NASA ใช้การ “ซื้อ” ที่นั่งบนยานอวกาศโซยุส (Soyzu) ของรัสเซียแทน ในช่วงเวลาดังกล่าวที่ผ่านมาไม่มีข้อมูลว่าปากกา Fisher Space Pen ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้ในอวกาศ ได้มีโอกาสทำหน้าที่ของมันนอกโลกอีกบ้างหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นโยบายของ NASA ในภายหลังเริ่มสนใจการลำเลียงมนุษย์และวัสดุอื่นขึ้นไปบนอวกาศผ่านบริษัทเอกชน เช่นผ่านโครงการ CST-100 Starliner ของบริษัทโบอิ้ง (Boeing) หรือโครงการ Dragon ของ SpaceX บริษัทด้านอวกาศของ Elon Musk ผู้ทรงอิทธิพลในโลกเทคโนโลยีร่วมสมัย

นับเป็นข่าวดีของปากกา Fisher Space Pen เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา (ตามเวลาสหรัฐอเมริกา) ปากกา Fisher Space Pen ถูกส่งกลับขึ้นอวกาศอีกครั้งหนึ่งพร้อมกับนักบินสองคนในภารกิจ Crew Dragon Demo-2 พร้อมกับยาน Dragon 2

เรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยเว็บไซต์นิตยสารฟอบส์ (Forbes) ของสหรัฐอเมริกา โดย Matt Fisher รองประธานของบริษัทระบุว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่ปากกาด้ามนี้ที่ออกแบบให้ทำงานได้ในสภาวะไร้น้ำหนัก ได้กลับขึ้นไปบนอวกาศอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีกับทาง NASA, Space X, นักบินอวกาศในปฎิบัติการนี้ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้ปฎิบัติการนี้สำเร็จได้ด้วยดี

สำหรับ Fisher Space Pen ถือเป็นปากกาที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการใช้ในสภาพไร้น้ำหนักโดยเฉพาะ ท่านผู้อ่านสามารถอ่านรายงานพิเศษของไรท์ติ้งอินไทยเพิ่มเติมได้

ที่มา – Forbes, Wikipedia [1, 2], ภาพประกอบจาก NASA

Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -