25 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวเครื่องเขียนSailor Yubi Maki-e Hello Kitty ปากกาและดินสอ 3 ระบบแสนน่ารักในด้ามเดียว

Sailor Yubi Maki-e Hello Kitty ปากกาและดินสอ 3 ระบบแสนน่ารักในด้ามเดียว

ที่ผ่านมา ไรท์ติ้งอินไทย เราได้รีวิวเครื่องเขียน โดยเฉพาะปากกาหลากหลายรูปแบบไปแล้ว ครั้งนี้จะเป็นรีวิวเครื่องเขียนโดยโฟกัสไปที่ปากกาหลายคุณสมบัติ (multi-function) ของ Sailor แบรนด์เครื่องเขียนชั้นนำจากญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ Sailor Yubi Maki-e Hello Kitty ที่เป็นทั้งปากกาลูกลื่นดำ, แดง และดินสอกดในตัวครับ

รู้จักกับ Sailor หนึ่งในสามยักษ์ใหญ่เครื่องเขียนของญี่ปุ่น

ตราบริษัท Sailor
ตราบริษัท Sailor

นอกจาก Pilot และ Platinum แล้ว หนึ่งในบริษัทเครื่องเขียนรายใหญ่ของญี่ปุ่นคือ Sailor และถือกันว่ามีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานที่สุดในบรรดาทั้ง 3 บริษัท ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1911 โดย Kyugoro Sakata วิศวกรจากเมืองฮิโรชิมา ที่มาของชื่อ Sailor หรือกะลาสีเรือ เกิดจากการที่ Sakata รู้จักปากกาหมึกซึมครั้งแรกจากกะลาสีเรือชาวอังกฤษ ซึ่งสาธิตการทำงานให้เขาดู และเขาเกิดความประทับใจจนในที่สุดก็นำมาสู่การก่อตั้งบริษัทอย่างเป็นทางการ

จากเอกสารของบริษัท ในระยะแรก บริษัทรับหน้าที่ผลิตเฉพาะหัวปากกาทองคำ จากนั้นเมื่อปี ค.ศ.1917 บริษัทจึงย้ายที่ทำการไปยังเมือง Hamadacho ที่ตั้งอยู่ข้างกัน พร้อมกับเริ่มต้นผลิตปากกาหมึกซึมทั้งด้ามอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มผลิตจากวัสดุอย่างเซลลูลอยด์หรือ ebonite เป็นหลักก่อน (ผู้ผลิตจำนวนมากใช้การผลิตแบบนี้ในช่วงนั้น) ก่อนเปลี่ยนมาใช้พลาสติกแบบยิงใส่แม่พิมพ์ (injection molded) จนถึงปัจจุบันในช่วงปี ค.ศ.1949

ในระยะแรก บริษัทจำหน่ายเฉพาะปากกาหมึกซึมเป็นหลัก และกระแสความนิยมในปากกาหมึกซึมหัวทองคำของสังคมญี่ปุ่นตั้งแต่ปี ค.ศ.1929 เป็นต้นมา ทำให้บริษัทขยายตัวและได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตามบริษัทก็มีจุดพลิกผันไปตามสภาวะการณ์ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บริษัทออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือปากกาลูกลื่นในปี ค.ศ.1948 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แม้โรงงานของบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากอาวุธนิวเคลียร์ก็ตาม

Sailor 1911 Standard 21k
Sailor 1911 Standard 21k

สำหรับ Yubi Maki-e (บางที่จะเขียนว่า Yu-bi Makie) เป็นหนึ่งในปากกาแบบหลากคุณสมบัติ (multi-function) มีคุณสมบัติเป็นทั้งปากกาและดินสอกดในตัวได้ เปลี่ยนรูปแบบการเขียนได้ด้วยการหมุนเท่านั้น และตกแต่งลายตัวด้ามด้วยวิธีการที่เรียกว่า Maki-e อันเป็นกระบวนการผลิตงานศิลปะชั้นสูงของญี่ปุ่น

Maki-e ที่ใช้ในรุ่นนี้ เริ่มต้นจากการพิมพ์ลายลงไปยังตัวปากกาเพื่อเป็นเสมือนตัวกำหนดลาย จากนั้นจึงทางวัสดุยึดติด แล้วใช้วิธีการเคาะผงสีลงไปเพื่อให้ติดที่ตัวด้าม (รุ่นนี้ไม่มีการลงแลกเกอร์เคลือบ) ทำให้ได้ผลงานที่สวยงามและคงทนนั่นเอง รวมถึงได้ลวดลายที่น่ารักต่างๆ กันด้วย

สำหรับรุ่นที่ทีมงานรีวิว เป็นรุ่นพิเศษ ปัจจุบันไม่มีวางจำหน่ายและถือว่าหาได้ยากยิ่ง นั่นคือลาย Hello Kitty การ์ตูนแมวชื่อดังจากค่าย Sanrio ประเทศญี่ปุ่นครับ

บรรจุภัณฑ์และตัวปากกา Sailor Yubi Maki-e Hello Kitty

สำหรับบรรจุภัณฑ์ของปากกาเป็นไปอย่างเรียบง่าย ตัวกล่องด้านนอกทำมาจากกระดาษหนา พิมพ์ตัวอักษรและใบหน้าของ Hello Kitty ครอบตัวกล่องพลาสติกด้านในอีกทีหนึ่ง

เมื่อเปิดกล่องออกจะพบกับตัวปากกาด้านใน ตัวบรรจุภัณฑ์ไม่มีความซับซ้อนมาก เรียบง่าย ประทับใจ ตามแบบญี่ปุ่นโดยแท้

ตัวปากกามีลักษณะผอมบาง ใช้สีน้ำเงินเข้มเกือบดำเป็นสีพื้น ตัดกับสีโลหะเงาอย่างสวยงามบนปากกา แม้ปากกาจะออกแบบมาเพื่อให้ใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่ต้องยอมรับว่าลายนี้เหมาะกับผู้หญิงมากกว่าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Hello Kitty ถูกตกแต่งบนตัวด้ามส่วนล่างเอาไว้ด้วยวิธีแบบ Maki-e อย่างสวยงาม

สำหรับส่วนหัวของปากกา ทีมงานคาดว่าไม่น่าใช่โลหะแต่เป็นพลาสติกแล้วพ่นด้วยโลหะสีเงิน เก็บงานเรียบร้อยและดูดี

ที่ตัวด้าม มีวงแหวนระบุรุ่น (Yubi) เอาไว้ เหมือนกับปากกา Sailor ในหลายรุ่น ตัวปากกามีความยาว 14.2 เซนติเมตร และเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.45 เซนติเมตร ถือว่าเรียวยาวอยู่ แต่ตอนจับใช้งานก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

ปากการุ่นนี้มีรูปแบบ (โหมด) การเขียนเป็นปากกาลูกลื่น 2 สี (มาตรฐานคือดำและแดง สามารถเปลี่ยนไส้ได้) และดินสอกด รองรับไส้ขนาด 0.5 มิลลิเมตรครับ

ทดลองเขียน

ทีมงานใช้ปากกานี้มาระยะเวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ต้องยอมรับว่าตัวปากกาให้น้ำหนักที่ดี ทำออกมาได้น่าประทับใจ จับสะดวก เขียนลื่นและคล่องอย่างมากในส่วนของปากกาลูกลื่น และส่วนดินสอกดก็ใช้งานได้ดีไม่แพ้กันครับ

เรื่องของหมึก มีอาการหมึกเยิ้มบ้างถ้าเขียนไปได้ระยะหนึ่ง แต่นอกนั้นก็ปกติครับ ให้สีที่คมและเขียนได้ดี ส่วนดินสอเอง กลไกการกดทำได้แน่นหนา เขียนแล้วไม่ต้องกลัวว่าไส้จะหดกลับเข้าไปที่ตัวด้ามหรือหักอะไร

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือกลไกของการหมุน ทีมงานลองหมุนปากกาแล้วก็พบว่าใช้งานได้อย่างน่าประทับใจ สิ่งที่สงสัยคือในระยะยาวแล้ว กลไกของปากกาจะใช้ได้นานและเวิร์คหรือไม่ รีวิวนี้ย่อมไม่มีคำตอบในส่วนนี้ แต่เมื่อดูจากงานประกอบในส่วนอื่นๆ และการเอาใจใส่ในการผลิต จึงเชื่อว่าปากกาด้ามนี้จะอยู่ค่อนข้างทนอย่างแน่นอน

ส่วนการลง Maki-e ของตัวด้ามที่มาโล้นๆ ไม่มีแลกเกอร์เคลือบ ก็มีความเสี่ยงที่จะหลุดลอกได้หากใช้แล้วไม่ถะนุถนอม ดังนั้นคำแนะนำของทีมงานคงเป็นว่าให้หาเคสหรือที่ใส่ปากกาให้เรียบร้อยก่อนพกพาไปไหนมาไหน เพื่อที่งาน Maki-e จะไม่หลุดครับ

ราคาและการวางจำหน่าย

ปัจจุบันปากกา Sailor Yubi Maki-e Hello Kitty ลายนี้ไม่มีวางจำหน่ายแล้ว และไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยด้วยเรื่องลิขสิทธิ์ครับ อย่างไรก็ดี Yubi Maki-e รุ่นที่เป็นลายอื่นๆ มีวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำในราคาประมาณ 1,600 บาท และจัดจำหน่ายในประเทศไทยโดยบริษัท Capital Good Rich (CGR) ครับ

ส่วนถ้าต้องการลายนี้จริงๆ ปัจจุบันต้องหาบนอินเทอร์เน็ตแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งราคาจำหน่ายก็ขึ้นไปเกินระดับ 2 พันบาทแล้วทั้งสิ้นครับ

สรุป

ทีมงานพบว่า Sailor Yubi Maki-e Hello Kitty เป็นปากกาแบบ multi-function ที่ใช้งานได้ดีด้ามหนึ่ง และทรงคุณค่าพอที่จะเก็บสะสมเอาไว้เป็นของที่ระลึกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการ์ตูน Hello Kitty ได้ไม่ยาก แต่ถ้าจะเก็บก็คงต้องระมัดระวังในส่วนของ Maki-e ที่ลงไว้ที่ตัวปากกาจะหลุดลอกด้วย

ในเรื่องของการเขียน ทีมงานประทับใจตรงที่ทำผลงานได้ดีแม้ว่าจะมีอาการหมึกเยิ้มบ้าง ตัวปากกาเขียนได้ลื่น ส่วนตัวดินสอกลไกค่อนข้างทำให้คนเขียนมั่นใจ (reassure) ว่าจะไม่พังง่ายๆ ครับ แต่ในระยะยาวแล้วปัญหาของปากกาประเภทนี้คือกลไกของการหมุน ซึ่งทีมงานคงไม่สามารถทดสอบได้ในชั้นนี้

หากท่านกำลังมองหาปากกาที่ดีและใช้งานเป็นดินสอก็ได้ Sailor Yubi Maki-e ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าประทับใจครับ

ข้อดีข้อเสีย
ราคาสมเหตุสมผลการดูแลรักษาที่มากกว่าปกติ
เขียนได้ดีมีอาการหมึกเยิ้มบ้าง
ลวดลายน่ารัก 

วิดีโอรีวิว

เครดิต

  • ภาพ: ศิระกร ลำใย
  • เนื้อหา: ภัทรนันท์ ลิ้มอุดมพร

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

Sailor Yubi Maki-e Hello Kitty

ความเห็นภาพรวม

Sailor Yubi Maki-e Hello Kitty จะใช้ก็เขียนได้ดี เป็นของสะสมน่ารักๆ ก็ได้เช่นเดียว แต่ปัญหาของกลไกของปากกาแบบนี้คือการใช้งานในระยะยาว รวมถึงความเสี่ยงที่การเคลือบ Maki-e จะหลุดถ้าใช้งานไม่ระวัง ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ทีมงานต้องพิจารณา
ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย
ทีมงานไรท์ติ้งอินไทย
Writing in Thai (ไรท์ติ้งอินไทย) เว็บไซต์รวบรวมเรื่องราวของ ปากกา ปากกาหมึกซึม และเครื่องเขียนอื่นๆ สำหรับคนรุ่นใหม่ มีทั้งปากกาหมึกซึม ดินสอ ปากกาลูกลื่น ข่าว อัพเดต ความรู้ หมึก การเขียน รีวิว เทคนิค สาระและความรู้

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
Sailor Yubi Maki-e Hello Kitty จะใช้ก็เขียนได้ดี เป็นของสะสมน่ารักๆ ก็ได้เช่นเดียว แต่ปัญหาของกลไกของปากกาแบบนี้คือการใช้งานในระยะยาว รวมถึงความเสี่ยงที่การเคลือบ Maki-e จะหลุดถ้าใช้งานไม่ระวัง ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ทีมงานต้องพิจารณาSailor Yubi Maki-e Hello Kitty ปากกาและดินสอ 3 ระบบแสนน่ารักในด้ามเดียว