20 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวหมึก Rohrer & Klingner - Verdura: ความเขียวชอุ่มบนปลายปากกา

รีวิวหมึก Rohrer & Klingner – Verdura: ความเขียวชอุ่มบนปลายปากกา

ต้อนรับความเขียวชอุ่มที่ชุ่มชื่นประจำฤดูฝนของปี ผู้เขียนจะมารีวิวหมึกปากกา Rohrer & Klingner สีเขียว Verdura (เขียวพืช) จากเยอรมนี ที่มีความคล้ายคลึงกับสีเขียวของพงไพรในธรรมชาติที่เจริญเติบโตได้ดีในช่วงหน้าฝนนี้ให้ได้ชมกัน และเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการใช้หมึกสีเขียวกับปากกาหมึกซึม

เล่าเรื่องเล่าราว 

Rohrer & Klinger เป็นผู้ผลิตหมึกสำหรับเครื่องเขียนจากเยอรมนี โดยเริ่มจากการผลิตหมึกสำหรับภาพพิมพ์หิน (Lithography) ในปี ค.ศ. 1892 ณ เมือง Leipzig ต่อมาได้ออกผลิตภัณฑ์หมึกชนิดต่าง ๆ รวมถึงหมึกปากกาหมึกซึม และภายหลังได้ย้ายฐานการผลิตไปยังเมือง Zella-Mehlis มาจนถึงปัจจุบัน (เว็บไซต์บริษัท)

Rohrer & Klingner – Verdura

หมึกสีเขียว Verdura ที่นำมารีวิวนั้น เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์หมึกสำหรับปากกา (Writing Ink) ที่มีทั้งหมด 18 สี โดยผู้ผลิตเน้นในเรื่องสีสันที่สวยงาม คุณภาพดีในราคาที่ไม่แพง และใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ที่น่าสนใจ คือ ผู้ผลิตได้ระบุไว้ว่าไม่ได้ใช้วัตถุดิบที่ทำจากสัตว์ (Animal raw materials) จึงคลายกังวลไปได้สำหรับผู้ที่ต้องการใช้หมึกปากกาที่ต้องปฏิบัติตามหลักความเชื่อทางศาสนาหรือจุดยืนทางสิ่งแวดล้อม ท่านผู้อ่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหมึกกลุ่ม Writing Ink และการผลิตได้ที่ เว็บไซต์บริษัท 

แหล่งจำหน่ายและบรรจุภัณฑ์

ผู้เขียนได้หมึกจากต่างประเทศเมื่อ 2-3 ปีก่อน ปัจจุบันหมึกปากกายี่ห้อนี้มีจำหน่ายในไทยที่ร้าน The Pips Café อาคารธนิยะฝั่ง BTS Wing และร้าน Lamune สยามสแควร์ แต่มีตัวเลือกสีที่จำกัด และมีราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง อยู่ที่ขวดละ ฿500 จุดเด่นในเรื่องประหยัดจึงถูกตีตกกับตลาดหมึกในไทย เมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ อย่างเช่น Diamine เป็นต้น

ขวดหมึกเลอะจากการจัดเก็บ

หมึก 50 มิลลิลิตร ถูกบรรจุในขวดสีน้ำตาลเข้มพร้อมฉลากที่ระบุสีหมึก มีลักษณะเหมือนขวดยา ผู้เขียนชอบขวดแบบนี้ตรงทำให้จัดเก็บได้นานโดยไม่ต้องกังวลว่าแสงแดดจะทำปฏิกิริยากับหมึก แม้ว่าจะเก็บไว้นานแต่ยังคงสีสันเดิมที่เปิดใช้ครั้งแรก ส่วนกลิ่นหมึกคล้ายแอมโมเนียเจือจาง ไม่มีกลิ่นที่รุนแรงนัก

ทดสอบการเขียน

ผู้เขียนใช้ปากกาหมึกซึม Caran d’Ache 849 หัวขนาด Medium และ Automatic Pen หัวขนาด 4.5 mm. มาเขียนลงในกระดาษสมุดถนอมสายตาไม่ระบุยี่ห้อจากประเทศจีน และสแกนภาพโดย Epson L220

ผู้เขียนคิดว่าสีเขียว Verdura จัดว่าเป็นสีเขียวที่สวยสดใสดี หมึกมีความสีเขียวเข้มไปทางน้ำเงินมากกว่าเขียวเหลือง ทำให้นึกถึงคลอโรฟิลด์ของใบไม้ หมึกสามารถไล่สีหนักเบา (Ink Shade) ขึ้นอยู่กับน้ำหนักในการกดปากกาและการจ่ายหมึก ซึ่งให้ได้ตั้งแต่ระดับสีเขียวอ่อนไปจนถึงสีเขียวเข้ม (เกือบดำ) 

ทดสอบการเขียน (ข้อจำกัดของเครื่องสแกนทำให้สีแตกต่างจากภาพบนกระดาษจริง โดยออกมาเขียวเหลืองกว่าเล็กน้อย)

การจ่ายหมึกทำได้อย่างสม่ำเสมอสำหรับปากกาที่ใช้ทดสอบ ไม่มีความหนืดแต่อย่างไรแม้ว่าหมึกจะมีอายุพอสมควรนับจากตอนเปิดขวดใช้งานใหม่ ๆ  อย่างไรก็ตาม หมึกตัวนี้เส้นอาจแตกง่าย(Bleeding) เมื่อใช้กับกระดาษที่คุณภาพไม่ดีนัก โดยผู้เขียนลองใช้กับกระดาษถ่ายเอกสารขนาด 80 แกรม พบว่าเส้นแตกทันที ดังนั้น จึงควรใช้กับกระดาษที่เหมาะสำหรับปากกาหมึกซึมสำหรับหมึกตัวนี้

เมื่อใช้กับกระดาษถ่ายเอกสาร ทำให้เส้นแตกได้

ความรู้สึกส่วนตัวของผู้เขียนมองว่าสีเขียว Verdura นั้นให้ความรู้สึกสดใส เป็นมิตร จึงเหมาะกับการนำมาใช้ในการเขียนเพื่องานอดิเรก การใช้งานศิลปะ หรือจดบันทึกเน้นข้อความที่ต้องการใช้สี แต่ไม่เหมาะนักสำหรับการนำมาใช้ในเอกสารที่เป็นทางการและต้องการความสุภาพ 

ทดสอบการเขียน (ต่อ)

หมึกตัวนี้ไม่มีคุณสมบัติกันน้ำแต่อย่างใด โดนน้ำเพียงนิดเดียวก็ละลายเสียแล้ว จึงไม่ควรใช้เขียนข้อความที่ต้องการความคงทน หรือการเซ็นเอกสารใด ๆแต่ก็ง่ายต่อการทำความสะอาดอุปกรณ์การเขียนเมื่อต้องการเลิกใช้งาน

สรุป

Rohrer & Klinger สีเขียว Verdura นับว่าเป็นหมึกสีเขียวที่สวยงาม ให้ความรู้สึกสดใส เป็นธรรมชาติอีกสีหนึ่งที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือต้องการหมึกสีเขียว ควรแก่การเขียนเพื่องานอดิเรก ใช้ในงานศิลปะ หรือเขียนในโอกาสพิเศษ เช่น เขียนบัตรอวยพร แต่ไม่เหมาะกับการเขียนในเอกสารสำคัญ ทั้งเนื่องจากสีและคุณสมบัติที่ไม่กันน้ำของมันเอง และราคาในไทยที่ไม่ถือว่าถูกนัก

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Rohrer & Klingner - Verdura

ความเห็นภาพรวม

Rohrer & Klinger สีเขียว Verdura นับว่าเป็นหมึกสีเขียวที่สวยงาม ให้ความรู้สึกสดใส เป็นธรรมชาติอีกสีหนึ่งที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือต้องการหมึกสีเขียว หักคะแนนตรงที่ไม่กันน้ำเลย และเส้นหมึกแตกง่ายเมื่อใช้กับกระดาษธรรมดา

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
Rohrer & Klinger สีเขียว Verdura นับว่าเป็นหมึกสีเขียวที่สวยงาม ให้ความรู้สึกสดใส เป็นธรรมชาติอีกสีหนึ่งที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือต้องการหมึกสีเขียว หักคะแนนตรงที่ไม่กันน้ำเลย และเส้นหมึกแตกง่ายเมื่อใช้กับกระดาษธรรมดารีวิวหมึก Rohrer & Klingner - Verdura: ความเขียวชอุ่มบนปลายปากกา