26 เมษายน 2024
รีวิวรีวิวสมุดจด Mahasamud 3.0 รุ่นใหม่ที่เบากว่าเดิม

รีวิวสมุดจด Mahasamud 3.0 รุ่นใหม่ที่เบากว่าเดิม

หลังจากเคยรีวิวรุ่นก่อนหน้าไปแล้วครั้งหนึ่ง วันนี้ไรท์ติ้งอินไทยมารีวิวสมุดจด Mahasamud รุ่นใหม่ (ชื่อรุ่นอย่างไม่เป็นทางการคือ 3.0) ที่มีความเปลี่ยนแปลงสำคัญทั้งในเรื่องของขนาดที่ใหญ่ขึ้น น้ำหนักเบากว่าเดิม แต่ยังคงคุณสมบัติต่างๆ ไว้ได้ครบถ้วนครับ

หมายเหตุ รีวิวนี้ได้รับการสนับสนุนสมุดจากคุณตฤณสิษฐ์ ผู้จัดทำสมุดเล่มนี้เช่นเคย ทีมงานขอขอบพระคุณเป็นอย่างมากในความกรุณานี้ อย่างไรก็ตาม ความเห็นในรีวิวนี้เป็นอิสระของทีมงานไรท์ติ้งอินไทย

ที่มาและข้อมูลของ Mahasamud 3.0

หลังจากที่คุณตฤณสิษฐ์ วศินอุดมโรจน์ เจ้าของเพจ “ปากกาหมึกซึมสยาม” สร้างสมุดจดจากความต้องการตัวเอง และทีมงานไรท์ติ้งอินไทยเคยรีวิวไปแล้วครั้งหนึ่ง (อ่านได้ที่นี่) มารอบนี้ทางผู้สร้างได้ทำการพัฒนาตัวเล่มออกมาเป็นรุ่นใหม่ (ให้รหัสรุ่นว่า 3.0) โดยมีการปรับเปลี่ยนสำคัญคือ เพิ่มขนาด B5 ขึ้นมานอกเหนือจาก A5 โดยส่วนขนาดเล่ม B5 มีการปรับลดจำนวนหน้าลงมาเพื่อให้สอดคล้องกับขนาดที่ใหญ่ขึ้น โดยเริ่มสำรวจความต้องการเมื่อช่วยปลายปี และผลิตออกมาจนวางจำหน่ายได้ช่วงปลายมกราคมที่ผ่านมา (เร็วขึ้นมาก)

สำหรับข้อมูลทั่วไปของสมุดเล่มนี้ มีดังต่อไปนี้

  • ขนาดของสมุด: B5 และ A5 (กำลังอยู่ระหว่างจัดทำ)
  • ความหนาของปก: 230 แกรม
  • ความหนาของแจ็กเก็ตครอบปก: 150 แกรม
  • สีปก: เขียวเข้ม (Pine; สีในรีวิวนี้), น้ำเงินเข้ม (Unnamed Blue), แดงเข้ม (Cherry) และ ม่วงเข้ม (Mangosteen)
  • ปกหุ้มพลาสติกใสกันน้ำ
  • เนื้อกระดาษด้านในเป็นสมุดสีขาวครีมถนอมสายตา หนา 100 แกรม พร้อมพิมพ์ลายจุดขนาด 6 มิลลิเมตร เหมาะสมกับตัวอักษรไทย และมีคุณสมบัติเหมาะสำหรับปากกาหมึกซึม
  • ที่คั่นหน้าสมุด 2 เส้น เป็นสีเทาเข้มและเทาอ่อน
  • ความหนาทั้งหมด 152 หน้า

สำหรับราคาจำหน่ายของสมุดเล่มนี้ อยู่ที่เล่มละ 280 บาท ไม่รวมค่าส่ง และครั้งนี้ทางคุณตฤณสิษฐ์เปิดเว็บให้สั่งได้แล้ว โดยสามารถกดดูได้ที่นี่ครับ

ลักษณะภายนอกของสมุด

เช่นเคย เมื่อทีมงานเปิดออกมาก็พบตัวเล่มสมุดที่ยังคงลักษณะแบบเดิมแทบจะทุกประการ เพียงแต่มาในขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม บนซองมีการติดโลโก้เอาไว้อย่างชัดเจนเช่นเคย

เมื่อแกะออกจากซอง จะพบว่าสมุดมีแต่เพียงตัวเล่มเปล่า ไม่มีตราสัญลักษณ์ใดๆ ปรากฎอยู่ และมีการใช้ปกพลาสติกประกอบด้วย ส่วนตัวแจ็กเก็ตห่อปกนั้นเป็นสีเขียวเข้มแบบใบสน นับว่าเป็นสีที่มีความสุขภาพ และให้ความรู้สึกที่เป็นมืออาชีพ สามารถเอาไปใช้ได้ในหลายสถานการณ์

สำหรับตัวปกที่เป็นกระดาษนั้น มีผิวสัมผัส (textured) ที่เป็นเอกลักษณ์ และยังคงเหมือนกับรุ่นก่อนหน้า

เมื่อเปิดออก จะพบกระดาษด้านในที่เป็นตัวปกอีกชั้น นอกจากนั้นจะยังเห็นเอกลักษณ์พิเศษคือที่คั่นสมุด 2 เส้นที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ของสมุดจดค่ายนี้

ตัวเนื้อกระดาษด้านในยังคงใช้สีครีมเป็นหลักเพื่อการถนอมสายตา แต่จุดที่แตกต่างไม่เหมือนกับรุ่นที่แล้ว คือใช้เป็นลายจุด ที่ห่างกัน 6 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้ใช้ปากกาหมึกซึมกลุ่มใหญ่พอสมควร

จุดหนึ่งที่ทีมงานเห็นได้ชัดในงวดนี้ (อาจเพราะตัวเล่มบางขึ้น) คือการเห็นรอยเย็บเข้าเล่มที่ชัดเจน ทีมงานไม่ได้มองว่านี่เป็นข้อด้อยหรือข้อเด่น แต่เป็นข้อสังเกตสำหรับบางท่านครับ (ทีมงานไม่ได้ติดขัดในจุดนี้)

ทดลองเขียนและใช้งานจริง

ทีมงานได้ทดสอบสมุดเล่มนี้กับปากกาหมึกซึมเป็นหลัก โดยรีวิวคู่กับ LAMY aion Dark Blue Special Edition 2020 ขนาดหัว EF และหมึก Montblanc Homber Blue Special Edition โดยได้ผลการทดสอบออกมาดังนี้

ในการทดสอบใช้งานจริง ทีมงานพบว่ากระดาษสมุดเล่มนี้ยังคงความสามารถในการใช้งานได้อย่างเต็มที่ไม่ต่างรุ่นก่อนหน้า นอกจากนั้นด้วยเนื้อกระดาษที่แน่น ก็ทำให้ทีมงานสามารถเขียนด้วยปากกาหมึกซึมที่ไม่น่ากังวลมากนัก

ข้อดีอีกอย่างในรุ่นนี้คือ หมึกที่ผู้เขียนใช้ ซึ่งปกติไม่ได้แห้งง่ายๆ กลับแห้งอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ทีมงานคิดว่าเนื้อกระดาษรุ่นนี้ออกแบบมาทำให้ดูดซับน้ำหมึกได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า โดยที่ยังไม่เสียคุณสมบัติเดิมไป นับว่าทำผลงานได้ดีอย่างน่าทึ่ง

เช่นเคย เมื่อพลิกดูอีกด้านหนึ่ง ก็พบว่าไม่มีหมึกซึมให้กวนใจ (ยกเว้นจุดเล็กๆ ที่เกิดจากผู้เขียนกดลึกเกินไปเอง) ทะลุไปอีกหน้าหนึ่ง นับว่าเป็นจุดแข็งของสมุดจดเล่มนี้

สรุป

ทีมงานคิดว่า Mahasamud 3.0 เล่มนี้ สามารถแก้ไขจุดอ่อนหรือข้อบกพร่องของรุ่นก่อนหน้าได้เป็นอย่างดี และทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ (รุ่นเดิมทำผลงานได้ดีมากอยู่แล้ว และถือเป็นมาตรฐานที่สมุดจดทุกเล่มสำหรับปากกาหมึกซึมควรทำตาม)

ทีมงานยังคงความเห็นเช่นเดิมจากรุ่นที่แล้วว่า สมุดจดของค่ายนี้ เหมาะสมสำหรับการใช้กับปากกาหมึกซึมเหมือนเดิม และด้วยการแก้ไขจุดอ่อนที่สำคัญคือเรื่องของน้ำหนักกับกระดาษที่ดูดซับน้ำหมึกได้ดีขึ้น ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะทำให้ทีมงานบอกว่า นี่คือสมุดจดที่คนใช้ปากกาหมึกซึมควรมีไว้ติดกายไม่ให้ห่างครับ

จุดเด่นจุดด้อย
ใช้งานกับปากกาหมึกซึมได้ดีมากผลิตมาจำนวนจำกัด – หมดแล้วหมดเลย
กระดาษคุณภาพสูง ตอบโจทย์ได้ดี
เขียนแล้วไม่มีอาการซึมไปหน้าหลัง ใช้เขียนสองหน้าได้

ข้อมูลประกอบ

โพสต์จากเพจปากกาหมึกซึมสยาม

สรุปรีวิว

REVIEW OVERVIEW

สมุดจด Mahasamud 3.0

ความเห็นภาพรวม

สมุดเล่มนี้นับว่าเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ใช้ปากกาหมึกซึม ตอบโจทย์ความต้องการหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขเรื่องน้ำหนักที่ทำให้พกได้ง่ายขึ้นมาก และหมึกก็แห้งได้เร็วขึ้นกว่าเดิม นับว่าปิดจุดอ่อนของเล่มก่อนหน้าไปได้โดยไม่ต้องสงสัย
Patranun Thaniyavarn Limudomporn
Patranun Thaniyavarn Limudompornhttps://www.patranun.com/
เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนเดินดิน เรียนจบรัฐศาสตร์ ชอบปากกามาตั้งแต่เด็กๆ แต่ไม่ค่อยได้บอกให้ใครรู้ เริ่มใช้ปากกาหมึกซึมมาตั้งแต่ระดับประถม และใช้ปากกาลูกลื่น Montblanc Generation เป็นปากกาประจำตัว เลิกใช้ปากกาหมึกซึมไประยะหนึ่งก่อนกลับมาใช้ใหม่เพราะเพื่อนฝูงชักชวน แต่ก็ยังวนเวียนกับปากการะดับพรีเมียมเช่นเคย

ติดตามเราบน Facebook

เนื้อหายอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Advertisement -
สมุดเล่มนี้นับว่าเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่ใช้ปากกาหมึกซึม ตอบโจทย์ความต้องการหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ไขเรื่องน้ำหนักที่ทำให้พกได้ง่ายขึ้นมาก และหมึกก็แห้งได้เร็วขึ้นกว่าเดิม นับว่าปิดจุดอ่อนของเล่มก่อนหน้าไปได้โดยไม่ต้องสงสัยรีวิวสมุดจด Mahasamud 3.0 รุ่นใหม่ที่เบากว่าเดิม