Graf von Faber-Castell เปิดตัวปากกา Pen of the Year 2019 ในลวดลายซามูไร

ปากกาได้แรงบันดาลใจมาจากธาตุทั้งห้าตามปรัชญาเซน มีสองสีให้เลือก และมาทั้งในรูปแบบปากกาหมึกซึมและโรลเลอร์บอล

Graf von Faber-Castell ผู้ผลิตปากกาลูกจากแบรนด์เครื่องเขียน Faber-Castell ที่คนไทยน่าจะรู้จักกันดีจากผลิตภัณฑ์ดินสอและสีไม้ เปิดตัวปากกาชุด Pen of the Year 2019 โดยใช้ชื่อซีรีส์ Samurai

ปากกาชุดดังกล่าวของ Graf von Faber-Castell ได้แรงบันดาลใจมาจาก Miyamoto Musashi ซึ่งเป็นซามูไรที่ชาวญี่ปุ่นนับว่าเป็นหนึ่งในซามูไรที่สมบูรณ์แบบที่สุด การออกแบบของปากกาด้ามดังกล่าวอิงจากคำกล่าวของ Musashi ที่กล่าวว่าปัจจัยทั้งห้าตามวิถีเซน (ได้แก่ดิน น้ำ ลม ไฟ และความว่างเปล่า) เป็นหลักปรัชญาที่จะหล่อหลอมชายหนุ่มให้กลายเป็นซามูไรที่ดี

ปากกา Pen of the Year 2019 วางจำหน่ายโดยมีให้เลือกทั้งหมดสองสี สีแรกของปากกาเป็นสีดำ (Black Edition) ถอดแบบมาจากเกราะของซามูไรซึ่งเป็นตัวแทนของธาตุดิน ตัวด้ามประดับตกแต่งด้วยทองคำ 24 กะรัต ให้ความรู้สึกนูนสูงเล็กน้อย

Pen of the Year 2019 Black Edition รุ่นปากกาหมึกซึม
Pen of the Year 2019 Black Edition รุ่นปากกาโรลเลอร์บอล

บริเวณด้ามจับปากกานั้นขึ้นรูปนูนสูงโดยถอดแบบมาจากลวดลายของด้ามจับดาบซามูไรซึ่งเปรียบดั่งธาตุไฟ ปลายปากกาเคลือบโครเมียม ยิงเลเซอร์ตกแต่งลวดลายคลื่นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของธาตุน้ำ โค้งเว้าบนตัวคลิปหนีบเปรียบเสมือนธาตุลม

ปลอกปากกาตรงข้ามคลิปหนีบสลักวลี “จงบ่มเพาะทั้งจิตวิญญาณและปัญญา” และบริเวณส่วนหัวปากกาสลักอักษรภาษาญี่ปุ่นแทนถึงซามูไร

Pen of the Year 2019 Ruthenium รุ่นปากกาหมึกซึม
Pen of the Year 2019 Ruthenium รุ่นปากกาโรลเลอร์บอล

ปากกาอีกหนึ่งสีจะใช้ตัวด้ามซึ่งขึ้นรูปจากไม้ (อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ปากกา Graf von Faber-Castell) ไม้ที่เลือกใช้เป็นไม้แมกโนเลียอย่างดี ผ่านการทาสี ขัด และพ่นเงาอย่างประณีตจนได้ตัวด้ามจับที่เงาเป็นประกาย บนตัวด้ามปิดทองคำ 24 กะรัตเป็นประโยคภาษาญี่ปุ่นซึ่งแปลความได้ว่า “วันนี้ฉันจะชนะตัวฉันของเมื่อวาน”

ปากการุ่นดังกล่าวมีให้เลือกทั้งแบบปากกาหมึกซึมหัวทองคำน้ำหนัก 18k และแบบโรลเลอร์บอล ผลิตออกมาจำนวนจำกัด พร้อมตีตัวเลขนับจำนวนบนปากกาทุกด้าม
ปากกาในแต่ละรุ่นผลิตออกมาโดยมีจำนวนและราคาวางจำหน่ายดังนี้ (ทีมงานเชื่อว่า “ความว่างเปล่า” ตามปรัชญาเซนจะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านยอดวงเงินบัตรเครดิตที่เหลือหลังซื้อปากกาดังกล่าว)

  • Pen of the Year 2019 หัวปากกาหมึกซึม มีจำนวนจำกัดที่ 400 ด้าม ราคา 2,893 ยูโร (ประมาณ 105,000 บาท) มีหัวปากกาให้เลือกสามขนาดได้แก่ F, M, B และ EB
  • Pen of the Year 2019 หัวปากกาโรลเลอร์บอล มีจำนวนจำกัดที่ 120 ด้าม ราคา 2,645 ยูโร (ประมาณ 95,000 บาท)
  • Pen of the Year 2019 Black Edition หัวปากกาหมึกซึม มีจำนวนจำกัดที่ 330 ด้าม ราคา 4,800 ยูโร (ประมาณ 173,000 บาท) มีหัวปากกาขนาด M เพียงขนาดเดียว
  • Pen of the Year 2019 Black Edition หัวปากกาโรลเลอร์บอล มีจำนวนจำกัดที่ 100 ด้าม ราคา 3,719 ยูโร (ประมาณ 134,000 บาท)

Graf von Faber-Castell เปิดตัวปากกาตระกูล Pen of the Year มาแทบทุกปีตั้งแต่ปี 2003 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากความหรูหราของธรรมชาติ ก่อนจะว่างเว้นจากการเปิดตัวปากกาชุดดังกล่าวไปในปี 2013 และกลับมาสรรค์สร้างปากกาในตระกูลดังกล่าวโดยอิงจากประวัติศาสตร์สำคัญของโลก

ที่มา: Graf von Faber-Castell (หน้าเว็บไซต์, โบรชัวร์ (PDF))

หมายเหตุ: ราคาอ้างอิงจากเว็บไซต์ Appelboom

พื้นที่โฆษณา