18 เมษายน 2024
ข่าวสารเล่นใหญ่ Montegrappa เปิดตัวปากกา 5 รุ่นใหม่ ไม่หวั่นโรคระบาด

เล่นใหญ่ Montegrappa เปิดตัวปากกา 5 รุ่นใหม่ ไม่หวั่นโรคระบาด

แม้จะอยู่ในช่วงโรคระบาด COVID-19 จนกระทั่งโรงงานผลิตต้องหยุดไปชั่วคราว แต่ Montegrappa ผู้ผลิตเครื่องเขียนจากอิตาลี ประกาศเปิดตัวปากการุ่นใหม่ 5 รุ่นรวด มีทั้งรุ่นทั่วไป และรุ่นพิเศษที่ผลิตมาจำนวนจำกัด

เริ่มกันที่รุ่นแรกคือ Duchess of York ซึ่งเป็นรุ่นที่ Sarah Ferguson ดัชเชสแห่งยอร์คจากสหราชอาณาจักร ทรงร่วมมือกับบริษัทจัดทำขึ้น ออกแบบมาเป็นด้ามขนาดเล็ก พกพาง่าย วัสดุตัวด้ามเป็นเซลูลอยด์มีสีสันและประกาย ตกแต่งด้วยโลหะเงิน 92.5% (Sterling Silver) และหัวเขียนสำหรับปากกาหมึกซึม 18 กะรัต พร้อมสลักปรมาภิไธยย่อ (royal monogram) ประจำพระองค์ลงไปที่ตัวด้าม

ผลิตขึ้นมาจำนวนจำกัด สีละ 100 ด้ามเท่านั้น และมีการสลักรหัสการผลิตเอาไว้ด้วย โดยเริ่มวางจำหน่ายแล้วอย่างเป็นทางการ หลังจากที่มีการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการไปก่อนหน้านี้ผ่านสื่อมวลชน The Daily Mail ของอังกฤษเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

รุ่นที่สองคือ Zero ถือเป็นรุ่นธรรมดารุ่นใหม่ที่บริษัทออกมา มีทั้งปากกาหมึกซึม ปากกาลูกลื่น และโรลเลอร์บอล โดยในรุ่นแรกที่เปิดตัวคือ Open Edition ใช้วัสดุหลักเป็นเรซินประกอบกับโลหะสัมริดชนิดพิเศษ และสำหรับปากกาหมึกซึม สามารถเลือกได้ทั้งหัวเหล็กกล้าไร้สนิม หรือทองคำ 14 กะรัตด้วย ทั้งหมดนี้น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 30-40 กรัมเท่านั้น (แล้วแต่รุ่นและรูปแบบการเขียน) และสามารถเพิ่มตัวเลือกได้เข้าไปอีก ตามแต่ใจจะปรารถนา (รวมถึงเงินด้วย)

มีด้วยกัน 4 สีคือ ดำทอง (Gold), ดำแพลเลเดียม (Palladium), ดำเทารูทีเนียม (Gun-metal Ruthenium) และ ดำพิเศษรูทีเนียม (Ultra-black Ruthenium) ราคาแล้วแต่ตัวเลือก แต่มาตรฐานสำหรับปากกาหมึกซึมอยู่ที่ 610 ยูโร (หัวทองคำ 14 กะรัต) และ 350 ยูโร (หัวเหล็กกล้าไร้สนิม), โรลเลอร์บอลอยู่ที่ 320 ยูโร และปากกาลูกลื่นที่ 270 ยูโร ไม่รวมภาษีครับ

The Lord of the Rings: Eyes of Sauron Open Edition เป็นรุ่นที่สาม โดยเป็นภาคต่อจากรุ่นก่อนหน้า สิ่งที่ปรับเปลี่ยนไปอย่างชัดเจนคือการลดรายละเอียดลงมา เหลือเพียงแหวนที่ใช้ในนวนิยาย Lord of the Rings ด้านบนปลอกปิดของปากกา (แน่นอนว่าถอดออกมาได้) ซึ่งมีทั้งแบบชุบทองและรูเทอเนียมสีเทาเงินสวยงาม และคลิปที่ตอนท้ายเป็นดวงตาโซรอนที่ปกติจะอยู่บนหอคอย มาพร้อมกับรูปแบบการเขียนทั้งปากกาหมึกซึม (หัวแบบเหล็กกล้าไร้สนิม) ปากกาลูกลื่น และโรลเลอร์บอล น้ำหนักอยู่ที่ 38-40 กรัม แล้วแต่รูปแบบการเขียน

แม้จะไม่ใช่รุ่นจำนวนจำกัดแบบที่ผ่านมา แต่ราคาก็เป็นมิตรมากขึ้นด้วย ค่าตัวสำหรับรุ่นปากกาหมึกซึมอยู่ที่ 395 ยูโร (ประมาณ 14,000 บาท), ปากกาลูกลื่น 365 ยูโร (ประมาณ 13,000 บาท) และโรลเลอร์บอล 380 ยูโร (ประมาณ 13,500 บาท) เตรียมวางจำหน่ายในไม่นานนี้

Hemingway: The Adventurer เป็นรุ่นที่สี่ที่เปิดตัวในครั้งนี้ ผลิตมาจำนวนจำกัด โดยได้แรงบันดาลใจจากวรรณกรรมของ Ernest Hemingway เรื่อง The Green Hills of Africa วัสดุหลักใช้เป็นโลหะเงิน 92.5% (Sterling Silver) ควบคู่กับเซลลูลอยด์สีไม้ไผ่ดำ มีเฉพาะปากกาหมึกซึมและโรลเลอร์บอลเท่านั้น โดยปากกาหมึกซึมมีทั้งหัวแบบทองคำ 18 กะรัต และทองคำ 14 กะรัตแบบยืดหยุ่น (flex) มาพร้อมกลไกแบบสูบหมึกเข้าที่ตัวด้าม (piston filling)

ผลิตมาเพียง 400 ด้าม แบ่งเป็นปากกาหมึกซึมหัวทองคำ 18 กะรัต, ทองคำ 14 กะรัตขนาดเส้น Fine, ทองคำ 14 กะรัตขนาดเส้น Extra-fine และโรลเลอร์บอล อย่างละ 100 ด้าม ส่วนราคาต่อด้ามแบ่งเป็น ปากกาหมึกซึมทองคำ 18 กะรัต ที่ 3,500 ยูโร (ราว 124,000 บาท), ปากกาหมึกซึมทองคำ 14 กะรัต ที่ 3,350 ยูโร (ราว 120,000 บาท) และโรลเลอร์บอลที่ 2,950 ยูโร (ราว 105,000 บาท) เตรียมวางจำหน่ายเร็วๆ นี้

สุดท้ายกับ Cognac Hors d’Age ปากการุ่นพิเศษผลิตมาจำนวนจำกัด ใช้วัสดุเป็นถังไม้โอ๊คที่หมักบ่มคอนยัค สุราของฝรั่งเศส พร้อมโลหะเงิน 92.5% มีเฉพาะปากกาหมึกซึมพร้อมหัวเขียนทองคำ 18 กะรัต หนัก 58 กรัม มีเพียง 50 ด้ามในโลก ส่วนราคายังไม่ประกาศ แต่จากรุ่นเดิม (เป็นทองคำ) ที่ขายอยู่ที่ด้ามละ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4 แสนบาท) ก็ไม่น่าจะถูกกว่าเท่าใดนัก

ที่มา – Montegrappa (Duchess of York, Cognac Hors d’Age (ข่าวประชาสัมพันธ์ – ต้องมีรหัสผ่าน), Zero, LOTRs, Hemingway)

Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -