28 มีนาคม 2024
ข่าวสารMontblanc เปิดตัวปากการุ่นพิเศษ ฉลองจักรพรรดิคังซีของจีน

Montblanc เปิดตัวปากการุ่นพิเศษ ฉลองจักรพรรดิคังซีของจีน

เมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว Montblanc ผู้ผลิตเครื่องเขียนและสินค้าหรูชั้นนำของยุโรป ประกาศเปิดตัวปากการุ่นพิเศษ High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition เพื่อเป็นเกียรติและฉลองให้กับจักรพรรดิคังซีของจีน แห่งราชวงศ์ชิง

บริษัทระบุว่าจักรพรรดิคังซี มีความสำคัญในฐานะผู้สร้างเสถียรภาพให้กับดินแดนของจีนในช่วงเวลานั้น หลังจากสงครามและความวุ่นวายของจีน รวมถึงการขยายอำนาจของจีนไปยังมองโกเลียด้วย พระองค์มีกิจกรรมยามว่างที่ขึ้นชื่อคือการล่าเสือ และสร้างพระราชวังที่สวยงามที่เมือง Chengde รวมถึงคลองที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำเหลือง และแม่น้ำแยงซี เข้าด้วยกัน ส่วนในทางภาษาเองก็ให้มีการสร้างพจนานุกรมในพระนาม ที่ต่อมากลายเป็นพจนานุกรมคำภาษาจีนที่สำคัญในคริสต์ศตวรรษที่ 18 และ 19

ปากการุ่นดังกล่าวมีทั้งหมด 5 รุ่นย่อย ดังนี้

  • Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 1, The Imperial Dragon ผลิตมาเพียงด้ามเดียว วัสดุเป็นทองคำสีแชมเปญ มีการฝังเพชรสีเหลืองทั้งด้าม แทนผ้าแพรไหมสีเหลืองที่เป็นตัวแทนของจักรพรรดิ ปลอกขึันรูปเป็นชายเสื้อพร้อมกับมีกลไกที่ทำให้ตาของมังกรขยับได้ ไม่ว่าปลอกปากกาจะถูกตั้งขึ้น หรือวางนอน ส่วนตัวด้ามเป็นการออกแบบที่แทนที่การเคลื่อนไหวของสวรรค์ที่อิงตามดาราศาสตร์ตะวันตก มีการประดับเพชรสีเหลืองขนาด 6.42 กะรัต สามารถหมุนได้อย่างอิสระ และถอดออกมากลายเป็นเครื่องประดับได้ หัวปากกาเป็นทองคำ 18 กะรัต และมีการสลักหัวมังกรเอาไว้
Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 1, The Imperial Dragon
Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 1, The Imperial Dragon

  • Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 1, The Royal
    Blue Dragon ผลิตมาเพียงด้ามเดียว วัสดุเป็นทองคำขาว (white gold) ใช้อัญมณีเป็นเพชรสีขาวและไพลินสีน้ำเงิน ประดับด้วยเพชรขนาด 5 กะรัต ท้ายด้าม

  • Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 1, The Jade Dragon ผลิตมาเพียงด้ามเดียวอีกเช่นกัน ใช้วัสดุเป็นทองคำ ประดับด้วยหยกและเพชรอย่างสวยงาม มีทับทิมสีแดงขนาด 5.08 กะรัต ประดับอยู่ท้ายด้าม

  • Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 1, The Hunter ผลิตขึ้นมาเพียงด้ามเดียว และได้แรงบันดาลใจจากผลิตเครื่องลายครามที่จักรพรรดิเป็นผู้ฟื้นฟู รวมถึงกิจกรรมการล่าเสือในเวลานั้น ใช้เทคนิคการวาดภาพเคลือบที่เรียกว่า Grisaille ลงบนกระเบื้อง (porcelain) ที่เป็นวัสดุส่วนสำคัญของปากกาด้ามนี้ จากนั้นจึงใช้การแกะสลักให้ได้ 3 มิติ พร้อมกับประดับอัญมณีมากมาย รวมถึงไพลินสีน้ำเงินขนาด 11.53 กะรัต ที่ประดับอยู่ท้ายด้าม
  • Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 5, The Emperor ผลิตมาเพียง 5 ด้ามในโลกเท่านั้น ผลิตโดยใช้เทคนิคการลงเคลือบ (enemel) ของจีน ตัวปลอกด้านบนสามารถเปิดออกมากลายเป็นนาฬิกาแดด ซึ่งจักรพรรดิชื่นชอบได้ มีการฝังเพชรขนาด 2 กะรัตเอาไว้ที่ท้ายด้าม และเน้นการออกแบบจากมังกร มีการใช้หยกเข้ามาประกอบด้วย

  • Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 10, The Calligrapher ผลิตขึ้นมา 10 ด้าม มีการสลักบทกวีภาษาจีนเอาไว้ ใช้วัสดุเป็นทอง และมีการฝังอัญมณีอย่างไพลินสีเหลืองเอาไว้ด้วย พร้อมกลไกพิเศษที่สามารถเปิดออกมาได้

  • Montblanc High Artistry Homage to Emperor Kangxi Limited Edition 89, The General มีเพียง 89 ด้ามทั่วโลกเท่านั้น วัสดุตัวด้ามเป็นทองคำ 18 กะรัต พร้อมใช้วัสดุอย่างเช่นไม้ และตราสัญลักษณ์ของแบรนด์ทำมาจากไข่มุก

ปากกาทั้งหมดทำด้วยแรงงานคน และมีเฉพาะปากกาหมึกซึม พร้อมกันนี้ทางแบรนด์ยังได้สร้างสมุดพิเศษสำหรับรุ่นที่มี 1 และ 5 ด้าม ให้เป็นพิเศษ โดยมีการฝังลูกปัดและไข่มุกเอาไว้ ส่วนกระดาษผลิตโดย Magnani 1404

ใครที่สนใจ สามารถติดต่อร้าน Montblanc สาขาที่ใกล้ที่สุด เพื่อสั่งจองได้ครับ

ที่มา – Montblanc

Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -